Þjóðviljinn - 19.04.1968, Side 2

Þjóðviljinn - 19.04.1968, Side 2
2 SIÐA — ÞJÓÐVIUINN — Föstudagur 19. april 1968. , ÞREM VESÖLUM LAGT GOn TIL Þrfr státnir herrar, sema voru heiimagamgar í útvarpi og blöð- um (Islenzku Þjóðariinmar), og urðu fyrir þvi að stórsikáld nokkurt slaemdi til þeirra eða gaf þeim hormauga, sýndust við þetta missa móttion og eru nú tveir dottndr út af að kalla, eða upp fyirir, en sá þriðji lafir enm og er furðu lífseigur í útvarp- inu. Þetta eru gieiðgosarnir þrír: Burtséður, Aðspurður og Meimt- ur, og það er Meimtur sem tór- ir. í umigdaemi „amalla sem nú eru orðnir það, var Meintur ekki til. Afþroitamenn voru grunaðir em ekki meintir. Ég mimmist ekki á Burtséðan og Aðspurðam, — þá þekktust bæði sjóskrfmsli og draugar, álfar, tröll og úti- legumenm, huldur, furður og skrípi, o.s.frv„ en slíkar furðu- skepnur hafði enigiinm maður gáfur til að gera sér í hugar- lund. Bnda mum ekki þurfa minma til en svo stórgemíalt elektrfsitet þankans, að það fyrfrfinmst varla í lamdimu, að láta sér tnil huigar koma að setja þvíuimilfkt á prent. Púkinm á fjósibásnuon hjá Sæ- mumdi fróða var lamgt leiddur þegar presturinm kom og jós yfir hanm af andagift sinni, en lifnaðd samt. Það vita allir að gófnastig Islenzku Þjóðarinmar hefur tek- ið hátt stökk fraim á við og upp á við síðan á þessum eymda- tímum og standa oss gömilum flestir umigir (eða allir) langt- um framar, og hvað skáldskap- inn smiertir, þá er hann kominn upp úr öllu valdi, sem vom er, önnur eins ókjör sem til eru af pappír. Nú vild’i ég leggja til að skáld vor og rdthöfundar taekju þá að sér, þessa horuðu menm, og reymdu að fita þá, svo að þeir megi enm um simn lifa mieð oss og helzt lengi, mæra þá í skáldskap svo nöfn þeirra fái að stamda „óbrot- gjörn í Braiga túni.“ M.E. Athugasemd vegna fréttar um ráðstöfun á sérfeyfi Þjóðviljanuim barst rétt fyrir páska eftirfaramdi athugasemd frá Skipuiagsmefnd fólksiflutn- inga en vegna mistaka hetfur birting hennar dregizt þar til nú: „Hérmeð tilkymnist yður, að Skiptilagsnefnd fólksflutndmga samþykkti á fundi sínum 29. rriárz sí. éftirfarandi bófcun: „Vegna blaðaskrifa um til- bóð BifreiðaStöðvar Steindórs hf. -• 'W Keiflavíkurkaupsitaðar um sölti á sérleyfisbifreiðum síruum, viH Skipulagsnefnd tfólkstflutninga taka fram, að samtovæmt lögum ber netfnd- inmi að gena tillögur til ráð- herra um veitingu sérleyfa, og er þvi að sjálfsögðu eins farið ef sérleyfi eða hiluiti atf sérfeyfi losmar á því tímiabiili, sem sér- leyfi eru í gildi, en bað er í 5 ár. Það er því sem áður segir á vaildi ráðherra en ekki sérleyf- ishafa að ráðstafa því sérféytfi, sem hér um ræðir. Skipulagsnefnd flökisflutnámga taldi nauðsynlegt að þessi .skýr- imig kæmi fram, svo ölluim hltit- aðeigendum væri ljós laga- ókvæði í þewiuim efnum“. Að hugsa pegar viðreisnarstjómin var mynduð 1960 var tekin upp nýjung í stjómarstörfum. Fram að þeim tíma höfðu ráð- herramir allir skipt verkeín- um stjómairráðsins á milli sín, einmig forsætisráðherrann. En 1960 var einum ráðherra bætt við og ákveðið að forsæt- isráðherrann þyrfti ekki að sinna neinum hversdagsstörf- um; hann skyldi aðeins vera einskonar verkstjóri, sam- ræma athafnir ríkisstjómar- innar og leggja á ráðin um framtíðina — hugsa. Þetta getur vissulega verið skyn- samleg tilhögun; hverri rík- isstjóra er nauðsynlegt að marka heildarstefnu og freista þess að skyggmast inn í frarn- tíðina eins og mannleg geta leyfir. Bjamj Benediktsson hefur lengst af verið hugsuður nú- verandi ríkisstjómar; h-amn á að sitja í hinum ágætu skritf- stofum sínum í stjómarráðinu og einbeita vitsmunum sín- um að djúpum og Langsæjum viðhorfum. Þegar slíkur mað- ur talar í áheym alþjóðar hljóta menn að vænta þess að mál hans hefji sig yfir hvers- dagsleikann, að þar birtist speki sem öiðrum hetfur verið dulin, ótvíræð leiðsögn banda þeim sem ekki hatfa fenigdð jatfn rúman tíma til þess að beita litlu gráu firumunuim í heilaibuinu. Einmitt þess vegna hlýtur ræða forsætis- ráðherrans í eldhúsdagsum- ræðunum í fyrrakvöld að hatfa valdið mjög almennum von- brigðum. í henni fólst ekkert annað en það pex sem lág- kúrulegast verður fundið í op- inberum umræðum á íslandi; hún líktist helzt þeim Beykja- víkurbréfum sem samin eiru atf mestri hroðvirkni; í henni voru engin svör við þeim spuminigum sem landsfólkið veltir fyrir sér. Samt má eng- inn ætla að Bjami Benedikts- son hafi vamrækt þau störf sem honum eru aítluð í stjómarráðinu; hann hefur eflaust hugsað allt hvað af tekur. þótt árangurinn yrðd því miður ekki meiri en þetta. Svo er að sjá sem innan Sjálfstæðisflokksins séu komn- ar upp efasemdir um gildi hugsanastarfseminniar í stjóm- airráðinu. Nýlega orðaði sjáltf- ur bróðir forsætisráðherrans það á þingi hvort ekki væri skynsamleg hagræðing að leggja forsetaembættið niður en fela forsætisráðherranum þau verkefni; hann hefði ekki amnað að gera. Sú tillaga var að sjálfsögðu ekki hugsuð sem lausn á forsetavandamálinu heldur átti hún fyrst og f.’emst að vera ísmeygileg áminning til Bjama Benediktssonar. — Austri. 1000 farþegar á hraða hljóðs ins fáeina metra yfir jörðu Hópur japanskra vísinda- manna við Meijo-háskólann í Nagoya er nú að gera tilraunir með nýja tegund lestar sem gæti farió hraðar en þota. Þeir starfa undir Ieiðsögn próf. Ozawa og vinna að kerfi „hljóðsleða“, og við tilraunir í fyrrahaust tókst þeim að láta eftirlíkingu sem byggði á þessum grundvallarreglum ná 920 km hraða á kiukkatíma. „HIjóðsleðinn“ er farkositur sem starfar afluigt við vemju- lega jámbraut. Á vemjulegri lest eru hjól, sem renma etftir teimum, en próf. Ozawa lætu.r sjálfan lestairskrokkirm sam- svara teinumum. Hinsvegar gengur sleðimm á miilli stöpla en otfam á þeim eru. valsar sem snúast eins og hjól á lest. Hraðskreiðustu lestir flara nú á 3 lölst. 10 miín. milli Tokio og Osaka, en ef tækist að gera slfkan sleða starf- hæfan miætti stytta þemnan tíma nióur í hálftíma. Auk þess mættd komast hjá þedm vamdræðum af völdum veður- fam sem flugivélar rnæta. Hu'gsum óklkur vemjuiega lest, sem brumar átfram á tveim teimuim. Hémarkshraði lestar er um 330 km á klst. Meðal þeirra aitriða sem taik- marka hmaðamm em þessi: mótstaðam, sem vex meðhrað- amum, erfiðledkar samfara raf- magnsigjöf, mdnnkum númimigs- mótstöðu milli hjólia og braut- .aTýeiina vi^ hima jndkilu ferð. Það er eintoum síðastaméfmdá aitriðið siem veldur vamdkvæð- um. AMar lestir aka með því að nota núnimgsmótstöðu mdlli hjóla og teima. Þegar lestim ekur á mjög mdikilli ferð mnnnkar n.únin gsimótstaðam mjög mikáð um leið og loiflt- Hugmynd hinna japönsku visindamanna. mótstaðan verður miklu meiri. Þetta þýöir að aukið vélarafl leiðir aðeins ti'l þess að hjól- in smiúast ám þes® að hafa drifkratft og auk þess eykst hættam á þvi að lestin fari af sporinu. Því urðu menn að snmíða farkost á landi, sem færi með meiri hraða en 300 km á klst., á allt öðrum grundvelli.. Þetta giera menn með .,hljóðsleðum“, þar sem það em teinamir'sem lagðir eru á hjólin x>g það era þeir sem fá drifkratft. Kerfið telur það i sér, að undirstaðan þairf ekki að vera óslitin lína, heldur getur vhrið fólgin í röð af „punktuim" eða stöplum, sem hægt er að nota til að stýra lestinni sem rennur yfir þá. ,,Punikta“-stjómkerfið hefiur þanm kost að allur útbúnaður á jörðu ndðri verður mdklu eimfaldari en etf um vemjulega teina væri að ræða. Auk þess geta mernn kært sig kollótta um núndngsmótsitöðu mdlli hjóla og teina. Og smærri mamnvirki á jörðu niðri era og þýðingarmikil vegna þess að það reyndist æ erfiðara að útvega farud undir opdnber samgönigutæki. Bf að stýra á „sleðamuim" með stjórnkerfi sem komið er fyrir í línu á jörðumni, þá mega stjómunaráhrifin ekki vera hemdll á hima miklu ferð sleðaris. Þéss végha verður að vera talsverð fjarlægð milli valsamina (stöplamma) og slteð- inm verður hálfvegis að remma, hálfvegis að ffljúga yfir vals- ana. Þótt það sé að sjálfsögðu æskilegt að miningsmótstaðan sé sem miinmst, þá er ekki: hægt að upphefja hana með öllu þar eð farkosturinn renn-. ur rneð md'klum hraða nálaegt yfirborði jarðar. ' Parkosti sem tæki tillit tál allra aðstæðna og erfiðleika er svo lýst: lenigd 220 m., þvermiál 6 m. lemgd milli stöpla 100 m. Sæti fyrir 1000 fariþega. Genigur fyrir 3-4 Skrúfiulþotuhrteyfflum. Hraði 980 km á klst. Tilraundr með rnódel sýna að þessii farkostur er alls eklri fjarstasða. Nú þarf að -glíma við vandamiál eins og hávað- anm úr hreyffluinum, frástreymi o.ffl. 5 ■ Nær 200 félagar í Fél. bifvélavirkja Aðalfundur Félags bifvéla- virkja var haldinn fyrir nokkru. í skýrslu stjómar kom fram meðal anmars: Aitvinna dróst mjög saman seimni h'luita sl. árs, en ekki var þó urn atvdnniuleysi að ræða og en.ginn biifvélavirki hefur verið skráður atvinnulaius. Félagið er með lausa saimn- imga. Á sl. sumri var reymt að Jeppa ekiö á búð- arglugga og stolið fyrir 43 þús. kr. f fyrrimótt um kl. 4 ók maður á jeppa að heljairmiklum giugga verzlumarimmiar Ratsjá við Lauga- veg 47. Hafði maðurinm í huga að brjótast þar inn em ledzteklri á að nota handaflið og ók jepp- anum því tvisvar á gluggann og tókst að mölva rúðuna. Hann stal ferðaviðtæki, segul- bömdum og fabbrabbtækjum að verðmæti samtals um 43 þúsund krónur. Hafði hann hröð hand- tök og ffljóta fætur og rétt slapp áður en lögreglan kom á stað- inn. Kona ein í húsinu hinum meg- in við Lau.gavegimm tilkynnti lögreglunni um þjófnaðinn. f gær batfði ekki enn komið í Ijós hver framdi imm.brotið. ná sammingum vdð verkstæðis- eigendur um kjanabætur í sam- ræmi við þá samnimga, sem þeir höfðu áður gert vegna að- stoðarmanna á verksitæðumum. Samndngar náðust ekiki nema við 10 smærri verkstæði, emda þótt gerð væru nökkur eins dags verkföll til þess að knýja á um samningaigerð. Þessideila er því enn óleyst. Einmig var reynt að ná sam- komufagi um grandvöll fyrir ákvæðisvinnu, ef hún væri unnin, en það náðist heldur ekki samkomulag um það mál. Fárfiagur félagsins er góður og varð eignaaukndmig veruleg á árimu. Úr Styrktarsjóði fé- lagsáms vora greiddir styrkir að stofu sína að Skódavörðustíg 16 upp hæð kr. 233 þúsund áliðnu starfsári. Á s.l. ári ffluitti félagið skrif- j í eigið húsmæði sem keypt var í félagi við fleiri stéttarfélög. A aðalfumdmum var samþykkt reglugerð fyrir etftirlaumasjóð félagsins, sem tekur til starfa á þessu ári. Samþykkt var að stofna Or- lofssjóð með framlagi úr fé- lagssjóði. Hluitverk sjóðsins verður að stuðla að betri nötuim á oriofi fyrir félagsmenm. með orlofslheimilum og á ammam tiltækan hátt. Félagsmenn era nú tæplega 200. 35 nýir félagsmenn gengu í félagið á érinu. Sigurgestur Guðjónsson. Stjóm fólagsins var öll end- uirkjörin, en hana skipa nú: gjaldkeri, Ámi Jóhannesson er gjaldkeri Styrktarsjóðs. Sigurgestur Guðjónsson, for- maður. Kari Ámasom, vara- formaður, Gunmar Adólfsson, ritari, Eyjólfur Tómasis., gjald- keri, Svaivar Júlíussom, vara- Myndir úr aust- urlenzku grjóti á Mokka-kaffi • Nýlega var opmuð á Mokka- kaffi sýmdng á myndum sem Sigríður Vilhjálmsdóttir hetfur gert úr austfirzku grjóti. Eru 22 myndir á sýningunni sem verður opin í há'lfan mánuð. Sigríður er 60 ára að aldri og hefur búið í Egilsstaðakaup- túni í 22 ár ásamt manni sín- um Einari Stefánssynd, bygg- dngarfulltrúa. Þetta er fyrsta sýndm.g hennar og aðspurð sagð- ist hún hafa byrjað að vinna myndir úr grjóti fyrir tveimur og hálfu ári. Þá fann hún faí- lega smásteina úti í Noregi sem hún vildi ekki glata og límdi þvi á disk. Síðan hefur Sigrfð- ur gert mikið af því að yinna myndir úr grjóti, sem tínt er á Austfjörðum og skal það tekið fram að allar myndimar á Mokka era úr ólituðu grjóti. Frá Vita- og hafnarmáia- skrifstofunni Áformað er útboð á byggingu bnmvarnar- garðs á Vopnafirði. Frumgögn varðandi útboðið liggja frammi og eru afhent á Vita- og hafnarmálaskrif- stofunni, Seljavegi 32.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.