Þjóðviljinn - 12.09.1964, Síða 2

Þjóðviljinn - 12.09.1964, Síða 2
2 SlÐA ÞÍÖÐVILJÍNN Laugardagur 12. september 1964 MINNISBLOÐ En það eru margir aðrir vett- vangar en þessir þar sem við eigum og getum beitt okkur af meiri dirfsku, með því að segja skilið við gamlar form- úlur sem eiga hvergi heima í raunveruleika dagsins í dag. Innan hins kaþólska heims og meðal hins kaþólska al- múga átti sér stað greinileg hreyfing til vinstri á dögum Jóhannesar páfa Nú er kaþ- ólskan aftur beggja bils. henni hefur þokað til hægri. Enn eru hins vegar við lýði undir niðri skilyrði fyrir hreyfingu til vinstri sem við eigum að skilja og ýta undir. I þessu skyni ar hinn gamlj guðleysisáróður gersamlega óhæfur. Við verðum að taka öðrum tökum en áður sjálft vanda- mál trúarvitundarinnar, eðli hennar og rætur í fjöldanum, ef við ætlum okkur að eiga aðgang að hinni kaþólsku al- þýðu og viljum að hún skilji okkur. Gerum við það ekki, verður hin „útrétta hönd” okk- ar til kaþólskra túlkuð sem einber hentisemi. ef þá ekki sem hraesni. ... Kommúnistum standa einn- ig opnar dyr á sviði menningar ‘‘(bókmennta, lista, vfsindarann- sókna o.s.frv.). í auðvalds- heiminum skapast nefnilega skilyrði sem leiða af sér að kostur menntamanna þrengist og vegið er að frelsi þeirra Það erum við, sem eigum að vera forsvarsmenn frelsisins í menntalífinu, frjálsrar liSÍ- sköpunar og vísindaframfara Til þess að svo geti orðið meg- um við ekki setja okkur og hugmyndir okkar á háan hest gagnvart öði-um viðhorfum og menningarstraumum; heldur hefja viðræður við fulltrúa þeirra og leitast á þann hátt við að dýpka og auka skilning á hinum menningarlegu við- fangsefnum, eins og þau blasa við í dag. Því fer fjarri að all- ir beir sem eiga ekki samleið með okkur á hinum ýmsu brautum menningarinnar í heimspeki, sagnfræði og félags- vísindum. séu fjandmenn okk- ar eða leiguþý fjandmanna okkar. Það er hinn gagnkvæmi skilningur, áunninn í stöðug- um rökræðum sem veitir okkur virðingu og áhr;favald. og gef- ur okkur um léið tækifæri til að fletta ofan af okkar raun- verulegu fjandmönnum, fals- spámönnunum, uppskafningun- um í listinni og öðrum af því sauðahúsi. Á þessu sviði gæti okkur borizt mikil hjálp, en hefur ekki alltaf bórizt. frá beim löndum þar sem við stiómum þegar öllu þjóðfélags- lífinu .. . Og ég læt liggja á milli hluta, til að lengja ekki mál mitt um of. mörg önnur atriði sem hefði mátt nefna. Þegar v-'ð hugleiðum og á- kveðum stefnu okkar í heild höfum við að leiðarbnoða, og höfum ævinlega t.alið að við ættum að hafa. niðurstöður 20. þingsins. En í dag barf að fjalla að nýiu einnig um þess- ar niðurstöður og draga af þeim nýjar ályktanir Til dæm- is má nefna að frekarí athug- un á kenningunni um að hægt sé að fara friðsamlega leið til sósúdismans knýr okkur til að skilgreina nánar. hvað . við e’gum mpð lýðræði t borg- aralegu þjóðfélagi, hvernig færa Vandamál landa sósía/ismans megi út kvíar frjálsræðisins og lýðræðisstofnananna og hvemig sé 'heppilegast að haga aðild hins vinnandi fjölda að efnahags- og stjórnmálalífinu. Þama kemur upp spumingin um hvort verklýðsstéttin get- ur tekið völdin í þjóðfélagi sem hefur ekki breytt um borgaralegt' eðli sitt og þá hvort hægt sé að breyta smám sam- an því' eðli með baráttu innan- frá. I löndum þar sem komm- jínistahreyfingin er orðin öflug, eins og hjá okkur (eða í Frakk- landi), er þetta .mál málanna í allri hinni póltisku baráttu. Af því leiðir auðvitað aukna rót- tækni þessarar baráttu og und- ir henni mun svo aftur komm vígstaða okkar síðar. Alþjóðaráðstefna getur vafa- laust greitt fyrir lausn þessara vandamála, en það er þó fyrst og fremst verkefni hvers ein- staks flokks að kryfja þau til mergjar og leysa þau. Það er jafnvel ástæða til að óttast að lausn þeirra væri torvelduð með samþykkt algildra leiðar- vísa. Það er mín skoðun að á núverandi þróunarskeiði sög- unnar sem í meginatriðum markast af framsókn og sigri sósíalismans í öllum heiminum. verði í nánustu framtíð bæði form og ytri aðstæður þessarar framsóknar með allt öðrum hætti en verið hefur áður. Sam- tímis er mikill munur á að- stæðum f hverju' landi. Þess vegna verður hver flokkur að kunna að ráða ferðinni sjálfur. Sjálfræði flokkanna, sem við styðjum eindregið, er ekki að- eins innri nauðsyn hreyfingar okkar,. heldur algert frumskil- yrði fyrir þróun okkar við nú- verandi aðstæður. Við værum því andvígir hverskonar tillög- um um að setja á stofn ný al- þjóðasamtök undir einni mið- stjórn. Við erum traustir stuðn- ingsmenn einingarinnar í •hreyfingu okkar og hinni al- þjóðlegu verklýðshreyfingu, en þessi eining á að birtast í fjölbreytni hinnar pólitísku af- stöðu, sem jafnan sé samhæfð ástandi og þróunarstigi hvers lands. Þessu fylgir auðvitað sú hætta að flokkarnir ein- angrist hver frá öðrum og af því getur leitt vissa ringulreið Það þarf að varast þá hættu og í því skyni teljum við að Við teljum það skipta megin- máli fyrir þróun hreyfingai’ okkar að komið sé á hánum kynnum og samstarfi milli kommúnistaflokkanna í auð- valdslöndunum og þjóðfrelsis- hreyfinganna í nýlendunum og hinum nýfrjálsu lönd- um. En þessi tengsl ættu ekki aðeins að vera við kommúnistaflókka þessara landa, héldur öll þau öfl sem berjast fyrir sjálfstæðinu og gegn heimsvaldastefnunni og einnig, eftir því sem hægt er, við stjómir þeirra ný- frjálsu landa þar sem fram- faraöflin ráða ríkjum. Mark- miðið ætti að vera að koma sér saman um ákveðna stefnu- hafa verði þessi ráð: Alltíð samskipti á milli flokkanna sem geri hver öðrum grein fyr- ir starfi sínu og reynslu; sam- eiginleg fundahöld til að fjalla um vandamál sem vissir flokk- ar hafa allir við að glíma; al- þjóðafundir til rannsóknar á al- mennum vandamálum hagvís- inda, heimspeki, sagnfræði og svo framvegis. Jafnhliða þessu enum vlð hlynntir því að rökdeilur fari fram milli einstakra flokka um mál sem þeir láta sig sérstak- lega varða og að þær rökdeil- ur séu einnig á opinberum vett- vangi til að vekja athygli alls almennings á þeim; en for- senda þessa er, vel að merkja, að rökdeilurnar fari fram af fyllstu kurteisi, með gagn- kvæmri virðingu deiluaðila. með hlutlægri rökfærslu, en ekki með þeim ruddaskap og ofstopa sem Albanar cg Kín- verjar hafa tamið sér! skrá til leiðsagnar í baráttunni gegn heimsvaldasinnum og ný- lendustefnunni. Jafnhliða ætt- um við að rannsaka betur vandamálin sem snerta þróun- arleiðir hinna nýfrjálsu landa og hvað fyrir þeim vakir að stefna til sósíalismans. Og þannig mætti lengi telja. Hér er um að ræða ný úrlausnar- efni, sem ekki hefur Verið glímt við fram að þessu. Þess vegna, eins og ég hef áður sagt, myndum við hafa fagnað því að haldin væri alþjóðaráð- stefna sem einvörðungu væri ætlað að fjalla um þessi efni og við verðum að láta þau skipa æ rýmri sess í öllu okk- ar starfi. Ég held að óhætt sé að full- yrða að ofsafengin og smánarleg herferð Kínverja og Albana á hendur Sovétríkjun- um, Kommúnistaflokki Sovét- ríkjanna, og þá einkum félaga Krústjoff, hafi ekki fengið slíkan hljómgrunn meðal al- þýðu manna að ástæða sé til að gera mikið veður út af henni, enda þótt hinn borgara- legi áróður hafi notfært sér hana út í æsar. Virðing og áhrifavald Sovétríkjanna er enn geysilegt meðal alþýðunn- ar. Hinar fáránlegu ásakanir Kínverja (endurreisn burgeis- anna í Sovétríkjunum o.s.frv) eni alger vindhögg. En það vefst hins vegar fyrir mönn- um hvernig á því stóð að sov- ézku tæknifræðingarnir voru kvaddir heim frá Kína. Það sem menn velta mjög fyrir sér. allur almenningur og einnig (a.m.k. í okkar landi) ekki óverulegur hópur komm- únista, er sjálf sú staðreynd að kominn er upp slíkur heift- arlegur ágreiningur milli tveggja landa sem bæði komu á sósfalisma eftir sigur I tveimur miklum byltingum. Þessi staðreynd vekur til um- hugsunar um sjálf grundvall- aratriði sósíalismans og við verðum að leggja okkur alla fram til að skýra, hverjar eru þser sögulegu, pólitísku, flokks- \ legu og persónulegu ástæður sem liggja til ágreiningsins og deilnanna. Hér mætti nefna að á Italíu eru stór héruð, sem byggð eru fátækum bænd- um og þar var kínverska byít- ingin orðin einkar vinsæl vegna þess að hún var bænda- bylting. Af þessari ástæðu varð flokkurinn að taka til meðferðar sjónarmið Kínverja. gagnrýna þau og hafna þeim, einnig fyrir opnum dyrum. Hins vegar hefur enginn virt Albana viðlits, enda þótt á Suður-ítalíu búi þjóðarbrot af albönskum stofni. Auk ágreiningsins við Kín- verja eru önnur vandamál hins sósíalistíska heims sem við vildum að veitt væri at- hygli. Það er ekki rétt að ræða um sósíalistísku löndin (og þetta á einnig við um Sovét- ríkin) eins og þar gangi ævin- lega allt að óskum. Þetta er t.d. galli þess kafla ályktun- arinnar frá 1960 þar sem fjall- að er , um þessi lönd. Það koma nefnilega stöðugt upp í öllum sósíalistísku löndunum erfiðleikar, andstæður, ný vandamál sem verður að lýsa undanbragðaJaust. Enn verra er að láta sem allt gangi að óskum, þegar við stöndum svo allt í einu frammi fyrir þeirri nauðsyn að þurfa að tala um erfiðleika og gefa skýringu á þeim. En hér er ekki aðeins um einstök atriði eða mál að ræða. Þekking manna á vest- urlöndum á öllum þeim marg- víslegu vandamálum sem snerta efnahagslega uppbygg- ingu sósíalismans er öll í, mol- um og oft æði fi’umstæð. Það skortir þekkingu á breytileg- um aðstæðum í hinum ýmsu löndum, á mismunandi óætl- unaraðferðum og hvemig þær taka smám saman breytingum. á þeirrl aðferð sem höfð hef- ur verið og þeim örðugleikum sem orðið hafa á því að sam- hæfa efnahag hinna ýmsu landa, og þar fram eftir göt- unum. Það hefur þannig stund- um skapazt ástand sem mönn- um hefur verið ofviða að skilja. Stundum virðist sem komið hafi upp ágreiningur milli ráðamanna. en þá ekki auðvelt að gera sér grein fyr- ir, hvort svo sé í raun og veru, og hver sé þá ágrein- Tengs/ hreyfíngarínnar við ný/endur og nýfr/áls lönd ihguriim. Það gæti ef til vill verið gagnlegt að upp kæmu við og við í sósíalistísku lönd- unum deilur fyrir opnum tjöldum um mál dagsins sem ráðamennimir tækju einnig þátt í. Það myndi vissulega verða til að auka áhrifavaid og álit hins sósíalistíska þjóð- félags í sjálfu sér. Þess er ekki að dyljast að gagnrýnin á Stalín hefur skil- ið eftir alldjúp spor. Einna alvarlegast er í því sambandi að mönnum, einnig þeim sem standa okkur nærri, hættir til að taka af tortrýggni fréttum af nýjum efnahagslegum eða pólitískum ávinningum. Auk þess verður að álíta að enn hafi ekki verið ráðinn sá vandi, hver voru upptök Stal- ínsdýrkunarinnar og hvernig hún gat komið upp. Það er ekki hægt að faHast á þá skýringu að allt hafi það staf- að af persónulegum göllum Stalíns. Reynt er að grafast fyrir um hver hafi getað ver- ið þau pólitísku mistök sem áttu sinn þátt í upphafi dýrk- unarinnar. Um þetta fjalla sagnfræðingar og reyndir for- vígismenn flokksins. Við letj- um þá ekki, vegna þess að þetta leiðir af sér dýpri skiln- ing á sögu byltingarinnar og erfiðleikum hennar. En við ráðleggjum þeim að vera var- fæmir í dómum og að fylgj- ast með því sem birt er og þeim rannsóknum sem gerðar eru í Sovétríkjunum. En vandamálið sem okkur varðar mestu í dag þegar Sov- étríkin og önnur lönd sósí- alismans eiga í hlut er hvernig sigrazt verður á því stjómar- fari réttindaskerðingar og af- náms á' lýðfrelsi og almennum mannréttindum sem Stalín kom á. Það er ekki sömu sögu að segja frá öllum sósíalistísku ríkjunum. Þegar á heildina er litið fær maður hugboð um seinagang og viðnám gegn afturhvarfi til hinnar lenínsku aðferðar, sem tryggir mönnum skoðanafrelsi bæði innan flokks og utan, ekki aðeins á sviði menningar og lista, held- ur einnig um stjórnmál. Við eigum erfitt með að skilja þennan seinagang og þetta við- nám. einkum eins og nú horf- ir, þegar ekki er Iengur um að ræða umsát auðvaldsríkj- anna og hinir stórfenglegustu sigrar hafa unnizt í uppbygg- ingu efnahagslífsins. Okkur er það grundvallaratriði að sósi- alisminn sé það stjórnarfar sem veitir vinnandi fólki hið mesta frelsi og það eigi á virkan og skipulegan hátt að- ild að stjóm alls þjóðlifsins, Við fögnum því öHum þeim meginreglum og öllum þeim staðreyndum sem eru til vitn- is um að þetta sé raunveru- leikinn í ölium hinum sósíal- istísku löndum, en ekki aðeins í Sovétríkjunum. En hver sú staðreynd sem stundum sýnir okkur hið gagnstæða skaðar alla hreyfingu okkar. Við veltum mjög fyrir okk- ur einu atriði og gerum okk- ur ekki fulla grein fyrir því. Þetta er sú staðreynd að mið- flóttaafls gætir í samskiptum sósíabstísku landanna. Þarna er augljós og alvarleg hætta á ferðum sem við teljum að sovézku félagarnir <~ttu að Framhald a 7. síðu..

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.