Þjóðviljinn - 09.11.1965, Side 7

Þjóðviljinn - 09.11.1965, Side 7
Þriöjudagur 9. nóvember 1965 — ÞJÖÐVrLJINN — SlÐA y Brýn nauðsyn að ríkisvaldið hafi for- göngu um endurnýjun togaraflotans A fundi borgarstjórnar Reykjavíkur sl. fimmtudagskvöld flutti Guðmundur Vigfússon, borgarfulltrúi Alþýðubandalagsins, svohljóð- andi tillögu um endurnýjun togaraflotans: „Borgarstjóm Reykjavíkur telur að ekki megi lengur dragast að hafin verði endurnýjun íslenzka togaraflotans, og að því stefnt að þjóðin eignist með hæfilegum hraða ný og fullkomin fiskiskip á þessu sviði fiskveiða, í stað þeirra gömlu og að mörgu leyti úreltu skipa, sem fyrir eru. Telur borgarstjórnin nauðsynlegt í því sam- bandi, að þess sé gætt að hagnýta þær nýjungar og þá reynslu, er aðr- ar þjóðir, er togveiðar stunda, hafa aflað sér þau ár, er kyrrstaða hefur verið í togarasmíði fyrir íslendinga. Borgarstjórnin telur eðlilegast og líklegast til árangurs, að ríkis- valdið hafi forgöngu um endurnýjun togaranna, m.a. með útvegun nauðsynlegs lánsfjár í þessu skyni og samningum um smíði hinna nýju .skipa. Skorar borgarstjómin á Alþingi og ríkisstjóm að taka þetta mál nú þegar til alvarlegrar athugunar og úrlausnar og hafa um það samráð við samfök togaraeigenda og togarasjómanna“. Framsöguræða flutningsmanns fyrir tillögunni er birt hér í heild. Togararnir bundnir við bryggju í Keykjavíkurhöfn. Ég tel ekki þörf á því að flytja hér langa eða ítarlega framsöguræðu fyrir þessari til- lögu. Efni tillögunnar er ein- falt og auðskilið og skýrir sig að mestu af orðalagi hennar. Samkvæmt tillögunni er gert ráð fyrir að borgarstjórnin lýsj yfir því. að hún telji að end- urnýjun íslenzka togaraflotans megi ekki dragast lengur en orðið er og að því beri að stefna að þjóðin eignist með hæfilegum hraða ný og full- komin fiskiskip á þessu sviði í stað hinna gömlu og að mörgu leyti úreltu skipa. sem fyrir eru. Þá er á það minnt í tillög- unni. að gæta þeri þess í sam- vbandi við endumýjun togar- anna. að þær nýjungar verði hagnýttar og einnig sú reynsla, er aðrar þjóðir er togveiðar stunda, hafa öðlazt þau ár er kyrrstaða hefur verið í togara- smíði fyrir fslendinga. í tillögunni segir einnig, að borgarstjómi-n telji eðlilegast og ljklegast til árangurs, að ríkisvaldið hafi forgöngu um endumýjun togaranna, m.a. með útvegun lánsfjár til end- urnýjunarinnar og samningum um smiði skipanna. Loks er i tillögunni lagt til að borgarstjómin skori á Al- þingi og ríkisstjórn að taka þetta mál nú þegar til alvar- legrar athugunar og úrlausnar og hafa um lausn þess samráð við samtök togaraeigenda og togarasjómanna. Cömul og úrelt skip Ástæðan til þess að þessi tillaga er flutt er sú staðreynd, að mestur ’hluti íslenzka tog- araflotans er að verða gömul skip 0g úrelt og sum mjög úr sér gengin. í mörg ár hafa engin ný skip bætzt í togara- flotann en hins vegar hafa all- mörg skip verið seld úr landi og það fyrir svipað verð og fæst fyrir brotajárn. Er þar skemmst að minnast sölu b.v. Þorsteins Ingólfssonar eins af togumrn BÚR. er knúin var fram hér í borgarstjórn. Var sú sala samþykkt ■ af meiri hluta borgarstjórnar gegn vilja okkar Alþýðubandalagsmanna, sem lögðum til að togarar BÚR væru ekkj seldir, nema jafn- framt væru gerðar ráðstafanir til kaupa nýrra skipa. Á sl. ári voru gerðir út héð- an frá íslandi 29 logarar en í ár eru þeir 27. Nokkrir tog- arar liggja og eru ekki gerð- ir út, Þar á meðal tveir tog- arar BÚR, Skúli Magnússon og Pétur Halldórsson. Eru þeir ekki taldir hagkvæmir til út- gerðar. en ekki hefur tekizt að selja þá, ekki einu sinni fyrir svipað brotajárnsverð og fékkst íyrir Þorstein Ingólfs- son. Skuttogarar og aðrar nýjungar erlendis Ljóst er af þessu að megin- hlutj íslenzka togaraflotans er nær 20 ára gömul skip. Og þau skipin sem nýrri eru um flest svipuð eldri skipunum. Aðal- munurinn er að þau hafa meira burðarmagn og geta því flutt meiri afla að landi þegar fari gömlu togaranna. Eitt af því sem komið hefur af nýjungum með nýrri tog- urum hjá öðrum þjóðum er stóraukin vélvæðing vig vinn- una og þar af leiðandi sparn- aður í mannafla. Nýjustu fregnir herma að t.d. í Bret- landi hafi verið smíðaður tog- ari, sem ekki útheimtir nema 5—10 manna áhöfn. Rétt er þó að hafa í huga að brezkar reglur um mannskap á togur- um eru aðrar og vægari en tíðkast hjá okkur íslending- um. íhaldsemi íslenzkra togaraeigenda Enginn vafi er á að ýmsar .-'Nú'. Á togaraútgerð á írfandi að leggjast niðwr? Nokkrir togarar annarra að- ila liggja einnig við landfeet- ar og eru ekki gerðir út. íslenzku togurunum má hvað aldur snertir skipta í 3 aðal- flokka. Elztir eru gömlu ný- sköpunartogaramir sem sam- ið var um smíði á 1946 og komu til landsins næstu árin á eftir. Vor,u þeir 32 talsing og yfirleitt um 650 smálestir. í næsta aldursflokki eru togaramir sem keyptir voru upp úr 1950. Voru þeir 10 og smálestatala þeirra 700—850. Og loks voru svo keyptir 5 togarar í krmgum 1969 og era þeir 609—980 smálestir. afli gefst hvort sem er á ná- lægum eða íjarlægum miðum. Á síðari árum hefur bins vegar orðið athyglisverð og stórstig þróun í togarasmíði og togaraútgerð flestra annarra fiskveiðiþjóða. Skuttogarar hafa koimið til sögunnar og þykja mikil framför frá eldri gerðum. Vinnoaðstaða hefur verið stórbætt á hinum nýrri togurum, þar sem aðgerð og fiskvinnsla fer fram undir efra þilfari og sjómönnum er með því hlíft við ágangi sjávar og kulda og vosbúð sem í vond- um veðrum og vetrarhörkum fylgir fiskaðgerð á óvörðu þil- nýjungar hafa einnig komið fram hja öðrum þjóðum og eru í sífelldri þróun að því er varðar sjálfa veiðitæknina og veiðiaðferðir togaranna. Hér hefur hins vegar verið um al- gera kyrrstöðu að ræða í þessu efni og má þar sjálfsagt um kenna alkunnri ihaldssemi tog- araeigenda og jafnvel togara- skipstjóranna sumra einnig. sem hefur ; för með sér van- rækslu á að fylgjast með nýj- ungum i veiðiaðferðum og veiðitækni sem fram kemur annarsstaðar og vel hefur gef- izt og ætti þvj einnig að koma að notum hér hjá okkur. f þessu efni þurfum við ís- lendingar að sjálfsögðu að fylgjast vel með því sem er ag gerast annars staðar og einnig að leita sjálfir nýrra aðferða, sem að gagni mega koma og aukið geta aflamagn og aflamöguleika togaranna. Aflakostur togaranna, sem með réttu hefur mikið verið umræddur síðustu árin. hefur ekkj sízt ótt að verða aðilum hvatning til að leita nýrra úr- ræða og nýrra veiðiaðferða í langtum ríkara mæli en verið hefur. í stað þess hefur allt verið látið hjakka að mestu í gamla farinu og aðeins barlómsbumb- umar barðar. Á togaraútgerð á Is- landi að leggjast niður? Allar raddir um endumýjun togaraflotans hafa verið kveðn- ar niður með svartsýnissöng og nppgjafarræðum. M.a. hefur tímabundin erfið afkoma tog- aranna verið notug til þess að koma í veg fyrir nauðsjmlega endumýjun skipanna og skipa- flotinn verið látinn óbindrað ganga úr sér Qg týna tölunni. Þetta er reisnin á íslenzkri togaraútgerð í dag og með sama áframhaldj er ekki erfitt að sjá fyrir að hverju stefnir. Verði ekki að gert og verði stefnunni ekki gjörbreytt mun íslenzk togaraútgerð smátt og smátt leggjast niður og hún tilheyra fortíðinnj og sögunni. Sumir munu segja að farið hafi fé betra og glæsileg vél- bátaeign fslendinga bæti upp sikaðann af hvarfi togaranna. Og vafamál að ýmsir talj í því sambandi um mikinn skaða. Togaraútgerg er nefni- lega ekki í tízku í da2 á ís- landi, þótt hún hafi á sínum tíma lagt grundvöllinn að þeirri byltingu sem varð í fisk- veiðum þjóðarinnar eftir alda- mótm síðustu og hafi allt til þessa dags verið einn af hom- steroum atvinnulífs lands- manna og efnahagslegs sjálf- stæðis þjóðarinnar. Á að eftirláta útlend- ingum fiskimiðin? Þeir sem þannig hugsa mættu gjaman muna ag ís- lendingar búa við ejn gjöful- ustu og fengsælustu fiskimið heimsins og að það er skylda okkar að nýta þessi fiskimið með skynsamlegum hætti en eftirláta þau ekki öðrum þ’jóð- um eingöngu. Hverfi togaraútgerð úr sög- unni hér á landi verða mikils- verð fiskimið utan landhelg-, innar aðeins nýtt af annarra þjóða skipum. Hverfi togaraútgerð úr sög- unni á íslandi munu íslending. ar ekki nýta að neinu marki fiskimið á fjarlægum miðum. t.d. við Grænland eða Ný- fundnaland þaðan sem um- talsverður afli hefur komið um áraskeið, a.m.k. ekki undir neinum kringumstæðum að vetrarlagi. Árið 1964 var að vísu afla- leysisár hjá togurunum en samt öfluðu 29 togarar sem gerðir vom út það ár um 65 þús. smálestir. Þetta eru um 2240 smál. á togara að meðal- tali. Og sé gert ráð fyrir 30 manna áhöfn að meðaltali, sem mun vel í lagt. hefur hver tog- arasjómaður skilað í land nær 75 smálestum þetta sama ár. Gjaldeyrisverðmæti aflans eru varla mikið undir 500 milj. kr. Þjóðarbúið sjálft yrði því óneitanlega fyrir umtalsverð- um hnekki yrðj togaraútgerð- in látin drabbast niður áfram þar til hún hyrfj með öllu úr atvinnulífi þjóðarinnar. Frystihúsin og tog araútgerðin Til viðbótar því sem hér hefur verið sagt má ekki gleyma mikilvægi togaranna fyrir rekstur frystihúsanna, sérstaklega hér í Reykjavík og nágrenni. Þróunin j veiðum vélbátaflotans er að verða sú 'á seinni áram. að allur megin- þorri hans stundar síldveiðar mest allt árið eða allt að 10 mánuði. Það eru aðeins minni bátamir sem aðrar veiðar veiðar stunda svq umtalsvert sé og þorri þeirra er staðsett- ur út um land. Hafa þeir að sjólfsögðu sína þýðingu fyrir fiskvinmslu þar þegar afli gefst. Óviðunandi fiskverð Verð á óslægðum togarafiski (karfa og þorski) er nú hér innanlands aðeins kr. 3.34 til 3,64 fyrir kg. og á slægðum fiski kr. 4,09 til 4,38. Góðar sölur erlendis gefa hins vegar oft 10—15 kr. fyrir kg. Tapast Þá að vísu tími frá veiðum vegna siglinga en verðmunur- inn er líka ískyggilega mikill og sízt hvetjandi fyrir útgerð og sjómenn til þess afi leggja aflann hér á land. En með þessu er útlendingum afhent hráefni sem hér mættí vinna og gera að verðmætr; fullunn- inni útflutningsvöru Þannig er vinnu og tekium verkafólks og auknum sialóeyristekjum fórnað með vitlausrj og Framhald á 9. síðu. i

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.