Þjóðviljinn - 13.10.1964, Blaðsíða 2

Þjóðviljinn - 13.10.1964, Blaðsíða 2
> 2 SÍÐA Stúdentakórinn Æfingar hefjast miðvikudaginn 14. þ.m. kl. 17,30, að Freyjugötu 14. Nokkrir nýir söngmenn geta komizt að. Upplýsingar í síma 24020. ........... ■■■■■'■I l ' .......... .... Nauðungaruppboð Vélbáturinn Málmey SK 7 eign Málmeyjar h.f. verður eftir kröfu Árna Gunnlaugssonar hrl/ ofl. seldur á opinberu uppboði, sem fram fer við bát- inn í Dráttarbraut Skipasmíðastöðvarinnar Drafn- ar hf. í Hafnarfirði, fimmtudaginn 15. þ.m. og hefst kl. 13,30. Uppboð þetta var auglýst í 103., 105. og 106 tbl. Lögbirtingablaðsins 1963. Bæjarfógetinn í Hafnarfirði. ÞJÓÐVILJINN FiSKIMÁL - Eftir Jóhann J. E. Kúld Reynslan frá sunwrsíldweiSun um og það sem þarf aS gera Þegar horft er yfir hina miklu aflavertíð sumarsíldveið- anna í ár, fyrir Norðaustur- og Austurlandi, þá verður eitt mjög áberandi, og það er úr- ræðaleysið við að dreifa aflan- um til vinnslu. Að sjálfsögðu er æskilegast að veiðiskipin fari sem skemmsta leið að landi með aflann, svo að þau tefjist sem minnst frá veiðinni í góðu veiðiveðri. Það sjónarmið er áuðskilið. Hinsvegar kom það ekki svo sjaldan fyrir í sumar að skipin urðu að bíða inni á Austfjarðahöfnum svo dögum skipti eftir los'un vegna þess að síldarbræðslurnar í þeim landshluta höfðu engan veginn undan. Á sama tíma vantaði svo bræðslusíld til Eyjafjarð- arhafna og Siglufjarðar, svo að maður tali nú ekki um bræðslusfldarverksmiðjuna á Skagaströnd sem ár eftir ár er látin standa auð og hafast ekki að. Framtakssemi Einars Guð- finnssonar sem lét flytja síld frá Austfjarðamiöirm álla leið vestur til Bolungarvíkur, sting- ur hins vegar mjög í stúf við þetta úrræðaleysi, og sýnir ó- tvírætt hvað hægt er að gera í þessum efnum. Það átti líka öllum að vera Ijóst, sem um þessi mál fjalla, hvað gerlegt er í þessum efnum, eftir að Norðmenn eru búnir að flytja síld af Islandsmiðum í fjölda ára og halda þannig gangandi yfir sumarið mörgum af sínum bræðstuverksmiðjum. Þetta hafa Norðmenn gert með ágæt- urp. árangri og kvarta ekki yf- ir, 21 _ Það má náttúrlega segja að um framför sé að ræða í þessu efni hér hjá okkur, og á ég þá við bræðslusíldarflutning- ana vestur á bóginn af Aust- fjarðamiðum; En þessi flutn- ingastarfsemi hefur bara verið og var í sumar alltof smá í sniðum þegar um er að ræða svo mikinn sfldarafla, sem var nú í sumar. Það segir sig sjálft að kostnaðarins vegna eru slíkir flutningar vel fram- kvæmanlegir; það hefur reynsla Norðmanna sannað, en þeir hafa flutt sfld mikið lengri vegalengd og fengið all- an þann kostnað greiddan, auk miklu hærri vinnulauna við vinnsluna. gegnum þær afurðir lýsi og mjöl, sem úr sfldinni hafa verið unnar. Þessar staðreyndir sýna ó- tvírætt hvað hægt er að gera frá viðskiptalegu sjónarmiði einvörðungu, sé rétt að málun- um unnið. Á meðan sfldarverksmiðjur standa hálfnotaðar og jafnvel að mestu ónotaðar á Norður- landi yfir sumarið sökum hráefnaskorts, þá er það röng stefna, ef byggja á sfldarverk- smiðjur á Austurlandi sem geta annað vinnslu á mestu aflaárunum. Hitt er tvímæla- laust rétt, að flytja síldina til verksmiðjanna á Norðurlandi, þegar núverandi verksmiðjur austanlands hafa ekki undan. I fyrsta lagi hlýtur slík fjár- festing, sem er því samfara að ætla að flytja allar sfldarverk- smiðjur í námunda við veiði- svæðin á hverjum tíma, að hafa í för með sér óstjómlega og óþarfa fjárfestingu, sem ekki er fært að bera uppi nema með alltof lágu hráefn- isverði til útgerðar- og sjó- manna, því að á annan hátt væri slík fjárfesting ekki framkvæmanleg. í öðru lagi væri með slíkri stefnu beinlínis verið að vinna að auknni röskun á búsetu manna i landinu, sem gerði það að verkum að eignir manna yrðu einskis virði á þeim stöð- um þar sem atvinnan - hyrfi beinlinis fyrir opinberan til- verknað og ranga stefnu í at- vinnumálum. En á öðrum stöð- um væri svo óhjákvæmilegt að margfalda f járfestinguna í í- búðahúsabyggingum á meðan núsin grotnuðu niður á þeim stöðum sem fólkið var neytt til að flytja frá, þó stórfelld atvinnutæki væru standandi á staðnum, bara vegna þess að valdamennirnir höfðu ekki fullkominn manndóm til að nýta þau. Þetta er röng stefna. Það sem á að gera í þessum efnum, er án alls efa, að flytja síldina, þó frá Austfjarðamið- um sé, til verksmiðjanna á Norðurlandi, og sjá svo fyrir þeirri flutningaþörf, að skipin þurfi ekki að bíða eftir losun á Austfjörðum á meðan verk- smiðjurnar norðanlands standa hálfnýttar. Náttúrlega hefur slík skipu- lagning talsverðan kostnað í för með sér, og þann kostnað verða útgerðarmenn og sjó- menn að greiða gegnum hrá- efnisverðið. En það er lítill vafi á að þessi kostnaður verð- ur léttbærari og minni, heldur en ef flytja á verksmðjur með nokkurra ára millibili , milli landshluta, eftir því hvemig síldin hagar sér á miðum hverju sinni. Slíkt væri fá- sinna. Þá flutningatækni á sjó. sem hægt væri að viðhafa, ef möguleikar allir væru notaðir, mun ég ekki ræða að sinni, en aðeins benda á þá staðreynd, að vel framkvæmanlegt er, að dæla síldinni beint úr nót veiðiskips og um borð í flutn- ingaskip, sem flytti síldina til hafnar, og með því móti geta opnazt ýmsir möguleikar, sem óþekktir hafa verið við okkar síldveiði til þessa. Haustsíldveiðar fyrir Austurlandi Það má segja að nýr þáttur sé hafinn í sfldveiðisögu okkar íslendinga með hinum nýbyrj- uðu haustsíldveiðum undan Austfjörðum. Fram að þessum tíma hefur síldveiðum verið lokið, í það minnsta með snurpunót, fy.rir lok -september- mánaðar Á meðan stundaðar voru veiðar með reknetum fyrir Norðurlandi, þá kom það hinsvegar fyrir á slldarleysis- árum, þegar verð á síld varð mjög hátt, að sfldveiðar með reknetum héldu áfram fram- eftir hausti, þannig var það haustið 1926 að Ingvar heitinn Guðjónsson hélt út reknetabát- um til loka októbermánaðar. Að undanfömu hefur verið mikil síld undan Austfjörðum, þegar gefið hefur til veiða, og nokkur hluti sumarsfldveiði- flotans stundar þar veiðar af kappi þegar þetta er ritað. í viðtölum sem Jakob Jakobsson fiskifræðingur hefur átt við blöðin hefur hann látið þá von í ljósi, að þessar veiðar mættu itfest seldur af öllum amerishum smábílum — hentar sem einhabíll og einnig sem leigubíll — 4 strohha vél auh hinna vinsœlu 6 strohha véla 7 mismunandi gerðir, hefur, eins og allir Chevroletbílar, öryggishemla og sérstahlega sterhbyggt rafherfi ásamt hinunt vinsœlu ryðvamar* hlífum í brettum — Leitið upplýsinga um þennan vinsasla bíl hjá Bíiadeild StS. Þriðjudagur 13. október 1&61 halda áfram út októbermánuð fyrir það fyrsta. En i tilefni þess að hér er nýr þáttur haf- inn í atvinnusögu okkar þá langar mig til að ræða dálítið þau nýju viðhorf sem óneitan- lega hljóta að vera þessu sam- fara. Rússar hafa stundað þessar veiðar í mörg ár Það er aikunnugt að stór sovézkur vedðifloti, studdur rannsóknarskipum og móður- skipum hefur stundað veiðar undan Austurlandi mörg und- anfarin sumur. En þegar ís- lenzku og norsku síldveiðiskip- in hafa hætt veiðum einhvern- tíma í september, þá hefur rússneski veiðiflotinn haldið á- fram sínum veiðum, sem nær eingöngu eru stundaðar með reknetum, og máske að litlu leyti með togvörpu. eða í það minnsta var talað um, að þeir reyndu togvörpu á þessum slóðum við sfldveiðar á sl. ári, en um árangur veit ég ekki. Þessar veiðar eru eingöngu stundaðar sem matvælafram- leiðsla, og með riðli reknet- anna er hægt að ráða stærð síldarinnar. En það er stærsta síldin sem er mest eftirsótt til matvælaiðnaðar. Sænskur sfldariðnrekandi sem á margar niðurlagningar- verksmiðjur, sagði í viðtali við norskt blað á sl. ári, að hægt væri að greiða hærra verð fyr- ir saltsfld veidda með reknet- um, þar sem hún væri að jafn- aði betri vara til matvælaiðn- aðar. Rússar nota gömlu skozku aðferðina við rekneta- veiðina, en hún er sú að netin liggja í sjónum ofan við kap- alinn, en ekki neðan við hann, sem er norska aðferðin serp bæði við og aðrar Norður- landaþjóðir tóku upp eftir Norðmönnum. En það er eitt alveg nýtt sem Rússar gera í sambandi við sínar rekneta- veiðar, og það er. að sfldin er hrist úr netunum með vél. Þetta var mesta erfiðið í sam- bandi við reknetaveiðamar og það hefur verið leyst á þennan hagkvæma hátt. Veiðiskip Rússa eru sjóborgir Engihn erlendur maður mun vera jafn kunnugur um borð í rússneska sfldveiðiflotanum sem fiskifræðingurinn Finn Devold. því að haustinu og vetrinum, þegar hann hefur verið að rannsóknum á sfldar- göngunum, þá hefur hann oft verið gestur Rússanna um borð í þeirra skipum svo dögum skiptir. Hann hefur sagt í sam- tali við norsk blöð að rúss- nesku veiðiskipin væru sjó- borgir. Þau væru í byggingu miðuð við að taka á sig öll veður á opnu hafi, og við það væri bæði skipulagið ogbanda- styrkleiði miðaður. Þessi skip eru yfirleitt breið, og verður því ggtt vinnurými á þilfari. Mér hefur virzt lagið á rúss- nesku síldveiðiskipunum svipa nokkuð til hollenzku stálkútt- eranna, en hvort það er rétt veit ég ekki, Rússamir fylgja síldargöng- unum eftir frá Islandsmiðum yfir til Noregsstranda og eru að síldveiðum þarna á hafinu meginhlutann úr árinu. Það er skipt um sjómenn og skips- hafnir fluttar heim og hvíldar eftir ákveðnum reglum en veiðiflotinn sjálfur er alltaf að þegar veður gera það mögu- legt. Veiðiskipin munu sjaldan vera hlaðin, því að þau losa ■ sig við aflann um borð í móð- urskipin þegar tiltækilegt er. Af þessu er ljóst, að rússneski veiðiflotinn er betur undir það búinn að taka á sig vond veð- ur á hafinu. heldur en veiði- floti sem ekki nyti slíkrar skipulagningar og hjálpar- starfsemi, sem ég hef drepið á hér að framan. Haustsíldveiðar á opnu hafi kalla á aukna varúð 1 sambandi við okkar haust- síldveiðar á opnu hafi langt Framhaid á 9. síðu i

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.