Þjóðviljinn - 29.11.1970, Blaðsíða 9

Þjóðviljinn - 29.11.1970, Blaðsíða 9
bœkur og bóklestur :xxxlti Spjallað við Thor Vilhjálmsson um bók, ungt fólk, leit að launhelgum, hugarflug og skjalfestu, lýðræði rétt og misskilið og fleira Þatð er eigSnHega kkDimin nokkoir h.e£ð á það að ég ha£i viðtöl við tvo rithöfunda öðru hvoru: Thor Vilhjálmsson og Jónas Árnason, gerólíka menn eins og allir vita, sem edga þann kost þó sameiginiLegan, sem er blaðamnanni kœrtkom- ton, að þeár eigia báðir 'auðvetó nmeð að sikýra frá bví sem þeir vilja segja. Og nú œtilar Thor að fara að getfa út bók. Og hvers konar bók skyldi það eiginlega vera? Snúa á andskotann — Ég get sagt sem stvo, að hún er um mamneslkjuna í heiminum í dag, mieð öllllium sínum vanda og þeim hrika- leiga háska sem jrfir henni vofir. Má vera að ég haÆi sagt hsetta í miðju kaffi, maður verður að læra meira til að geta snúið á andslkoítamn. Og œtli það gild,i eklki ófram. Að' þröngva upp á En það eykiur mér mest bjartsýni að rnaður verður var i við srvo miikinn heiðarleik hjá þessu unga fiólki, sem ég var að tala um og einurð; það má bara eikki eimfialda daamáð of mikið. Vdð skutam ekki gleyma eitrinu, sem hremmir margt afi þvi unga fóJki, sem hefur mikið atgervi. Sumir ledðast fyrir andllega forvitni út i að sfcytta sér leið í laun- helgamar, en það verða engar iaunhelgar úr því heldur ó- ráð og lygar, sem ledða í loga heiLvítís. 1 staðinn fyrir að þröngva nokkrum hlut upp á nokkum mann. — Án þess að ætla að gera honuim neitt upp, héld ég að hann hafi alltaf haft fullllan hug á því, hvort sem hann játar þvi eða nedtar, að þröngiva ýmsu upp á aðra og laga ýmisilegt í veröldinni. Til daemis að kenna Isflenddngum að bursta í sér tennumar. En maðurinn er bara srvo töfrandi að menn tafca ékflci edns eftir bví og ella. Og okkur er ljúít að láta hann tosa ofckur sana leið. Staðreyndir og ímyndunarafl — Er aðferð þón svipuð í þessari nýju bók oig í Flljótt, íljótt sagði fiuglinn? — Mér fiinnst þetta vera álit Eru allir alvarlegir listamenn ekki að þröngva einhverju upp á fólk? þetta um afllar bækur mínar, en er viðfangsafinið ékki aliltaf það saima í reynd: hvar stend- ur maðurimn? Þama er mesit ungt fiólk, sem á að eirfa Ihednv- inn og á heimtimgu að hann ékllci fiorgangi. á margar kröf- ur á hendiur okkar kynslóð og fyrri kynslóðum. En hlýtur um leið að gera mieistar fcrof- ur til sjálífis sín og sem betur fer sér maður, að margt þetta unga fóflk gerir það. Það sér að ékki þýðir að treysta öðr- um tíi að bjarga heiminum — það verður að gera það sjélfit. Ég vil ékkd teija mág svo gliórulaust fífl að sjá ekki hive hættumar eru geigrvænlegar, viðurkenna ekki að þaö eru ástæðuir til böisýni. Tækni okfcar • og vísindá hafa ledtt okfcur í gönur. En hvemig var bað ékfci hjá Sæmiundd fróða, Pást og Galdra-Loifti — þegar maður er kominn í bfland við andskotann þá þýðir ékki að á þessa leið: Lína edgnast vin, Ljós heiamsdns, Ljósdð sem Ihvarf, Lóló í heimaivistarskóla, Lækn- irinn hennar — og eikkert ann- að. Þegar maður bað um Njólu fiékk maður frásögn af Gari- balda og köippum hans (það var nú kannski aiflt í lagi). Og það voru áreiðanlega elkiki til nein Ijiðð i þessu saifni, ekká einu sinni eftir þjóðslkáld. Á einum heimaivástarskólla var stundum hægit að siæra bók- vörzlukennarann til að opna salfnið í sivosem kortér. Hann rásaði þungbúinn fram og aft- ur mdlii hyfllnanna og lét hringlla í lyMunum meöan v'ð leituðum að einhverju í miiild- um flýti og tauigastrefckángi. Þetta var ágætisimaður, en hann var eins og búðairmaður á ein- hverr: Óseyri, sem sá aftir hverri rúsinu;. og kaflfibaiun út úr búðinni. Á þeim' sflcóla.. fom- læra að, þékkja sjálfan síg og fcanna sitt innsta eðli, eins og þedr voru að gera lengi f Aust- urlöndum dulspekingar og meinlætamenn, þá er hætt við því að þeir sem ætla að ríða á eiturgandi í þesskonar kynn- islferð fái ekki það sem býr dýpst og inrnst í sjálfiuim sér heildur afskrœmiinigu og lýgi. Svo að maður préddki svoilítið i leiðinni. Kannsiki það sé komið í tízku aiftur að pré- difca. Það mátiti aflfls ékki lengi vel. Þá sö'gðu kofllegar þínir, að það væri mestur kostur bókar að „höfiundur væri ékki að þrönigva neinu upp á les- endur“. Ég hefld nú satt að seigja að aflllir allvarlegir lista- rnenn séu einmitt að þröngva einhverjiu upp ó mienn. — Ég heyrði í danska út- varpinu á dögunum viðtal við Haflldór Laxness. Hann taiaði mest um það, að hann vildi ékki fyrir noklkum rniun frægu menntasetri, las ég eina þóflc á þrem árum, að ég man, það var Pétur mdflcli eftir Aflfex- ei Toilstoj (fyirir utan Brúð- kaupsnótfcina hennar, semi geflck milli manna, handsikrifiað í stílabólc eins og sovétbókmiennt- ir). Á öðrum hedmaivistarslkiólLa var til aUsitórt bófcasiafn og margt gofct og þjóðflegt í því. En nýrri skáldSkaipur var þar eiginleiga ékllci tifl- Þetta eru ékflci ljóð þessi andsikoti, sagði bóflcaivörð- ur, sem Mca var ágætismaður. Kannsfld héfiur þetta eitthvað brejdzt, til diaamiis í ýmsum skóluim. Ég sfloal eMci segja. En þau tíðindd sem Ási í Bæ saigði effcir yfirredð sína um aflmenn- inigslblófcasiöifn voru alflavega éklci séi-lega hreþpsandi. tli þær gölmlu leáðir séu eikflci mest fiamar enn: Að öðruivísi bók en Fugllinn. Það er lcannsflci ékflci að mairflca mág sem þeMci bóMna þetta vél, en ég vænti þesis að Hesandanum miuni finnast það ldlka. — Er hún kannsfci ékfci eins huglæg, meira í anda þedrrar leitar að staðreyndum. sem nú fer víða fram? — Nei, þetta er ékflci dóflcu- mentarismi, ég er aflfltaf mjög huglægur í mínum aðferðum, að því leyti er þessi bóflc Mk Fugflinum. Þetta er sflcáild- skaipur, sem er sprottinn af skynjun og reynsflu. en þar er ekki að finna mál af persón- unum, lenigd og þyngd. eins og maður væri aið gfetfia þedm passa. — En hvað fflnnst þór um þá höflunda sem nálgast mijög í verkum sínum félagsfræði- legar aithuganir? — Mér ffinnst gloitt að eán- hverjir eru í því, en ég hefld einhver lífsreyndiur frændi taflci strákhivaflp upp í kames og finni eitthvað í sfcápnum sem er hsefilega erffitt og um leáð gott. Ellegar þá að einhver fiurðufiugl og sérvitrimgur sflc,jóti upp kofll- inum aif tilviljun og tíni ein- hver bein úr heimsimenningunni upp úr vösunumi: maður verðu.r ægilega fiorvitinn. Eða þá að bíða eftir því evð hópur strúllca vefljist saman (eða sitúlflcna auð- vitað) í ednhverjum sfloúia og espi hver upp í öðrum metnað og það snobMefkmannsIlega sem hrékiur menn út í það að ráö- ast á bæflcur sem þeir eáginlega ráða ékki við. Efcflci fyrst í stað, héldur seinna. Til þess að mönnum lærist að hætta að líta á Jónas Haill- grfmsson sem fenmángargj afa- höflu'Pd, og ko,má auiga á það hve einfafldleiM getur verið stór. I,æri sflcýtnar vísur og mikflar í miáfli til að fara með úffi þes- ékflci að það starf þurffi að Icoma í staðinn fyrir sflcáiLdslkap. Ég héLd að þessir menn geri rnargar nytsamleigar athuganir á siam- fóLajginu og gofci jafnvel þofcað hlutunum tii hins befcra. Ég hé!d að við þurfum bæöi þá, og svo menn sem halda áfram að yrflcja með hugflæigum að- förðium. Og það er kannsflá aldrei brýnna að nýta í- myndunarafflið en ednmdtt nú, þegar róbótamir bíða eftdr því að leggja undir sig sviðið. Ef við höfum efldci vopn tji að snúa á þá, ímyndunarafl, hugsæisgáfu eða hvað á að lcaila það, list, skáidskap. En dæmi um áfcafilega já- kvæðan dókuimentarisma var t.d. sýning sem ég sá í Varsjá á fangabúðaneilcritl Peters Weiss, Die Ermittlun'g. Þetta var mjöig steiik sýning og þótt ég slkillji eflcki orð í póflsfcu þá fiannst mér óg vissi alltaf, hvað var ver- ið að segja. Það er martgí gott ar hvasst er og rdigning. Heilsa upp á Stephan G. til að styrflcja manndómdnn, ef ndkflcur er fyr- ■:.r. Þórberg og Haildlðr til að fiá húmor og epísika vídd í sam- bandi við þjóðarsálina. Dost- ojefisflcí til að skiljo, að maöur- inn rúmar háskalega mikið, Thornas Mann tdll að vita, hvað hægt er þá til bragðs að tafca með sityrflc af góðrí girednd. Líta á Brecht til að sjá hflut- ina öðruvísi. Og svo umfram allt: lcoma aftur úr lestrairfiylli- ríinu með stórmeisturunum með þá auðmiýkt innanborðs, sem síðan opnar skemmtilegar og ó- væntar og lærdómsríkar hliðar á leirslkáldum, froðusnöflcfcam, dagblöðuim og stóllræðum. Ami Bergmaim. í dótkumentarismia, mér finnst hann glóð viðbót. Vitarnir Maður heyrir núna að það sé að íkioima upp meðal ungs menntafiólllks sá andi, að tafca undir þá þjóðgflósiu um menn- ingarvita. sem reynt hefiur ver- ið að dengja á þig og koillegia þínia, og má vera að ég hiafi unnið eitthvað til hennar ídlka. Ég hélt það væri hlutverk vita að lýsa öðrum. En þetta er hræðilegt sflcaimtmoryrði nú orð- ið og engimn jafin argur og menndngarvitar, og þeir sem gefa þeim einhvem gaum eru þá tald’tr eitthvað hnæðilletgt iíka, til dæmds listasnobb. Auð- vitað er það brýnt að flaga þjóðfélagið og kanna ræflálega. hagnýfcusitu aðflerðiir til þessi, kannsflá á hversdaigsiLeigan hátt, en ég héld samt, að ISstin faald: áfrom að vera óumtfflýjamiLegt mælitaéki fjrfr mannesflcjuna á sjálfla sig. Ég þori varfla að nota orðið sáfluhjálp. Ég hefld við getum efldki verið án Bœthov- ens eða Rembrandts, svo maður nefni einhverja a£ þessum gömlu, sem ýtmsdr ungflingar viija sjálfsagt henda fyrir borð í maóískri léttúð. Eða edns og fiútúristamir, sem dáðu söng vélarinnar oig he'.mtuðu að and- skotans menningunná væri sóp- að fýrir borð á damipsflápd tím- ans. Það er aft svo með nýjung- ar, að þær eru gamllar griltar sem menn uppgötva löngu eftir að búið er að keyra yfir þasr. Mér er ekki eins böflivanlega við nedtt og fiasisma, og ég vona að það beri engan keim af slfku óeðili, þegar ég efast um ffildi ýmdssa jafngildisiúrsflcurða á listamenn. sem bomir eru firtam í fjöidahreyffingum. Ég á við það, þegar saigt er, að ednn gedd ékflci verið betri en annar og einn haffi ékki medra fram að fæna en annar — sem væri eðlilegt að væri samlþyflckt i hinum fámælta og lítt sikrifandi meiri'hluta í Rithöfiundasam- bandii Islands- Menningar- lýðræði Æ, það er leiðinlegt þeigar verið er að afihrópa bessa frjóu listamenn sem mest auðga þá, sem hafa sál og tíma afigangs til að nota sér þeirra lisit, eða ajnk. gera hvaða prtakkara jafinigildan þeim. Það er þó- nokfcuð til af list, sem krefst þess að til séu sflálorösbundin viðbrögö við henni, rnenn þurfa að vera samstiflfltir af eiturgjöf til að njóta hennar (eða halda að þeir njóti). Ég hefii stundum fengið tíacnarit um fldstir þar sem sagt er frá því, sem mark- verðast var að gerasit í listum áður iyrr og einstaMingum sem bættu einhverju við. En nú eru þessd rit orðin eins og slapsitick eftir Sennett, nerna hvað menn fá efldki rjólmaikölkur frtaman í ság, hefldur detta ofian í gips- bafla og þá er sá sem dettur of- an í hann fcannsfld listaverfláð, sem við biðum eftir, og sá sem gfleymdi að ýta balanum undir rúmið áður en hann fiór að sotfa, hann er lcannsflá hinn mifcfli kúnstner og olclkar ledðarfljós. Eitt siíkt tímarit var hér áð- ur fiyrr mjög vaikandi fyrir iisit- mennt um veröldiina. En svo kernur aillt í eánu á fbrsiðu kúnstner sem varö kúnsitner á þvi einu, saman að ganga ^lltafi allsber, iistsikjöpun hans var fiófligin í því að fiara þannig til djcra. Það mátti alltaf hringja bjöllunni hjá honum, dag og nófct. sumar og vetur. Hann kom allsfoer til dyra, og fýrir þetta varð hann heámsfrægur, héld ég. Það er mdfcið um standard- bnandara sem hedflar hjaiðdr éru að bera firam, hvar sem er í heáiminium í staðinn fiyrflr list Einn saumar hnappa á geddu út í Svfþjóö. annar á þonsk á ísliandi. Og þeár ætílast tái að vera kallaðir lástamenn og njóta virðingar og sbuðnings sem sflfikir. Þeir eru vísiir til að seigja, sóu þeir spurðir hvað þetta þýði, að það sé naiuðsyn- legt að eyðileggja iistinai Eða þá að þeir segja: afi því þara — þegar þedr eru spurðir nánar. Þó vilja þedr öðlast heiður af list. Mér ffinnst, að lýðiæði eági að byggja á þvÆ að hver fiái að éta og tæfláfiæri. tti eö láta haafiileika súta njóta sán. En ékM að hver aumingd sé jafin- gflldur þeám sem á ríflcari hæfii- ledflca og beitir sér meára. Hef ekki séð draug — Menn hafia verið að effiast um að íslemzfcar bóflamenntár séu hæfiar tál útffliuitnings? — Ég héld bara að við ætt- um að veílja betur. Það er ékflá vaiið nógu vei það sem þýbt er, nema Haflidár Laxness, en hann imdanskiijum við þvl hæn er í heimsmeistarafloMá. En hvað er eiginiega þýtt? Ég man það ékflá. Kannsflá fjnriiflestrar Jó- hannesar Nordafls um hagnæð- ingu, sem main ættu kamnsflá aö vita eittihvað um fiyrir í öðr- um löndum. Kammsflá eitthvað hiaifli verið þýtt á dönslku fyrir lesendahóp Kristilegs Dagfaflaðs. ég veit það ékflá. Margir þeirra sem hafa verið að þýða úr fe- Xenzku eru ennþá allir í fiorn- sög'uim. — Langar þig noflckuð tál að mánnast á rithöfundana og þjóö- arbúsfcapinn? — Ekki mikið. Það var um tflma, þegar Ednar Braigi var fiarmaður RithöfiUndasamfoands- ins, að það fór að hvarffla að ýmsum að það væri rétt að rit- höfiundar fengju e'.tthvert fcaup eins og annað fk53k. Hann rtjórn- aði því þannig að það tóflcst að Eramhald á næstu sfttt

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.