Þjóðviljinn - 11.03.1972, Qupperneq 8

Þjóðviljinn - 11.03.1972, Qupperneq 8
2 SlÐA — ÞJÓÐVIÍLJINtN — Laugardagur 11. rrww 1S32. kvnanyndir Brasilía er eina landið í Rómönsku Ameríku þar sem hreyfing kvikmynda- gerðarmanna miðar að því að taka föstum tökum pólitísk, þjóðfélagsleg og manneskjuleg vandamál. jHVÍnwfr « Brasilíski kvikmyndastjórinn, Glauber Kocha, hófundur kvikmyndarinnar „Antonio des Mortes' Þer að auki finnst okkiur við eannþiá vena á tilrauna.stigimi, en freistum þess .iafnírasmit oð skapa verik, sem vissulega gaetu virzt óskiljanleg eða ófullkom- i-n, h.vað stil snertir, eða þá hreiniega ósiðleg, en við inónari athugun miæittá greina vissedn- kenni, seim miða að því að skapa kvikimiynidallástinni í raun og v-em nýtt mál. Eitt er það vanðandii framtið- ina, sem við enum sannfærðir uim, hvversu fjanstæðiukennt sem það karan að hljóma, en það er, að næsta fcynslóð brasil- ískra kvikmyndagerðarmanna á elfltir að standa í þakkarsfcuid gaignvart okkur fyrir að Ihafa ruitt brautina fýrár mitorlsverða kvikmyndahefð, þó hlún sé ekfci stór í sniðum, vegna þess að við byrjuðuim frá girunni. Þagar við sýndum fyrstu mynd- ir olkkiar, maatbum við miikilli aindstöðu, bæði hjáigaignrýnend- wn og áihorUtendiUím. Nu em þessu ekki fengmr þann-ig farið. Við höfusm unnið bug á þessari mótstöðu og öðlazt þannig inokkursklonar frelsi, sem vúð getaun notfesrt ofckur eftir ,31óðugur siuður-ameriskur vestri!“ — Þannig hafa frænd- ur vorir Danir auglýst brasiii- ísku kvifcmiyndina Antonio das Mortes (eða Antonio — maður dauðans eins og hún heflur ver- ið kölluð á ísionzkiu), som n,ú er sýnd á ménudagssýninigum Hásfcólabíós. Á yfirborðinu kann þessi mynd að virðast ednskon- ar vestri, því nóg er af byssu- skotum, manndrápum, hrotta- fengnum og blóðugum átökum og öllu þvi, sem er ómissandi í sérhverri kúrekamynd. Aðeins á yfirborðinu. Sé betur að gáð og skyggnzt dýpra í leit að raunverulegu innihaldi kvik- myndarinnar, kemur hinsvegar í ljós að hér er á ferðinni þjlóð- félagsádeila, sem hefur fýrstog fremst pólitíska þýðingu. í stuttu mati sagt lýsir hún á- standinu í Brasilíu í hnotskum og bendir jafnframt réttilega á, að edna leiðin til úriausmar vandamáli þjóðfélagsins sé byltíng öreiganna í samvinnu við menntamenn — „intelletjú- alisía“ — gegn ríkjandi valda- stétt. og að sú bylting sé ó- framkvæmanleg án vopna- valds, án bióðsúthellinga. Antonio des Mortes er bylt- ingarmynd. Hún er þó ekiki byltingarmynd á booð við „Z” eftir Costa-Gavras; hún kemur eklki til með að hrífa okfcur á sama hátt og sú mynd gierði, né vekja hjá okkur þann upp- reisnaranda sem Costa-Gavras var mögulegt með sinni kvik- mynd. Antonio dcs Mortes er nefnilega harla sérkennileg mynd. Hún byggir mjög á þjóð- legri hefð, t.d. hvað snertir búninga, dansa og tónlist. sem er ýmist „elektrónísk“, þjóð- lagamúsík eða hrein dægur- lagatónlist — ailt eftir því hvað við á hverju sdnni. Myndin er undariegt sambland af póesíu, framúrstefnu og óperu. Rétt- ast væri að kaiiila hana fram- ú rstefnu-óperu -by 1 ti'Tiigarmynd. Eitt er það sem einkertnir þessa kvifcmynd, en það er hversu blóðuig hún er. Eflaust rnuin mörgum blöskra og þyfcja nóg um öll þau ofbeldisverk, sem íramin eru, og hin blóðuigu at- ferii, sem setja svip siinn á þessa sérstæðu kvifcmynd. Næg- ir að nefna atriði einsog það, þegar maður og kona velta sér í faðmlögum yfir blóði drifnu líki fyrrum elskhuga hiennar meðan. þriðji aðilinn reynir að stía þeim í sundur. Það er ebki að efa að hér muni möngum finnast heldur langt gengið í hrottaskapnum og ofbeldinu, en gefum núhöfundi myndarinnar, Glauber Roeha, orðið, þar sem hann ræðir uin þá stofnu í brasiMskri kvikmyndagerð, sem Antonio das Mortes er sprottin úr: „í myndum þessum býr mik- il fcigurð, og sízt er það fegurð samkvæmt evrópstoum mæli, heldur frumstæð fegurð. Það er ekki fegúrð sem færirmanni frið og næði, heldur fegurð, sem er ágeng, ofsaileg, mis- kunnarlaus. Hrottaskapurinn og ástin, sem einkenndr okkar heimshluta, kemur alís staðar fram. PyrirbrigWð er ofið sam- an úr þjóðfélagsvandamálum og ofsafengnu kynlilfli, og það er mjög mikilvægt að þekkja það til að geta öðlazt sæmilega djúpan skitninig á BnasiHu- mönnum og þjóðum S--Amer- fku“. Antonio das Mortes, semgerð er árið 1969, tilheyrir þeirri hreyfingu ungra brasilískra kvikimyndagerðarmanna, sem hólf glöngu sána fyirir 10 árum og hefur hlotið nafnið Cinema Ncvo. Mankmið þessarar hreyf- ingair var ekfci einunigis að eflla og hef ja á hærra stig brasillíska kvikmyndaigerð, sem fram að þeim tíma haifði mest mognis einkennzt af ómerkilegum og yfirborðskenndum glamsmynd- um, heldur lílka að skapa mót- vægi við bandaríslcar kvik- myndír, ytflirfullar af poniniga- hyggju og við btjóðslegum hug- myndum nýlendulkúgarai, erhel- riðið höfðu kvikmyndaihúsuim í Brasilíu. Giauber Itodha er vafalaust þekíkitastur þessara fcvikmynda- gerðarmanna í Vestur-Bvrópu a.m.k. Verfc hans, sem og ann- arra höflunda þessairar stefnu, eru flyrst og firemst pólitisk að inntaki, þar sem heldiur ó- þyrmiiega er stungið á þjóðfé- lagslegu kýli þess veruleika, sem kúguð og svdtandi alþýða Rómömsku Amoríku á við að búa. Það er því ekkii nemavon, að þessir umgu og fraimsæknu menn hafi oft onðið fyrir barð- inu á ríkisvaldi bargairastéttar- innar, sem hefur haflt þær af- leiðingar, að hreyfing þassi hef- ur sett nofckuð ofan siðustu ár- in. T.a.m. er Rodha farinn úr landi, en hann hefur m.a. ver- ið að gera kvitomynd í Afríku. Sú stefina í kvitomyndagerð. sem kennd er við Cinema Nova, hefur verið nefind fagurfræðí hungursins. 1 viðteli við Rjocha, sem birtist í Chaplin fyrir nokikrum ártwn hefur hann þetta að segja wm Cinema Novo og ástandið í Brasiita: „Brasilía er eina landíð i Rómönsku Ameríku, þar sem fyrirfinnst hreyfiinig kvikmynda- gerðairmanna, sem miðar að því þjóðfélagsleg og mannesfcjuieg að taka föstum töfcum pólitísk, vandamál. I>etta á sór stað í svo rikum mælli, aS Brasilía er sennilega eina landið í heim- inum, þar sem síítoa hreylflingu er að finna. Við erum 11 tovik- myndastjlórar, sem höfum verið með í þessari hreyfingu frá byrjun. Frá því fyrir nototorum árum höfðum við hafit öklkar eigið dreifingarfyrirtæki, sem innhoimtir þá pcninga, sem eru afratostur okkar framleiðslu. Þessu ifljármagni, ásamt láni frá bönkum, sem er aðeins hugsan- legt, ef það er etoki bundiið á- kveðnum skilyrðum varðandi eflní kvikmyndanno, og fjár- hagsaðstoð frá kvi'kmyndastofn- un ríkisins, sem byggð var fyr- ir ári (þ. e- a. s. 1966 — þýð.), framileiðum við ofclkar kvikmyndir sjálfir innain þess Prjálsræöis, sem heJðt er hugs- anlegt. Við krelfljuimst sjéllfstæðis til listsköpunar og pólitískrar, hug- myndafræðilegrar og siðferði- 'legrar hreinskilni, sem leyfir enga tilsiökun. Sjállíur held ég því firam, að Ciniema Novo sé það eina í allri Brasiiíu, sem stefnir fram á við. Cinema Novo kemur ekki til með að staðna. Cinema Novo hóf göngu sína fyrir fí-mm ánum (þ.e.a.s. 1962 — þýð.). Það er þess vegna of snemmt að draga einhverjará- lyktanir af þvi, sem við þegar höflum afrefcað og komum til með að gera í framtíðinni. Með nokkrum sanni er hægt aö segja, að marfcmiðinu; hafi ver- ið náð á þeirri stundu, sem ný kvikmynd varð til og síðan dreift til kvilciny nd aji úsarana. Við sföndum sameinaðir gagnvart umiheiminum'. Hvað snertir tæknileg sjónarmið og túlkunaraiðferðir erum við eklki á sama báti, en aiftur á móti leggjum við allir sama skiln- ing í kvikmyndaílistina og hlut- verk honnar og þar af leiðamdi ríkir huigmyndafræðileg sam- ábyngð meðal okkar. Misskiljið mig ekki, haldið ekki að Cin- oma Nova sé einlhver kreddu- bundíin hreyfinig þar sem mk- munandii hugmyndir eru ektoi leyfiðar né fráhvarf frá rikjandi hugmyndafræði. I naun og veru getur hver einstatour kvito- myndahöfundur komið á Cram- færi sínum eigin hugmyndum, án tillits til þess, hvað öðrum meðlimum hreyflingarinnar kann að finnasit um þær — svo fraimariega sem þær eru ektoi hægrisinnaðar að sjáilísögðu! Alllir steifnum vtð að sama marki. Alfir keppum við að þvi að búa ttl Mutstæða og áhrifa- miitoto raunsæja tovitomynd, jafnfiramt sem við leitum að nýju mál'i fyrir kvikmyndina. Tii að gera þetta elilt sairaan flótonara munum við gerátovik- níyndir, sem höfða til áíhorlflend- anna. Samt sem áður munum við undir ongU'm kringumstæð- um reyna að gera áhorfendun- um auðvelt fyrir. Við ættum ekki að snúa okkur til áhorf- endanna með einhverjar ó- rmerkilegiar eftirlíkingar, né heldur trúariegar myndir í þeim hefðtoundna stfl, sem menn eru vanir að sjá. Maiurico do VaMe { hlutverki Antonios, manni dauðans, f núver- andi mánudagsmynd Háskólabiós. bratu getu, og þegar ný kyn- sdóð kemur fram á sjlóiniarisviðið eifltir svoscm tiu ár, verður það henni mögulegt að fiæra sór þetta freisi í nyt. í Brasdíítt er að fimrna sér- sitallot andr.úimslloft ofibeldis og ástartifs. Því miður er ekki hægt að úflstoýra þetta ofbeldi með gúðu móti- Einnág er hryggiicgt tíl þess að vita, að ekkd hefur tekdzt að brjótanið- ur tiifinninigalegarhömlur varð- aridi kynllíf manna. Þess vegna , held óg því firam, að maður verði að leita að hinúín'"raun- ■ veruilegu ástasðum fyrir þvi, að siðvenijur llóllksins komii í veg ilyrk- að það geti sfciíið tilveru sína til fiulls. Ef mállið væri etotoi svona fltíkdð er ekfci ósenni- legt að ætta það, að marxisk byitiinig hefði nú Iþegar verið fnamnkvæmd. Spumiin'gin um byitingarsinn- aða valdbeitingUi, scm ef til vill gtetfcuT hleppnazt í Kolomiþru, Voncz.úola eillegar Bólivíu, fesð- ir alfi sér ýmis vamdfumdin svör varðomdi Brasilíu, því þjóðfé- lag okfcar er mjög þróað efna- haigBloga séð, en affcur á móti búa miTjiónir íbúanna við sár- ustu faiækt. Þess vogna er erf- itt að seflja til um, hvörthægt sé að hagnýta sér með góðum áramgri reynslu kúbönsku bylt- inflarinnar og kenninigar Kast- rós, Guevaras eða Débrays. Vandamálið krefst þess, aðfram flari heitar umræður meðal vinstrisinnaðra menntamanna * dag. Hvað Cimcma Novo áhrærir eru kvitomyndir hreyflingarinnar að hluta pólitískt framlag og að hluita bylttngarsinnaOar í þess orðs fyllstu merfcinigu, én það væri miikil einföldun að segja,. að Cinema Ntovo. helflði byltinigarsinnaöa val'dfoeitingu á stefmuskrá sinni. Hitt er svo annað mál, að sumir okkar myndu síður en svo hafia á móti því. Hvað sjálfan miig snertir held ég því finam,' að tovik- myn.dir mínar séu ekki póli- tískar".. Þess sikal að lokum götið, að Antonio des Mortes er fyrsta tovifcmyndin frá Cinema Novo hreytfinigunni, sem berst hingað til iand's. og má því segja með notokrum sanni, að hér sé um að ræða memnimgarviðfourð í okfcar listaJíifi. Kvikmynda- kiúbibur Menntaskólans hyggst svo sýna aðra mymid eftir Rooha, Svartur guð — hvítur djöfull, í byrjun aprilmánaðar. i SJd. 1 I l

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.