Þjóðviljinn - 19.06.1949, Qupperneq 5

Þjóðviljinn - 19.06.1949, Qupperneq 5
Svv»»VKlagiJí' 19. júní 1949 ÞJOÐYIUmN ■9 ■ Kristinn E. Andrésson: j : í«?cttri;ar nátimabók- ; . SBíantir 1918—1948. Mál og menning. Reykjavík 1949. Þessi bók Rrisíins E. Andrés eonar hefuriþegar vakið mikla athygli og verðskuldaða. Nokkm veldur þar nálægð efnisins. Flestir höfundarnir sem fjallað er um lifa enn í hcldinu, heppinn lesandi getur litið upp . úr bókinni og séð hvorki meira. né minna en Þor- bei-g Þórðarson eða Halldor Kiljan Laxness, Tómas Guð- mundsson eða Stein Steinarr ganga fyrir gluggann eins og væru þeir dauðlegir menn. Vegna nálægðarinnar verður efni bókarinnar forvitnislegra. En. hitt dylst fæstum að „Is- lenzkar nútímabókmenntir 1918 —1948“ er hið merkasta rit, fijáift líklegt til langlífis og virðulegs sætis í bókmennta- scgu 20. aldarinnar. Islenzkar nútímhékmemitir £918—1948 Örn Amarsop, Jakob Thoraren- sen, Sigurjón Friðjónsson, Sig- urð Jónsson og Fomólf. Þriðji þátturinn er „Heimskreppan og rauðir pennar“, og er þar m.a. rætt um Kvæðakver Kiljans, Hamar og sigð Sigurðar Ein- arssonar, Jóhannes úr Kötlum, Stein Steinar'r, Guðmund Böðv- arsson og Jón úr Vör. Fjórði þátturinn nefnist „Ástarljóð til Höfundur .hefur skýrt þannig‘íslands“« um Jón Helgason og frá tildrögum bókarinnar að í'yrir áratug hafi hann samið í snatri stutt rit, um bókmennt- ir íslendinga 1918—1938 að beiðni útgáfu sænsku sam- vkinufélaganna. Ekki varð þá af útkomu bókarinnar og síðan heíur hún vaxið í þetta mynd- ’&riega rit, 414 bls. í skímis- broti, sem Mál og menning gladdi félagsmenn sína með 5 vor.).. og einnig kemur út á sænska tungu. Þessa uppruna bókarinnar eér nær engin merki nema ef það væri í inngangsköfium hennar, þar sem rakinn er sögulegur aðdragandi tímabils- ins 1918—’48 og einkum at- vinnubyltingin á fyrstu tugum aldarinnar. Einstök atriði í þeim köflum gæti bent til þess að erlendur lesandi væri hafður í huga, en raunar er oft nauðsyn a8 minna á söguleg atriði sem ffitla mætti að „allir“ viti ■’ (Smáskekkjur sem ekki skipta máli hér: Stofnár Dagsbrúnar er 1906. Alþýðusambandið ekki stcfnað „úpp' úr“ sjómanna- verkfallinu 1916. Alþýðusam- bandið var • förmlega stofnað 12. marz 1916, aðdragandi, stofnunarinnar frá hausti 1915. Sjómannaverkfallið hófst 29. apríl). Eftir ýtarlegan inngang rekur Kristinn á fáum blaðsíð- um meigineinkenni tímabilsins 1918-—1948 og skiptir því í þrjá kafla, 1918—’30, 1930:— ’39, 1940—’4S; ræðir bók- menníastarfsemina í heild og þjC'óíé!agsþróunina. Eftir það skiptist bókin í tvo megin- etrauma, er annar um ljóö- skáldin en hinn um ritendur óbundins máls. Kaflanum um Ijóðskáld er skipt í fimm þætti. Fyrst er „Nýr lífstónn og kynslóðaskil í lok fyrri heimsstyrjaldar“, um Stefán frá Hvítadal, Davið Stefánsson, Sigurð Grímsson, Jón Thoroddsen, Magnús Ás- geirsson, Jóhann Jónsson, Jón Magnússon, Kristmann Guð- roundsson, Guðmund Frímann og Tómas Guðm.undsson. Annar þáttimnn j?r: „Skáld mótuð af ... «ldri tiuMt”, um Jrkofc Smára, Snorra Hjartarson. Fimmti þátt ur fjallar um Guðfinnu Jóns- dóttur frá Hömrum, Guðmund Inga Kristjánsson, Kristján Einarsson frá Djúpalæk og Heiðrek Guðmundsson. Síðari kaflinn, „Rithöfundari* greinist í sjö þætti. Fyrst er „Sigurður Nordai og íslenzk menning“, þá „Höfundar á er- lenda túngu“: Gunnar Gunnars- son, Guðm. Kamban, Krist- mann Guðmundssou, Friðrik Ásm. Brekkan, Tryggvi Svein- björnsson, Jón Björnsson og Þorsteihn Stefánsson. Þriðji þátturinn nefnist „Milli skers og báru“ : Guðmundur G. Haga lín. Þá koma „Brautryðjendur sósíalistískrar stefnu“: Þó bergur Þórðarson, Gunnar Bene diktsson, Halldór Kiljan Lax ness og Halldór Stefánsson. í síðustu köflunum þremur ér rætt um þessa höfunda: Theo- doru Thoroddsen, Þorstein Jóns son, Helga Hjörvar, Davíð Þor- valdsson, Sigurð B. Gröndal, Gunnar M. Magnúss, Sigurð Helgason, Stefán Jónsson, Elín- borgu Lárusdóttur, Kristínu Sigfúsdóttur, Theódór Friðriks- son, Eyjólf Guðmundsson, Guð- mund Daníelsson, Ólaf Jóhann Sigurðsson, Þórunni Magnús- dóttur, Óskar Aðalstein Guð- jónsson og Sigurð Róbertsson. Meginstraumar bókarinnar renna loks saman í snjöllum og samanþjöppuðum köflum um „hina örlagaríku þjóðfélagsat- burði síðan 1940 og áhrif þeirra á bókmenntirnar" og „stöðu tímabilsins 1918—’48 í íslenzk- um bókmenntum. Hvernig bera nútímaskáldin uppi nafn Is- lands?“ Ályktunarorð höfundar í bókarlok svara þeirri spurn- ingu. „Bókmenntir þessa tímabils, þótt séu aðeins brot úr sögu, lýsa grósku, æsku, sterkri kræringu, hugardýpt, björtum hugsýnum, þrá sem aldrei á'ður eftir list- rænni fegurð, kappi þjóðar sem vill verða mikil af sjálfri sér, þ. c. nútíðarverkum, og geta mælt sig við afrek fornaldár og snillinga úti i löndum, Aldrei hefúr þjóðin. leit- að jafn. djúpt i sjálfri'sér áð lífs- beint, ekki sízt í skrifum tveggja- höfuðpaura þess á ritveliin- um, Hriflu-Jónasar og Haga- líns. Kristinn hefur h'tt hirt um að svara þeim níðdyDgjum sem þéssir frjóu „menningsi- frömuðir“ hafa að honum vclt, en „Islenzkar nútímabók- menntir" eru óbeint svai, níðinu., svarað með óbrotgjömu ís- lenzku verki, sem sýnir betur en nokkurt svar hvein martn. Kiistinn E. Andrésson hefui* að geyina. Þáttur Kristins sjálfs í bók- menntasögu og menningar- sögu Islendinga áratugina. 1930 —50 er hinn merkasti, bæði lit. störf hans og þó ekki sí&nr hinn sem unninn heíui verið- með persónukynningu cg skipu lagsstarfi. Þann þótt þekkja. þeir einir sem lifað haía þessa. áratugi og fundið hin djúptæku. áhrif Kristins í mönnum og lit- um. Tveir íræðimenn, gagnólík ir, er ritað hafa ágrip af ís- lenzkri bókmenntasögu, dr. -b tzrag frnxp anpi&rj ueuuaji j uias umpunjoipu 3o unac} um ■Só' uuignj'eaa njsnpis ujuq gixuA samt framsæknustu rithöfund= tnjaq pgei IPú'bi'bjjzXcI i iuiuu fyrri alda. Enginn þeirra mun hann ekki einungis kynnzt flestum hinna jmgri höfunda og So anuiA umgjoui unac} puoA unum, yngri cg eldri, forvígis- ÍAÍ 'uosssjpuy 'g umjsuyj hafa jafnnáin kynni af skáld maður nýrrar sóknar í menn- Stefán Einarsson og Jakcb- Kristinn E. Andrésson ; ingarmálum. Hann hefur með sköpun umíangsmikiila menn- skipulagniagu cg fundið lestr- spfBquiujj bjj misq uioq uuuq arþrá alþýðu nýja farvegi. i Kann. hefur öllum mönnum bet | ur sótt og varið málstað ís- ur í verki. Hún hefur aldi'ei eign- | ‘Cnzkra rithöfuilda Og lista- azt verk, sem iýsa jafndjúpt í henn | ingarfyrirtækja. unnið afrek i ar eigin barm sem Sjálfstætt íóIk j manna á Alþijsgi og í skrifum, og tslenzk mennlag sg dr^giB jafn I og aldrei miflBc sjcnar á því sterkt fram kosti hennt^ og gaiia. | verkefni þrátt íyrir mjög tíma- Náttúra Jandsina er henni gfoypt; frek pólitísk störf á þingi og i í hug og bókmenntir og Hstir. bera j biaðamennsku. Hann hefur hátt í sér eðliseinkenni þess. Stærstu j skáldverkin eiga eldfjallanáttúru á annan áratug alltaf staðið þar sem heitast var barizt um menningarmál á Islandi, og á- rangur baráttu hans má marka jafnt af sigrum þeim sem unn- ir eru og hinum gegndarlausu persónulegu árásum sem aftur- hald landsins heíur að honum Benediktsson magister, benda á svipaðan hátt á hinn áhrifa- ríka þátt Kristins E. Andrts- sonar í bókmenntaþrcun síð- ustu áratuga. Eg tel það einrt megingalla bókarinnar „Islenzk ar nútímabókmenntir . 1918— 1948“ að breitt er yfir 1 hinn sterka persónulega þátt Kiiit- ns E. Andréssonar í bókmennta þróun þessa tímabils, nafn hans. er ekki nefnt nema á titilblaði, — en auðskilið hverjum sem þekkir höfund hennar ?.ð sú alvarlega skekkja. hiyti að. verða þar! Kristinn E. Andrés&icn var lærður bókmenntafræðingur' áð ur en hann varð sósíalisti cg: mér hefur stundum þctt kennn. i skrifum hans að hinn boig- Framhald á 6. síðu og útsýn yfir vítt land og ómæl- anlegt haf. Manngildishugsjónin hefur, þótt mildazt hafi skapið, ekki fjarlægzt mjög þá, sem Gísii Brynjólfsson sýsti í þessum hend ingum: Að standa eins og foldgnátt fjall í frerum alla stund, hve mörg sem á því skruggan skall sú skyldi karlmanns lund. Sá sem á innra eldinn og fórn- ar öllu fyrir hugsjón sína vinnur þó land i islenzkum bókmenntum. Ekki skal því leynt að þjóðin er í draumum sínum mest: Og þó fegurst og kærst og að eilífu stærst ertu í ást og í framtíðar vor- draumum barnanna þinnu. Aidrei má því gleyma hve þjóð-j nokkllr 'ljóð, þýddar smásögurpenna sinn en raun hefur á in er fámenn, fóiksfjöldinn ekki ævintýri, xerða- og lana-orðið. Það fer heldur ekki hiá meiri en í meðalgötu í stórborg og, 0*sicgar og Siðast kafla, semþví að eftir lestur „blaðanna fábreytnin þvi mikil. Það leiðir af heitir Félagsmál. c‘ t a erþyki manni vænna um höfund sjálfu sér að ekki verði bent á j meðalstór bók, tæpar 200 bls.,þeirra en marga aðra menn, mörg' skáldverk, er skipi sér iil, Pf*eatuð <. góðan pappir, prýddsem* maður befur ekki verið rúms í heimsbókmenntum. En þeg-J teikningum við upphaf hverslengur samvistum við. 1 því ar iitið er á fóiksfæð Isiendinga: Þáttar. Frú Ó3öf Nordal hefLii sambanai má &fcta þess að eru bókmenntir þeirra furðulegfj annazt ú..gáfuna, og ritar búnsumar bækur eru, óvitandi., op- afrek. Hitt skiptir þó mestu <;ð oI'e'nagóðan og hlýægan for-inskáar um það að líf og liHr.v einstök verk þessa tímabils þoia samanburð við beztu skáldlist er- lendis. 1 þeim felst sigurinn fyrir Island nútimans, réttlæting smá- þjóðarinnar gagnvart heiminum, gildi tilveru hennár og réttur til að vera sjálfstæð þjóð". I þessum orðum er þjappáð saman meginhugsun bckaiinn- ar og boðskap hennai. Úr bfföuin Lanfeyjar Valdimars- déttir Menningar -og minningar-manneskja og hjartapi-úð. Svo sjóður kvenna -hefur nýlegavel og einfaldlega eru þessar gefið út bók, sem nefnist tTrgreinar ritaðar, að nú er eftir- b’öðum Laufeyjar Valdimars-sjárvert að höfundur þeiira dóttur. Bckin hefur að geymaskyldi ekki leggja meira lag við gildi og.kröftuin. ergefi henni sig- að rahnsólvn ú Ibóáiréiíiitíán mála um höfundinn. ingja höfundarins sé ekki Þessum línum er ekki ætlaðjafneinleikin og sýnast kann í ritdómshlutverk, en þettafljótu bragði .En um slikt hæf- kemur mér nú í hug: Sumirir ekki að ræða hér. Aðeins rithöíundai eru kallaðir minniskal mælt með þessari hug- en verk þeirra. Aðrir eru tald-ljúfu bók við heiðraðan les- ir meiri, og er það ekki einnnnda. En hún er ekki einasta saman leikur að orðum. Hinuhugljúf, heldur einnig þörf. Síð- hefur ekki verið skorið úr.&sti kafli hennar er svo þarfur hvpr hlúturinn sé betri. En&ð það væri tilvinnandi að sóa mér virðist Laufey Valdimars-bókmni allri á forhertustu í- öóttir eigæ . heima í síðarihaMssálniar á þingi og í bæj- fiokknúm. Elg veit ekki, hvortarstjórn — ef einhvern tíma Ungii bókmenn.tafi'æðmgar néitt af þéssúm skrifum henn-gæti eittbvað hafzt upp úi þvi ar; lifir'ttil lángframa. En að*ð kasta „perium fyrir evín“. -fcaki þeim .rie sjaldgæflega „• ’iiöi£1If ^'pertónulc)ki, einlæg ., B. B, Lslenzkii sem sÍDnt haía fræði st&bfum baía næf' allir, uhnið

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.