Dagur


Dagur - 02.03.1949, Qupperneq 4

Dagur - 02.03.1949, Qupperneq 4
4 DAGUR Miðvikudaginn 2. marz 1949 DAGUR Ritstjóri: Haukur Snorrason. Atgreiö'sla auglýsingar, innheimta: Mar/nó H. Pétursson Skrifstofa í Hafnarstræti 87 — Sími 16G lllaðic kemur út á hverjum miðvikudegi Ársangurinn kostar kr. 25.00 Gjalddagi er 1. júlí PRENTVERK ODi>» BJORNSSONÁR H.F. 4**++si Hinn mikii .;al|>ýðiiskóli“ Á EINUM STAÐ í nýútkomnu safni ritgerða, segir Stephan G. Stephansson svo, er hann ræðir um viðhorf sín til stjórnmála og fylgi sitt við stjórnmálaflokka á lífsleiðinni: „Lýræðið.h .. er eins konar alþýðuskóli mannanna að búa í saman sem sanngjarnast og hagfelldast. Gerir auðvitað glappaskot, og þau kannske grimmileg, en getur ekki slengt skuldinni af sér yfir á „æðri völd“. Verður sjálft að duga eða drepast á eigin ábyrgð.“ — Stephan fylgdi ýmsum stjórnmálaflokkur að málum á ævinni, lét það ráða hversu trúir þeir reyndust hugsjónum sínurn. Hann var aldrei „góð- ur flokksmaður“ eins og það er kallað hér heima og ýmsum þykir vegsauki að. Hann var gagnrýn- inn og glöggur og batt sig ekki við flokkinn eða persónurnar heldur málefnin. Hann var ábyrgur nemandi í hinum mikla „alþýðuskóla“ alla ævi og neytti réttar síns sem borgari til þess að leggja þar lóð á vogarskálina, sem hann taldi réttast og bezt. Þannig hafa fleri stórir menn staðið i' ístaðinu. Þar sem þessi hugsunarháttur er útbreiddur, eins og' t. d. í Bretlandi, stendui- lýðræðið fostúm fötúm. Þar eru miklar kröfur gerðar til þeirra, sem velj- ast til forustu í opinberum málum. Þeir verða naumast langlífir í stjómmálunum, sem fá snemma blett á skjöldinn sinn. Þá kemur til þroski nemendanna í ,,alþýðuskólanum“ ' — hinir óbreyttu kjósendur og borgarar — og fellir þá á næsta prófi eða í næstu kosningum. SKILGREINING Klettafjallaskáldsins á lýð- ræðinu er umhugsunarefni fyrir landa hans. Það er nokkur tízka hér í landi að tala með lítilsvirð- ingu um stjórnmál, segja pólitík svo óhreina og rustalega, að enginn sleppi úr þeim leik ókalinn á hjarta. En stjórnmál eru í eðli sínu göfug. Þau verða þá fyrst lítilsigld og lág í lýðræðisþjóðfélagi, er þegnarnir hafa fallið á prófi hins mikla alþýðu- skóla og látið flokksheiti og persónur yfirskyggja hugsjónir og takmörk. Þá er því gleymt, að lýð- ræðið „verður sjálft að duga eða drepast á eigin ábyrgð“, þegnarnir geta ekki til langframa slengt skuldinni af sér á „æðri völd“. Þar sem nemend- urnir í „alþýðuskólanum" eru þroskaðir, taki þeir af skarið við næsta próf — kosningai' — og tefla þeim fram, sem þeim þykja líklegastir til þess að stýra rétt. Slíkt mat er aldrei nema mannlegt, og getur hæglega reynst rangt ,en það er aðalsmerki lýðræðisins, að geta þannig sífellt leitað að því, sem bezt er, og skákað þeim til hliðar, sem hafa fyrirgert þeim trúnaði, er þeim var sýndur. ÞAÐ ER ÆRIÐ umhugsunarefni fyrir lýðræðis- sinna í þessu landi, að svo virðist komið hér, að almennar þingkosningar virðast ólíklegar til þess að breyta svo til nokkru um æðstu stjórn landsins. Þótt óánægjan með stjórnarfarið sé almenn og út- breidd — og hafi lengi verið— gera menn almennt ekki ráð fyrir því, að þau „grimmilegu glappa- skot“, sem orðið hafa í íslenzkum stjórnmálum síðustu árin, hafi nokkur veruleg áhrif til breyt- inga. á styrkleikahlutföllum flokkanna og foringj- anna. Sumir kveða svo fast að orði, að þótt fjöl- menni í landinu telji núverandi Alþingi ófært til þess að stýra málum landsins svo að vel fari, sé þess engin von að þetta sama fjölmenni vilji gera alvöru úr því að breyta til. Þegar á hólminn kem- ur, séu allii' fastráðnir á sín skip og haldi tryggð við flokkinn og þingmanninn, hvað svo sem á undan er gengið. Því miður er allt of mikill sannleikur í þessu. Ábyrgðin á ástandinu í landinu er ekki öll hjá „æðri völdum“, þótt ýmsum þyki gott að skjóta sér undan henni. Hún er líka hjá kjósendunum. Það er vafalaust, að margt hefði fai'ið betur úr hendi í íslenzkum stjórnmálum síðari tíma, ef stjórnmálamenn- irnir hefðu óttast ábyrgan og þroskaðan dóm nemendanna í „alþýðuskólanum", sem Stephan G. talar um. Slíka aðhalds-til- finningu skortir áreiðanlega víða í opinberu lífi á íslandi. Hún þarf að vaxa til þess að lýðræðið hér dugi, en drepist ekki, til þess að það verði sannara og styi'kara en verið hefir. Þannig verður bezt unnið að hvort tveggja, að auka baráttuþrek borgaranna til þess að viðhalda og efla frelsi og lýð- ræði, og uppræta átumein ein- ræðis- og ofbeldisafla í landinu. FOKDREIFAR Um þreytta menn og óþreytta Utvarpshlustandi skrifar blað- inu: „ÞAÐ GERÐIST merkilegur hlutur í útvarpinu á sunnudags- kvöldið. Tókuð þið eftir því? Það var fluttur barnatími, sem var sniðinn eftir þörfum og áhuga- málum barnanna, en ekki eftir þöi'fum vissra útvarpsstarfs- manna fyrir notalegt bein. Kann- ske merkir þetta það, að útvarps- stjórnin ætli nú að fara að hugsa meira um hlustendurna og skyld- ur sína við þá, en minna um fjöl- skyldusjónarmiðin og kunnings- skapinn. En kannske er þetta allt of mikil bjartsýni; bjartsýni er þó huggun og-hughreysting í amstri og erfiði, og vissulega hefur út- varþsdagskráin verið eitt amstur og erfiðiiyrir ajlt sæmilega hugs- andi fólk — sem gerir nokkrar kröfur til skemmti- og fróðleiks- efnis — á þessum vetri. JÆJA, HVAÐ SEM því líður. Bamatíminn á sunnudaginn var fyrsti raunverulegi barnatíminn sem heyrzt hefur í útvarpinu í vetur. Þetta mátti vel merkja með því að athuga viðbrögð yngstu hlustendanna. Nú sátu börnin og hlustuðu og skemmtu sér, enda var efnið miðað við það og við barnssálir. Ég vona að ég heyri aldrei oftar barnatíma, sem byrja svona: „Komið þið nú sæl, böm- in góð. Nú ætlum við að byrja þennan tíma með því að hlusta á eitt harmónikkulag.1 Og svo Gellin og Borgström-trafari af verstu tegund. Og svo: „Jæjá, börnin góð, nú ætlar hann NN að lesa fyrir ykkur sögu.“ Og þar næst löng saga, lesin af einhverj- um heiðursmanni, sem augsýni- lega kann engin skil á því, hvað kallast getur hæfilegt lesefni fyr- ir börn í stuttum útvarpstíma. Enda eru þau horfin út í buskann áður en þessi tilkynning kemur: — „Jæja, börnin góð, við þökkum honum NN kærlega fyrir söguna. Og nú ætlum við að hlusta á eitt harmonikulag“. Og svo trafari, og síðan endurtekur sagan sig unz þessum dagskrárlið er lokið, enda munu þau þá jafnan hafa verið orðin næsta fá, börnin, sem hlýddu á kveðjuorð ráðsmanns- ins. BARNATÍMARNIIÍ að undan- förnu hafa verið eitt samfellt sýnishorn af því, hvernig ekki á að hafa útvarpsbarnatima og á- minning um það, af hversu lítilli alvöru og umhugsun þessi dag- skrárliður — þýðingarmikill eins og hann á að vera — hefur verið planlagður af dagskrárstjórninni — ef hægt er að nefna plan í því sambandi. Ég get hugsað mér að það „plan“ hafi verið þannig: Dagskrárstjórnin við ráðsmann- inn: „Þú ert ráðinn fyrir kr . . ? til þess að sjá um barnatímann í vetur. Gerir það eins og bezt þú getur. Punktum ■— finale.“ Ráðs- maður: Takk! — Reynslan af tím- um þessum gefur ekki tilefni til þess að hugsa sér þetta samtal lengra. En á sunnudaginn var þarna breyting á orðin. V i n n a hafði sýnilega og auðheyrilega verið lögð í þann tíma, vinna, sem var miðuð við böm, og þeirra áhuga- mál og þeirra skilning. Á frk. Hildur Kalman, sem þarna var að verki, þakkir skildar fyrir góða frammistöðu, bæði um efnisval og flutning og fyrir hressilega til- breytingu á útvarpinu. KANNSKE MERKIR þessi ó- vænta lífsvenjubreyting í útvarp- inu það, að fullorðnir hlustendur megi líka eiga von á minni fjöl- skyldutrakteringum og meiri rækt við sómasamlega dagskrá. Þar sem er líf, þar er von. Og hlutleysisviðbrögð útvarpsráðs virðast gefa til kynna að lífsmark sé með stofnuninni eftir 1000 fundi. Mikið hefui' gerzt á þeim fundum nú upp á síðkastið, varð mér að orði er ég heyrði stór- fréttina um fundahöldin á dögun- um, Tilefni var raunar til þess, að veita þeirri pólitísku stofnun lausn í náð, en fela hlustendun- um sjálfum — fólkinu í landinu — æðstu stjórn útvarpsins. Ef sú sjálfsagða lífsvenjubreyting feng- ist fram á Alþingi, er óvíst að menn yrðu endurkjörnir í em- bætti — svo sem annars er venja í þessu landi — og þá mætti e. t. v. eiga von á fleiri hressilegum endurbótum á borð við barna- tímann á sunnudaginn var; þ. e., við fengjum að heyra óþreytta menn, en þeir þreyttu fengju maklega hvíld.“ Hræddir að birta sannleikann. „Lýðræðissinni“ skrifar. „VERKAMANNSBLAÐIÐ síð- asta skýrði frá hvaða menn séu nú í stjórn og starfsliði V. A. En sem hans var von og vísa, sneri hann öllu við, því að hann var hræddur við að viðurkenna að kommar hafi ekki þorað annað en að semja af sér meirihlutann í (Framhald á 7. síðu). Þurfa íslenzkar stúlkur að ganga berfættar í kuldanum? Húsfreyja skrifar blaðinu: „ÞAÐ HEFIR VERIÐ kvartað yfir mörgu í blöð- unum undanfarið í sambandi við vöruvöntun og vöruskömmtun, en þó hafa verið einna háværastar raddir um sokkaleysið, og hafa blaðamenn þar gengið í lið með konunum, og lýst því átakanlega, að konur þyrftu að ganga berfættar með bólgna fætur af kulda á götum Reykjavíkur o. s. frv. Engir hafa bent á neitt til úrbóta í þessari neyð, nema meiri innflutning sokka, sem hefir knúð fram nýju sokka- miðana, hvort sem fæst nú út á þá, sem þörf krefur. Einhver benti líka á að sokkarnir þyrftu að vera vænni og hlýrri, sem fluttir yrðu inn — minna af silkisokkum en hefði verið — og er það mjög rétt- mæt krafa. Engir hafa minnst á að ísletnzkir sokkar væru til — eða gætu verið hjálp í neyðinni. — Þó eru ekki margir áratugir síðan mikill hluti af þjóðinni gekk í íslenzkum ullarfötum yzt og innst — og enn er til nokkuð af fólki, sem klæðist ennþá, — því betur, — ullarfötum og sokkum. — Já, til eru lconur, sem ganga í íslenzkum sokkum, nema í sumarhitanum, einkum í sveitum — því skyldu þá ekki konur geta gengið í þvílíku í neyð, hvar sem er á landinu? — Það er gott að ganga í þunnum, útlendum sokkum þegar heitast er að sumrinu, en það hefir gengið alltof langt hversu stúlkur hafa eytt geysimiklum peningum í silkisokka og skjóllausan klæðnað og spillt með því heilsu sinni, en íslenzku ullarfötin smáð, bæði til sjávar og sveita, af konum og körlum. ---o---- MARGAR KONUR HAFA kvartað við mig um kláða á fótunum — þegar þær kæmu í íslenzku sokkana, og væru þeim óvanar. — Og er það sann- leikur, ef ekki er ullgott í sokkunum. En betri er kláðafirringur en kal á fótum, meðan verið er að venjast sokkaskiptum. Eg býst síður við að konur hafi almennt reynt fína þelsokka. Þeir eru mikið mýkri en úr lakari ull. Eg hefi séð og reynt íslenzka þelsokka, úr tvinnuðu bandi — svo fallega að lit og lögun — að engin íslenzk stúlka þarf að skammast sín fyrir að ganga í þeim í kulda, jafnvel ekki í Austurstræti í Reykjavík. ---o---- EINHVER MUN SPYRJA: Fást keyptir íslenzk- ir kvensokkar? Já, þeir mundu fást ef einhverjir vildu kaupa þá. — Þeir mundu verða prjónaðir á prjónastofum og í prjónavélum til sveita. Og að verka ullina í þá mundi líka framkvæmanlegt, ef sú vinna væri sæmilega borguð. í sveitum eru enn nokkrar kon- ur, sem vinna að tóvinnu í tómstundum, og fram- leiða til sölu helzt grófa leista og grófar peysur — annað er lítt seljanlegt en það handprjónaða — svo að prjónavélar eru sums staðar lítið notaðar á seinni árum, allra sízt fyrir það, sem seljanlegt er. „Neyðin kennir naktri konu að spinna,“ segir gamall málsháttur. Og meðan nóg ull er til í land- inu þurfa ekki íslenzkar stúlkur að ganga berfættar í kuldanum.“ ---o---- Aukinn vefnaðarvöruinnflutningur. 1 síðasta þætti var lauslega greint frá kvenna- fundi í Reykjavík, um innflutnings- og skömmtun- armál. Á fundinum mætti Jón Ivarsson, einn af Fjárhagsráðsmönnum. Skýrði hann fundinum frá því, að á þessu ári mundi vefnaðarvöruinnflutning- urinn verða aukinn um 70% miðað við árið 1948. Nokkuð af hinum nýju vefnaðarvörum mun nú um það bil að koma í verzlanir og mun það bæta úr mjög brýnni þörf.

x

Dagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.