Þjóðviljinn - 18.02.1970, Blaðsíða 6

Þjóðviljinn - 18.02.1970, Blaðsíða 6
g SÍÐA — ÞJÓÐVELJTNN — MiðvJfcudagur 18- fetorúar 1970. ,Brýn þörf er að koma til móts við barnafjölskyldur með auknum fjölskyldubótunx til þeirra, sem við mesta ómegð búa Tillögur Alþýðubandalagsins á Alþingi um endurskoðun tryggingalaganna Fé almannatrygginganna renni til þeirra sem þörfina hafa ingalöggjötfin verði gérð æ full- kcnmnairi, og við það eitt má ekki lát,a sitja, að bótaiupphæð- ir fylgi eftir hækíkun fram- færsluikositnaðar, en jafnvel á því hefur æðioft verið mis- brestur'. Með þingsáíýktunartillögu ust, færu þessari er lagt til, að þingkjör- inni nefnd verði í samráði við tryggingaráð failið að kanna tiilögur og ábenddngiar um til- teknar breytingiar á almanna- tryggingalöggjöfinni. Flutnings- „Aukna áher/.Iu ber að leggja á að fé, sem várið er til almannatrygginga, renni fyrst og fremst til þeirra, sem mesta hafa þörfina...“ O „Það er skoðun flm„ að aukna áherzlu beri að leggja á, að það fé, sem varið er til almannatrygg- inga, renni fyrst og fremst til þeirra, sem mesta hafa þörfina. Bág- ur hagur hins tryggða ætti að veita honum ekkl aðeins heimild, hcldur rétt á viðbótargreiðslum við grunnbætur, sem allir njóta, svo og til sérstákra tegunda bóta, svo að bæt- umar tryggi lífsafkomu hvers og eins, sem ekki hefur annað sér til Iífs- framfæris. • Á meðan því marki er ekki náð, að bætur dugi til að tryggja afkomu þeirra, sem hafa ekki aðrar tekjur, þarf það fé, sem varið kann að verða til aukningar atmanna- trygginga, fyrst og fremst að þjóna þessu markmiði, í stað þess að dreifast um allt tryggingakerfíð án tfl- iits til fjárhagsástæðna hinna tryggðu". • Þessi ummæli í grein- argerð með þingsályktun- artillögu fjögurra þing- manna Alþýðubandalags- ins um endurskoðun laga tnn almannatryggingar grípa á mfkilsverðu atriði varðandi þau mál sem lagt er til að könnuð verði með breytingar á núgfldandi tryggingarlög- gjöf í huga. Þingsályktun- artillagan sjálf hefur ver- ið birt í Þjóðviljanum. Hér er birt hin gagn- merka og ýtarlega grein- argerð sem fylgir tlllög- nnnl af háTfu flutnings- manna, en þeir eru Geir Gunnarsson, Karl Gnð- jðnsson, Gfls Guðmnnds- son og Eðvarð Signrðsson. Þrátt fyriir að aimannatrygg- ingar hafi mjög verið endur- bættar, síðan til þeirra var sitoÆnað hór á landii, skortir verulega á, að bæfcur diuigi til framfærslu einar sér og tryggi þannig afkarmi þeirra, sem hiafa ekki við anntað að styðjast til lífsínamfæris. Að þvú verðuæ að ste&na, að fcrjflSg- menn tielja þau vinnubrögð eðlilegust. að Alþingi eigi’ frumkvæði að endiurskoðun laig- anna og feli það verk sérstakri nefnd, sem m.a. kanni tilitekn- ar ábendingar fná Alþingi, þær sem í þáltiU. eru grednd'ar, svo og þær, sem þingið tcddi á- stæðu til að aiuika vdð. Eftir nána athugun þeiirra sem gerst þekikja þessi mál, kemur siðan til kasta Alþingis að ákveða, að hve mi'klu leyti yrðd talið rétt og fjárhiagslega unnt að breyta lögunum. Þegar breytingar bafa verið gerðar á lögum um almianna- trygigingar á undianfömum ár- um, hafa í meðferð lögsgjafans togazt nokkuð á annars ve®ar hið hrein,a tryggingasjónarmið um söonau bsetur til allra fyrir sömu iðgjöld og hins vegar sú stefna að greiða misháar bæt- ur eftir efnahag hins tryggða. Áherzla á fcrygiginigasjóniarmið- ið kom t.d. fram við afnám þeiirra ákvæða, að bætur skert- ef tekjur hins tryggða yfir ákveðið mark. A hinn bóginn voru tekjujöfnun- aráhrif trygginganna aukin með rýmri ■heimildum til hækkunar bota og til sérstakra bóta, þar sem tekið Væri tillit til fjár- hagsástæðna. Það er skoðun flutnings- manna, að aukna áherzlu beri að leggja á, að það fé, sem varið er til ahnannatrygginga, renni fyrst og fremst til þeirra. sem mesta hafa þörfina. Bágur hagur hins fcryggða ætti að veita honum ekki aðeins heim- ild, heldur réfct á viðbótar- greiðslum við grunnbætur, sem allir njóta, svo og til sérstakra tegunda bóta, svo að bæfcum- ar tryggi lifsafkomu hvers og eins, sem ekki hefur annað sér til lífsframfæris. Á meðan því marki er ekki náð, að bætur dugi til að tryggja afkomu þeirra, sem hafa ekkj aðrar tekjur, þarf það fé, sem varið kann að vera til aukningar almannatrygginga, fyrst og frernst að þjóna þessu miarkmiði, í stað þess að dreif- ast um allt tryggingakerfið án tillits til fjárbagsáetæðna hinna tryggðu. Lögbundinn rétt- ur í stað heimilda Skal nú gerð í. sem stytztu máli grein fyrir einstökum lið- um þingsályk tunartillö gun n ar og þá fyrst í einu lagi hinum þrem fyrstu, þar sem þeir eru svo nátengdir, að skýringar á þeim fléttast saman. Lagt er til. að nefnd sú, sem kjörin yrði til að endurskoða lög um almannatryggingar. kanni möguleikia á, að sá stuðn- ingur, sem nú felst í heimild- arákvæðum laganna, verði veruilega aukinn og gerður að lögbundnum rétti, sem ákvarð- ist af efnabagsafkomu viðkom- andi bótaþega. 1 núgildandi lögum er gert ráð fyrir greiðslu barnalífeyr- is til all.ra bama, sem misst hafa föður sinn eða eiga föður. sem er öryrki. Hins vegar er aðeins um að ræða heimild til að greiða bamalifeyri með bömum, sem misst haf,a móð- ur sina, ef lát hennar veldur tilfinnanilegri röskun á afkomu heimilisins. í framkvæmd mun ekkLum þvi aðeins greiddur barnalifeyrir, að bömin séu 3 eða fleiri. Engin ástæða virð- ist til þess að gera þennan mun á og meta hlutverk móður ai- mennt svo lægra en föður, heldur ætti rétturinn að vera hinn sami, hvort sem um missi eða örorku föður eða móður er að ræða. Hins vegar kæmi á sama hátt og um aðrar bóta- fjárhæðir til greina, að auk ákveðinnar grunngreiðslu korni réttur til viðbótargreiðslu með sérstöku tilliti til efnahags. Greitt með ungl- ingum til 18 ára Auk þess sem lagt'er til. að þær greiðslur, sem nú eru innt- ar af hendi sámkvæmt heimild- arákvæðum laganno, verði tryggðar með lögbundnum réfti, er gerð tiHaga um, að teknar verði upp nokkrar nýjar teg- undir bóta, miðaðar við að- st.æður bótaþega. Er þar fyrst að nefna, greiðslu bamalífeyr- is, mæðralauna og fjölskyldu- bóta með börnum á aldirinum 16-18 ára. Enginn vafi er á því að fýrir ýmsa þá, sem við erfiðaistar fj árbagsaðsitæð- ur búa vegna légra tekna eða mikillar ómegðar, er uppeldis- kositnaður bama hvað óviðráð- anlegastur, þegar þau eru á þessum aldri, að jafnaði við nám. Samikvæmt núgildiandi lögum falla allar bætur vegna bama hins vegar niður við 16 ára aldur, þegar verst gegnir hjá þeim. sem erfiðast eiga. Virðist fuH ástæða til þess, að slíkar bæfcur nái fci'l 18 ára ald- urs, ef fjárbagsásfæður gefa tilefni til þess. Þess má geta, að í lögum um Lífeyrissjóð starfsmanna ríkisins giert ráð fyrfr lífeyrisgreiðslum til bama sjóðfélaga þar til þau eru fullra 18 ára. Bætur til öryrkja hefjast samikvæmt núgildandd lögum við 16 áira aldur. Að sjálfsögðu verður örorka bama undir 16 ára aldri oft og tíðum mjög auknum uppeldiskostnaði, get- ur jafnvel bundið fuUorðna heim.a og valdið á þann hátt verulegri tekjurýmun á heim- ilum. Þegar um slíkan aukinn uppelddskostnað er að ræða vegna bama undir 16 ára aldri og saman fara erfiðar fjár- hagsástæðuir hieimilis, virðist eðlilegt, að réttur eigi að vera til örorkuibóta. Samkvæmt núgildandi löigum er bamalífeyrir greiddur með börnum yngri en 16 ára, ef fað- irinn er látinn eða er örorku- lífeyrisþegi og viðbætur við sjúkradagpeninga eru greiddar vegna baima á framfæri sjúk- lings. Sé fyrirvinna bams dasmd til refsivistar, nýtur bam einskis bamalifeyris. og verður ekki séð, að eðlilegt megj telja’St, að auk refsingar hdns dæmda komi til slík mis- munun gagnvart bömunum. Er lagt til, að úr þessu verði bætt með . rétti til greiðslu bamalíf- eyris vegna barna refsifanga með hliðsjón af fjárhagsástæð- um. Þá er lagrt til áð teknar verði upp greiðslur vegn.a útfarar- kostnaðar. en gert er ráð fyrir slíkum greiðslum í trygginga- töggjöf annairra þjóða, og þa?r munu einnig vera til meðal verkalýðsfélaga hér á landi. Sérstakar hækk- anir elli- og örorkubóta Eins og að framian greinir, kemur það sjónarmið að taka tilli-t til efnahagsástæðna bófca- þega fram í núgildandi löigum um almannatryggingar í á- kvæðum um heimild til hækk- unar elli- og örorkulífeyris, „ef sýnfc þykir, að lífeyrisþegi geti ekki komizt af án hækk- uniar“, eins og segir í lögun- um. Tryggingastofnuninni er heimilað að verja í þessu skyni upphæð, sem nemur allt að 10% af hieildarupphæð elli- og örorkulífeyris næsta áirs á unctan. Ájmófca ákvæði gilda um heímild til þess að greiða þeim örorkustyrki, sem misst bafa 50i- 75% starfsorku sinnar, en almennur réttur til slíkra bóta miðast við missi 75% starfs- or'ku, ef um aðrar orsakir er að ræða en bótaskylt slys. Þá er um að ræða heimildir til greiðslu makabóta og greiðslu barnalifeyris til ekkla, ef sér- stakar ástæður eru fyrir hendi, svo og ýmsar frekari heimild- ir. sem ekki verða raktar hér. Sé um greiðslu uppbóta á elli- eða örorkulífeyri að raeða skv. núgiídandi lögum, þurfa að vera fyrir hendi tiUögur við komandj sveitarstjórnar varð- andi hvern einstaikan bótaþega, en sveitarfélagið greiðir 2/5 hluta af hækkuninni, en Trygg- ingasitofnun ríkisins 3/5 hluta. A árunum 1964 - 1967 að báð- um meðtöldum námu hækkan- ir á ellilífeyri að meðaltali um 5,1% af heildarupphæð ellilíf- eyris sömu ára, en hækkun ör- orkulífeyris um 7.6% af heild- argreiðslu örorkulífeyris. Menn vita ekki - um rétt sinn Orsakir þess, gð heimildir til hækkunar / á þessum lífeyris- bófcum eru ekki að fuHu notað- ar, svo að á skortir t.d. varð- andi eUilífeyri árið 1967 ríf- lega 20 miljónir króna, verða naumast raktar til þess, að fyr- ir þörfum bótaþega á þessum hækkunum háfi verið að fuUu séð. Annars vegar mun koma til skortur fjölmargra bófcaþega á vitneskju um heimildir til þessarar hækkunar bóta og hins vegar tregða sveitar- stjórna til þess að mæla með hækkunum vegna kostnaðar- hluta sveitarsjóðs. Það er t.d. eftiirfcektairvert. að í .sumum umdæmum eru engar siíkar hækkanir greiddiar árum eam- an. Ákvaeði núgildandi laga eru miðuð við, að yfirvöld viðbom- andi srveitarfélaga hafi nán- asfca vitneskju um hag þeirra bóbaþega, sem sækja um hækk-! un elli- eða örorkulífeyrís, og þá er gerfc ráð fyrir, að greiðsla sveifcarfélagsins á Tflíuta "1' Sf' ‘‘ hækkun bótanna verði til að- balds. Það er skoðun flutnings- manna þessarar þingsálykfcun- artiUögu, að mjög skorti á aUa upplýsingastarfsemi um rétt hinna tryggðu og ýmsir eUi- og örorkulífeyrisþegar missi af xétti sínum til hækfcunar bóta vegna sikorts á vitneskju um heimildarákvæði laganna. Enn fremur verður naumast talið eðlilegt, að mismunandi af- sfcaða einsta'kra sveitarstjórna til þess að mæla með hækfcun- um og óhj ákvæmileg tregða við að aiuka útgjöld sveitarsjóð- anna ráði þvi, hverjir bóta- þegar njóti hækfcana og hverj- ír efcki. Það er þvi ti'Uaga flutningsmanna, að athugað verði, hvort ekki er réfct að gera hér skipulagsbreytingu á, þannig að feUd verði niður á- kvæði um, að sveitarfélög greiði 2/5 hluta hækkana á elli- og örorkulífeyri, en Trygg- ingastofnunin gireiði siíkar. . hækkanir að fuUu. Jafnframt verðj stóraukin upplýsinga- starfsemi í því sikyni að kynna hinum tryggðu rétt sinn, sam- tímis því að Tryggingastofn- unin afli sér í ríkara mæli en nú upplýsinga um hag bóta- þega. til þess að unnt sé að áuka þann þátt í trygginga- starfseminni. að upphæðir bóta séu miðaðar við fjárhags- ástæður bótaþega, þannig að við ákveðnar fjárhagsástæður sé fyrir hendi -rétfcur til sér- stakra bóta og til viðbótar- gredðislna við grunnbætur. í 4. lið þingsályktunartiUöig- unnar er lagt til, að sjúkra- samlög greiði hærri hluta lyfjakostnaðar og læknishjálp- ar elli- og örorkulífeyrisþega en annarra. Svo sem auðsætt er, duga elli- og örorfcubætur ekki fyrir öðru en brýnustu lífsnauðsynjum, fæði og klæði. Þurfi eUi- eða örorkulifeyris- þegar að eyða af naumum bót- um sínum í lyfja- og læknis- kostoað, verður lítið eftir til

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.