Þjóðviljinn - 05.10.1946, Page 3

Þjóðviljinn - 05.10.1946, Page 3
Laugardagur 5. október 1946. t>JOÐVTLJINN Nefndarálit Æinars Olgeirssmtan Frh. af 1. síöu. Samningur þessi, ef samþykktur yrði, er því nauðungarsamning- ur. íslenzka þjóðin getur ekki á- litið sig siðferðilega við hann IbuncUn, ef samþykktur yrði. — Alþingi ber hins vegar að hafa þá forustu fyrir þjóðinni nð hafna slíkum samningi og þola þá heldur þau samningsrof nokkru lengur, að her Banda- ríkjanna sitii í landi voru í trássi við iög og rétt. Lengi mundi stjórn Bandaríkjanna vart Samningsuppkast þetta er sök,- j um hersetu Bandaríkjahers héri og skilyrða þeirra að fá sérrétt- indi hér, ef hann eigi að fara, ■móðgun og vald'beiting af hálfu Bandaríkjastjórnar gagnvart ís- lenzku þjóðinni. I>ess vegna í fyrsta lagi á Alþingi íslendinga að fella það. ★ f öðru iagi felast í þessu upp- kasti sérréttindi fyrir stjórn Bandaríkjanna fyrir herflugvélar sínar á Keflavíkurflugvellinum. ir almenningsálitsins um. treysta sér til slíks ofbeldis, sak- j j Krafti þessa réttar gæti stjórn heimiu- Bandaríkjanna, þegar henni þókn aðist, safnað saman heilum flug- Það, sem Bandaríkjunum bar!her á Þennan völl og ráðizt héð- að gera, ef þau vildu gera frjáls , an íyrirvaralaust á einhver ríki an samning við ísland, var að Evrópu, án þess að íslendingar fara fyrst með her sinn allan j vissu ah Slákt væri auðvitað mis burt af landinu og leggja síðan j notkun og samningsrof, en slík til, að saimningur yrði gerður Þá fyrst. gat verið um frjálsa árás væri aðeins möguleg vegna þessa réttar til lendingar og við- samninga að ræða og þá hefði dvalar herflugvéla, sem Banda- ríkin fengju með þessum samn- ingi og þess vegna bæru íslenzk yfirvötd ábyrgð á að hafa veitt þeim slíka aðstöðu til þess að hefja árás héðan. Hefðu Banda- ríkin ekki haft hana, hefðu þau orðið að taka flugvöllinn fyrst með valdi. Þessi samningur skapar því Bandaríkjunum tæknilega mögu leika til árásar á meginland Ev- rópu, og hefur því gildi fyrir þau sem möguleg og dul'búin herstöð, hvenær sem þau kysu að hagnýta hann þannig. Og ísilend ingar fengju vart að þessu gert, ef samningurinn væri samþykkt- ur, nema eftirlitið og yfirstjórn vor á vellinum væri framkvæmd með slíkri tortryggni, kostnaði og forsjálni að komið gæti til alvar- legra árekstra við starfslið og stjórn Bandaríkjanna. Hitt er engin rök-semd sæmandi heldur ekki verið hægt að færa þau rök fyrir þessum flugvallar samningi, að með honum væri tryggð brottför hersins, en það er aðalröksemd fylgjenda upp- kastsins. ★ Því hefur verið haldið fram, að það væri vottur um vináttu Islands gagnyart Bandaríkjunum að samþykkja samningsuppkast þetta, en óvinátta að hafna því. íslendingar vilja vináttu og ekk- ert nema vináttu við þjóð Banda ríkjanna. En vinátta verður að vera gagnkvæm og byggjast á virðingu fyrir réttindum hvors annars. Það er ekki vinarbragð af stiórn Bandaníkjanna að halda hér her manns í landi voru þvert ofan í gerða samninga, og knýja Ísland siðan til slíks samnings sem þessa. ,(Sá er vinur, er til vamms segir“ — og þjóð Banda- ríkjanna ætti vissulega skiiið að sjálfstæðri þjóð, að oss beri að hafa stjórn, er -ekki setti slíkan trúa og treysta Bandaríkjunum smánarblett á skjöld hennar sem' til þess að virða rétt vorn og þann að knýja ísland til þessara misnota ei vald sitt. Það er álíka samninga. Það er ekki í sam- viturlegt og ef íslendingar fyrr-j ræmi við frelsisanda George um hefðu treyst Dönum, með j Washingtonsy Lineolns og F. D allri virðingu fyrir þeirri ágætu j Boosevelts að beygja þannig smá þjóð, til að virða rétt íslendinga, j þjóð gegn viilja sínum undir eða trúað Ólafi konungi helga til valdboð. Og þegar þjóð Banda- að misnota ei Grimsey. Að krefj- ríkjanna hefur haft rikis- ast slíks trúnaðartrausts gagn- stjórnir, sém beitt hafa vart erlendri þióð eða stjórnena- slíkri ágengni, sem oss íslending-1 um hennar, jafngildir því að um nú er sýnd, þá hefur það fela henni forsjá vors máls. alltaf farið svo, að þjóðin hefurj 'k fyrii'orðið sig fynr stefnu slíkra Vér verðum sem fullvalda þjóð stjórna nokkru síðar. Og svo að geta borið ábyrgð á því gagn- mun fara enn. Beztu menn Banda ^ vart öðrum þjóðum, sem gerist ríkjanna^ svo sem fyrrverandi á íslenzkri grund. Það væri eng- varaforseti þeirra, Hepry WaU-^in afsökun fyrir oss gagnvárt aoe, fördærría nú þegáf "ýfirga'hg annarri þjóð, ef höfuðborg henn- núverandi ríkisstjórnar gagnvart Lar hefði verið lögð í rústir áf öðrum þjóðum. — Hve miklu jamerískum ílugher í skyndiárás frcmur -ber þá ekki íslenzku frá Keflavíkurflugvellinum, að þjóðinni að fordæma hann, semvið hefðum ekki trúað því, að sjálf verður fyrir honum. Bandaríkin mundu gera slíkt. — Sjálfstæði því, sem vér höfum öðlazt, fylgir ekki aðeins réttur vor gagnvart öðrum þjóðum til þess að heimta, að þær virði það, heldur og skylda vor gagnvart. þeim, að vér séum í hvívetna raunverulegir valdhafar í landi voru. Vér stöndum nógu illa að vígi til þess að rækja þá skyldu, fámennir og vopnlausir og því ófœrir til þess að verja lani vort, þó að vér ekki bættum því ofan á að gera herveldi mögulegt að nota landið tiil árásarstríðs án þess að þurfa einu sinni að hafa fyrir því að taka það með valdi. Hinn almenni lendingarréttur fyrir herflugvélar Bandaríkjanna skapar amerískum hemaðarsinn um meiri möguleika en þeir el’.a hefðu til þess að hefja árásar- stríð, og eykur þannig striðs- hættuna. Jafnframt er viðbúið, að undanlát undan kröfum Bandaríkjanna um sérréttindi fyrir herflugvélar hér leiði til krafna annarra stórvelda um svipuð réttindi i öðrum löndum og flýti þannig fyrir stríðsundir- búningi. kc Ef nýtt stríð brytist út, með flugárásir frá Kefiavíkurflugveil inum sem upphaf, yrði óhjá- kvæmilega litið svo á, af þeim aðilum, er fyrir árásinni yrðu, að vér íslendingar hefðum með þeirri aðstöðu er vér veittum stjórn Bandaríkjanna og starfs- liði hennar þar og með tilliti til erfiðleikanna, sem vér nú vitum, að yrðu þá á því fyrir oss að hindra misnotkun flugvallarins á úrslitastund, tekið á oss á- ibyrgð, sem vér yrðum að taka afleiðingunum af. Mótaðilar Bandaríkjanna mundu skoða sig hafa réttmæta ástæðu til þess að líta á ísland sem herstöð. Og þar með væri sú hætta leidd yíir oss, sem öll íslenzk utanrikispóli tík verður að miðast við að af- stýra: hættan á glötun íslenzks sjálfstæðis og tortíminigu mikils hluta þjóðarinnar. Það má segja, að vér getum ef til vill ekki ráðið því, hvort land vort verði hernaðarvettvang ur, ef nýtt stríð yrði, en vér get- um ráðið því, hvort vér köllum sjálfir yfir oss hernaðarhættuna. Sliíkt mundi Alþingi gera með því að samþykkja svona samning. Þeir þingmenn, er það gerðu, tækju ábyrgð á því að gefa einu stórveldi hernaðax'aðstöðu, sem getur kostað tugþúsundir íslend- inga lífið. Slíkt á Alþingi ekki að gera. Þess vegna á Alþingi íslend- inga að fella þetta samningsúpp- kast. ★ í þriðja lagi ljær samnings- uppkast þetta, ef samþykkt verð ur erlendri ríkisstjórn fangstað- hlut hjá viðkomandi stórveldi. ar á íslenzkri grund, veitir henui þar sérstök réttindi og leyfir borgurum hennar að starfa þar í , hennar þjónustu — og það í her- málum hennar. Þessi erlenda rík- isstjórn fær þar með sérstakra hagsmuna að gæta á íslenzku landi, og getur það gefið tilefni eða átyllu til ihlutunar um ís- lenzk mál. Smáþjóðir hafa s'læma reynslu af því, að einmitt árekstr ar við borgara stórveldis eru þrá Þess vegna ber Alþingi íslend inga að felia þennan samning. Heiður, öryggi og frelsi lands og þjóðar krefst þess, að samot ingur þessi sé felldur. ★ Þá er að athuga nokkuð undir búning þessa máls og einstök at- riði þess. Samningurinn er gerður af ut- anríkismiálaráðherra, en ekki af sinnis hagnýttir til íhlutunar um ríkisstjórninni sem heild rié af málefni smáþjóðarinnar. Ef t. d j sérfræðinganefnd af henni settri. amerískur borgari yrði fyrir á • | pessi málsmeðferð er þverbrot verkum í árekstrum við íslend- á stjórnvenjum íslendinga við inga, þá á að vísu íslenzkur dóm- undinbúning mikilvægra samn- stóll einn um slíkt að fjalia, en jnga. ihve títt er það ekki í sögu stór- velda, að þegar slíkt kemur fyr- ir, þá siái stórveldið sig „knúið“ til þess að setja her á land í við- komandi ríki til þess að „vemda Jíf og eignir borgara sinna“. — (Bandarikin hafa oft sakir slíkra „hagsmuna" hlutazt til um mál- efni Mið-Amerikuríkjanna og víðar. Sbr. fskj. nr. 2). Því meir sem hin ei'lenda rík- isstjórn leggur upp úr ítökum þessum því meiri hætta er á, að hún sæki fast að halda þeim og auka þau. Stjórn Bandaríkjanna sýndi það og sannaði með tilmæl- um sínum 1. okt. 1945 um her- stöðvar hér til 99 ára, að hún Þetta samningsuppkast var eigi lagt fyrir utanríkismálanefnd 1 milli þinsa, né henni gefinn kost- ur á að fylgjast með málinu þá Þetta er lögbrot. í utanrikismálanefnd lagði ég til, er málið nú lá fyrir henni, nð kveðja til tvo sérfræðinga um samninga við aðrar þjóðir, Einar Arnórsson, fyrrverandi hæstarétt ardómara, og Ólaf Lárusson prö- fessor. Báðir hafa áður aðstoðað rikisstjórnina, er svipuð mál lágu fyi'ir. Ekki fékkst því fram- gengt. Er það vítaverður undir- búningur að grandskoða eigi samning sem þennan, svo sem bezt er kostur á, áður en hann er lagður fyrir þingmenn, marga hefur fullan hug á að öðlast hér hverja lítt fróða um erfiðar samn varanlega hernaðarstöð. Viðleitni hennar í þessa átt gæti valdið hér árekstrum og deilum, sem ingsgerðir á utanríkispóiitísku sviði. Þá hefur það komið fram aí. íslendingar vilja komast hjá. Og hálfu utanríkismálaráðherra, af því betur sem íslendingar stæðu ekki hefði þótt rétt að kveðja á rétti sínum því meira yxi hætt, ncjna þa þingmenn til samnings- an á slíkum árekstrum af hálfu j starfa> s6m j júli greiddu því at* mótaðilans. Og þætti íslending- kvæði að krefjast þess, að her um samningurinn svo rofinn af Bandaníkjanna færi nú þegar áf hálfu mótaðiilans, að þeir vildu banna honum afnot vallarins í krafti fullveldis síns og taka afleiðingunum fyrir gerðardómi. þá er hætta á, að stjórn Banda- ríkjanna mundi ekki sætta sig við slíkt, heldur grípa til ann- íslandi. Slík vinnubrögð eru fá- sinna. Við samninga af íslands hálfu við önnur ríki verður að velja mennina, sem semja, me,ð það fyrir augum, að þeir athu^i sem bezt, hvernig hlutur ísland's verður bezt tryggður. Að útiloka arra ráða. En ef Bandaríkin Þver keila þingflokka frá slíkum samn brytu hins vegar samninginn, svo að þau tækju völlinn raimveru- ingum, vegna þess að þeir séii grunaðir um að vera ekki nægi- lega undir sína stjórn, þá eru óll j tega vinveittir því erlenda ríki, líkindi til, að sl'ikri staðreynd . s6m snmia á við, er í senn hlægi yrði vart hággað með beitingu íslenzks yfirráðavalds. Svo ójafnt legt og háskalegt. Dálítið meiri rök virtust vera fyrir því af ís- stæðu þessir tveir aðilar að vígi, ]an(js hál-fu að útiloka þá, setn svo ofurseldir yrðum vér geð- grunaðir væru um að vera df þótta og valdi mótaðilans. Svo ójafna samninga gera þjóðir að- eins tilneyddar. vinveittir viðkomandi ríki, ag væri það þó heldur ekki skyn- samlegt. Undirbúningur þessa máls hpi Smáþjóðir hafa þá sorglegu ur verið ógiftusamlegur. Alþmgi reynslu, að það sé hættuiegt j getur afstýrt þeirri ógæfu, sem vegna frelsis- þeirra að ljá stór- samþykkt þessa samnings væ.rf, veldi sérréttindi í landi sínu. Eng með j)v; að fella hann nú, jafn- inn veit, hvar sUkt endar, einl: ■um ef ágengir vald-hafar eiga í Framll. á 4. síðu.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.