Þjóðviljinn - 21.08.1969, Blaðsíða 2

Þjóðviljinn - 21.08.1969, Blaðsíða 2
2 — ÞJÓÐVILJTNN — Fíimmitiudagur 21. ágúst 1969 Innrásin í Tékkóslóvakíu, Hið íræðilega tímarit ausbur- þýzka flokksins „Die Ein- heit“ birtí. sl- haust langa grein efitir Axen, og hét hún „Alþjóða- hyglgjan á okkar tímium.‘! 1 þess- ari grein var fijaUað uim þann ágreining sem komið hefur upp í heimshreyfiingu kommúnista og þá einkum og sérílagi milli flokkanna í fimm ríkjum Var- sj árbandalagsins og ítalska flokksins effltir innrásina í Tékkó- slóvakríu- Axen heldur því fram að þessi ágreiningur stafi af röngu mati ýmissa flökka á vesturlöndum — og þá helzt Kommúnista- flekks Italíu — á „díalektók stéttabaráttunnar milli sósíal- ismans og kapítalismans í Evr- ópu í dag og alveg sérstaklega á eðli og aðferðum þeirrar stjómlistair sem imperialisminn beitir gagnvart sósíalistísku ríkjunum í Evrópu. 1 beinu sam- bandi við þetta kemur upp önn- ur spumimg: Hver er helzta meg- inreglan í samskiptum komrn- únista- og verklýðsflokka og milli sósíalistóslkra ríkja?“ Fullveldi hverra? Axen neitar því að hægt sé að halda því fram eins og ítalski flokkurinn gerði að „undir eng- um kringumstseðum sé hægt að fallast á skerðingu á fullveldi neins ríkis“ og bætir við: „Ef þessn yfirlýsing Kommúnista- flokiks ftadíu er athuguð á hlutó lægan hátt, þá komumst við að þeirri niðurstöðu að um er að ræða sjónarmið sem er rangt að tventnu leyti. Orðalagið .futíveldi hvers ríki'St er óniáfcvæmt vegna þess að talað er um ríki yfirleitt en ekki sósíalistískt ríki. Þannig kemur fyrsta meginskyssan í Ijós: Hvemig getur flokkur sem -telur sig marx-lenínistósikan álitið sameiginlega aðgerð margra ríkja sem hefur jafn- mikla stjómmálaþýðingu og sú sem hemaðaraðstoð hinna fimm sósíalisitísku rfkja við Tékkó- slóvakíu hafði, hvemig getur hann dæmt hana sem spursmál um ,fullveldi eins ríkis* eins og mál sem varði aðeins Tékkósló- vakíu, og þannig einangrað það og aðskilið frá allsherjarbarátt- unni milli sósíali6mans og im- períalismans“. Axen víkur næst að því að at- huga í hvaða myndum þessi bar- átta sósíalismans og kapítalism- ans komi fram i sósíalistísku ríkjunum sjálfum, eirakium þeim í Ewópu, og retour söguna írá ototóberbyltingunni. En um þær myndir sem þessi barátta tekur á sig nú á dögum segir hann að „eftir að ,roll-back‘-stefnan brást sem miðaði að því að ná settum martomiðum með beinni Vandinn er einnig okkar Þegar þeim sem þetta ritar var fyrir réttu ári gefinn kostur á þvi að segja sjónvarpsáhorfendum í einni setningu — af tætonilegum ástæðum máttu þær ekki vera fleiri — hvaða dóm bamjn legði á þá atburði sem hafðu verið að gerast síð- asta sólarhrmg suður í álfu — innrás herja fimm þjóða Varsjárbandailagsins í land hinnar sjöttu, Tékkóslóvaka. hug- kvæmdisf honum ekki annað en fara með fleyg orð Talley- ramds þegar hann frétti um afitöku hertogams af Enghien, að hún hefði verið verri en glæpur, hún hefði verið gliapræði. Nú ári síðar, þegar þónokkur reynsiLa er fengin af því hvaða afleiðingar bafa orðið af „glæpnum og glapræðinu", þykir honum ekki ástæða til að breyta þeim dórni. . Saga Tékkó- slóvaka þá tólf mánuði sem síðan eru liðnir verður ekki rak- in hér, sagan af því hvernig sífellt hefur sigið á ógæfuhlið; þeim leiðtogum Kommúnistaflokks Tékkóslóvakiu flestum ver- ið bolað frá völdum eða þeir settír á óæðri bekk sem með athöfnum sínum og yfirlýstum fyxirætlunum höfðu áunnið sér slíkt traiust þjóða sinna að nær algert einsdæmi mun vera í sögunni; mörgum dýrmætum ávinningum sem þjóðir Tékkó- slóvakíu höfðu aflað sér á nokkrum miánuðum fyirir atbeina hinnar nýju forystu kommúnistafloktosins verið fargað, og þá fyrst og fremst þeim sem við ísienzkir sósíalistar myndum telja hivað veigamesbain, þeirri frjálsu stooðaniamyndun sem einkenndi tékkóslóvaskt þjóðlíf öðru fremur frá vorinu í Prag til grárra haustduga innrásarinnar; fyrirheitin verið fótum troðin um nýja skipan þjóðmála sem gefin voru í afh-afniaskrá kommúnistaflokksins á mdðstjómiarfundi hans í apríl í fyxra- vor, fyrirheit um aukna hlutd'eild átlrar alþýðu í þjóðmál- unum, um sjálfstjóm verkamanna í verksmiðjum og á öðrum vinnustöðum; loforðin svikin um bætta stjóm atvinnulífsins sem storiffinnskufargan liðins áratugs hafði skilið við nærri því í kaldakoli, loforð sem hlutu reyndar að vera innantómt storum 'án skoðanafrelsisins og virkrar hiutdéildar vertolýðs- ins í efnahagsstjóminnd; landsmönnum fyriirmiuniað að kjósa sér nýja þingfulltrúa í stað þeirra sem svo átatoanlega höfðu brugðizt þeim á liðraum árum — þótt margdr þeirra ættu eftír að sjá að sér á elleftu stpndu — og félö'gum toommún- istaflotaksms meinað að kjósa sér nýja forystumenn í stað þeirra sem sett höfðu lífsþægindi sín og Mýðni við yfiirboð- ara — suma erlenda — ofar stoyldum sínum við flokkinn og alþýðu landisdns. Það er etoki vegna þess að höfiundiur vilji skjóta S©r undian því að rekja þessa raunasögu, þótt sjáMsagt sé að við- urkenna að það er síður en svo sársaufcalaust fyrir bvem "þanin sem gerði sér rökstúddar vonir um að' lan,gþráð end- ‘ umýjun sósíalisim'ans í rítojum Austur-Evrópu væri endianlega hernaðarárás á sósíalistísku rík- in, eftir Ó6igur gagnbyltingar- innar í Ungverjalandi, hefur öfl- ■un ítaka í sósíalistístou rikjum Evrópu orðið fasibur þáttur í heimsstjómlist imperíalismians • ■. Á því leikur enginn vaifi að hin efnahagslega samkeppni, þ e. nánar sagt skjót og skipuleg full- næging á þeim kröfum sem bylt- ingin í tækni og vísindum ger- ir, verður að úrslitaatriði í bar- áttunni milli sósíalismans og kapítalismans. En ýmsir þeir sem ráða áætlanagerð þanda- ríska auðvaldsins sjá þegar fram á að á þriðja hiuta aldarinnar muni sósíalisminn að lotoum skjóta imperíalismanum aftur fyrir sig og sigra hann einnig í efnahagssamkeppninni. Og það er þess vegna sem hin hug- myndafræðilegu ítök í sósíal- istísku rikjunium, áróðurinn sem beint er til þeirra erlendis frá, menningarisamsíkipti og ferða- mannastraumurinn eru orðin að fjórða þæbtinum (á efitir efna- hagsafsk i ptum, stjórnarerind- reksitiri og berwaldiniu) í utan- ríkisstefinu imperíalismans“. Samfcvæmt Axen eru þau lönd sem þannig hafa sérstaklega verið valin af Bandaríkjunum , Eina athugasemdin Fyrir notokrum kvölduim " safnaóist ungt fójk saman í bundraðatalí á götum Kefla- vítour og Laigði þar áherzlu á ýms hugðarefini sán, en þar bar hæst toröfuma um brott- för Bandarikjahers. í frétt um þennam atbuirð gerir Monguntolaðáð sér í gær hægit um vik og k allar ■ unga fótk- ið „skríl“, en kröfuna um brottför hersins „skrílstæti". Finnur blaðdð sérsfcaklega að því að uniglingarnir „minmit- ust ekkert á Tékkósióvakíu“. Ef ráðamenn í Tékkósióvakíu þektotu þetta fordæmi Morg- umtolaðsins gætu þeir sæmt skrílsnafini alla þá sem í dag mótmæla þrásetói erlemdra herja í Tékkóslóvakíu og sagt umiglingum sem kumma að safnast saman á Wenceslas- torgi að bugsa ekki um sitt eigið land beidjur minmast á ístamd. Þessá viðbröigð Morgiun- blaðsdns eru afigr skýrt dæmi um hiraa raunverúlegu afstöðu þess blaðs til inmrásarimmar í Tékkósióvakíu. Morgiumtolað- ið hefur aidrei baft neitt við það að athuga að smáríki séu henmumin; það hefur af alefli stutt þá stefinu Bamdaríkja- stjórmar að koma sér upp meira en 3.000 herstöðvum hvairvetma um heim og hafa hálfia aðra miljón hermanina utan heimalandsins. Morgun- blaðið hefur talið það sjálf- saigt að Bamdaríkim reymi að tryggjia bersebu sína með múgmorðum, eims og í Víet- raam, ef lamdismenn vilja ekki sætta sig við esrlenda ásælnd möglumarlaust Morguntolaðið hefur aldrei gagmrýmt þá rit- skoðun sem framkvætnd er í þágu Bandiairíkjamma, til að myndia í Rómönsku Amerítou, Suður-Kóreu, Fillipseyjum, Suður-Víetmam, eðia í banda- lagsríkjum eins og Grikklandi og Portúgal. Morgumfolaðið hefiur aðedns eitt við hernám Tékkóslóv- akíu að athuga: Að þar eru staddir Rúsisar en ekki B'andaríkjamenn. — Austri. geragin í garð með vorirau í Prag. En öllum lesemdum Þjóð- vilj'ans —. nema auðvitað þeim sem haldnir eru því sér- kenmilega ólæsi sem eimkennir suma starfsmenn Morgun- blaðsins — öllum lesemdum Þjóðviljans ætti að vera sú saga sæmilega tounn, endia er Þjóðviljinn eima íslenzka blaðið sem birt hefur að gefnium tílefnum frumsamdar greimar, byggðar á staðgóðri þetokimgu, um málefni Tékkósióvakíu, og það bæði fyrir og efitir innrásina. Og vitastould er það ekfcert tíl að státa af; Þjóðviljanum ber sérstök skylda til þess að fylgjast með gamgi mála í þeim lömdum þar sem lagður hefur verið grumdvöLLur og reistar burðarstoðir í byggimgu hins sósíalisitíska þjóðfélags, þófct inn- viði skorti þar enm mairiga. Það sem öðrum er aðeins tilefni til að skeyta skapi sínu á samþegnum símum, kærkomin ástæða til rógmæbs og lýðskrums, það er íslenzkum sósíal- istum og málgagni þeirra alvöru'þrungið vamdiamál, viðfangs- efni sem þeim er skyldugt að kymraa sér, ekki af ástríðuhita hve mjög svo sem það hefur snortið tilfinmingar þeirra, heldur af rólegri í'hugun og kaldri skynsemi. Vam'di sá sem himum sósií'alistísku þjóðfélö'gum Austur- og Mið-Evrópu, flestum ef ekki öllum, er á höndum, er einn- ig þeirra vandi; hamn er reyndiar vandi allrar okkar samtíð- ar, hinrna nýju kynslóða sem austan hafs og vestan hafa hafinað auðvaldsþjóðfélagimu og öilu gildiismati þess, en sætta sig ekki við sós'ialismamn í þeirri mymd sem hann hefur tek- ið á sig í löndum Austur-Evrópu fyrir tímans rás og fram- vindu sögunn-ar sem nær ekkert stenzt og fyrir afdrifarík mistök sem hefði mábt afstýra — og endumýjunarsdnnaimir í Kommúnistaflokki Tékkósióvakíu voru komnir allvel áleiðis með að leiðrétta þegar það naiuðsynjaverk var stöðvað í ágúsf í fyrira. Það er gömui og ný reynsia að þá tveir dedla sannfæra þeir sjaldraast hvor anman, en sá þriðji sem á Mýðir verður ofitast einbvers vísaxi. Hér verður því tetoið það ráð til að gera mönraum nokkuð ljósairi vanda þanm sem við evrópsk- um sósíalistum og flokkum þeirra blasir vegma atburðanna í Tétokóslóvakiu síðastliðið hálft annað ár að rekja í eins stuttu máli og gerlegt er rökræður farystumanna tveggja flokka sem legigja alveg andstætt rraat á þá, þeúira Hermamns Axens, eims helzta talsirraanns Sósíalistíska einimgarflokksins austur- þýzka, _ og Emrico Berlimguers, varaforman'ns Kommúnista- floklís ítalíu. .Það ætti ekki að fiara mffli ,mála hvor máJllutij- ingurimn er þeim sem að Þjóðviljamum standa medra að stoapi. — ás. til slíkrar „öflunar ítaba“ fyrst og frerrast Télckóslóvakía, en einmig Ungverjalamd og Pólland. Hann takiur þá næst fyrir ástandið 1 Tékkóslóvakíu fyrir innrásina og kernst að þeirri niðurstöðu að þar hafi verið á ferðum raunveruleg hætóia á gagnbyltingu, að hin sósíalist- íska þjóðfélaigsisikipan bafi ver- ið í hætbu og þannig hefði getað fiarið að Téktoóslóvatoía hefði verið skilin frá hinni sósíalist- ísku ríkjaheild eða blökk. „Þeg- ar svo var komið,“ segir hann, „og í þessu hættulega ástandi urðu stjórmir flofcka og ríkja sósíalistísku landanna fimm við beiðni hóps ráðamanna flokks og ríkis í Tékkóslóvtakíu og lótu í té hemaðaraðstoð sína“. Einm kafli greinar Axens fjall- ar um og er beint gegn þeirri meginreglu í samskiptum miUi kommúnista- og verklýðstflolkka að þau sfcuili foyggjast á sjálf- stæði hvers þeirra, þeirri reglu sem auðkennd hefiur verið með orðumum „eining í fjölbreytn- inni“. Hver er meginreglan? Hann hefúr þetfca að segja efit- ir að hann hefur tekið fram að, „ítölsku félagamir hafi tomizt að niðurstöðum um atburðina í Tékkóslóvakíu án þess að styðj- ast við stéttarleg viðhorf“ og þeir halfi í framhaldi af þvi fjallað um ýms mitoilvæg mál al- þjóðahreyfingarinnar á sama hátt, þ e. með því að víkja frá stébtarlegum sjónarmiðum marx_ lenínismans: „Þetta á einkum við um það sem sköpum skiptir: Hver er belzta meginreglam í samskiptum kommúnisfca- og verklýðsflotoka og milli sósíal- istískra ríkja? í samskiptum kommúnista- og verklýðsflokka er helzta megimreglan ékki sú sem fjalilar um sjálfstæði og fiull-, véldi hvers kommúnistaiQokks. Hélzfca meginreglan er alþjóða- hyggja öreiganna, eining allra afila hinnar alþjóðlegu öreiga- stétfcar til þess að ná sameigin- legu markmiði henmar allrar. Þessi meginregla er sfcaðfesfc í orðum Marx og Engels .öreigar allra landa sameinizt* — þegar grundvöilurinn var lagður að hinuín vísindalega sósíalisima. Þefcta kjörorð hefiur ekki fymzt í 120 ára baráttu öreigamma við borgarastétfcina. Á okkar dögum héfiur þéssi grundvallarregla hinnar alþjóðlegu verklýðshreyf- inigiar öðlazt nýtt imntak, dýpra og víðtækara, sötoum þess að heimisfcerfi sósíalismans verðrar æ öflugri þáttur í sfcjórmmálum veraldar“. „1 kenmiimgu sinni um .einingu í fjölbreytninni‘ gefa ítölstou félagamir sér þessa forsendu: .Floktorar okkar htífur komizt að þessari aimennu niðurstöðu með þeirri álytotun að hin komm- únisfcíska hreyfimg er nú orðin öfiluigri en nokfcrtu sinni áður og hefiur innam simna vébanda filotoka sem sfcarfa í ölluim hlut- um heims við hinar margvísleg- usfcu aðstæður og eimmig flotoka sem stjóma uppbyggingu sósíal- ismans í ýmsum lörndum sem eiga sér gerólíka sögulega arf- leilfð og eru misjafnlega langt á veg komin* (ræða Luigi Longos, formanms Kommúnistaflokks It- álíu á miðstjómarfiumdi hans 27. ág- í fyrra). Þessar staðhæf- imgar félaga Lomgos,“ segir Ax- en, „em vafalaust réttar frá al- mennu sjónarmiði ef af fjðl- breytileika aðsitæðnanma í hin- um ýmsu löndum er diregin sú álytotun um fjölbreytileika bylfcimgarbaráttumnar sem háð er í því stoyná að steypa impertíaiLismamuirn og koma á sósialismanum. Em þessar stað- hæfingar verða fljófct rangar ef af viðurkenningunni á því að sósíalisminn kemsfc á með hinu margvíslegasta móti etru dregnar ályktamir um fjölbreytni og margar gerðir hinna almennu lögmála um Mna sósíalistístou byltingu og uppbyggingu sósíal- ismans. Þefcta kemur af því að þegar sósíalisminn ttíkur við af kapítalismanum þá er alltaf og alstaðar um það að ræða að ráða miðurlögum arðrámskerfis hins fámenna minnihluita stórburgeis- anna og tryggja pólitískt vald verklýðsins og annarra vinnandi sfcétta, þ.e. vald yfirgnæfandi meirihluta þjóðarínnar; til þess að koma á Mnu nýja þjóðfélagi sósíalismans verður að bæla nið- ur aftrarháldsöfilin, brjóta á bak aftur andspymu hinna sigruðu arðránsstétta, koma í veg fyrir skemmdarverk þeirra, ólöglegt gagnbyltingaimakk Dg verjast hiraum erlenda imperíálisma“. Niðursfcaöa Axens er sú að „þeir sem reka áróður fyxir þvi að einingin í fjölbreytninni verði megingrundvöllur samskipta innan alþjóðahreyfingar komm- únisfca eru sekir um þá villu að gera aukaafcriði (sem er þó etoki lítilvægt) að algildri reglu fyr- ir, byltin@arbaráttu!nia“. Óþekkt fyrirbæri Axen segir siðan að „ýmsir tounnir talsmenn borgaralegrar hugmyndafiræði innan hinnar al- þjóðlegu verMýðshreyfingar (eins og t. d. eesfcmar Cisar, Emsfc Fiséher, Eduard Gold- stiicker, Lombardo Radice o. fl-) sfcyðjisfc beinlínis við kenninguna um sjálfstæði (hvers flotoks) og ,einingu í fjölbreytninni* þegar þeir haldi því ffam að mistök þau sem orðið hafa ‘ í uppbygg- ingu sósíaiismans í surnurn lönd- um hafi stafiað aí því að þar hafi verið fetað nákvæmlega í fót- spor Kommúnisfcaflokks Sovét- ríkjanna.“ „Sé megináherzlan lögð á að hinar sérsfcöfcu aðstæður með hverri þjóð, séu hafðar í fyrir- rúmi svo að hugtökin um ,sjálf- stæði' og .einingu í fjölhreytn- inni' eru 'upphafin í að verða áfirávífcjainlegar meginreglur, þá em kenningar lenínismans um alræði öreiganna, svo að tíkki sé talað ram sameiginlega undir- stöðureynslu Sovétrfkjanna og annarra sósíalisfcískra ríkja, að- eins skoðaðar sem ein af mörg- um myndum sósíalismans, bund- in stund og stað. En þá hefst, eins og reyndar gerðist í Tékkó- slóvakiu, Mka frávikið frá lenín- ismamum, frá reynslu október- byltingarinnar og Sovétríkjanna sem grundvallarfyrirmyndar sósíalismans, þá er farið að ræða ttm ,s'ósíalismann í nýrri mynd‘ sem sagan þefckir enn ekki til“. „Endurskoðunaröfl“ Axen telur að gagnrýnin á regluna um „forysfcuflokk“ og „forysfcuríki“ sfcafi frá endur- skoöunaröflum sem vinni að því að veikja eininguna í alþjóða- hreyfingunnd og hún leiði tíl vanmats á þýðingu Sovéfcríkj- anna sem grundvallarfyrirmynd- ar, eins og talað er um, að hinu sósíalistísika þjóðfélagi- Um þefcta atriði segir hann: „Hugmyndin um sjálfstæði (hvers flotoks) er ofin úr tveim þáttum: annars vegar sameiginlegri kenningu marx-lenínismans, sameiginleg- • um alþjóðlegum aðstæðum bar- áttunnar gegn imperíalismanum fyrir sósíalisma og kommún- isma, alþjóðlegri samstöðu og nauðsynlegum sameiginlegum aðgerðum um heim allan gegn sameiginlegum óvin, hinu al- þjóðlega auðvaldi; á hinn bóg-

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.