Þjóðviljinn - 19.06.1952, Síða 3

Þjóðviljinn - 19.06.1952, Síða 3
Fimmtudagur 19. júní 1952 — ÞJÓÐVILJINN — (3 ANNA SIGURÐARDOTTIR: Islenzkar konur fengu ekld fullt jafn- rétti nítjánda júní 1915 Kæri ritstjóri. Ég híýt að verða við ósk þinni um að skrifa greinarkorn í kvenna- síðuna, í tilefni af kvennadeg- inum 19. júní, þar eð ég vil nota hvert tækifæri til þess að bæta fyrir þá einfeldni mína á unga aldri, að trúa því bókstaf lega, sem þá var haldið fram: íslen/kar konur fengu jafnrétti \ið karla 19. júní 1915. Ég veit ekki hvort trúin á sannleiksgildi þessarar setning- ar hefur gert konum meira gagn en ógagn. Efalaust hefur margri konunni verið óhollt að trúa því, að fullt jafnrétti væri fengið að lögum, en jafnframt sjá og finna misréttið hvar- vetna í kring um sig. Það hef- ur að minnsta kosti ekki aukið sjálfstraust kvenna, Margnr hyggur mig sig, en ég ætla ekki að gera frekari játningu að sinni. íslenzkar konur fengu ekki jafnrétti við karla 19. iúní 1915, aðeins kosningarétt og kjörgengi til Alþingis, miðað við fertugsaidur. Þrem árum síðar, éða 1918, var fullt stjórn málalegt jafnrétti veitt. Rétturinn til æðri menntunar og stjórnmálajafnréttið kostaði ekki eins mikla baráttu fyrir islenzkar konur eins og konur sumra annarra landa. (Ekki. er mér kunnugt um að alþingis- menn hafi kvartáð um óþarfa kostnað vegna þess að kjörseðl- ar eru meira en helmingi fieiri en ella og að hver hjón taka tvær línur á kjörskrám. en aukin skriffinnska er nú einn aðaiþyrnir í augum þeirra, er UPP- SKRIFTIR NAUTAKJÖTSRÉTTUR Það merkilega við þengan rétt er það að í hann er ekki notaður dropi af vatni. Raðið flesksneiðum á pott- botn, leggið ofan á þær .1 ' j kg. af nautakjöti, stráið ofur- litlu af salti og pipar vfir. Leggið .1 kg. af hökkuðum lauk °g Vá kg. af tómötum ofan á kjötið. Sjóðið við hægan eld 3—4 tíma. fiskisCp.a Fisksoð, 1 stór laukur, 4 meðaistórir tómatar ofuriítið af hvítlauk 1 matskeið mad- eira, ofurlítið af saxaðri stein- selju, lítið eitt salt, ristað brauð. Laukurinn, sem er sax- aður smátt er brúnaður í madeiraolíu þangað til hann er gulbrúnn, þá er sundurskorn- um tómötum, hvítlauknum steinseljunni madeiravíninu bætt í, hrært vel í á meðan. Síðan er sjóðandi fisksoðinu hellt í, saltað eftir smekk og soðið hægt í 20 mín. Ristaða brauðið ,þori& jgieð súpunni,. _ sérsköttun hjóna er rædd). Aðeins lítill hluti hverrar þjóðar nýtur æðri menntunar og hefur raunhæf afskipti af stjórnmálum. og verður því sá hluti kvenna lítill er af alger- lega persónulegum ástæðum hefur áhuga á þessum réítind- um. Hins vegar mundi fulít efnahagslegt jafn.rétti \æra þýðingarmikið fyrir hverja ein- ustu konu. Róðurinn fyrir jafn- rétti í fjármálum hefur þvi orð ið erfiður og enn eygjum við ekki land. Eitt af fyrstu lagaákvæðun- um um jafnrétti í fjármálum, eftir að baráttan fyrir réttind- um kvenna var hafin, var um jafnan erfðahluta systra og bræðra. Þó held ég að áhugi kvenna hafi ekki ráðið hér ö!lu um. Sennilegra er að það hafi verið áhugi tengdasonarins, er varð að sjá af bróðurpartin- um til mágs síns. Hálfri öid síðar (um 1900) fær eiginkon- an nokkrar réttarbætur gagn- vart eignum heimilisins, en þó telst hún ekki f járráða og munu leifar þessara laga hafa sett svip sinn á stjórnarskrána frá 1944, þar sem sagt er að liver fjárráða maður hafi kosninga- rétt og kjörgengi: „Gift kona telst fjár síns ráðandi, þótt eigi hún óskilið fjárlag með manni sínum“. Eftir að fullt stjórnmála- jafnrétti var fengið, er enn hafizt handa um fjármálajafn- réttið. Hjónabands- og sifja- löggjöf Norðurlanda, sem gekk í gildi á árunum 1921—1930 (fyrst á Islandi, síðast í Finn- landi) er byggð á fullum jafn- réttisgrundvelli, þótt ýms á- kvæði séu umdeilanleg og fram kvæmdaatriði vanti. Eflaust hafa semjendur þess- ara lagabálka (hjónabandslaga, sifjalaga og laga um fjármál hjóna) skoðað þau sem grund- vallarlög í málum hjóna og gert ráð fyrir áð þeim hjóna- málefnum, sem lög þessi fjalla ekki um, muni verða breytt til samræmis. Dæmi þess má nefna að Bentzon prófessor í f jölskyldumálum við Kaup- mannahafnarháskóla segir í grein um hjónabandið, að vafa- lítið muni með tímanum hverfa úr lögum allt misrétfi hjóna í milli, t.d. muni samsköitun verða afnumin og ríkisborgara- réttur gerður óháður hjóua- bandi. Fjórðungur aldar er Mðinn frá því að sú grein er skrifuð, en framfarir í þessum málum eru litlar sem engar. Orsökin er m. a. sú, að réttindi og skyldur hjóna samkvæmt hjóna bandslögunum og skyldur Cor- eldra gagnvart börnum sínum skv. sifjalögunum hafa illa gleymzt við samning nýrra laga (tryggingalaga) og við endur- skoðun eldri laga (skatta og útsvarslaga). Skattalögin frá 1935 og útsvarslögin frá 1945 brjóta algerlega í bág við hjónabandslagabálkana, erfða- lögin og kosningalögin, sem þelja bjónin tvo sjálfstæða ein- staklinga. Skatta og útsvars- lögin fara með fjármál hjón; sem væru þau einn maður. Hvað réttlætir það, að hjón (tveir kjósendur •— tveir fram- færendur — tveir starfandi borgarar) skuli bera þyngri skattabyrðar en t. d. tveir ó- kvæntir bræður, sem eiga fyrir- tæki saman, eða tvær ógiftar systur, sem hafa íbúð og heim- ili í sameiningu. Ein aðaimót- mælin fyrir fullu jafnrétti í skattamálum, fyrir utan óttann við aukna skriffinnsku, eru þau, að konur almennt hætti að vilja vinna heimilisstörfin sjálfar, ef þvingunarráðstöfun- um skattalaganna yrði aflétt. Öhætt er að fullyrða, að sá ótti er ástæðuiaus, a. m.k. ef giftum konum og mæðrum jafn hliða hindrunarlausu stöðuvalL sem hverjum manni ber skv. 23. grein mannréttindaskrár sameinuðu þjóðanna, eru tryggð þau réttindi, er 24. gr. ræðir um, það er réttur til hvíldar, tómstunda og hæfilegr- ar takmörkunar vinnutíma o. s. frv. Krafa kvenna í skattamálum, hvaða stjórnmálaskoðun, sem þær hafa, hlýtur að vera helm- ingaskipting eigna og tekna til skattlagningar, án tillits til framlags hvors hjóna, í sam- ræmi við erfðalögin og lögin um fjármál hjóna. Aðrar kröf- ur stefna ekki að fullu jafn- rétti milli hjóna og brjóta því í bág við almenn mannréttindi og hugsjón og takmark kven- réttindahreyfingarinnar. jmmarn^ Konan á myndinni ber ljósmóðurtösku, sem Barnahjálp SÞ hef- ur látið gera. Sjóðurinn hefur útbýtt 2000 sltkum töskum fyllfum lyfjum og ljósmóðuráhöldum til sveitaljósmæðra í lönd- um í Asíu og Suður-Ameríku, sem vð það hafa fengið nútíma. Iyf og áhöld til umráða l fyrsta skipti. Almannatryggingalögin eru einhver þýðingarmestu lög, er alþjóð varðar. Konum ber aö þakka, að tryggingalögin taka tillit til misréttisins í launa- málum með iðgjaldagreiðslum. en vonandi þurfa þær ekki að þiggja slikar ívilnanir til lang- frama, enda hefur alþjóðavinnu málaþingið 1951 samþykkt kröf una um sömu laun fyrir vinnu af sama verðmæti. Við samn- ing. þessára laga hafa, aftur á móti, þau sorglegu mistöli átt sér stað, að framfæislu- skylda móðurinnar og gildi framfærslustarfa hennar hefur gleymzt (og verst er, þegar skattalögin og tryggmgalögin leggjast á eitt). Glöggt dæmi má nefna: Fjöl- skyldubætur falla niður, er Tryggingastofnun ríkisins reyn ir að bæta fjölskyldunni frá- fall annars framfærandans, föðurins, með þvi að greiða barnalífeyri með börnunum. Framfærsluskylda hins fram- færandans — móðurinnar hef- ur aukizt en ekki minnkað við fráfall föðursins, enda er bama iífeyririnn aðeins lítill hluti þess, er faðirinn lagði heimil- inu meðan hans naut við, og eru því f jölskyldubæturnar teknar af móðurinni með mikl- um órétti. Framfærsluskylda hennar hefur gleymzt. Til samanburðar er fróðlegt Framhald á 6. síðu. Rét fmdi þin og skyldur, islenzka kona 1 24 ár höfum við konur átt því láni að fagna að hafa sama rétt og karlar til að gegna hverskonar opinberum störfum í þjóðfélaginu. Það væri ekki úr vegi að athuga ofurlítið hvernig við höfum not fært okkur þann rétt, og skul- um víð þá fyrst líta á sjálft löggjafarþingið, þar eigum við að þessu sinni tvó fulttrúa af fimmtíu og tveim svo ekki er hægt að segja að -vel sé stað- ið á verðinum þar. Svipað mnn vera um flestar bæjar- stjórnir á landinu, það mun fara lítið fyrir kvenfulltrúun- um þar. Þá eigum við ekki nökkurn fulltrúa í lögreglunni og ef að ungar stúlkur kom- ast á einhvern hátt í missætti við lögin er um mál þejrra fjallað af eintómum karlmönn- um og þá oft af litum skilningi að manni finnst, og er þar nær- tækt dæmi frá Keflavíkurflug- velli í vetur þegar barnungar stúlkur voru unnvörpum lok- aðar inni í bragga þegar amer- íska setuliðið var búið að leiða þær á glapstigu. Ékki hefur heldur farið mikið fyrir hlut- deild okkar í innflutningsmál- unum, og hefur þó þeim mál- um oft verið þannig komið að mannrf Úefur dottið í hug að skár myndi þeim stjómað ef þar færi kvenmaður með stjórnina. En þá er að minn- ast á þann rétt sem við f'.estar nötum’ og karlmennimir telja ekki eftir okkhr, en það er kosningarétturinn. Við fáum allra náðarsam'.egast að kjósa til alþingis fjórða hveri ár og á þann hátt leggja okkar ske"f til íhlutunar um hvernig farið er með æðstu stjórn landsins næstu fjögur árin. Það áð við yfirleitt notum þennan rétt leggur okkur þær skv’dur á herðar að fylgjast ofuriítið með því hvemig þmgfu'Itrúamir fara með umboð það er við veitum þeim með atkvæði okk- ar við kosninga- og hvað er að gerast i þjóðlífinu yfirleitt á hverjum tima. Hvernig skyldum við yf'rleitt rækja þær sky’du” ? Eg held það leiki varla á tveim tungum að við rækjum þær lélega, meiri- hluti kvenfólks segir, ef sfjcrn mál bera á góma,- „stjómmál koma mér ekki við, ég héfi nóg annað áð hugsa“. Fjærri sé mér að gera lítið úr störfum hús- móðurinnar innan heimilisins, á þeim vettvangi liggja áreið- anlega mörg afrek og hetju- dáðir sem aldrei koma fram í dag'ijósið, en við verðum að gera okkur grein fyrir því að mál heimilanna og þjóðmálirt eru ekki eins óskyld og marg- ir virðast halda. Það er t. d. heimilum okkar enganveginn ó- viðkomandi þegar launin hætta' að endast fyrir brýnustu lífs- nauðsynjum og fyrirvinna heim ilisins missir einn góðan veður- dag atvinnuna. Þó’ okkur sé yfirleitt sagt af va’dhöfunum að nú séu „normal tímar“ þá segir heilbrigð skyn- semi okkur að þetta sé ekki rétt, eðlilegt ástand hljóti aðt vera að allir hafi nóg að bíta. og brenna. Ef við því brjótum þetta ástand til mergjar af hreinskilni og heiðarleik hljót- um við að komast að þeirri. niðurstöðu að þetta sé afleíð- ing þess að í undanförnum. kosningum hafi þjóðin falið þeim mönnum forsjá mála sinna, sem einhvér önnur sjón- armið setja ofar þeim að vinna að heill alþýðunnar í. landinu. Og hvernig í ósköp- únum hafa slíkir menn komizt á þing kosningar eftir kosning- ar? Jú, þjócin hefur kosið þá; rúmur helmingur kjósenda eru konur. Þær ganga að kjörborð- inu með hangandi hendi og kjósa það sem þeim ér sagt að Framhald á 6. síðu. ^ i

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.