Þjóðviljinn - 10.03.1957, Qupperneq 6

Þjóðviljinn - 10.03.1957, Qupperneq 6
#) — í>JÖÐVILJINN — Sunaudagixr 10. marz 1957 Þióðviliinn Útgefandi: Sameiningarflokkur alpýöu — Sósialistaflokkunnn Hverjir eiga útflutningiim? að vakti sérstæða athygli þegar Morgunblaðið skýrði j tfyrir nokkru frá atkvæða- I greiðslu innán SÍF um hið } Rýja frumvarp ríkisstjórnar- f innar um breytta tilhögun af- f wrðasölumála. Kvaðst Richard f Thors hafa unnið þar fræki- f ítegan sigur, hann hefði haft f enargfalda yfirburði í at- f Ikvæðamagni. En þegar betur f var að gáð kom í ljós að hér f var ekki um neina venjulega f Etkvæðagreiðslu að ræða, f tieldur komu fulltrúarnir á f þ-inginu fram sem umboðs- f enenn þorskanna sem seldir f ieru til útlanda. Hver maður f liafði atkvæðamagn eftir því f líversu marga þorska hann f italdist ,,eiga“, og þannig kom f ÍPram hinn mikli þoi’skameiri- f Muti sem Richard Thors taidi f ril framdráttar sér. f f f»að er engin nýung að gæð- ingar Sjálfstæðisflokksins f fsykist „eiga“ svo og svo mik- f ið af framleiðsluvörum þjóð- 1 arinnar, t.d. hefur Richard Thors í meira en aldarfjórð- ung hegðað sér eins og hann ,.ætti“ allan þann þorks sem fluttur hefur verið til útlanda eaitaður. Þessi kennisetning um eignarréttinn er undir- staða auðvaldsþjóðfélagsins, en hér á Islandi fær hún ekki einu sinni staðizt formlega. Allur þorri íslenzkra fram- leiðslutælcja er beint og óbeint almenningseign. Allur þorri atvinnurekenda í sjávarútvegi hefur fengið framleiðslutæki sín að láni hjá ríkinu og rík- ið greiðir hallann sem verða kann árlega. Væri ,,eignin“ gerð upp reikningslega kæmi í Ijós að hlutur þeirra ein- staklinga sem allt þykjast „eiga“ yrði furðu smár. Auk þess er það sjómanna- stéttin og verkafólk í landi sem dregur fiskinn úr sjó og breytir honum í verzlunar- vöru. Samkvæmt samningum sínum hafa sjómenn einnig formlegan eignarétt á helm- ingnum af þeim fiski sem þeir draga á land. Þegar alls þessa er gætt fer að verða ógn litið eftir af því mikla valdi sem Richard Thors vildi eigna þorskumboðsmöimunum i SlF. Framleiðsluvörur Islendinga eru að fullum rétti sam- eign þjóðarinnar og eru það að verulegu leyti formlega einnig. Ekkert er því sjálf- sagðara en að fulltrúar þjóð- arinnar sjálfrar hafi eftilit með afurðasölunni og annist hana. Fámenn klika, eins og Thorsættin, getur þar engum rétti hampað, aðeins frekju og yfirgangi sem heyrir til liðinni tíð. KUBBARNIR Bidstrup leiknaSi Fjáríög og verklýðshreyfing Benzánverðið og bílstjörarnir Nú þegar fjárlög fyrir árið 1957, þau sem samþykkt voru í lok febrúarmánaðar, eru kom-in fyrir almenningssjónir vekur það að vonum nokkra athygli að hlutur verkalýðs- hreyfingarinnar er nú annar og feetri, að bví er varðar fjárveit- ingar af ríkisins hálfu en ver- jð hefur á undanförnum árum. Svo sem alkunnugt er hefur rikisvaldið sýnt verklýðssam- tökunum sérstaka óvild um skeið allt þar til. núverandi rík:sstjórn tók við völdum. Þannig hefur verklýðsfélögum verið neitað um samsvarandi íjárhagsstuðning af opinberri háifu og. önnur félagssamtök hafa fengið. Alþýðusamband íslands hefur t.d. tii þessa haft. aðeins iíálft tillag úr ríkissjóði á við önnur samtök sams konar en sýnu fámennari. En þetta hef- 'íir nú verið afmáð og Alþýðu- sambandið situr nú að þessu 3eyti við sama borð og t.d. Landsamband iðnaðarmanna, •sn var aðeins hálfdrættingur við það áður. Verkamannafé- lagið Dagsbrún fær nú líka nokkyrn fjárhagsstuðning til að koma upp því merkilega bókasafni, sem félagið hlaut nýiega að gjöf úr búi Héðins heitins Valdimarssonar, og er það. óblandið fagnaðarefni öll- um þeim, sern unna verklýðs- hreyfngunni menningarlegra framfara. i I En hvorugt þetta, né heidur ýmsar aðrar smávægilegri leiðréttingar, sem verklýðs- hreyfingin hefur nú fengið á sínum málum er það sem mestu varðar. Á fjárlögum þessa árs er sem sagt í fyrsta sinn fjárhagsaðstoð ríkisins til byggingar orlofsdvalarheimilis á vegum verklýðssamtakanna. Þetta fyrsta framlag er ein milljón króna. Eflaust líða þó einhver ár þar til slíkt heimili rís og tekur til starfa. En þörfin kallar á fram- kvaémdir fyrr en seinna. Or- lofslögin koma ekki að hálfum notum fyrr en til er á vegúm verklýðssamtakanna sjálfra heimili þar sem verkafólk get- ur á ódýran hátt hvílt sig og hresst á orlofa-tímabilinu. Hér er því lagður grundvöllur að einum af þýðingarmestu menn- ingarþáttum verklýðsbarátt- unnar og einmitt þe:m þættin- um, sem um of hefur dregizt aftur úr tímans rás i hinni hörðu lífskjarabaiáttu á und- anfarandi árum. Imoldviðri þess íhaldsáróðurs sem nú er þyrlað upp gegn rík;sstjórninni og framsæknum öflum í verklýðshrejrfingunni er vissulega nokkur fróðleikur að fletta yfir hinum nýju fjár- lögum og sjá, að sú samstaða, sem til varð milli stéttasam- takanna og ríkisstjómarinnar á sl. sumi'i, opnar íslenzkri verklýðsstétt mögule'ka til menningarlegra framfara. Benzínhækkunin sem skall yfir nú fyrir nokkrum dögum, án tillits til þess, hvort því er brennt við baráttu hins dag- lega tirauðstrits, eða bara sér til gamans, hefur valdið at- vinnubílstjórum í Reykjavik alvarlegum áhyggjum. Vaxandi dýrtíð, ásamt fjölg andi bílum í Iandinu, valda því að bílstjórar eiga nú í mikl- um erfiðleikum og verða sjá- anlega að afla sér tekna á öðrum vettvangi ef þeir eiga að standa skil á þeim skuld- um sem nýafstaðin bílakaup hafa bakað þeim. Þegar ég eftir tuttugu ára þrældóm til sjós og lands, leitaði léttari starfa heilsunn- ar vegna, gerðist ég atvinnu- bílstjóri í Reykjavík I þeirri von að ég af því gæti lifað við mannsæmandi lífskjör og án þess að verða álitinn úr- hrak í þjóðfélaginu sem nauð- synlegt væri að hirða hvern eyri af jafnótt og aflaðist, líkt og ógæfumanni sem misst hefði fjárráð sín. En von mín brast, tækifær- um er sleppt, nú skal fitjað upp að nýju með lítil efni og lúin bein. Á strfðsárunum 1939—’42 og nokkur ár þar á eftir, blómgaðist hagur atvinnubíl- stjóra hér í Reykjavík og urðu nokkrir bjargálna en fáir rik- ir. Þá færðist einnig nokkurt líf í stéttarsamtök bílstjóra um þessar mundir, öflugur vísir var lagður að samvinnu og samstarfi með stofnun Samvinnufélagsins Hreyfils fyrir framsýni nokkurra dugn- aðarmanna innan stéttarinnar. Allt hefði getað farið vel ef samvinna og samstárf hefði fengið að dafna í friði í nokk- ur ár. En „Adam var ekki lengi í paradís“. ,3issnismenn“ í Reykjavík, sem hafa með sér öflugan fé- lagsskap er nefnist „Sjálf- stæðisflokkur", sáu að hér var í uppsiglingu hættulegur keppi nautur sem ef til vill gæti eins og þeir klæðst fínum föt- um og fengið sér neðan í því; það var þvi gerður út leiðang- ur til að rugla þessa. bílstjóra í ríminu og það tókst vonum framar; reyndar tókst að bjarga „Samvinnufélaginu Hreyfli“ en „Stéttarfélagið Hreyfill" lagðist marflatt und- ir íhaldið og liggur enn hug- sjónasnautt og heillum horfið. Það hefði mátt ætla að „bissnismönnum“ íhaldsins hefði þótt nóg að gert, þegar búið var að eyðileggja sam- takamátt stéttarinnar og koma því til leiðar að val manna í hverskonar trúnaðar- störf fyrir stéttina varð póli- tískt rifrildi án tillits til hæfni og verðleika, en svo var nú ekki, því þá var nú eftir að klófesta þénustu þessara dugnaðarforka sem gátu vak- að dag og nótt við að afla fjár sem fór að mestu í að borga svartamarkaðsbíla bissnismannanna. Það var því fundið upp á því að flytja inn setulið með fullar hendur fjár sem trúlega vildi láta aka með sig jafnt um nætur sem daga, síðan var seldur fiskur með tápi til ísra- el og teknir fyrir hann hílar sem þeir vildu ekki nota, bíl- stjórum var boðið að kaupa bílana og þeir bitu á agnið og hugðust verða rildr af, en það var vonum fyrr sett und- ir þann leka; háta og togara- álag var lagt á alla varahluti til bíla, verzlunarálagning á bílavörur var gefin frjáls, svo dæmi munu til að hún. hafi komizt upp í mörg hundruð %, benzín og olíur stigu í verði með fárra mánaða milli- bili, tryggingar hæklraðu og skattar jukust. Öllu þessu tók forusta stéttai’félags bílstjóra með þögn og þolinmæði, endu munu þeir hafa fengið svæfandi skilaboð frá íhaldinu af og til. En eitt var það þó sem hélt þeim vakandi og varð raunar til þess að þeir sofn- uðu ekki að fullu og öllu, en það var að fá nýja bíla svo Framhald á 11. síðu.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.