Dagur


Dagur - 10.06.1995, Qupperneq 8

Dagur - 10.06.1995, Qupperneq 8
8 - DAGUR - Laugardagur 10. júní 1995 Fjarvera vegna fallslysa í byggingariðnaði að meðaltali tveir mánuðir: „Auðvelt að koma í veg fyrir mörg Msfysanna“ - segja Sigurlína Styrmisdóttir og Helgi Einarsson í lokaverkefni sínu við rekstrardeild Háskólans á Akureyri Lokaverkefni nemenda í rekstrar- deild Háskólans á Akureyri eru af ýmsum toga eins og nærri má geta. í dag útskrifast á annan tug nemenda frá rekstrardeild Háskól- ans ásamt nemendum frá öðrum deildum skólans. Meðal þeirra eru þau Sigurlína Styrmisdóttir og Helgi Einarsson sem völdu að fjalla um fallslys í byggingariðn- aði sem lokaverkefni sem teljast verður nokkuð óvenjulegt vió- fangsefni í rekstrardeild. Skýrslan er unnin fyrir Vinnueftirlit ríkisins og gera þau Sigurlína og Helgi sér vonir um að forráðamenn Vinnu- eftirlits ríkisins geti nýtt sér upp- lýsingamar og niðurstöóumar. Tilgangur skýrslunnnar er fyrst og fremst sá að kryfja slysaflokkinn „fall af hærri stað“ í byggingar- iðnaði á tímabilinu 1986 til 1994. Þetta er gert til þess að fá betri yfirsýn yfir fallslys í því augna- miði að auka vitneskju til þess aö fækka slysum. Af 212 slysum á þessu tímabili voru 192 fyrirséð, þ.e. telja verður líklcgt að þau ættu sér stað og þar með átti að vera hægt að fyrirbyggja þau, en fjögur af þessum slysum voru banaslys en banaslys í byggingar- iðnaði hafa alls orðið 7 talsins á sl. níu árum. Oft voru slysin mjög alvarleg, t.d. mænuskaðar og al- varlegir höfuóáverkar. Síðan er freistað þess að gera yfirlit yfir þær stofnanir sem slasaðir geta þurft að leita til varðandi rétt sinn á bótagreiðslum. Fallslys hérlend- is munu vera hlutfallslega fleiri en í nágrannalöndunum og mænu- skaðar að tiltölu helmingi fleiri hérlendis. Upphaflega var hugmynd þeirra Sigurlínu og Helga að fá fram raunverulegan kostnað við umrædd slys en það reyndist ekki mögulegt þar sem það reyndist of viðamikið mál að fá samþykki allra viðkomandi stofnana og að- ila til þess. Þar má nefna Trygg- ingastofnun ríkisins, stéttarfélög og lífeyrissjóði. Eins reyndust lítil sem engin tengsl milli sjúkra- stofnana og Tryggingarstofnunar og því erfitt að rekja sjúkraferil einstaka aðila. Af 5.021 slysi tengdum atvinnugreinum á fyrr- nefndu tímabili voru 531 í bygg- ingum og viðgeró mannvirkja og þar af 212 fall af hærri stað. Flest þeirra eru við lausa stiga eða tröppur, eða alls 38, síðan koma 28 við tréverkpalla og sami fjöldi við byggingahluta, 22 við röra- verkpalla og sami fjöldi við þök. Verkpallar af alls kyns gerðum eru meó lang mestu tíðnina, eða alls 63 slys. Vinnuvcmdarstarf leiðir til út- gjalda fyrir fyrirtækin og þjóðfé- lagið. Helstu kostnaóarliðir eru framkvæmd úrbóta, vinnuvemdar- starf innan fyrirtækja og starf stofnana sem annast eftirlit og þjónustu. Árangur af starfinu leið- ir aftur á móti til spamaðar vegna aukinnar framleiðni, minni fjar- veru frá vinnu og minni kostnaðar vegna afleiðinga vinnuslysa og at- vinnusjúkdóma. Markmið vinnuverndar er að koma í veg fyrir óhóflegt álag, slitsjúkdóma og vinnuslys. Að auka vellíðan starfsfólks um leið og framleiónina samtímis því að stuðla að auknum þroska starfs- manna. Einnig er markmiðið að nota fyrirbyggjandi þekkingu á samspiíi vinnuumhverfis og vel- líðunar starfsmanns til að útbúa góóan vinnustaó. Fyrirbyggjandi starf dregur úr kostnaði við heilbrigðis- þjónustu Ríkisvaldið hefur hagsmuna að gæta af fyrirbyggjandi starfi sem miðar að því að fækka slysum og sjúkdómum og auka vellíðan þegnanna. Náist árangur með starfinu dregur úr kostnaði viö heilbrigðisþjónustu og tryggingar, sem skilar sér í aukinni velferð. „Kostnaður við fyrirbyggjandi aðgerðir er yfirleitt mjög lítill og mjög auðvelt að koma í veg fyrir mörg slysanna og í 91% tilfell- anna var hægt að sjá fyrirfram aó hættan var til staðar en ekkert var aðhafst til að fyrirbyggja hana. Spumingin var því oft um það hvenær slysið yrði en ekki hvort. I Bygging og gerð mannvirkja Fiskiðnaður Landbúnaður Málmsmíði Póstur og simi lorsök áverka fjöldi |% fjöldi |% fjöldi |% fjöldi |% fjöldi |% Högg 114 19.83% 107 16.80% 20 23.53% 120 23.53% 47 12 70% Klemmdist 64 11.13% 145 22.76% 35 41.18% 96 18.82% 8 2 16% Fall á jafnsléttu 25 4.35% 80 12.56% 3 3.53% 30 5 88% 140 37.84% Fall af hærri stað 20P 36.17% 74 11.62% 5 5.88% 73 14.31% 48 12 97% Skurður 71 12.35% 140 21 98% 4 4.71% 92 18.04% 57 15 41% Ofraun á líkama 10 1.74% 8 1.26% 1 1.18% 9 1 76% 8 2 16% Bruni eöa kal 8 1.39% 11 1.73% 4 4.71% 27 5.29% 5l 1.35% Rafmagnshögg 2 0 35% 1 0.16% 0 0 00% 4 0.78% 1 0.27% Hættuleg efnasanibönd 4 0.70% 17 2 67% 0 0.00% 5 0.98% 2 0.54% Annaö 22 3.83% 9 1.41% 5 5 88% 9 1.76% 28 7.57% ótilgreint 47 8.17% 45 7.06% 8 9 41% 45 8 82% 26 7.03% Samtals 575 100.00% 637 100.00% 85 100.00% 510 100 00% 370 100.00% Fjöldi slasaðra og látinna eftir orsökum áverka og ávcrkum. Helgi Einarsson og Sigurlína Styrmisdóttir, höfundar skýrslunnar: „Fallslys í byggingariðnaði, vinnuvernd - bætur“. Mynd: GG □ Landsbyggðin ■ Höfuðborgarsvæðið Ár Skipting fallslysa milli höfuðborgarsvæðisins og landsbyggðarinnar frá 1. janúar 1985 tii 31. desember 1994. viðræðum við smiði kom í ljós að þeir álitu aó í 50% tilfella væri hægt að koma í veg fyrir slys, en okkar rannsókn leiddi í ljós aó hlutfallið var 91% og í þeim fiokki voru öll dauðaslysin. Mikið af verkefnum í bygging- ariðnaði eru unnin samkvæmt út- boði og allir að flýta sér. Það eru reglur um það að nota skuli líflín- ur í ákveðinni hæð, reglur um hjólapalla og fleiri þætti sem er alls ekki framfylgt. Oft er það þannig að sá slasaði veit ekki til hvaða stofnana hann getur leitað eftir bótum og hversu mikið hann getur fengið. Hér getur verið um fimm stofnanir að ræða. Það er Tryggingastofnun ríkisins sem greiðir sjúkrakostnað, slysadag- peninga, örorkubætur og dánar- bætur; lífeyrissjóðir sem greiða örorkulífeyri og greiðslu vió and- lát; stéttarfélög sem greiða slysa- dagpeninga; almenn tryggingarfé- lög sem greiða slysatryggingar, örorkutryggingar og líftryggingar og síðan skaðabótaréttur sem greiðir skaðabætur, miska sem getur innifalið hugræn gæði, rösk- un á stöðu og högum og lýti og loks útlagðan kostnað sem hlýst af slysinu. Auk þessa kann vinnu- veitandi að greiða staðgengilslaun í 6 mánuði, læknisvottorð og flutning á sjúkrahús," sögóu þau Sigurlína og Helgi. Fyrirbyggjandi aðgerðir sparnaður fyrir þjóðarbúið Það er mjög athyglisvert að árið 1988 var gert átak til aó fækka slysum. Til þess var fenginn sum- arafleysingamaður hjá Vinnueftir- liti ríkisins og hann fór á milli byggingarstaóa og benti á það sem betur mátti fara. Með því spöruð- ust hundruð þúsunda eða milljónir í hverju einstöku tilfelli, þar sem hugsanlega hefði verið komið í veg fyrir slys. í fallslysum í bygg- ingariðnaði verða oft beinbrot, eóa í 34% tilfella, sem þýðir að við- komandi er oft lengi frá vinnu, að meðaltali um tvo mánuði en auð- vitað miklu lengur eftir því sem slysin eru alvarlegri. Af þeim 212 slysum sem urðu á árunum 1986 til 1994 urðu afleiðingar 45 þeirra tognun eða liðhlaup eða 21%; óþekktir áverkar voru 39 eóa 18%; útvortis blæðing var í 19 til- fella eða 9%; innvortis blæðingar voru 14 eða 7% og bruni í einu til- felli. „Það stefnir í það að harðar veröi tekið á þessum málum og at- vinnurekendur verði gerðir ábyrg- ari, jafnvel sóttir til saka ef á þá sannast vísvitandi afglöp við það að tryggja öryggi starfsmanna. Vinnueftirlitið býr við niðurskurð á fjárveitingum þannig að það er gert sífellt vanbúnara af hálfu fjár- veitingavaldsins til að sinna þessu eftirlitshlutverki sínu. Unnið er að lagfæringum við Jökulsá á Brú og undir brúna var strengt öryggisnet. í netið hefur fallið einn maður í stað þess að falla í straumharða jökulsána og það er ekki víst að hún hefði skil- aö viðkomandi starfsmanni lifandi upp úr ánni. Þessi atriói þyrfti einnig að skrá til að bcnda á hversu nauðsynlegt er aö viðhalda ýtrustu öryggisráðstöfunum á byggingarvinnustöðum.“ Hjólavinnupallar séu festir við vegg - En hverju er mest aðkallandi að breyta að mati skýrsluhöfunda? „Það er greinilegt að bremsu- búnaður á hjólaverkpöllum er ekki nægjanlega öruggur til þess að hægt sé að treysta því að pallurinn færist ekki til. Þaó þyrfti aö setja það sem skilyrði að þeir séu festir vió vegg eins og aðrir vinnupallar. Slysaskráning er í dag fram- kvæmd af atvinnurekendum og send inn til Vinnueftirlitsins. Skýrslumar eru mjög mismunandi vel útfylltar, sumar nánast ekkert en aðrar vel og þetta veikir mjög gildi þessarar upplýsingasöfnunar. Við hefðum helst viljað sjá þessa skýrslugerð framkvæmda af Vinnueftirlitinu en það er ekki framkvæmanlegt í dag. Til þess að unnt sé að áætla kostnað vegna vinnuslysa er nauðsynlegt að við- komandi stofnanir svo sem Vinnueftirlit ríkisins, Trygginga- stofnun ríksins og sjúkrahús landsins skrái slysin þannig aó unnt sé að fylgja einu og sama slysinu á milli stofnana með ein- hvers konar samkeyrslu. Upphaf- leg hugmynd verkefnisins var að sýna fram á hvað slys kostuðu meó því að tengja saman gögn Vinnueftirlitsins og raunverulegan kostnaó sem af þeim hlýst. Þetta höfum við sannreynt að illmögu- legt er í framkvæmd eins og mál- um er háttað nú,“ sögðu þau Sig- urlína Styrmisdóttir og Helgi Ein- arsson. Fylgni milli uppmælingar og slysatíðni I niðurstöðum skýrslunnar segir m.a.: „Byggingariönaður er sú at- vinnugrein sem hefur næst hæstu slysatíðnina, með 579 slys á tíma- bilinu 1986 til 1994, á eftir fisk- iðnaði. I þessari atvinnugrein eru 4% allra skráðra vinnuslysa á síð- astliónum níu árum og eru þau oft með alvarlegustu vinnuslysunum. 80% fallslysa hafa átt sér staö á höfðuborgarsvæðinu en aðeins 20% utan þess. Aðalskýringin er sennilega sú að á höfuóborgar- svæðinu tíðkast uppmæling í miklum mæli, sem utan höfuó- borgarsvæðisins heyrir til undan- tekninga. Fylgifiskur uppmælinga er mikið álag og pressa á starfs- menn sem hefur í för með sér aukna slysatíðni. Árió 1988 lækkaði slysatíðnin og eina rök- rétta skýringin er sú að aukið eft- irlit á vinnustöðum hafi haft mikil áhrif. Það vekur upp þá spumingu hvort með litlum tilkostnaði sé hægt að koma í veg fyrir slys og þannig spara stórupphæóir. Greinilegt er að þegar slasaðir þurfa að leita réttar síns þá er það á fárra færi að rata þann veg sem nauðsynlegur er til þess aó nálgast þær upplýsingar sem þörf er á hjá hinum ólíku stofnunum sem svona mál varóa. Það væri mjög æski- legt að þessar upplýsingar væru skýrar þannig aó viðkomandi ætti greiða leið að þeim. GG

x

Dagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.