Þjóðviljinn - 20.12.1967, Blaðsíða 3

Þjóðviljinn - 20.12.1967, Blaðsíða 3
Miðvikudagur 20. desemtoer 1967 — ÞJÖÐVILJINN — SlÐA 3 Um 2000 umsóknir óafgreiddar EldfjalUrannsóknsrstöð á Islandi Framhald af 1. síðu. nefndarinnar um neyð ungs fólks og annairra sem verst eru settir. Breiðhol tsframk væmd i r Um húsnseöismálin og fbúða- lánin sagði Magnús m.a-: Almennar lánagreiðslur úr Byggingarsjóði ríkisiris verða á næstajári um 200 miljónir króna, en þær hafa áður' numið um 400 miljónum króna- Ástæðan fyrir þessum stórfellda samdrætti er sú að nær 200 miljónir eru tekn- ar frá vegna byggingafram- kvæmdanna í Breiðhoíti. Þær framkvæmdir eru sem kunnugt c-r árangur af kjarasamningum sem verklýðsfélögin gerðu 1965. Til þess að stuðla að lausn á mjög umfangsmiklu verkfalli sem þá var hafið hér í borginni lofuðu ríkisstjóm og Reykjavíkurbær að byggðar skyldu í þágu meðlima verklýðsfélaganna 1250 íbúðir á árabilinu 1966-1970. Ibúðir þéssar skyldu seldar með miklu betri kjörum en hér hafa tíðkazt <— þótt slík kjör þyki sjálfsögð og almenn regla í nágrannalöndum okkar. Ákveðið var að 80n/n af andvirði fbúðanna skyldi láno.ð til 33ja ára og greiðast með jöfn- um afborgunum, en 20% greiðast í fjórum áföngum á timabilinu frá því úth.Iutun færi fram og þar til tveimur árum eftir að flutt væri í íbúðina. Hér var um að ræða mjög stórfellda aðgerð til þess að leysa húsnæðisvándamál láglaunafólks, og verklýðsfélögin tóku tillit til þessa fyrirheits í kjarasamning- tffli sínum 1965 samkvæmt þeirri meginreglu alþýðusamtakanna að meta hverskyns félagslegar um- bætur til jafns við kauphækkán- fr. Verkafólk sætti sig semsé við lægra kaup £ trausti þess að rík- isstjómin legði fram fjórmagn til þess að tryggja umbætur í hús- næðismálum. En hverjar hafa efndir hæstvirtrar rfkisstjómar orðið á þessu sviði? Ríkisstjómin hefur ékki aflað neins nýs fjár- magns til þessara framkvæmda. Reykjávfkurborg hefur lagt fram sinn hlut, aflað hefur verið lána úr atvinnuleysistryggingasjóði, en frá ríkisstjóminni hefur ekki komið neitt nýtt fjármagn — hún hefur aðeins velt verkefninu yfir á Byggingarsjóð ríkisins án þess að tryggja hnnum nýjar tekjur á móti. Það fjármagn sem notað hefur verið til framkvæmda í Breiðholti hefur hannig verið klipið af almennum lánveiting- um Byggingarsjóðs, ríkisins með þeim afleiðingum sem ég var að Iýsa áðan — almennar lánveit- ingar úr Byggingarsjóði ríkisins verða á næsta ári helmingi Iæg?-i en þær hefðu ella orðð. Hér er um að ræða alvarlegar og ótví- ræðar vanefndir af hálfu hæst- virtrar ríkisstjórnar, vanefndir sem jafngilda samningsrofi. Og þessar vanefndir bitna á þúsund- um fjölskyldna; ekki sízt hefur fólk útan Reykjavíkur ástæðu til að benda á að hlutur þess líefur verið skertur mjög' tilfinn- anlega- Þessi staðreynd ásámt þeim örlögum júnísamkomulass- ips, sem mönnum eru nú í fersku thinni, mætti vera verklýðshreyf- ingunni sönnun þess liversU' tryggilega þarf að ganga frá öll- um málum í samskiptum við rík- isstjómina — fögur orð hrökkva skammt, jafnvel þótt þeim fyígi landsföðurlegt fas hæstvirts for- sætisráðherra. Neyðairástand Reynsla sú sem þegar hefur fengizt af úthlutun íbúða í Breið- holtshverfi er raunar sönnun þess hversu alvarlegt ástandið er í húsnæðismálum. I haust var úthlutað 283 íbúðum í þessu nýja hverfi. Umsóknarrétturinn var sem kunnugt er mjög þröngur, bundinn við þá sem erfiðasta að- stöðu hafa. Samt bárust 1440 um- sóknir um þessar 283 fbúðir, um fimm fjölskýldur sóttu þannig um hverja íbúð. Úthlutunar- nefndin greindi síðar frá því að það hefði í rauninni verið óvinn- andi vcrk..,-að velja úr þessum umsækjendahópi, á sjötta hundr- að umsækjenda bjuggu við hreint neyðarástand og á fjórða hundrað að auki þurfti á tafar- lausri úrlausn að halda. Þessar tölur eru til marks um það hversu óhjákvæmilegar byggingarframkvæmdir í Breið- holti eru, hversu brýn nauðsyn það er að gera sérstákar ráðstaf- anir í þágu þess fólks sem alls ekki getur hagnýtt sér hið al- menna húsnæðismálakerfi — jafnvel þótt það kerfi gæti veitt þá úrlausn sem því er ætlað lög- um samkvæmt, en .því fer mjög fjarri. Það er því ákáflega al- varlegur áfellisdómur yfir haest- virtri ríkisstjórn að hún skuli hafa brugðizt gersamlega þeirri skyldu sinni að tryggja nýtt fjár- magn til þessara framkvæmda — að afskipti hennar skuli hafa orðið þau ein að ganga stórlega á lánsfjármöguleika hinna al- mennu íbúðabyggjenda. Gengislækkun og íbúða- byggingar Þetta stórfellda vandamál ætti að vera okkur þingm'önnum ofar- lega í huga einmitt nú vegna þess að nýbúið er að framkvæma stórfellda gengislaekkun, sem mun hækka byggingarkostnað mjög verulega. Reynslan af geng- islækkununum 1960 og 1961 sann- aði hversu alvarleg áhrif slíkar kollsteypur hafa á íbúðarhúsa- bygeingar. Framkvæmdir við fbúðarbygg- ingar minnkaði um 15% frá ár- inu áður á landinu öllu og árið 1961 var samdrátturinn f íbúða- byggingum frá árinu 1959 orðinn 43%. I Reykjavík varð þó þessi þróun enn alvarlegri. Samdrátt- urinn 1960 varð 20% frá árinu áður, og árið 1961 höfðu bygg- ingaframkvæmdir í Rpykjavík minnkað að verðmæti um hvorki meira né minna en 48% — í- búðanhúsabyggingar £ höfuðborg- inni höfðu dregizt saman um þvi sem næst helming af völdum gengislækkananna. Siðan fóru byggingarframkvæmdir smátt og smátt vaxandi á nýjan leik eftir að samtökum launafólks tókst að bæta kjörin, og einkanlega eftir að vísitölugreiðslur á kaup voru samningsbundnar á nýjan leik. Samt hafa íbúðarhúsabyggihgar ekki náð beirri tölu sem nauðsyn- leg er talin vegna fólksfjölgunar og nauðsynleerar endurnýjunar. Talið er að byggja þurfi 17-1800 íbúðir á ári um allt land t,il þess að fullnægja eðlilegum þörfum, en síðustu árin hafa fbúðarhúsa- byggingar yfirleitt ekki náð nema 14-1500 fbúðum. Svikin loforff Það væri lítið raunsæi ef við horfðumst ekki í augu við þá staðreynd að við okkur blasir nú hættan á sömu þróun, stór- felldum samdrætti á byggingu í- búðarhúsa. Þar hjálpast margt að, stóraukinn byggingarkostnað- ur af völdum gengislækkunarinn- ar, tilfinnanleg skerðing á kjör- um launþeganna sém nú er óðum að koma til framkvæmda, og þar að auki sú alvarlega staðreynd að hið almenna lánakerfi er verr undir það búið að rækja skyld- ur sínar en það hefur verið ár- um saman. Tillögur þær sem hér eru fluttar af stjórnarandstöð- unni hrökkva vissulega skammt til að leysa þennan vanda; þær eru miklu fre’kar ábending til stjórnarvaldanna um að gefa þessu vandamáli gaum. Hins vegar hefur hæstvirt ríkisstjóm bað á valdi sínu að greiða veru- lega fyrir fbúðarhúsabyggingum einnig með öðru móti, t.d. ef hún hætti að gera fbúðabyggingar að fébúfu fyrir ríkissjóð með óhæíi- legri innheimtu á tollum og söluskatti — og væri fróðlegt að heyra hvort slík áform eru uppi í samhandi við bá endurskoðun á tollum sem nú er rætt um. Einnig væri hægt að láta aðstoð við íbúðarhúsabyggingar nýtast mun betur með þvi að endur- skoða sjálft lánakerfið í sam- ræmj við félagsleg viðhorf. Því var raunar einnig lofað í yfir- lýsingu beirri um húsnæðismál sem ríkisstiórnin sendi frá sér 9da júlí 1965 til lausnar á verk- föllunum. en har var m.a. kom- izt svo að orði: „Unnið verði að bví af hálfu ríkisins og sveitar- félága að tryggia láglaunafólki húsnæði sem ekki kosti það meira en hófleean hluta árstekna. í hessu skyni verði nú hafin endurskoðun laga um verka- mannabústaði og gildandi laga- ákvæði um opinbera aðstoð vegna útrýminsar heilsuspillandi húsnæðis með það fyrir augum að sameina til frambúðar í ein- um lagabálki og samræma öll á- kvæði um opinbera aðstoð við húsnæðisöflun láglaunafólks‘‘. — Ekki bólar neitt á éfndnm bessa loforðs frekar en fjármagni til framkvæmdanna í Breiðholti- Verðbólgan og íbúðaokur Hæstvirt rikisstjóm réynir ",ú mjög að halda því að launafó’ild að hún vilji milda áhrif gengis- lækkunarinnar sem mest. Hún kveðst vera fús til samvinnu um að takmarka verzlunarálagningu a.m.k. um nokkurra vikna skeið, hún segist vilja lækka tolla til þess að takmarká ris hinnar nýju vísitölu, hún segist vilja rétta aftur að nokkru leyti hag viðskiptavina almannatrygging- anna. Á sama tima og hæstvirt ríkisstjóm magnar verðbólguna rétt einu sinni kveðst hún vilia hafa hemil á henni. Menn geta haft mismikla trú á góðúm vilja ríkisstjórnarinnar á þessum svið- um, og ég er í hópi hinna dauf-1 trúuðu — en á það vil ég benda hæst.virtum ráðherrum að það verður enginn hemill hafður á vcrðbólguþróun á Islandi á með- m ekki er nægilegt framboð á 'búðarhúsnæði á viðunandi kjör- ”m. Á meðan skortur er á þeirri ’'fsnauðsyn sem heitir fbúðarhús- næði mun ein kollsteypan elta oðra 1'. efnaihagsmálum oklcar. . SKH>AinG€RB RIKISINS M.S. HERÐUBREIÐ fer austur um land til Seyðis- fjarðar 27. þ.m. Vörumóttáka miðvikudag og fimmtudag til Fá- skrúðsfjarðar, Reyðarfjarðar, Eskifjarðar, Norðfjarðar og Seyð- isfjarðar. M.S. BALDUR fer til Snæfellsness- og Breiða- fjarðahafna í dag. Vörumóttaka í dag. Skortur á þessari vöru býður heim braski og okri jafnt á íbúð- um sem fjármagni, og undan því verður ekki komizt að Jaunafólk mun gera þær kaupkröfur sem ðhjákvæmilegar eru til að rísa undiý íbúöárkostnaði á hverj- um tima. Efnahagur þjóðarheild- arinnar er nú slíkur að hver ný kynslóð gerir réttilega kröfu til þess að búa í sómasatnlegu hús- næði, og ef sú lífsnauðsyn er seld dýru verði mun engri ríkis- stjóm og engu Vinnuveitenda- sambandi takast nema skamma stund að koma í veg fyrir þær kauphækkanir sem þarf til að rísa undir fbúðarkostnaðinum. Hver ainasti maður sem eitthvað hefur* hugsað um verðbólguþró- unina á Islandi hlýtur að hafa gefið þessari staðreynd gaum — en samt verður þess ekki vart nð rikisstjómin og sérfræðingar hennar hafi neitt sinnt þessu við- fangsefni í sambandi við nýjustu gengislækkunina, þá þriðju á sama áratugnum'— þrátt fyrir reynsluna af tveim hinum fyrri. Haldi rfkisstjómin áfram að bérja höfðinu við steininn á hessu sviði, t.d. með bvi að fella þær afar takmörkuðu tillögur sem hér liggja fyrir um aukin framlög til fbúðabygginga, vr hún sjálf að leggja til óhrekj- anlegustu . röksemdimar fyr'r næstu kauphækkunarkröfum. Framhald af 12. síðu. eldfjallarannsóknastöð undir is- lenzkri forystu. Norðnrstjarnan Framhald af 1. síðu. og opinberra lánastofnana ura nauðsynlega fyrirgreiðslu til að gera fyrirtækinu kleift að hefja starfrækslu að nýju. Fyrirgreiðsla hinna opinberu aðila er þó háð því skilyrði að Hafnarfjarðarbær veiti gjaldfrest á greiðslum gjalda til bæjarsjóðs og greiðslum fyrir veitta þjón- ustu. Vill bæjarstjórn koma til móts við aðra aðila sem vilja stuðla að þvi að fyrirtækið hefji starfrækslu á ný. Fulltrúar í Norðurlandaráði hafa Viú flutt tillögu um slíka norræna eldfjallarannsóknar- stöð á íslandi. Flutningsmenn eru Georg Backlund, Julius Bomholt, Sigurður Bjamason, Trygve Bratteli, Poul Hartling, Khud Hertling, Ólafur Jóhann* esson, Hákon Johnsen, Kerttu Saalasti, Sylvi Siltanen'^og Leif Cassel, Flutningsmenn eru frá öllum fimm aðildarríkjum Norð- urlandaráðs. Þrír frá Danmörku, þrír frá Finnlandi, tveir frá ís- landi. tveir frá Noregi og einn frá Svíþjóð. Menntamálanefnd ráðsins hef- ur þegar rætt málið og mun það verða tekið fyrir á næsta þingi Norðuxlandaráðs, sem hefst í Osló 17. febrúar 1968. SIGILLA ISLANDICA II Ný bók frá Handritastofnun íslands. Innsigli íslenzkra manna frá fyrri öldum. Þetta bindi tekur einkum til manna úr veraldlegri stétt. Fæst hjá bóksölum. — AðalumboÖ: Bókaút* gáfa Menningarsjóðs, Hverfisgötu 21. HANDRITASTOFNUN ÍSLANDS NÝ BÓK EFTIR JÓN HELGASON KVIÐUR AF G0TUM OG HÚNUM Bókin er gefin út með sama sniði og Tvær kviður fornar, sem út komu 1962. Ný útgáfa af Tveim kviðum fornum, með fáeinum breytingum og viðaukum kemur á markaðinn um leið og Kviður af Gotum og Húnum. HEIMSKRINGL HAMDISMÁL GUÐRÚNAR- HVÖT 1 HLÖÐSKVIÐA U með skýringum.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.