Þjóðviljinn - 01.04.1967, Síða 4

Þjóðviljinn - 01.04.1967, Síða 4
4 SlÐA — ÞJÖÐVrUTNTSr — Laugardagur 1. apríl 1967 Otgefandi: Sameiningarflokkur alþýdu — Sósíalistaflokk- urinn. Ritstjórar: Ivai H- Jónsson (áb). Magnús Kjartansson, Sigurður &uðmundsson. Fréttaritstjóri: Sigurður V. Friðþjófsson. Auglýsingastj.:Sigurðux T. Sigurðsson. Framkvstj-: Eiður Bergmann. Ritstjóm, afgreiðsla, auglýsingar. prentsmiðja Skólavörðust 19. Sími 17500 (5 línur) — Áskriftarverð kr. 105.00 á mánuði. — Lausasöluverð kr. 7.00- Guðinn sem brást J fyrradag voru liðin 18 ár síðan Alþingi íslend- inga samþykkti að ísland skyldi yfirgefa fé- lagsskap friðarþjóða og gerast þátttakandi í hern- aðarbandalagi, og í samræmi við það voru hafn- ar næsta einstæðar hernaðaraðgerðir gegn íbúum höfuðborgarinnar. Eftir nokkra daga eru svo lið- in jafnmörg ár síðan Atlanzhafsbandalagið var stofnað formlega og sáttmáli þess undirritaður, m.a. af Bjarna Benediktssyni. Ævinlega er jafn lærdómsríkt að rif ja upp hvaða boðskap ráðamenn hemámsflokkanna þriggja fluttu þjóðinni af þessu tilefni og hvernig hann hefur staðizt dóm reynsl- unnar. Sá boðskapur birtist m.a. í einkar samþjöpp- uðu og afdráttarlausu formi í útvarpsræðu sem formaður Sjálfstæðisflokksins flutti fyrir 18 árum; hann sagði: „^tlanzhafssáttmálinn liggur nú fyrir, hefur legið fyrir umheiminum um nokkurt skeið, og þá líka fyrir okkur íslendingum. Hann er sáttmáli um það, að frjálsar þjóðir efni til frjálsra samtaka til varðveizlu friðnum í veröldinni. Hann er holl- ustueiður frelsisunnandi þjóða til friðar, jafnrétt- is og sjálfsákvörðunarréttar. Hann er sáttmáli um það að sérhver þjóð ákveði sjálf, hvað hún telur sig bæra um að leggja af mörkum og hvenær. Hann er hvað íslendinga sérstaklega áhrærir sáttmáli um það að þar sem íslendingar engan her hafi skuli þeir heldur engan her þurfa að stofna og enga hermenn leggja af mörknm, þótt til styrjaldar komi. Hann er sáttmáli um það, að engin þjóð skuli nokkru sinni hafa her á íslandi á friðartímum. Hann er sáttmáli um það, að aldrei skuli herstöðvar vera á íslandi á friðartímum“. Jjetta eru afareinkennileg ummæli í ljósi þeirra staðreynda sem blasa við 18 árum síðar. For- usturíki hinna frjálsu friðarsamtaka hefur árum saman háð innrásarstyrjöld gegn fátækri smáþjóð til þess að svipta hana jafnrétti og sjálfsákvörðun- arrétti. í sextán ár höfum við haft á íslandi þann her sem Atlanzhafssáttmálinn átti sérstaklega að tryggja að aldrei yrði hlutskipti okkar á friðar- tímum. Jafnlengi höfum við haft herstöðvar, og nú er rætt sérstaklega um að þær verði að hald- ast um ófyrirsjáanlega framtíð, jafnvel þótt her- inn færi. 'pluðu ráðamenn hernámsflokkanna þvert um hug fyrir 18 árum? Það veit sá einn sem grand- skoðar hjörtun og nýrun, en er ekki sjálfsagt að gera ráð fyrir að þeir hafi verið heiðarlegir og einlægir? En hvað kemur þá til að þeir halda ekki fast við heiðarleik sinn og einlægni, þegar reynsl- an brýtur gersamlega í bága við spádómana? Hafi leiðtogar hemámsflokkanna í rauninni trúað því að Atlanzhafsbandalagið væri vernd friðar, jafn- réttis og sjálfsákvörðunarréttar allra þjóða og færði íslendingum sérstaka tryggingu fyrir því að þeir fengju að búa einir og frjálsir í landi sínu, án hers og herstöðva, er þá nokkur annar kostur í samræmi við manndóm og heiðarleik en að hafna guðnum sem brást? — m. Enn um hægri umferð í fyrra voru samþykkt lög frá Alþingi, sem kveða svo á, að upp skuli tekin hægri um- ferð á íslandi 1968. Það er von- um seinna sem slík ákvörðun er tekin til þess að ráða bót á þeim öfuguggahætti og ör- yggisleysi, sem nú ríkir í bíla- umferð á landi voru. Þeir sem eiga að skrifa um þessi mál og skýra þau fyrir almenningi, virðast ekki hafa gert það á nógu sannfærandi hátt, en hver ofstopamaðurinn á fætur öðr- um ryðst fram á ritvöllinn og skrifar um lögin af algjöru skilningsleysi, en reynir að æsa almenning upp á móti þeim, en þar er hugarástandið nógu slæmt fyrir. Ég vil því bæta hér nokkuð um, með því að reyna að skýra fyrir almenn- ingi, útfrá minni löngu reynslu sem ökumaður, hversvegna ó- fremdar hættuástand ríkir hjá okkur í bílaumferð, hversvegna breytingin til hægri er nauð- synleg, hvaða umbót hún fær- ir okkur og hvers vegna svo margir eru á móti henni, en það er áríðandi að almenningur skilji eðli málsins svo að hægt sé að skapa þann samhug, sem nauðsynlegur er um fram- kvæmd laganna. Bílaakstur er slysavaldur, hvar sem er í heiminum. Öku- reglur og umferðarlög eru því í eðli sínu slysavarnarmál. Á- kvæði um skoðun bíla og ör- yggisútbúnað eru líka slysa- varnir. En þegar eitt viður- kennt ákvæði um útbúnað bíla er frá upphafi hunzað af ís- lenzkum yfirvöldum þá getur með tímanum skapazt undar- legt ástand og hættulegt, en þar á ég við þann molbúahátt að leyfa bíla með vinstra stýri í vinstri umferð. Þetta gerði lít- ið til meðan við áttum fáa bíla, en nú þegar allar okkar götur eru fullar af bílum og við flytj- um inn 4—5000 nýja á ári, þá er þetta orðið bagalegt öryggis- leysi, sem veldur mörgum slys- um árlega. Það er sem sagt eins mikið öryggisatriði að bílstjór- inn sitji í bílnum „nær vegar- miðju“ (þ.e. vinstra megin i hægri umferð) eins og að hafa stýri, hemla, ljósabúnað í lagi og hreinar rúður. Þegar bíl- stjórinn situr nær vegarmiðju, þá fyrst hefur hann rétta yf- irsýn fyrir framan og aftan, sérstaklega þegar ekið er í löngum bílalestum. Einnig sjá 2 bílstjórar miklu betur til að mætast á mjóum vegi, ef báðir sitja „réttu megin“. Nú er svo komið málum að 90—95 af hverjum 100 vögn- um hjá okkur eru með stýrið öfugu megin. Þetta skapar hættuástand og aukinn slysa- fjölda, og þó að ekki kæmu önnur atriði til,. þá væri þetta nægileg ástæða til að skipta yfir í hægri umferð. En þetta skýrir líka, hvers vegna svo margir eru á móti breyting- unni. Málshátturinn segir, að svo má illu venjast að gott þyki, og svo er það einnig hér. Langsamlega flestir ökumenn landsins þekkja ekki annað frá blautu barnsbeini en vinstra stýri í vinstri umferð. Nær all- ir ökukennarar hafa líka nær alla tíð kennt á slíka bíla. Flestir hafa svo keypt sér bíla með 'vinstra stýri en þekkja ekki það öryggi sem felst í því að aka „nær vegarmiðju", og ef þeir eru spurðir um álit á breytingunni, þá finnst þeim hún algjörlega óþörf af því að þeir skilja ekki, hvaða umbæt- ur í umferð hún færir okkur. Það skilja aðeins þeir menn, sem árum saman hafa ekið bíl með hægra stýri í okkar vinstri umferð, en þeir eru bara til- tölulega mjög fáir. Með ýmsu móti hefur verið reynt að villa um fyrir fólki í þessu máli, t.d. með því að gera samanburð á íslandi, Bretlandi og Svíþjóð. Þetta er mjög vill- andi samanburður af því <ð þegar Bretar skipta yfir til hægri þá verða allir þeirra bíl- ar með röngu stýri fyrir um- ferðina (og þeir eiga 10 milj- ónir bíla), hjá Svíum verður um helmingur með röngu stýri en hjá okkur verða nær allir vagnar með réttu stýri fyrir umferðina. Hingað til hefur þótt talsverður munur á réttu og röngu. Auk þess eiga Bretar og Svíar miklu meiri mann- virki í sambandi við sína stræt- isvagna, sem gerir þeim breyt- inguna dýrari, en hjá okkur þarf litlu að breyta nema stýri og hliðum strætisvagnanna og langferðabíla, þeirra sem verða áfram í notkun, og skipta um aðalljósin í fólksbílum ölferm, öfugt við það sem gert hefur verið við flesta nýinnflutta bíla undanfarin ár. í fyrra skrifaði hógvær mað- ur um þetta mál og sagði í fyr- irsögn fyrír grein sinni, að afla þyrfti fleiri gagna um hægri umferð. Þetta var rétt athugað, vegna þess að hann sá, að þeir sem skrifuðu um málið fjölluðu aðeins um fá atriði þess og skýrðu málið því ekki nægi- lega vel fyrir almenningi. Ég hef því reynt að kryfja málið til mergjar og draga fram mik- ilvægustu atriðin og hér legg ég þau á borðið fyrir dóm al- mennings. Það er nauðsynlegt að breyta úr vinstri í hægri umferð á ís- landi vegna þess að: 1) Það er öryggis- og slysa- varnamál fyrir alla framtíð, og þess vegna verður að fram- kvæma það, hvað sem það kostar. 2) Flestir bílar á íslandi, eða h.u.b. 95% eru með vinstra stýri, gerðir fyrir hægri umferð, og verða því loksins á réttum kanti eftir breytinguna. 3) Það er almennt viður- kennt sem öruggast í akstri að bílstjórinn sitji „nær vegar- miðju“, og þetta er framkvæmt hjá öllum þjóðum nema íslend- ingum. Þar er þetta þveröfugt og hjá Svíum að hálfu leyti — ennþá. 4) Þá stanza bflar á hægri kanti og hleypa farþegum sem frammí sitja út hægra megin upp á gangstétt með fullu ör- yggi fyrir hurð og farþega, öfugt við það öryggisleysi, sem-, nú á sér stað. 5) Flestir árekstrar verða á hægra framhom bifreiðar (af því að bílstjórarnir sitja báðir öfugu megin og sjá illa til að mætast) en farþegarnir, sem frammí eru, eru í hættusætinu og verða oft fórnarlömb gáleys- is. Hér eftir verður stjórnandi bílsins í hættusætinu, enda er það aðeins á hans valdi að forða árekstri, ef hægt er. 6) Samskipti okkar við aðr- ar þjóðir eru stöðugt að auk- ast á öllum sviðum, og þá einn- ig á sviði ferðamála. Okkur er því bráð nauðsyn að breyta umferðarreglum okkar til sam- ræmis við aðrar þjóðir og hafa þær eins á láði, legi og í lofti. Þetta er eitt af öryggismálum framtíðarinnar. 7) Það er stöðugt erfiðara og dýrara að fá keypta stræt- isvagna og langferðabíla út- búna fyrir vinstri umferð. Aðra bíla þarf ekki að hugsa um, menn kaupa þá hvort sem er eingöngu fyrir hægri umferð. 8) Það er líka heilsufarsat- riði. Það er alkunna hve marg- ir eru bakveikir á íslandi, sér- staklega eldri bílstjórar. Kannski er það mest að kenna okkar grófu og holóttu vegum, sem hrista bíl og bílstjóra illi- lega. En það er líka nokkuð að kenna þessum öfuguggahætti að aka bil með vinstra stýri á vinstri vegarhelmingi. Það sem ég nú tilfæri byggist á mínum eigin athugunum og skýringin er þessi: Ef vegurinn er með góðum vatnshalla, eins og vera ber og bílnum er ekið í vinstra kanti þá hallast hann til vinstri og því meir sem hann er þyngra hlaðinn. Þó hallast sæt- ið enn meir vegna þunga mannsins og þar með sérstak- lega mjaðmargrind hans, en ó- sjálfrátt reynir hann að sitja uppréttur í sætinu og við það myndast skakkt horn milli mjaðmar og hryggs. Nú er ekki hollt að sitja lengi skakkur, en því verra er það að hristast lengi í skakkri stöðu. Það er mikill léttir áð því fyrir bakið að aka með vinstra hjól á miðj- um vegi, og er þá bíllinn réttur eða hallast aðeins til hægri. Þetta getur hver og einn próf- að á nýlðgðum vegi með góð- um vatnshalla t.d. Vífilsstaða- eða Álftanesvegi. Vel væri það ef breytingin til hægri ætti eftir að forða mörgurn ungum öku- Alþjjóðleg sýning á barna- teikningum í tilefni 50 ára afmœlis Sovétríkjanna Þjóðviljanum hefur borizt eftirfarandi bréf frá Samtök- um bamabókahöfunda og listamanna í Moskvu um fyr- irhugaða sýningu á bama- teikningum í tilefni fimmtíu ára afmælis Sovétríkjanna: Kæru stúlkur og drengir. Lönd eiga sér afmælisdaga ekki síður en riki. Og þegar lönd eiga afmæli safnast sam- an margir gestir ekki síður en þegar þið eigið afmæli. Land okkar, Sovétrfkin, eiga fimmtíu ára afmæli á þessu ári. Því' miður getum við ekki boðið ykkur öllum, og þess vegna bjóðum við teikningum ykkar. Viljið þið nú ekki gjöra svo vel og teikna fyrir okkur hvemig þið ímyndið ykkur Sovétríkin, daglegt líf sovézkra bama, jafnaldra ykkar, leiki þeirra og skólagöngu, ár okkar og höf, þorp og borgir — og að sjálfsögðu höfuðborgina okk- ar, Moskvu. Kannski hafið þið lesið ævintýri einhverra beirra þjóða sem land okkar byggja? Teiknið þið þá þær persónur, sem ykkur geðjast bezt að. Ef til vill hafið þið séð listamenn okkar á leik- sviði eða í bíó Eða kannizt þið við einhverja íþrótta- menn okkar, munið þið ■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■ spaugilegt andlitið á trúðnum Oleg Popof? Og að öllum lík- indum hafið þið heyrt sitt af hverju um þá djörfu menn, sovézka geimfara. Það skiptir ekki máli hvað það er, varðandi land okkar, sem þið viljið sýna á teikn- ingu, né heldur hvemig þið teiknið — allar teikningar verða kærkomnar. 1 Moskvu er fallegt hús og gestrisið sem heitir Hús vin- áttu við þjóðir annarra landa. I stórum sölum þessa húss munum við halda sýningu a myndum ykkar. Þar munu þær hittast eins og gamlir vinir. Það getur vel verið að eft- ir mörg ár farið þið sömu leið og teikningar ykkar, fljúgið í flugvélum, siglið á stórum skipum — og komið að lok- um í Vináttuhúsið og hittizt þar eins og gamlir vinir, Sendið okkur teikningar ykkar! Heimilisfang okkar er: USSR, Moskva K-9, pros- pekt Kalinina 14, Assosiatsia dejatelei literatury i iskusstva dlja detei. Hittumst heil sem fyrst í Vináttuhúsinu, teikningar stúlkna og drengja í öllum löndum. !■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■ mnTmnm frá bakskemmdum og iskías-gigt. Kannski væri ástæða til að skýra nánar sum af þessum ofanskráðu atriðum, en ég ætla að þau séu nægflega skýrð hér að framan. Aðeins vil ég bæta því við, að það er skiljanlegt og afsak- anlegt þótt bílstjórar í sveitum og kauptúnum sjái ekki og skflji ekki að það sé nokkur þörf á breytingu. Umferðin hjá þeim er nefnilega álíka lítil og róleg, eins og hún var í Reykja- vík og nágrenni fyrir 25—30 árum. En ég held að varla sé til sá íslenzkur bílstjóri, sem ekki viðurkennir að umferðin í Reykjavík og nágrenni er orðin gífurleg og hættuleg, og slysum fer sífellt fjölgandi. Það er því skylda yfirvaldanna að taka í okkar umferðarlög allar þær öryggisreglur í umferð sem við- urkenndar eru og notaðar af menningarþjóðum, til þess að draga úr slysum og tryggja ör- yggi borgaranna. Höfum við ekki sett allar öryggisreglur? Nei, það gleymdist um árið, þegar vinstri umferð var á- kveðin hér að setja um leið regluna um stýrið. Þessvegna er nú ástandið þannig hjá okk- ur, að nærri allir bílstjórar sitja öfugu megin fyrir vinstri umferð en réttu megin fyrir hægri umferð. Og þegar hún er komin hér á þá eru núver- andi yfirvöld búin að gera skyldu sína og bæta fyrir gamla synd og lögleiða allar þær öryggisreglur í umferð. Þá höfum við líka sem þjóð gegnt þeirri siðferðilegu skyldu okk- ar að auka á samræmi í sam- skiptum þjóða, til öryggis fyrir okkur sjálfa og þá sem heim- sækja okkur. Ásgeir Ó. Einarsson, dýralæknir, Hannover. »TRYGGING ER NAUÐSYN FERDA-OG FARANGURS TRYGGING eitt simtal og pér eruð tryggður ALMENNAR TRYGGINGAR g PÓSTHÚSSTRÆTI 9 SfMI 17700

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.