Þjóðviljinn - 10.07.1964, Page 7

Þjóðviljinn - 10.07.1964, Page 7
FBstudagur Ið. jöH 1964 HÓÐVILIIM NUTIMATONLIST OG STRAUJÁRN Spjallað við Atla Heimi tónskáld SlÐA 7 Atli Heimir sýnir okkur hér, hvernig skífan á nótnablaðinu get- ur breytt ýmsu um flutning verksins, eftir því hvernig hcnni er snúið. — (Ljósm. Þjóðv. A.K.). Q Atli Heimir Sveins- son tónskáld gat sér engan orðstír, þegar íónverk hans var flutt á tónleikum Musica nova á listahátíðinni sem leið. Margir munu þó kannast við hann af smálögum, ssm óperu- söngvarar sungu oft í útvarpið hér í gamla daga, en þær tónsmíð- ar voru hálfgerð barna- brek og nú vill hann ekki um þær tala, enda mörg ár síðan hann samdi slíka tónlist. Siðan hefur hann lokið námi í píanóleik í Tónlistarskólanum hér heima. Sigldi hann síðan til framhaldsnáms og stundaði þá tónsmíði og hljómsveitar- stjórn sem aukafag í Köln í 3 ár, og útskrifaðist þaðan með ágætum vitnisburði. Þrisvar sinnum hefur hann sótt sumar- námskeið í Darmstadt; þar er eingöngu fengizt við nútíma- tónlist. Síðastliðinn vetur sótti hann og námskeið í þeim fræð- um í Köln, m.a. kenndu þar Stockhausen, Pousseur og fleiri’ merkismenn. Eftir • ára- mót dvaldist hann í Hollandi og vann sjálfstætt að elektrón- iskri tónlist undir handleiðslu Koenigs, sem er eitt helzta tónskáld á þessu sviði í Evrópu, — Þetta er agalegt djobb, segir tónskáldið, hann er að sýna okkur hvemig hann skrif- ar eða öllu heldur teiknar tón- verk sín á stórar arkir. Þetta eru býsna flóknar teikningar. minna á nákvæma yfirlitsupp- drætti um vélar og sumar síð- ur mætti hengja upp á vegg einsog myndlistarverk. Á sum- ar síðurnar er fest skífu með tölutáknum, — og það breyt- ir öllu um flutninginn hvern- ig skífunni er snúið, segir Atii, — og það er alveg sama hvem- ig henni er snúið. bætir hann við hróðugur, þegar við leik- menn rekum upp stór augu. — Er það satt Atli, að strau- jámin hafi vantað? — Ég heyri það sagt, ég veit ekki meir, var ekki við- staddur. Við erum að ræða um verk eftir Atla, Fönsun III, sem var flqtt á tónleikum Musica nova, allnýstárlegt í byggingu og hlaut hroðalega dóma. — Hvemig lízt þér á gagn- rýnina? — Þau blaðaskrif, sem ég hef séð get ég varla kallað gagnrýni. Nýlega las ég blaða- viðtal við Ashkinazy þar sem hann segir svo um hlutverk gagnrýnanda: Mér finnst þaS vera hlutverk gagnrýnandans að hjálpa listamanninum, ekki bara láta £ Ijó* sína persónu- legu skoðun — hver og einn hefur sinn smekk. gagn- rýnendur ekki síður en aðrir og hvaða gagn cr i að lesa um hvernig þessum eða hinum hafi fundizt maður spila, ef hann gerir ekkert til að rökstyðja sitt mál? Ég býst við að flestir hljóti að samsinna orðum þessa á- gæta tónlistarmanns. — Þér finnst semsé gagnrýn- in sem þú sættir illa undir- núkkuð? — Já, mikill hluti af því, sem skrifað var um mig og aðra, sem áttu þama verk, tel ég ekki gagnrýni en órökstudda sleggjudóma. T.d. skrifar Rögn- valdur Sigurjónsson i Tíman- um um verk Magnúsar Blöndal sem flutt var á þess- um sömu tónle'kum: ......næsta ,,verk” á cfnisskránni, það var Sonorities eftir Magnús BI. Jó- hannsson, einhver meSta della sem hér hefur heyrzt og er þá mikið sagt ...” — Hér er vel gengið að verki og röggsamlega, og ekki lítið tekið upp í sig, segir Atli og glottir. Síðan bætti ,,gagn- rýnandinn” vð smáklausu i sama dúr um verk mitt og komst meðal annars svo að orði, að það væri ekki músik. Ekki gerir gagnrýnandinn neinar tilraunir til að rök- styðja sitt mál. Svona getur hvaða táningur úr Þórskaffi sem vera skal, ja eða gömul kona á Elliheimilinu skrifað. Það þarf enga músikmenn til að kveða upp svona dóma. Atli brýndi róminn við þessa upprifjun, en bætir sfðan við og er nú dátt í skapi: — Ann- ars er ekki öll vitleysan eins. Ungur tónlistarmaður og karlakórsstjóri, Jón S. Jóns- son, skrifaði í Alþýðublaðið og leitaðist við að sanna, að þetta verk mitt væri íhalds- samt, gamaidags og fjarska ó- frumlegt. Síðan bollaleggur hann um blóðug slagsmál, sem gætu hlotizt af þessu, að fólki geti verið mál, misst af Klepps- strætó og klykkir út með hug- le:ðingum um óstundvísi Is- lendinga og sjávardýr. Þetta getur verið harla fróðlegt fyr- ir einhverja en mér finnst það eiga lítið skylt við tónlistar- gagnrýni. Já, það er leitt t'I þess að vita, að flestir sem hér stunda tónlistargagnrýni i atvinnuskyni skuli ekki vera starfi sínu vaxnir. — En hvernig ætli almenn- um áhorfendum hafi geðjazt að verki þínu? — Fyrst er þess að gæta að ég var ekki viðstaddur og get því ekkert um það sagt, hvern- ig verkið var flutt. Og ég vil undirstrika að það var ekki nema lítill hluti þess fluttur, hins vegar þekki ég spilarana aðeins að samvizkusemi og býst því við, að þeir hafi lagt sig fram'. En ekki væri ég hissa þótt áhorfendum kæmi þetta spánskt fyrir sjónir. Þrátt fyrir tónlistarfélag í 25 — 30 ár, tónlistarskóla, tón- listardeild Otvarpsins og Sin- fóníuhljómsveit í 10 ár, þá er ástandið þanníg, að állar nýjungar 20. aldar í tónlist hafa farið fram hjá okkur ís- lendingum. Þrátt fyrir. góðan vilja og merkilegt starf að ýmsu leyti, eru verk brautryðj- endanna Schönbergs, Bergs og Weberns nær því óþekkt hér á landi. hvað þá heldur verk yngri manna t.d. má nefna Stockhausen, Cage, Boulez. Nono, Pousseur og fleiri. öll tónverk, sem yngri menn semja nú á dögum eru lituð áhrifum nýrra v:ðhorfa, sem ollu gagngerðum breytingum á tónsmíðum öllum á þessari öld, hvort sem um er að ræða ný form í hljóðfæratónlist, nýjar aðferðir við nótnaskrift; elektróniska músik og jafnvel svokallað músikalskt leikhús eða ,,happenings”. — Er það eitthvað í ætt við slíkt leikhús, þegar spilarar fara og koma í miðju verki þínu, straujám, skrúfur og annað dót er sett í píanóið o.s.frv Fer þetta ekki að nálg- ast sýningu, þannig að á- heyrendur verði að sjá verkið flutt til þess að njóta þess svo sem til er ætlazt? — Að vissu leyti — kannski þetta með spilarana, en þó hef- ur þetta músikalskan tilgang að mestu leyti, — Hvemig þá? — Ég vildi forðast þau á- hrif, að þetta verk byrjaði á einhverjum ákveðnum þunkti eða endaði á ákveðnum punkti. Það væri andstætt allri bygg- ingu verksins í held. Þess vegna brá ég á þetta ráð. Og hvað straujárninu viðvíkur og dótinu, sem þú kallar svo, þá hefur það algjörlega músikalsk- an tilgang. Þetta er notað til að ná mismunandi tónblæ úr nfanóinu. sem ég næ ekki á annan hátt. — Er sérstakur blær í strau- jámum? — Ekkert frekar, mergurinn Hörg nótnablöðin í tónverki Atla FÖNSUN II eru miklu myndrænni en þetta. (Ljósm. A.K.) Haraldur bað sína menn láta sem eigi vissu, hvað þeir sögðu: „Vér gerum ekki að“, segir hann, „þótt vér rennum til borgarinnar. Þeir bera vopn sín á oss undir fæt.ur sér niður. En þótt vér komum í borgina með nokkra sveit, þá hafa þélr vald á að byrgja inni þá, er þeir vilja, en suma úti, því að þeir hafa yfir öll borgarhlið gæzlu sett. Vér skulum gera þeim eigi minna skaup (skop) og skulum láta þá sjá, að v"- -'“umst-þá ekki. Skulu vorir menn ganga fram á vellina sem næst borginni og gæta þó þess, að ganga eigi í skotmál þeirra. Skulu vorir menn allir fara vopnlausir og gera sér leik og láta það sjá borgarmenn, að vér hirðum eklri um fylltíngar þeirra“. Síðan var svo nokkra daga. I ♦

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.