Þjóðviljinn - 27.03.1971, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 27.03.1971, Qupperneq 7
! Laugardagur 27. marz 1071 — JÓÐVIUlNN — SlBA Alþjóðaleikhúsdagur 27nda mars ALÞJÓÐLEGUR BOÐSKAPUR eftir Pablo Neruda Um þrjú hundruð og fímmtíu bækur komu út / fyrra 1 dag er tíundí Alþjóðalcik- húsdagurinn og í því tiletfni sendir Alþjóða leifehúsmála- stofnunin ftá sér boðskap, sctn i þetta sinn er samin af hinu hcimskunna Ijóðskáldi frá Chile, Pablo Neruda. Þýðinguna gerði Halldór Laxncss. Ég sá sa'lómleilk eftir Artfour MiMer „Gjaklið“, eánhveínsstað- ar, anraaiðihivort í Mantevidieo eða Caracas. Mér ílannst það gott en þaö sœrði mág: ein- hverstaonar hertur, sveigjulaus Tséfcov sem stetataur etatai bnos. Um leið og óg hvarÆ úrledta- húsdnu var ég lfka honfinn burt feó þessium sjénleik og viildi helzt gleyma sannieita hans og beiskju. Sama ár sá ég i Paxfs edtt- hvað sem var I senn ruðtfrteigt, illkierstaáð og brjalað, en tttraði það þó vegna éhemáustaapairins og smitandd ástabrfmans í því, og veigina alcteslkifta sem það boöaði. Ég fór úr leiíkíbúsinu og horfði bdiðloga á vetnarieg strœtdn, grafikyr trén og á einfailit starf mannifódfcsins. Qflsánn á leifc- Arthur Millcr og Pablo Neruda. sviðinu, hið tilbúna æöi var liðið hjá mér og glleymt mim. ieið. Mér ífinnst otataair timar víxl- ist sdtt á hvað mea pessum byl'gjuhreyflingum rniUi sann- leiks sem er éfluilnaei*)»tndx cg vonar sem er enn etaiki búin að tataa á sig mynd. Or sdcum hins fedfcnariega sitrútseggs siem leitahúsið hefiur brotist út úr, bíðum við hinir í saatum otakar, frá insta til utasita betatas, óþreyjufullir að sjá ungann allfiðraðan hefjastá vængjum Oktaur hunddeiðist nú orðið aibsúrdleifchúsið svipað og tedlkni- seriumar gömdu. og raunsæis- stefnan heifur orðið eUidauð, en tölum variega, annars kynni hún að rísa uppúr gröifinni! Múrarnir eru greinilega hrundir; og á þeim sjö eyum. sjö úthafla heimsins, sem allir vilja byggja og áldir þetalkjaog kannast .við, þar viljum vér í leitahúsd sjá otataur söálif eiinsog við varum og eins og viðmun- um verða. Framhald á 9 síðu. Það hefur verið siður á þcss- um síðum, að gefa suttt yfirlit yfir bókaútgáfu fyrra árs eftir jjjoim hcimildum (að visu tak- mörkuðum) sem er að finpa í bókaskrá Bóksalafclags fslands. Yfirlcitt eru hlutföllin mjög ’.vipuð frá ári til árs, svo eg.. fjöldi bóka, cn samt skaXþessu athæfi haldið áfram svo sem til almenns fróðlciks. Samlkivæmt skirá þessari hef- uir í fyrra daomið út 351 bóte ísdenzta, og esru 102 taldar til bama- og unglingabóka en 249 éiga að heita aetlaðar þeimsem taomnir eral tdl vits «g ára. Firumsamdar bæteur eru alls 191 (iþar aif 34 bamalbæíkiur) en 160 bækur eru þýddar (þar af 68 bamalbælkiur) Aiuigiyóst er að stairáin gefur etetai tæmandi upp- lýsiingar um bókaifjöiLdai, t. d. etelkd um kennsdiuibaefaur né dieldur ýmisílegt það bótoakyns sem addrei diemur á admennan maitaað. AUgóð uppskera Undir ísdenzkar bókmenntir flrumsaimidar geta fladllið um 70 bætaur. Þar aÆ eru staéddsöig- ur og smiásagnasofn 32, — 21 bók mun geta gert tilteadi tidað geta taaildast bótomenntir, en XI faiia í aflþreyingarflokikinn. A.mJk. sjö úr fýrmieiflnda flofcknum eru endurútgáfur. Allmikili fjörkippur hefur dilaupið í djóðaútgáfuna — en ljóðabætaur enu hvorid meira né minna e n29 taisins, og margt frumsmíðar. Annans var á ferli í fyrra meö niýjar baak- ur flólk eins og Halidóx Laac- hess, Guðbergur Bergsson, Jak- obína Sigurðardóttir, Jlóhannes úr Kötlum, Thor Vilhjálmsson, Steflán Hörðuir Grímsson, þótt etalki séu fdedri tii nefindlir, og hefur þetta verið notakuið góð uippsteera Sex leitorit eða leik- rdtasöfn komu út og tvö rit- gierðarsöfn. Sex bastour loomu út um ís- ienztaar bólkmenntir, en er þá að vísu talin með þýðing ábók efltir Peter Hallberg um Hiall- dór Laxness — fasr hann nú að vera ísQenzikur höflundur líka otataur til hægri vertaa. í þessum fioteki eru verk reyndna garpa eins oc Sigurðar Nor- dai og peúöritgerðir spónýjar og bóta Heiigu Kresis um Guðmund Kamlban, og erindi Sveins Sikorra um nútínjiahók- menntir, sem verið Iiaifia vei- komið tileifni til bóikmonnta- slkriifla. Undir íslenztea sagnfraeði sýn- ast mér fadlai 8 bæltour — þar eru reyndir afkastameinn exns og Bjöm Þorsteinsson og Her- rnann Fálssion á ferð, og nýiiði eins og Öiaiflur R. Einarsson, með nýtt efni: sögu verfclýðs- direyfingarinnar. Ævisögur og endunminningar eru 12 — og eru þar innan um ágæt bótemenntaiveric, sem vel geta raslkað fyrri töium, ef fllotataunin viæri óformlegri. Þjóðlogur flróðleikur ýmdstaonar og frása gnaþættir, mjög mis- jafn sauður þar, myndar stór- an fddkta 28 bœfcur. Þrjár bæk- ur eru útgalflur á fsienzlkum fbmritum (sem meiga vei lcoma undir fyrri flotak ef viil). Bæk- ur um raunvísindd eru fljórar, handibætour ýmislkonar þar með orðalbœtaur 18, og er það (r venjuiega mitadl uppstaera (IÞess sfcal þó getið, að ég hefli út úr vandræðum iátið ætttflræðina fyigja þar með). KennsHiulbæic- ur eru tvaar — en það er ann- ar handieggur. edns og fyrr segir. Og firumsamdiar bækur um annað líf og þesslags spegiaisjónir eru bara tvaer, en þýddar fjórar. Þrjár bætaur um iþróttir eru líka allar þýddar og ailar um fótbolta. TILVILJANIR Þar með er eiginiega byrjuð upptaining á þýddu bókunum, eins og hiver maður getur séð. Þýdd stoáldrit eru 64 talsins, þar af geta 23 talizt til bóta- mennta, en 41 fler í afþreying- arflokkinn, og hefur sú úttooma of: verið verri Af þessum lista má flá ailvirðuQega uipptainingu á höfundum: Haseta og Heine- sen, Gide og William Goiding, Maupassant og MeQvilie, Rif- bjeng og Esra Pound ,Thoanas Mann og Slhakespeare, Gals- woirthy og Nabokov — enþiessi sama upptaining sýnir ednnig það, siem svo aft er miinnzt á, að sœmdleg útgáifla á eriendium bótoum er ákaflega tilviljunar- kennd og áherziur allar edn- kenniiegar. Þýddar ævisiögur eru fljórar, þar af eru tvö bindi úr sjálfsiævisögu Rússans Pá Framihaki á 9. síðu. i ÍHALDSRÓTTÆKNI0G HÚSLEKI Adögumum voru boomar fram ndktarar ahugiasemd- ir í þessaim þáttum um það tiltæiki edns af staœru Ijósum Heimdiallar, Bliieirts B. Schram, aö boða erindi um ,,róttæika Sjélflstæðissteflnu“ og urðu ndklkrar orðahnippingar út af öllu saman. Nú ber svo vel táflL, að á laugardaginn var birtist í MorigunlbIaðm.u út- diráttuir úr þoirri ræðu, sem boðuð var og er kannsfci á- stæða tii að liema staðar við siík tíðindt Að vísiu voru þau eteflci eins ówænt og yfirstoriftin um rót- tælknina diefði getað gefið tii kynna. Þvi saitt að segja má leita mieð sannrl auðmýkt fyrir viðfamgsefninu um adda þessa fimm dállka, án þessað finna. vott af þeirri róttækni sem risið gæiti undir naflni'. Það er byrjað á almennriyf- iriýlsdnigu um að „róttætour er sá sem etakd leggur blessun sína á (svo) ríkjandi, ástand, sem gagnrýnir og leitar, sem viðuriÐennár dktoi gefna hluti orðalaust“ o.sflrv. Svo er þvi vdð bætt, að það slkulli verða hlutstaipti ungra manna í Sjóliflstæðisflotóknum að sýna af sér sffltoa róttæfcni, ogvænt- anlega þá gagnvairt „rílkjandi ásltandi‘, í landdnu, sem ein- mitt þessi flotatour heflur í |j toraiftd vaida sdnna miótaðöðr- J um flremur, og svo gegn „rítefjamdi ástandi" innan fllotelksins. En áþreifianleg verð- ur þessi róttæikni Heimdell- inga aldirei. Manni skilst helzt, að þedr hafi komizt næst henni með upptefcnimgu próf- kjöra í Sj álifetæðisflokknum, sem hafli svo sett ndklkra unga mienn í áhri£astöður, (Það er n.b. eiftirtektarvert, að Ellert dregur jafnan í lamd, þegar hann talar um umlbóta- og róttælknivilja un-gra manna í flotaknum, hann neiflnir þá í maesita orði eitthvað loflsam- legt um heillbirigða flhaidssemi, eða flidklksfoTystuma, en henni þalktaar hann próffcjörið etaki siður en Heimidéllingum). óhnifla, ef þeir hafla í raiumog veru éktaert annað feam að færa sem móli skiptir? Það staiptir. fljandiinn hafi það, ld>tiu máli, þótt ungir menn séu sumir hverjir flLjótairf að „hugsa“ en gamldr ef niður- staðam er sú saroa eða svo gött sem En þetta er ednmitt sú dxeiidarmynd sem fæst af grein Ellerts. Hún er full xrteð flögur orð og aimenn um að „standia vörð um hugsjónir fldklksins“, „bjóða öllu ó- æsddlegu ástandi byrginn", „kflifla á brattann", „trúa á framtíðina“ að viðbættum smóhnútum í óútslkýrða „vald- streitumenn". Auk þess er malað í heiflum dóiki i þeim dúr, að sósíadistar og vinstri- menn vilji eflla ríkisrvaid og sikríffinnsiku á kostnað „svig- rúms einsitatelmigsins“, en SjáiÆstæðismenn vilji frum- kvæði einstaMingsiins ogfram- tata og þar fram eftir götum og hefði það allt saman edns vél getað verið skrifað árið 1931. ★ E' ! j O1 llræt, enginn er á móti ungu fólflcd, eða réttara sagt — enginn telur sig vera það. En hitt sfldptir middu k meira málli, hvort ndktour lif- " andd sóia sé ndklkru að bætt- k ari, þótt notetorir unglingar í J bongaralegri póditfk teomást til ,’n í þeim parti ræðumnar eru nokkrar formúlur sem eru smásflcrýtnar, ef menn nenna að taka efltir þexm. f>ar er með ndkifcrum þjósti taiað um að „sósíal- istar og alEir hdnir svoteöiluðu vinstriflotakar líta á hinarflé- dagslegu heildir, svo semriM, þ jóð, stétt eða aðra haigsmuna- hópa, sem persónugervinga, og að þarflir, óslkir og vltsmunir þeirra séu æðri þörflum og ósítoum einstaMiinganna, sem þessar félagslhieilddr mynda". Að sflepptri einltoennileigri orðanottoun eins og tali um vitsmiuni t.d. ríkdsins og svo „persónugervingum“ — þéer þetta í reynd ékdcii ádrepa á sósíallista heldur lofl, ef notakuð er. Þarflir og ósfldr þjóðar og stéttar eru í mjög veigamdtal- um greinum æðri óstaum og þörfum einstaMimga, án þess að í ruotaknu sé sflœrt virðing fyrlr persónulegu lífli manna. Það gerist, elns og mennvita, að einsifcalkiingar finna hjá sér þörf og ósk til að girœða ndkfcrar miljónír t.d á lyfjai- söiu, en þær tilhneigdngar edga aikkúrat eiklkert slkylt við hagsmuni þjóðarinnar — né holdur þá þroskamögiuleifca einstaklingsins sem EHerttal- ar svo flaguriega um Þaðget- ur vé! verið að einstafcir verfca- menn finni Ihjó sór þörf til að gerast verkfaHsbrjótar, og þeir létu undan dxenni sumir hverjir liér áður fýrr, meðtil- vísun tíl Sj álfstæðisstef nunnar — einstaidingshyggjunnar, — en mat stéttarinnar á slíilcu athæfli er orðið að því valdd, aö nú mdnnist enginn á sflitat frelsi ednstalMdngsins meir. Ekki opiniberiegai að minnsta flcosití. Það er lítaa hægt að , leggja ailsdsonar sflcdlning í þá gamallcunnu fórmúlu Ellerts, að ríkið sflcuii vera tii fýrir einstaklinginn, en ékki öfiugt. Auðvitað hefur ríkið skyld- um að gegna við sína þegna, hvar sem er. En Sjálfstæðis- menn hafa lengist af slkilið þetba i framflcvæmd þannig, að ef eínflcaauðmagnið vifll græða á t.d. nýjum iðnaði, þá er rítaið lótið lcosta frumrann- sóiknir, útvega fjármaign, gefla einstaMingum fyrirtæikin með verðbólgubróun — og efnokk- ur ,,rítaisafsfldpti“ af aitvinnu- lífinu eru viðsjórverð þá eru það edramitt þessi. ★ En fróöleigust verður ræða Ellerts undiir lokin, þegar gerir úrsidtatillraun til aö finna „róttætani“ sinni einhverja fótfestu, Hann segir m a. „Hún (þ.e. steflna Eilerts & Co) er hiuti af hreyfingu sem fler vaxandi um þessar munddr, lireyfingu þeirra sem ekki trúa blint á velíeiðarþióðfé- lagdö og flatnesikjupólitfk þess. en séð hafa hina hættulegu þróun, sem leiðir af sérauflcna vélvæðingu, múgmennsltou, slkriflfinnsiku — ailt á kosfn- að einstafldingshyggjunnar og sérsflöðunnar . . . í þeimefln- um er aðalatriðið að vékja menn til umhugsunar um stöðu einstaMingsins ogmögu- leika hans tíl frjállsrar til- veru, um firamitíð mannsins sjálifs f baráttunni við sjálf- an sig og umhverfið. Þvi maricd verður ékltoi náð með sósíalisma né kapítal- isma, lieldur með virðmgunni fyrir rruannhélginni og frélsi eins!taMingsins“. Mikil er sú ringulredð, þetta er eins og að lesa Matthías Johannessen. þama er allur sflcrattinn á seyði f einu og hvað rékur sig á annarshom, og þó skiptir mestu, að orð- in gufa eintovemveginn uppog neita að eignasit áþreiflanlega merkingu. Rótt áðan var tal- að um flramfarir, í því næsta er véivæðingu mótmæit. Múg- mennska og sflcrififinnslka var rétt áðan böl sem rafldð var tíi sósdalisma, en nú er þetta allt í einu orðið afleiðing af „flatneskjupóQitík velferðar- þjk5öfólagsdns“ en manni hef- ur slkiiizt að það þjóðfédag sé ef nah agsfcerfis og sósíáldemó- kratískrar félagsmál astefl.nu. í næstu andrá er ’boöað þjóiBfé- lag sem sé hvorici sósíalismi né kapítalismi og hvað er þá átt við? Sumir telja að svo- leiðis þjóðféllaig sé í Svfþöóð, en varia á atkvæðamaður úr Heimdiaili við þaö. Ogþáelkki héldur vdð Samiband íslenzkra saimvinnufélaga. Eða hippa- samfélag. Bins og fyrr segir fann Eliert „ríikdsafisikiptum“ flesit til foráttu, en efl hann |j boðar, að allt efnatoagsflíf silculi * vera í höndum einkafjár- magnsins (nema það náttúr- lega sem ékki er hæigt að græða á) — samaniber um- mæli um „aukið svdgrúm og s.iálfebjargarviðíLeitni" einstalk- kj linga — hvað er hægt aðtoalla * það þjóðfélag annað en kiap- ítalisma? Svona er hægt að spyrja lengi, og svarið veit aðeins vindurinn. Það sem er eftir, þegar Ellert B. Schram heflur glápt um hríð eins og hrútur á nýtt hlið á notodcrar abstraflcsjónir eru almenn orð eins og „virðing fyrir mann- héligi og flrelsi einsitaMingsins“. Þetta geta allir sagt og þetta hafa liundrað þúsund smá- kallar um aiian heim endur- tékið hver eftir öðrum allar götur síðan pólitíslk dagtolöð lögðu undir sig heimdnn. Og þau hafa 1 raun og veru get- að þýtt allan sikrattann, alli |j efltir hinu sögulega samhengi N Rúllandi ofan á heirodéllsk- ^ um orðabelg hafla þau því ™ mdður ekki önnur áíhrif en *á þráláti húsiéki sem heflur verið á dagsikrá hjá mann- flóHkinu síðan á döigum Sal- ómons Árni Bergmann. i ! 1 (læuuk mmmm PO^TFDtLtL * * i I I 4

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.