Þjóðviljinn - 12.07.1944, Side 3

Þjóðviljinn - 12.07.1944, Side 3
ÞJÖDVILJIMN ÍVLiðvikudagur 12. júlí 1944. 3 Söðusýníngín IV. Aðalfundur sambands íslenzkra karlakóra Aðalfundur Sambands ísl. karlakóra var lialdinn í Félags- heimili verzlunarmanna, Reykjavík, föstudaginn 30. júní. Sóttu fundinn fulltrúar frá 9 sambandskórum, auk nokkurra formanna og söngstjóra kóranna. Niðurlægíng Yfir dyrum fimmtu deildar sögusýningarinnar stendur orð- íð niðurlæging. Sú deild fjallar um tímabilið frá 1602 að ein- okunarverzlunin komst á og fram að 1800, en 1787 var ein- okuninni aflétt. Ekkert tímabil íslandssögunn- ■ar er eins ömurlegt, og þegar skoðað er niður í kjölinn allt það, sem þjóðin varð að ganga í gegnum á þessu tímabili, fá- tækt hennar, fáfræði og vam- arleysi, verður manni að undr- ast, að enn í dag skuli'vera til íslenzk þjóð, og mjóu munaði þegar meginhluti þjóðarinnar var dauður úr hungri og hor, að leifar hennar yrðu ekki flutt- ar burt til að bera beinin í sand- ■öldum Jótlandsheiða. Með aftöku Jóns biskups Ara- sonar er mótspyrnu íslendinga gegn hinu erlenda valdi lokið. Islenzka þjóðin er ofurseld vopnavaldi og fjárhagslegri kúg un erlendra valdhafa. Megin- hluti jarðeigna kemst undir konung. Með ranglátum lögum og enn ranglátari dómum eru eignir manna dæmdar undir konung, íslenzkir bændur eru gerðir ánauðugir leiguliðar er- lends höfðingja, skyldir að hlýða kalla þegar umboðsmönn um hans þóknaðist. Konungur rekur útgerð á íslenzkum mið- um, sjómenn hans eru bændur á konungsjörðunum, sem eru skyldir til að vinna endurgjalds laust. Setning Stóradóms 1564, rúm- um áratug eftir aftöku Jóns Ara sonar, er sennilegasta ein sví- •virðilegasta fjárkúgunaraðferð undir yfirkyni ,,siðbótar“ sem sagan þekkir. Vopnavaldinu, valdi hins sterka, var beitt miskunnarlaust gegn frelsibaráttu kúgaðrar þjóðar — þ>á eins og enn í dag. Það sýna bezt éftirmálin af drápi Krist- jjáns skrifara. Um það segir í annálum, að bóndinn á bæ þeim sem Kristján var drepinn á og ongan þátt átti í víginu, og ráðsmaður hans „ ... voru báðir teknir um sumarið eftir og áttu að flytjast til alþingis. En þeir voru þverbrotnir og bágir við- ureignar, fluttu þá að Straumi og voru þeir þar báðir háls- höggnir ... Höfuðin voru fest á stengur, en bolirnir á hjóli sundur slitnir, og sá til merkis meir en 20 eður 30 ár. Margur galt þá, bæði sakaður og sak- laus, fyrir norðan og sunnan, en Danir tóku að sér mestar eign- ir þeirra feðga“ (Jóns biskups og sona hans). TÓM VERZLUNARHÚS — HUNGRUÐ ÞJÓÐ Um það leyti, sem verzlunar- einokunin var sett á hér, kom hér allmargt erlendra verzlunar manna, einkum þó Þjóðverjar og Englendingar. Verzlunarsam- keppni þessara þjóða hefði get- að orðið Islendingum hagstæð. Til þess að tryggja Dönum gróða af verzluninni við ísland. var einokuninni komið á. Þrjár danskar borgir fengu fyrst ís- landsverzlunina á leigu, en síð- ar (1620) aðeins ein, Kaup- mannahöfn. Þessi ráðstöfun, verzlunarein- okunin, varð framar öllum öðr- um til þess að mergsjúga þrótt þjóðarinnar íslenzku. Verð á út- lendri vöru hækkaði stórkost- lega, innlend vara var misk- unnarlaust lækkuð í verði. Landsmenn voru orðnir þrælar danska kaupmannavaldsins. Of litlar, rándýrar og stundum skemmdar vörur voru fluttar til íslands. Ef harðnaði í ári féllu landsmenn úr hungri. Um árið 1604 — hið þriðja ár hinnar dönsku einokunar — segir svo í Skarðsannál: * „Gekk blóðsóttin, féllu yfir- ferðarmenn. Hlutavetur (góður afli) syðra. Fiskileysi fyrir norð an. Kom ís. Rak hvali. Sela- tekja mikil. Þetta kallað Eymd arár .. . með því, þriðja hörku- árinu, sem mest undir bjó (1604), féllu í Hegranesþingi átta hundruð manna. Það var bæði yfirferðarfólk og fátækir barnamenn, sem inni lágu. Svo hafa menn reiknað, að um allt Island hafi á þessum 3 árum fallið níu þúsund manna“. — Á fyrstu þrem árum einok- unarinnar féllu 9 þúsund manna. Með mynd sinni í sögusýn ingunni hefur Þorvaldur Skúla son gert þetta ástand ógleym- anlegt. Óáran í landi. Þraut- pínd þjóð. Auðir verzlunarhjall- ar við sjóinn, undir dönskum fána. Hungur. Mannfellir. Á sama tíma og þetta gerð- ist hér reis upp auðug kaup- mannastétt í borginni við Eyr- arsund, sem byggði sér glæsi- leg hús og hélt sig að höfð- ingjasiðum. ÞEGAR ÍSLAND VAR TIL SÖLU Eitt átakanlegasta dæmið um vanmátt íslenzku þjóðarinnar á þessum tímum er bréf Dana- konungs, dagsett 9. febr. 1645. Bréf þetta er til Korfitz Ul- felds ríkishofmeistara, tengda- sonar konungs, og er þannig: „Þessa dagana var hjá mér maður frá Hamborg frá nokkr- um kaupmönnum þar, sem nefn ir sig Uffelen. Hann bauð mér 500 000 dali, ef þeir fengi ís- land að veði. Eg gekk að þessu með nokkrum skilmálum. Á þessum tímum má allt gera með peningunum, ef Guð almáttug- ur vildi gefa mér þá“. ERFÐAHYLLINGIN Árið 1661 er Friðrik konungi III. svarið einveldi í Danmörku og Noregi. Samgöngur voru þá eigi það greiðar, að tími ynn- ist til þess að skipa íslending- um að vinna eið þenna það ár. En sumarið eftir var öllum ís- lenzkum forráðamönnum stefnt til alþingis til þess að vinna eið þenna. Henrik Bjelke höfuðsmaður var séinn í förum, kom eigi fyrr en þingi var lokið, en boð- aði þá ráðandi menn á fund sinn í Kópavogi 28. júlí 1662. Aðalforustumaður íslendinga var Árni Oddsson lögmaður, þá 70 ára að aldri. íslendingar treystu honum manna bezt og fólu honum forustuna, þrátt fyr ir það, að hann færðist undan sökum aldurs. Islendingar voru tregir til þess að afsala sér réttindum sínum og gekk svo lengi dags, en Henrik Bjelke hafði ráð við réttindakröfum vopnlausrar þjóðar —: umhverfis fundinn skipaði hann erlendum hermönn um. Sem svar gegn rnótmælum landsmanna benti hann á þá. — Úti fyrir biðu herskip. Síðastur allra skrifaði Árni Oddsson undir — grátandi. „Aldrei að eilífu gétum vér gleymt þeim grátstaf vors bezta manns.“ Fáeinir forráðamenn þjakaðr- ar, vopnlausrar þjóðar inni 1 hring erlendra, vopnaðra her- manna. — Gráhærður öldungur skrifar að lokum grátandi und- ir réttindaafsal þjóðar sinnar. — Úti fyrir bíða herskip. — TYRK J ARÁNIÐ Flestum verður starsýnt á 4. myndina í þessari deild sögu- áýningarinnar. Glottandi ræn- ingjar veifa blóðugum vopnum yfir líkum myrtra manna — móðir reynir að forða barni sínu. Þetta er mynd Þorvaldar Skúlasonar af Tyrkjaráninu. Ó- hugnan þessa óheillaatburðar er svo ljóslifandi í mynd þessari að mönnum verður ónotalega við. Hvernig mátti það ske að af- komendur hinna fornu víkinga létu hóp sjóræningja brytja sig niður. Það er ekki mjög torskilið. Hér var kúguð, pínd þjóð, sem jafnvel hafði verið meinað að eiga nokkurt vopn sér til varn- ar. — Hinir útlendu drottnend- ur reyndust einskis nýtir til varnar þegar á reyndi. Á fundinum voru rædd ,al- menn áhugamál sambandsins, og þó einkum söngkennsla kór- anna, sem verið hefur ýmsum annmörkum bundin síðan Sig- urður Birkis lét af störfum sem kennari sambandsins. Voru fundarmenn einhuga um, að ráða þyrfti tafarlaust fastan söngkennara til sambandsins, svo að hinir fjölmörgu karla- kórar víðsvegar um landið mættu dafna með eðlilegum hætti. En til þess að svo mætti verða, þyrfti sambandið að hafa 1 meira fé til umráða en nú er, og þótti fundarmönnum rétt að beina þeirri áskorun til Alþing- is, að það veitti sambandinu ríf- legan styrk á næstu fjárlögum. ELDGOS í þessari deild sýningarinnar er yfirlitskort yfir eldgos á ís- landi og mynd af eldgosi. Eldfjöllin voru örlagarík fyr- ir íslenzku þjóðina. Askan frá eldgosunum dreifðist yfir land- ið, eitraði loftið, eyðilagði gras- ið, fénaður féll, bæir hrundu, fólkið flosnaði upp, fór á flæk- ing, dó úr hungri og sóttum. Þá voru étnar skóbætur. Það segir engu síður en tölur hvern- ig dönsku kaupménnirnir hafa uppfyllt þá skyldu sína að birgja landið að vistum. Ömurlegust þessara eldgosa og mannfellisára eru móðu- harðindin (Skaftáreldarnir) 1783—1785. — Það var þá að rætt var um að hefta sandfok józku heiðanna með leifunum af íslenzku þjóðinni. „ENN SVÍÐA SÁRAST ... “ En það er ekki aðeins hungr- ið, sem hjó skarð í tölu lands- manna á þessu tímabili. Sjór- inn heimtaði sínar fónir, þá eins og síðar. Svo segir í eftirmælum 18. aldar: ,„ ... enn svíða! sárast 15 skip- tapar árið 1752, 11 árið 1757, 9 árið 1758 á Suðurnesjum með 44 mönnum og 3 skiptapar vestra, margir ... 1767, þegar ég í 2 daga á vertíðinni missti í sjó fleiri en 80 manna, þar of- an á 1785 hér um 50 . . . árin 1791 og 1792 með sama móti 72 og árin 1793 og 1794 hér um 60. Til 13 skiptapa um árin 1795 og 1796 rekur mig enn minni, þriggja 1797, fjögra 1798 ... með 8 skiptöpum og drukknun fleiri en 60 manna árið 1800. Hef ég þó ekki minnzt hér á kaup- faratjón eða mannamissi með þeim“. Flestir sýningargestir nema staðar við mynd Jóns Engil- berts: Ofviðri á sjó, hún lýsir hinum dapurlegu atburðum þessara ára og þjóðtrú tímans, svo eigi verður gleymt. Svofeld tillaga var samþykkt á fundinum: „Aðalfundur Sambands ísl. karlakóra skorar á Alþingi að samþykkja að ríkið launi söng- kennara fyrir sambandið með samskonar kjörum og söngmála í framkvæmdaráð sambands- ins voru kosnir: Ágúst Bjarnason, form., end- urkosinn, Friðrik Eyfjörð, ritari, endurkosinn og Jón Eiríksson, gjaldkerk Meðstjórnendur voru kosnir: Sr. Garðar Þorsteinsson Hafn arfirði, Jón Vigfússon. Seyðis- firði, sr. Páll Sigurðsson, • Bol- ungavík, Þormóður Eyjólfsson, Siglufirði, allir endurkosnir. GALDRABRENNUR Stór mynd í þessari deild er af manni bundnum á bálköst. Galdrabrennurnar íslenzku er einn átakanlegasti votturinn um niðurlægingu og fáfræði kynslóða þessa tímabils, enda þótt þær væru eigi upprunhar hér á landi, heldur innfluttar. Saga galdrabrennanna á ís- landi er saga út af fyrir sig, áem vafalaust verður einhvern tíma rituð ýtarlegar en enn hef- ur verið gert. Saga um þjóð á leið brjálseminnar. fáfróða og grimma í fávísi sinni. Á Þingvelli, þeim fornhelga stað, heitir ein gjáin Brennugjá. Um þann stað hefur eitt skáid- anna orkt eftirfarandi m. a.: „Mér finnst eins óg bræla í Brennugjá, við botninn, þar skuggarnir ríkja, sem blóðþrunginn eim sé þar enn þá að sjá, sem útbrunnum glæðunum lagði frá, og vill ekki burt þaðan víkja. Og mynnið í gjánni er myrkt eins og sót, — þótt mörg hundruð ár séu liðin, ber reykjarlykt enn þá hið gjallharða grjót, og grábleikt er hraunið, sem hver og ein rót af klöppunum höldum sé sviðin. Oft þingheimi stefnt var að þessari gjá, og þunglega klukkurnar dundu. Hve mikill var ekki sá munur að sjá þá menn, er þá stóðu hér börmunum a, og hina’ er á bálið þeir hrundu! Þá stóð hér sú hágöfga höfðingjasveit, með hlaðskraut af gullinu rauða, og auðmjúk og hógvær til himins leit, með hendur í kross! — meðan lífinu sleit sú fórn, sem þeir dæmdu til dauða. Framh. á 5. síðu.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.