Þjóðviljinn - 22.11.1957, Blaðsíða 7

Þjóðviljinn - 22.11.1957, Blaðsíða 7
Föstudagur 22. nóvember 1957 — ÞJÓÐVILJINN — (7 af rafeindum. Franski vísindainaðurinn Albert Ducrocq, seni er for-. seti sjálfvirknifélags Frakklands, var nýlega í Sovétríkjunum og kvnnti sér þær iðngreinar sem einna mestan þátt hafa átt í smiði gervitunglanna. Hann hefur skrifað nokkr- ar greinar í frönsk blöð um það sem fyrir augu hans bar í Sovétrikjunmn. Hér fer á eftir ein þeirra, ivokk- uð stytt, sem birtist í L'Express 10. október s.l. E’ g kem frá Moskva. Fyrir tíu dögum kvaddi ég sovézka visindamenn. Ég hef séð vinnu- stofur þeirra og verksmiðjur þær, sem þar eiga upptök sín. Ég hef einnjg kynnzt Sovét- ríkjunum og ferðazt um þau. Þriggja stiga eldflaugin og Hér er skýringarmynd af þriggja stiga flugskeyti ejins og þeim sem báru sovézku gervitunglin á loft. Efst er gervitunglið sjálft (1), þá útbúnaður sá sem losar það frá síðasta stiginu <2). Önnur atriði sem teikningin sýnir eru rafhlaða (3), þrýstigeymir (4), eldsneytisgeymir1 annars stigs (5), „súrefnis“ geym- ir (6), eldhólf (7), önnur rafldaða (8). í fýrsta stig- inu sýnir teikningin eldsneytisgeymi (9-), „súrefnis“ gevmi (10), hverfiisdælur (11) og eldhólf (12). Teikn- ingin sýnir að sjálfsögðu aðeins helztu atriði flug- skeytisins, eins og segir í greininni er það og gcrvi- tunglið í 60.000 hlutum. geysierfið og torleyst tæknileg vandamál. Þess verður einn- ig að gæta, .að þótt ekki skeiki nema örlitlu við uppsetningu eldflaugarinnar, losun hinna útbrunnu stiga og frá réttri brautarstefnu, þá verður um- ferðarbraut tunglsins óstöðug og það mun eftir nokkrar um- ferðir steypast niður í gufu- hvolfið. Þarna eru líka vandá- mál sem ekki verða leyst nema með hinni mestu nákvæmni í vísindúm og iðnaði. Hafi maður, eins og mér hef- ur auðnazt, farið um verk- smiðjur í Sovétrikjunum, talað við sovézka verkfræðinga, tek- izt að afla sér nokkurrar hug- myndar um vísindi þeirra og tækni, þá getur maður fullyrt: gervitunglið er ekki annað en aukaf ramleiðsla. Smiði og þó aðallega upp- setning jafnflókins og ná- 60.000 hluta sem Spútnik er gerður úr. I7yrsta meginvandamálið er hvaða málm eigi að nota í skrokk flugskeytisins og elds- neytisgeyma þess. Málmurinn verður í fyrsta lagi að vera mjög léttur, svo að óþarfa þungi verði sem minnstur. Hann verður einnig að vera geysisterkur til að þola hjnn mikla hita vegna loftmótstöð- unnar og sprengibruna elds- riðja og vafalaust mesta vandamálið er sjálf smíðin. Tæknifræðingar hafa þegar rekið sig á torleysta örðugleika við framleiðslu á mjög stór- um málmplötum. Vandinn að komast hjá meiri stærðar- skekkjum en eins millimetra í skeytí sem er 40 metra langt er auk þess óskaplegur; og að lokum þurfa hinir mörgu hlut- ar að vera smíðaðir með ná- kvæmni sem reiknast í þúsund- um parta úr millimetra og slíkt krefst áhalda sem. stjómað er Leyndardómurinn að baki afrekum Sovétríkjanna gervítunglið vekja enga furðu hjá þeim sem haft hefur kynni af hinum stórfellda iðnaði sem þau hafa framleitt. H.vað liggur að baki þessu gervitungli? Esnaule-Pelterie í Frakklandi, Obeíth í Þýzkalandi,, Tsíol- kovskí og Rinín í Sovétríkjun- um, allir þessir menn þekktu fyrir mörgum árum grundvall- arlögmál þriggja stiga eld- flaugarinnar, þeirrar sem Rúss- ar kalla T4, sem gerði kleift að koma gervitunglinu á loft. Diderot lýsti því meira að segja í Stóru alfræðibókinni. Fyrir þrem árum var haldið geimfaraþing, helgað gervi- tung.inu. Fræðilega var vand- inn -ieystur, en enn voru eftir töluverðir tæknilegir erfiðle.ik- kvæms lilutar og gervitunglið er byggist á slíkri iðnaðarund- irstöðu, sem ekkert „einbeitt átak“ megnar að koma upp. Þau eru vitnisburður um hið háa stig fullkomnunar, sem Sovétríkin hafa náð í nokkr- um allranýjustu vísindagrein- um: sérstaklega raf-málmfræði, rafheilafræðj, rafeindafræði, efnafræði og raf-efnafræði og keramíkiðnaði, en allar þessar greinar þarf til smíði þeirra H ugmyndin um gervitungl er£' * i sjálfu sér ekki flókin. Afl-i. fræðin kennir okkur að hafik, teki2t að koma einhverjum. massa upp fyrir gufuhvolfið' sé hóg að gefa honum 79 km, hraða á sekúndu til að hannr snúist um alla framtíð um-'. hveríis jörðina; miðflóttaaflið vegur upp á móti aðdráttarafli jarðar. ; En það er einmitt hægt að ná þessum hraða með þriggja stiga eldflaug,. þannig að gervi- tunglið sé fremsti hluti eld- flaugar sem er tiu 'ámum stærri en það, af þeir.i eld- flaug taki aftur við önnur sem er tíu sinnum stærri og síðan sú þriðja sem enn er tíu sinn- - um stærri. (Með þvi eldsneyti f sérn nú er þekkt er nefnilega ; ekki hægt að gefa hverju stigi ; meiri " hraða en 2—3 km. á í sekúndu). .óít hægt sé kannski að á- ’ kveða • eftir hentugleika mgd ' gepvitunglsins, þá veld- • ftíutfaliið 1 á móti 1000 illj þess og burðareldflaugar- nar miklum vanda.; fyrir hvert lógramm gervitunglsins verð- að- yeikna með einni lest i iílaúginni. Af þessu leiða neytis, sem er afar öflugt Rússar sem eftir mínum kynn- um eru komnir vel fram úr öðrum í framleiðslu tilbúins grafíts hafa sennilega valið í skrokk skeytisins títanblöndu og í útblástursrörin karbíð af bór, vanadíum og zircóníum. Annað vandamálið hefur ver- ið að búa málmblöndumar undjr að mæta súrefnislausu lofti, þ.e. köfnunarefnislofti í stað venjulegs andrúmslofts. Svo að meira sé talið, þá þarf þrýstigas til að auðvelda straum hins fljótandi elds- neytis úr geymunum. Þar virð- ist aðeins vera um helíum að ræða. En þetta er mjög sjaid- gæf lofttegund, sem unnin er úr fljótandi lofti, en aðeins í litium skömmtum og fram- leiðsla hennar var til skamms tíma talin algerlega i höndum Bandarík j amanna. Hinu fljótandi eldsneyti sem kemur úr geymunum er dælt i sprengihólfið með dæl- um sem verða að vera undir fullkominni stjóm, • en þessar dælur eru knúðar af litlum hjálparhreýflum. Þegar haft er í huga að um gífurlegt magn elds- Þessi skýringannynd af fyrsta gervitunglinu er tekin úr sovézku tæknitímariti og sýnir helztu tækin sem í því eru. Rússnesku skýringarnar þýða, talið að ofan: Segulaflsmælir, kvikasiIfursrafhl aða, útvarpssenditæki, gormur til að losa gervitunglið frá eldflauginni, spreagikólfur og eldflaugarbroddur. Litla myndiu sýnir hugsanlegar brautir gervitungls umhverfis jörðina. Braut sovézku tunglanna er sú í miðjunni. neytis er að ræða í fyrsta stigi eldflaugarinnar, er augljóst 'að þessir hreyflar verða að vera töluvert aflmiklir og sérstak- lega fljótir að taka við ser og að smíði þessara smádælna hefur verið óvenjulega vanda- söm. Það hefur ekki verið hægt að smíða hina ýmsu hluta sprengjuhólfsins úr öðrum efn- um en keramal, sem er sérstök efnablanda sem á að geta þol- að 1300 stiga hita, og tjl smíð- innar hefur þurft áhöld, sftn sérstakiega hafa verið buin íil í þessu skyni. Efnin í síðasta stiglnu verða að vera nær algerlega hrein. og hinir ýmsu vélahlutar og hlutar, hinna sjálfvirku stjóm- tækja, . sem stýra allri eld-, flauginni, hafa krafizt jafnmik- illar nákvæmni og úrsmíði. Rafeindafræðin og rafheila- fræðin hafa eins og sjá má af þessu átt mjög ríkan þátt í smíði og uppsendingu gervi- tunglsins. í burðareldf laug- inni verður þannig að vera fullkominn rafeindaheili, sem stjórnar öllum útbúnaði henn- ar. . . . Það má segja að T4 (burð- areldflaugn) og Spútnik séu á sinn hátt munaðarframleiðsia mjög sérhæfðs og fullkomins nútímaiðnaðar, jafngildi ís- skápum og kádiljákum í þess- um fyrsta kafia geimferða- laga. ¥¥vernig hafa Rússar sém fyr- 1* ir tíu árum voru taldir langt, á. eftir „Bandaríkjamönn- um„.á,- sviði vígjnda. náð þess- 'um frábæi;a árapgri? Fyrst má nefna kerfisþundna skipulagningu vísinda þeirra og' iðnaðar, sem fyrst og fremst er miðuð við þær „forystu- greinar“ sem ég hef nefnt: raf- Framh. á 10. síðu

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.