Dagur - 10.12.1982, Side 4

Dagur - 10.12.1982, Side 4
ÚTGEFANDI: ÚTGÁFUFÉLAG DAGS SKRIFSTOFUR: STRANDGATA31, PÓSTHÓLF58, AKUREYRI RITSTJÓRNARSÍMAR: 24166 OG 24167 SlMI AUGLÝSINGADEILDAR OG AFGREIÐSLU: 24222 RITSTJÓRI OG ÁBYRGÐARM.: HERMANN SVEINBJÖRNSSON BLAÐAMENN: ÁSKELL ÞÓRISSON, GYLFI KRISTJÁNSSON OG ÞORKELLBJÖRNSSON AUGLÝSINGASTJÓRI: FRlMANN FRlMANNSSON ÚTBREIÐSLUSTJÓRI: JÓHANNES MIKAELSSON FRAMKVÆMDASTJÓRI: JÓHANN KARL SIGURÐSSON PRENTUN: DAGSPRENT HF. Nýting rekaviðar og úrgangstimburs Guðmundur Bjarnason, alþingismaður, ásamt Páli Péturssyni og Sigurgeiri Bóassyni hafa lagt fram á Alþingi tillögu til þingsályktunar um nýtingu og úrvinnslu rekaviðar og úr- gangstimburs. Gert er ráð fyrir að framkvæmd verði athugun á nýtingu þessa viðar til iðnað- ar og orkusparnaðar. í ítarlegri greinargerð með tillögunni segir: „Á fjörum landsins liggur mikið magn trjá- viðar, rekatimburs, og bíður tortímingar. Eng- inn opinber aðili hefur til þessa stuðlað að nýt- ingu rekaviðar. Þó er vitað að sumt af þessu rekatimbri er úrvals efniviður sem hentar vel til smíða og hvers konar iðnaðar. Við allar byggingaframkvæmdir, stórar og smáar, þar sem viðhafður er sá hefðbundni byggingarmáti að slá upp steypumótum úr mótatimbri, fellur til meira og minna af úr- gangstimbri sem að lokum hafnar á sorpeyð- ingarstöðum og er þar ýmist urðað eða brennt, oftast með ærnum tilkostnaði og engum til gagns eða hagsbóta. Sömu sögu má sjálfsagt einnig segja hvað varðar úrgang frá hinum ýmsu trésmíðaverkstæðum. Þó er vitað að hluti þessa úrgangs er þegar nýttur og ánægjulegar eru þær fréttir að einstaka tré- smiðjur hafa ekki þurft að kaupa orku til upp- hitunar um áraraðir. “ Flutningsmenn segja síðan að fyllilega tímabært sé að láta fram fara ítarlega athugun á því með hvaða hætti megi nýta rekavið og úrgangstimbur með tilliti til orkusparnaðar, aukinnar fjölbreytni í atvinnulífi, einkum til sveita, tekjuöflunar og gjaldeyrissparnaðar. Flutningsmenn telja eðlilegt að athugun þessi sé unnin á vegum landbúnaðarráðuneytisins, þar sem reki er í flestum tilvikum talinn til hlunninda á bújörðum og frekari nýting hans ætti að geta létt undir með landbúnaðinum, en á hinn bóginn geti einnig verið um verulegan orkusparnað að ræða og nýtingu á hráefni til iðnaðar. Rekaviður var áður fyrr mikill hluti af hita- gjöfum heimilanna. Síðar komu innfluttir orku- gjafar til sögunnar og ruddu þeim heima- fengnu sem meira þurfti að hafa fyrir úr vegi. Með hækkandi olíuverði hafa viðhorfin síðan breyst á ný og aftur er leitað nýrra leiða. Mest munar þar að sjálfsögðu um jarðhitann, sem víða er mjög ódýr orkugjafi, og raforkuna sem á hinn bóginn er því miður víða um land mjög dýr og stefnir í að verða álíka dýr og olía. „Því er okkur nauðsynlegt að leita allra leiða og nýta alla þá möguleika sem tiltækir eru. Trjálurkakatlar sem brenna úrgangsreka, morviði og öðru föstu eldsneyti, eru nú að koma í umferð hér á landi. Þetta eru danskir katlar og eru um 18—20 slíkir þegar í notkun hér og allmargir væntanlegir. Hefur notkun þeirra gefið mjög góða raun,“ segir í greinar- gerð með þingsályktunartillögunni, sem af ýmsum ástæðum er fullrar athygli verð. BÆKUR Kristján frá Djúpalæk • ^ X Ljóð um frelsi Jón Óskar er mikilvirkur rithöf- undur og þýðandi, einn af þeim fáu sem lifa á ritstörfum með hjálp starfsstyrkja og listamanna- launa. Hann hefur gefið út fjölda frumsaminna verka, ljóð, smásögur, auk þýðinganna og hann var einn af Birtingsmönn- um. Ekki síst má nefna stór- merka sögu bernsku háns og þroskaára sem kom út í sex bindum á árunum 1969-79. Jón er fæddur 18. júlí 1921. Hann nam í Reykholti og Flens- borg og stundaði nám í píanó- leik við Tónlistaskólann í Reykjavík og vann um tíma sem hljóðfæraleikari. Tónvísi er góður þáttur skáldi og gætir þess beint og óbeint í verkum Jóns, m.a. þessari ljóðabók. En ég get ekki látið hjá líða, fyrst ég segi frá nýrri bók eftir Jón Óskar, að fjalla aðeins um „ævisögu“ hans. Um það ritverk hefur verið ótrúlega hljótt og mun það þó verða ómissandi hjálpargagn öllum þeim er síðar fjalla um þessa umrótatíma sem verkið spannar, þ.e. ár síðari heimsstyrjaldarinnar og þau hin næstu: Árin sem kollvörp- uðu svo mörgu í menningu okk- ar og leiddu okkur óvitandi inn í nýja öld, atómöldina sem her- numda þjóð. Jón var fullþroska um þessar mundir og fylgdist vel með öllu. Hann varð eitt af „at- ómskáldunum" og náinn vinur og samherji hinna frumkvöðl- anna. En orðið „atómskáld“ mun vera ættað frá Laxness ( úr Atómstöðinni). Nafnið á rétt- lætingu sína í tímanum: skáld at- ómaldar. Það er einkum tvennt sem ég bendi á í þessu ritsafni sem er ómetanlegt að jafnsnjall, heið- arlegur og nákunnugur maður gerði afgjörandi skil. Það er fyrst formbylting ljóðsins sem raunar var einnig inntaksbylt- ing, og svo pólítík þessara furðutíma. Jón leggur mikla áherslu á það í verki sínu að hann og jafnaldra félagar hans séu fyrstir formbyltingarmanna. Skal það ekki véfengt en baksvið heima og erlendis þyrfti þó að skyggna betur. „Menningarbylt- ingin" var algjör. Hún náði til allra tegunda lista. Málverkið og músikin fóru ekki varhluta af henni, fremur en orðið. Á tíma byltingar er engu þyrmt. Kostir þess gamla sjást eícki með gleraugum framúr- stefnu-nýhyggjunnar. Þessar öldur nýrra stefna og strauma mæddu þungt á róðrarmönnum hefðbundinna forma, stuðla, ríms og röklegrar byggingar kvæða, efnislega. Ýmsir hafa talið formbyltingarmenn í list- um hina verstu varga í véum og m.a. fært til að þeir sem her- námsandstæðingar og landvarn- armenn skyldu ráðast á ýmsa hornsteina menningar okkar og sérkenni og varpa fyrir borð, einmitt þegar hófleg íhaldssemi við þjóðlega list og menningu hefði verið eðlileg og jafnvel nauðsyn. En hvað sem um þetta er rætt má segja að upp af þessu plógfari hafi nýr og fjölskrúðug- ur gróður vaxið á akri íslenskra lista. Og kannski á menning okkar það djúpar og seigar rætur að þær haldi enn um sinn þrátt fyrir gnauð áratuga útsynnings atómaldar. Hitt atriðið sem mér þykir mikils um vert að Jón gerir skil og teiknar af leiðsögukort fyrir sagnaritara framtíðar er hin pólitíska saga þessara ára. Þá nægði flokkunum ekki að gefa út dagblöð. Þeir urðu einnig að ráða yffir bókaútgáfu og tímarit- um. Enginn skyldi ó(heila)- þveginn mæta framtíðinni. Jón gerðist róttækur eins og flestir listamenn þá, enda þótti lítt skáldlegt að vera íhald í þann tíma. Hann fjallar því mest um sósíalista og „trúboð“ þeirra. Þeir höfðu stofnað Mál og menningu á kreppuárunum og var það hvalreki þeim er bækur þráðu en þar komu öndvegisrit fyrir augu lesenda sem annars hefðu ekki sést. Hið sama má raunar segja um önnur „flokks- útgáfufélög". En pólitískt trú- boð var alltaf nokkuð ríkur þátt- ur í starfinu, t.d. var Tímarit Máls og menningar mjög helg- að því. Ung skáld voru þá eftir- sótt fylgdu þau línunni og var lögð áhersla á að ala upp „hinn eina hreina höfund“. En þeir höfðu hvorki vit né getu til að kaupa þá með fé. En það er aldrei á vísan að róa með lista- menn, þeir vilja hlaupa út undan sér, eru þungir í taumi. Jón var ýmist utan eða innan dyra hjá þeim og síðast „sveik“ hann, þ.e. hann sá í gegnum blekk- ingavef pólitíkusanna, hinna andlegu mannætna. Og það er afrek sem liggur fjarri sumum öðrum, einkum úr röðum hinna íhaldssamari. Menn ættu að kynna sér þess- ar bækur Jóns Óskars um tíma þá sem hann varpar svo skýru ljósi á í sex bindum bóka. Það er bæði fróðlegt og skemmtilegt. En skilningur á gildi þessara verka hingað til sést m.a. á því að þrír útgefendur eru að þess- um sex bindum. Þeir sáu ekki að hér var verið að reisa vörður á vandrataðri heiði. En þær munu öruggur vegvísir þeim er ganga vilja í spor Jóns í framtíð, kanna og skilgreina mestu byltingar- tíma íslensks þjóðfélags, ytra og innra líf þjóðar í upphafi nýald- ar. En ég ætlaði að segja frá nýju bókinni, Næturferð, ljóða um frelsi. Þessi bók er hreint af- sprengi fyrri verka Jóns, heil og sönn liðveisla og leiðsögn frá helsi til frelsis, andlegs jafnt og líkamlegs. Bókin er í fjórum köflum og fjallar fyrsti og lengsti kaflinn um Náttfara, hinn fræga landnámsmann er sagan úthýsti þó. Það er jafnvel á reiki hvort hann var frjáls maður eða þræll. En ambáttin sem fylgdi með til landnáms var sönn. Jón er ekki í vafa: Þetta var uppreisnartil- raun hins hlekkjaða. Þátturinn er fróðlegur og snjall. Þá er kafl- inn „Frelsi og haf“, óður um Akranes, æskuþorp Jóns, þá „Horft í skuggsjá" og gerist í höfuðborginni en að lokum „Eins og tíminn í dag“, ljóð um ferð norður í land. Ég þarf ekki að veita mönnum neina aðstoð til skoðanamynd- unar á þessu verki. Jón Óskar er maður sem veit hvert hann er að fara og hefur ennþá ratað rétta leið. Ég held að þjóðin eigi hon- um stóra skuld að gjalda. Þetta er 120 bls. bók í vand- aðri útgáfu Menningarsjóðs. Já, ríkisfyrirtækið Menningarsjóð- ur. Eru þeir kannski að rumska? Eftirmáli Þegar maður sér og heyrir bóka- auglýsingar í sjónvarpi fer maður að telja hæpinn heiður að tengja nafn sitt bókum. Það er fjallað með réttu um siðleysi myndbandaleigjenda á sama stað en samkvæmt auglýsingum um bækur, frá vissum útgáfu- fyrirtækjum, er þeim talið til gildis allt það sem á böndunum er fordæmt: Klám, pyntingar, geðveiki, morð, hryllingur. Og allt þetta er kannski „höfuðkost- ur“ sumra bókanna, undirstrik- að með teiknuðum eða leiknum myndum. Síðan klikkt út með að þetta séu „sannkallaðar jól- abækur". Sjónvarpið átelur réttilega siðleysi keppinauta sinna. En vinnur það fyrir fé að hjálpa til að útbreiða svipað efni. Já, og það kostar stórfé til að láta fram- leiða svipað fyrir sjálft sig. Getur virkilega einhver vænst manneskjulegrar hegðunar og vitrænna viðbragða barna og líttþroskaðra manna meðan svo er á borðin borið af fjölmiðlum? Ath.: Biðja ber afsökunar á nokkrum prentvillum í síðasta þætti um bækur. T.d. heitir bók Eiðs á Þúfnavöllum ekki „Mannafellirinn mikli“ heldur „Mannfellirinn mikli“. 4 •- DAGUR -10. desember t982

x

Dagur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.