Þjóðviljinn - 30.04.1966, Qupperneq 6

Þjóðviljinn - 30.04.1966, Qupperneq 6
0 SlÐA — ÞJÓÐVILJINN — Laugardagur 30. apríl 1966. H ann tekur á móti mér í (lyrunum, lágvax- inn or fíngerður í líkamsbyggingu, háttvís og feimnislegur, og raunar svo yfiriætislaus að ókunnugir kynnu að ætla að ekkert væri honum fjær skapi en að etja persónulcika sínum til kapps vlð aðra; samt vita þeir sem þekkja hann að undir þessu blíða fasi býr ósveigjanlegur vilji ásamt mjög afdráttarlausum listrænum aga; Þorvaldur Skúlason listmálari, scxtugur í dag. Liðnir eru næstum fjórir áratugir síðan Þorvaldur hélt fyrstu sýningu sína í Reykjavík, og síðan hefur myndlistin v'erið vcröld hans. Hann hefur sökkt sér niður I hana af einhcittri alvöru, náð valdi á fjöl- breytilegustu túlkunaraðferðum, gert „veruleika- myndir'* sem í mínum huga eiga sterkara andrúms- loft en flestar aðrar myndir íslenzkar, orðið samstiga frásagnarsnilld Íslendingasagna í tcikningum sínum úr Njálu og Grettlu, einbeitt sér að afströktum mál- verkum þar scm óbilgjörn lögmál Iita og forms ríkja ein — það eru hinar cinu sönnu veruleika- myndir að mati hans. En þcssi ólíku viðfangsefni hafa ekki verið flökt úr einu í annað, heldur sam- felld þróun stig af stigi, stefnufesta manns sem lætur ekkert glepja sig frá settu marki, aðferð sann- leiksleitandans. Varla myndi nokkur annar íslenzk- ur myndlistarmaður geta speglað á lærdómsríkari hátt þróun myndlistar síðustu áratugi í einni stórri yfirlitssýningu; hvers vegna er slík sýning ekki haldin? En Þorvaldur lifir ekki aðeins í sínum eigin verkum; hann hefur um aldarfjórðungsskeið verið einn mestur áhrifamaður um þróun myndlistar á Islandi með fordæmi sínu og starfi. Sú mikla gróska sem cinkennt hefur myndlistina hér síðustu ára- tugi, sú stefna sem hún hefur tekið, á ekki sfzt Þorvald Skúlason að aflvaka. Þessi yfirlætislausi og hlédrægi maður hefur raunar verið og er mjög áhrifamikill leiðtogi. VIÐTAL VIÐ ÞORVALD SKÚLASON LISTMÁLARA SEXTUGAN FOLK LIFIR IKLÆDIST OG ALLT f ÞESSARI HENNI... AÐ ÞVÍ STEFNU... ÉTUR HANA — Þú ert fæddur á Borðeyri og alinn upp á Blönduósi; varla hafa það verið miklir myndlist- arstaðir í þínu ungdæmi. — Nei, að vísu ekki. En það var mikill menningaráhugi á heimili mínu, mjög músíkalskt fólk, og þangað kom mikið af erlendum blöðum þar sem meðal annars var sagt frá myndlist; mitt fólk hafði kannski engan sérstakan áhuga á henni en var samt for- vitið. Ein fyrsta bókin sem ég man eftir var með myndum eftir Goya. Heima var til eft- irprentun af mynd eftir Ásgrím frá Höfn í Hornafirði — það var einhver fyrsta eftirprentun- in sem gerð var aftir íslenzkri mynd. Bogi Brynjólfsson sýslu- maður á Blönduósi átti einnig margar myndir eftír Ásgrím, og þangað kom ég oft. Annars veit ég ekki hvort það var þessi litla snerting við mynd- list annarra sem vakti áhuga rniim; ég fór mjög snemma að fikta við að gera myndir af skipum og sjó, og það stafaði fyrst og fremst af því að ég ætlaði að verða sjómaður; ég átti draum um að verða skip- stjóri hjá Eimskip. Ég komst raunar svo langt að ég varð fjórtán ára méssagútti á gamla Gullfossi, og þá notaði ég tækifærið i höfnum erlendis til þess að fara á listasöfn. Þá var ég fyrir löngu farinn að géra vatns- litamyr.dir í grfð og erg. Samt varð það engin glíma milli holdsins og andans sem olli því að listamannsvonirnar urðu yfirsterkari skipstjóradraumn- um. heldur þurfti fótbrot til að binda endi á farmennsku mína. og meðan ég átti í þvf sökkti ég mér niður í myndlistina. Um -sömu múndir kom Snorri Arinbjarnar til Blönduóss, en hann var þá búinn að mála mikið, og stælti hann mig ein- dregið í þvj að halda þessu á- fram, — Áttu eitthvað af myndum. — Systur mínar eiga mjög gamlar myndir. Ég get ekki séð nú að þær hafi verið sér- lega efnilegar — nema ein mynd er góð; hún gæti alveg- staðið fyrir sínu enn þann dag í dag. — Svo tókstu alveg til við myndlistina þegar þú komst til Reykjavíkur. — Já, ég fhíttist suður 15 ára og fór þá í nám hjá Ás- grími sem stöðugt sagði mér til; einnig kenndi Jón Stefánsson mér. Síðan fór ég til Noregs 21 árs, en hélt áður fyrstu sýn- ingu mína á olíumálverkum í Bárunni. > — Voru það landslagsmynd- ir? — Nei, það voru einkum por- trett, uppstillingar og myndir frá sjávarsíðunni. Þótt lands- tagið viö Blönduós hafi sína kosti et það ekki stórkostlegt, nábýli við það er ekki eins og( að alast upp í Hornafirðinum. Ekki vakti þessi sýning mín mikla athygli, svo að ég muni; ég seldi víst tvær myndir og húseigandinn tók eina upp í kostnaðinn. — Svo ertu erlendis í meira en áratug. — Ég var í Akademíunni í Noregi til 1931 en dvaldist svo í hálft ár, í Frakklandi. Síðan kom ég heim skamma stund, en var svo tvö ár í Frakklandi, þó fimm ár í Kaupmannahöfn og aftur þrjú ár i Frakklandi. Ég býst við að ég hefði ílenzt erlendis, ef ekki hefðu komið til ytri atvik og að bessu sinni stórum alvarlegri en fótbrotið forðum: innrás þýzku nazist- anna í Frakktand. Við hjónin flýðum frá París með ungbam en urðum að skilja eftir allár eignir okkar, þar á meðal mikið af málverkum, sem enginn veit nú hvar kunna að vera nið- urkomin — eigandi íbúðarinn- ar seldi allt dótið okkar þegar við vorum horfin og hefur trúlega ekki fengið mikið fyrir það. Þessar myndir mínar síð- ustu árin i París voru allar afstraktar. — En þegar þú komst heim fórstu aftur að taka fyrirmyndir úr umhverfinu; -éE man éftir myndum frá höfninni, úr Húsa- fellsskógi, myndumaf hrossum, mannámyndum og uppstililing- um, eða að minnsta kosti man ég eftir andrúmsloftinu í mynd- unum; ég verð alltaf jafn glað- ur ef ég rekst á mynd frá þess- um tíma. — Já, blessuð hrossin. Ég eyddi öllu fyrsta sumrinu mínu í að hlaupa á eftir hestum og gerði margar myndir af þeim. Snertingin við landið eftir öll útivistarárin hafði mikið gildi fyrir mig, og mér fannst ég verða að glíma við þessi áhrif. Annars hef ég varla séð mynd- ir frá þessu tímabili síðan, ekki Húsafellsmynd í 20 ár, og hafnarmyndimar eru flestar geymdar hjá konu minni í Danmörku, ein 60—70 málverk. — Þú teiknaðir éinnig mynd- ir í Njálu og Grettlu; ertu al- veg hættur að teikna? — Ég teikna auðvitað ósköp- in öll, en ég er hættur að gera fígúratífar myndir. Það truflar mig svo mikið þegar ég er að mála. Á svipaðan hátt mátti ég ekki sjá málverk meðan ég var að teikna; litirnir hleyptu mér af sporinu. Mig minnir að ég hafi flúið upp í Skíðaskála meðan ég var að gera þessar myndir úr íslendingasögunum. — Og þú ert alveg hættur að mála eftir fyrirmyndum; var ekki erfitt að hætta við form sem þú hafðir svo mjög á valdi þínu og leggja inn á óvissari slóðir? — Það mú segja að ég sé al- veg hættur; ég hef víst gert tvær fígúratífar myndir í tutt- ugu ár. En þessi umskipti voru ekki mjög erfið fyrir mig, ekk- ert andlegt átak, heldur sök- rétt þróun. Margar af mynd- unum mínum, sérstaklega frá höfninni, nálguðust það mjög að vera afstraktar; lögmál lita og forms réðu myndskipaninni en ekki fyrirmyndin. Þess vegna var þetta ekkert stökk fyrir mig. Einhvern tíma var vitnað í það að ég hefði sagt á þess- um árum, þegar ég var spurð- ur að því hvers vegna ég hefði aldrei málað Eiríksjökul þóttég dveldist svo lengi á Húsafelli, að í myndinni sjálfri vœri Ei- ríksjökull ekki mikilvægari en lend á hvítum hesti sem risi upp bak við moldarbakka. Mynd er aðeins form og litur, ekki jökull eða hross. — Og þú hefur aldrei verið í vafa um að þú hafir lagt inn á rétta braut? — Það hefur aldrei komið fyrir mig. Ég er oft í vafa um myndimar sem ég mála og vona að ég verði það alltaf. Að minni hyggju eru afstraktar myndir eina raunsæja stefnan í málaralist um þessar mundir Mér finnst hreyfing og hljóm- fall tilvcrunnar skipta miklu meira máli. en að góna f sí- feilu á hlutina, dauða og staðn- aða. En það er erfitt að lýsa þessari afstöðu með orðum, og líklega er það einmitt þess vegna sem maður málar. Á því er enginn vafi að afstrakta stefnan er mesta framlag 20stu aldar- innar til myndlistar, og að minni hyggju er geómetrísk af- straksjón langstærsti og merki- legasti þáttur þessarar stefnu. Má ég minna á hvað þessi stefna hefur haft mikil áhrif ú öllum sviðum. Arlcitektar og hí- býlafræðingar aðhyllast þessa stefnu hvort sem þeír gera sér grein fyrir því eða ekki, og fólkið sem stundum er að bölva þessari stefnu / lifir í henni sj álft; það íklæðist henni, kaupir skó samkvæmt henni að maður nú ekki tali um sokka; allt að því étur hana. Þessi list er til marks um eitthvað sem þurfti að fá útrás ú okkar tíð; þetta allsherjar andsvar talar sínu málj. Afstrakta stefnan er orðin listsöguleg staðreynd, og nú greinir menn frekast á um hvort eigi meiri rétt á sér lýr- ísk afstraksjón eða geómetrísk Ég aðhyllist geómetríska af- straksjon vegna hinnar skipu- legu, vitsmunalegu myndbygg- ingar. Er ekki skipulag, byggt á þekkingu og hugsun, megin- atriði í öllum mannlegum at- höfnum, jafnt í list sem þjóð- félagsmálum; bjóða ekki skipu- lagslaus þjóðfélög villimennsk- unni heim? Ég hef auðvitað oft sem sós- íalisti hugleitt kenningar um það að beita þurfi list í þágu nauðsynlegra þjóðfélagslegra verkefna, og ég get vel skilið að á miklum umbrotatímum verði listamenn svo gagnteknir af slíkum viðfangsefnum að þeir reyni að beita listinni í þeirra þágu. En sjaldan hefur slík þjónusta auðgað listina, miklu oftar hið gagnstæða. Við eigum nú miklu öflugri tæki til slíkra verkefna, til dæmis kvikmyndina, og að sjálfsögðu hafa snjallir skopmyndateiknar- ar enn mikið gildi. En heimur myndlistarinnar lýtur sínum sér- stöku lögmálum, og sé reynt að sveigja hann undir önnur lög er oftast hætt við að illa fari. — Ef þú hefðir haldið áfram að mála eins og þú gerðir til að mynda á stríðsárunum, hefð- ir þú vafalaust búið við snöggt- um meira veraldargengi síð- ustu tvo áratugina. — Ég hef gert mér grein fyrir því. En það á alveg sér- staklega vel við mig að standa í stríði; mig hefur aldrei langað til að verða mjög vinsæll. Ég er alveg á sama máli og Churc- hill sem sagði víst einhvem- tíma að það væri alltaf í öllum skilningi orusta að mála málverk — þótt að vísu séu varla tií friðsamlegri Dg smáborgaralegri myndir en þær sem hann gerði. — En nú er ekki lengur sérlega mikið stríð kringum afstrakta myndlist á fslandi; er ekki einnig hægt að veiða vin- sældir á ósannan hátt með þeirri stefnu? — Andrúmsloftið hefur stór- breytzt og vísterenn hætta á því að menn fari að eltast við vinsældir í stað þess að hugsa um sjálfstæða sköpun. Kannski er þessi hætta næst lýríska málverkinu; það felur í sér vinsælli þætti og getur að ein- hverju leyti komið í staðinn fyrir landslagið, miklu frekar en ströng geómetrísk mynd. Með þessu er ég auðvitað ekki að segja að ekki. hafi verið gerð stórlega falleg o<j athyglis- verð verk í lýrískum stíl. En raunar held ég að vinsældirnar séu ekkert yfirþyrmandi vanda- mál fyrir málarana okkar; á- hugi almennings mætti vera miklu meiri. i

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.