Þjóðviljinn - 14.01.1973, Síða 4

Þjóðviljinn - 14.01.1973, Síða 4
4 SIÐA — ÞJÖÐVILJINN Sunnudagur 14. janúar 1973 Valery Giscard d’Estaing Mitterand og Marchais á fundinum 1. desember. Milli þeirra situr skáldiö Aragon Kosningahorfur í Frakklandi Síðari hluti Er sigur vinstri flokkanna þá tryggöur i þingkosningunum i Frakklandi i vor? Ef litið er á skoöanakannanirnar einar virð- ast þeir nú standa sterkar en nokkru sinni siðan á dögum Alþýðufylkingarinnar 1937, þeir virðast jafnvel eiga þess kost að vinna meirihluta á þingi. En skoðanakannanirnar sýna aðeins eina hlið mála. De Gaulle lét sér nefnilega ekki nægja að leysa Alsirdeiluna, hann samdi lika kosningalög og stjórnarskrá, með það markmið fyrir augum að tryggja Frökkum „stöðuga stjórn” eins og sagt var, og binda þannig endi á sífelldar stjórnar- kreppur 4. lýðveldisins. En þegar á málin er litið viröist þessi stöö- uga stjórn ekki vera annað en dulnefni fyrir stöðuga valdasetu Gaullista sjálfra. Allt miðaðist nefnilega við að þeir fengju sem mestan þingmannafjölda, og það var eins og ekki væri gert ráð fyrir þvi að þeir gætu misst meiri- hlutann. Skopmynd sem birtist i ýmsum blöðum 1958, þegar de Gaulle var að semja stjórnar- skrána og sýndi hann vera að smíða forsetastól eftir máli, hitti naglann óneitanlega á höfuðið. Kosni nga lög in vinstri mönnum í óhag. Þannig getur enginn vafi leikið á þvi, að kosningalögin stefndu beinlínis að þvi að útiloka vinstri menn, einkum kommúnista, sem allra mest frá þingmennsku og tryggja Gaullistum miklu fleiri fulltrúa á þingi en atkvæðatalan leyfði. Þetta var gert með tvenns konar bellibrögðum: kjördæma- skipuninni og kosningafyrir- komulaginu. Segja má að Frakk- land skiptist i tvo hluta: rót- grónar byggðir, kaþólsk sveita- héruð og gamlar borgir, þar sem menn eru ihaldssamir og fast- heldnir á forna siði, og ný iðnhér- uð, verkamannaborgir, úthverfi stórborga o.þ.h. þar sem vinstri menn hafa meginfylgi sitt. Með þvf að skipta kjördæmunum haganlega, gera þau sem smæst og flest i ihaldssömum héruðum, en sem stærst og fæst þar sem vinstri menn eru i meirihluta ( — öll kjördæmi eru einmennings- kjördæmi — ) er hægt að tryggja hægri mönnum miklu betri aöstöðu. En þetta þótti ekki nóg. Tekið var upp kosningafyrir- komulag i tveimur atrennum: 1 fyrri umferð ná þeir frambjóö- endur einir kjöri, sem fá hreinan EINAR MÁR SKRIFAR FRÁ PARÍS meirihluta,en i seinni umferð er kosið milli tveggja efstu fram- bjóðendanna þar sem enginn náði hreinum meirihluta. Annar þeirra getur þó dregið sig i hlé og látið annan frambjóðanda, sem færri atkvæði fékk, koma i staðinn fyrir sig. Nú vilja mið- flokkamenn og marg.ir jafnaðar- menn ekki kjósa kommúnista og greiða frekar Gaullista atkvæði ef þvfer að skipta. Þetta fyrirkomu- lag hefur þvi bitnað langverst á kommúnistum, og árangurinn er mjög skýr: það eru aðeins um 30 þús. atkvæði að meðalt <á bak-við hvern þingmann Gaullista,en um 120 þús. á bak við hvern þing- mann kommúnista. Þingsæta- skiptingin gefur þvi litla mynd af vilja þjóðarinnar: 1967 fengu vinstri flokkarnir 43 af hundraði atkvæða og aðeins 194 þingmenn. Ári siðar fengu stjórnarflokk- arnir 46 af hundraði atkvæða og það nægði þeim til að fá 368 þing- menn. Þetta fyrirkomulag gerir vinstri flokkunum þvi áreiðan- lega róðurinn mjög torveldan, þótt þeir hafi meira fylgi en nokkur annar flokkur eða flokka- bandalag, þvi að kjósendur mið- flokkanna (um 15 af hundraði) geta vel tryggt stjórnarflokk- unum sigur enn einu sinni. En það er ekki vist: allt er komið undir þvi hvernig atkvæði vinstri manna nýtast i seinni umferö. Ef jafnaðarmenn fylgja t.d. fyrir- mælum flokksforystunnar og greiða kommúnistum atkvæði i þeim kjördæmum þar sem baráttan stendur milli kommún- ista og Gauilista (eða miðflokka- manns). er öruggt að þingsæta- tala þeirra nálgast miklu meira að vera i samræmi við raunveru- legan styrk þeirra meðal þjóðar- innar, Það er þó ýmsum vanda bundið. Kommúnistar hafa hins vegar sýnt miklu meiri kosninga- aga, og hlýða yfirleitt sams konar fyrirmælum sinna eigin leiðtoga. Þeir gætu þvi bætt stöðu vinstri flokkanna enn með þvi að færa vissar fórnir til að vega upp á móti tregðu jafnaðarmanna. Ef þeir láta frambjóöendur sina draga sig i hlé i nokkrum kjör- dæmum, þar sem þeir hafa að visu meirihluta en jafnaðarmenn eru mjög sterkir og ófúsir til að geiða kommúnista atkvæði, gætu atkvæði þeirra tryggt frambjóð- endum jafnaðarmanna sigur, þar sem sigur vinstri manns væri annars óviss. 1 slikum tilvikum má nefnilega búast við þvi að þeir fái einnig fylgi ýmissa miðflokka- manna, þvi að mar'gir þeirra (38 af hundraði samkvæmt skoðana- könnun) kjósa fremur jafnaöar- menn en Gaullista, þegar um það er að velja. Svo virðist sem stjórnarflokk- arnir óttist þetta mjög mikið. Sumir telja jafnvel að ferð Pompidous til Sovétrikjanna i þessum mánuði sé að einhverju leyti tilraun til að hindra slik „herbrögð” kommúnista: sagt er að hann ætli að lofa Bresnéf þvi að halda fast við utanrikisstefnu de Gaulles gegn þvi að Bresnéf fái franska kommúnista til að vera „ósamvinnuþýða” við jafnaðar- menn. Þetta telja einstaka frétta- skýrendur að kunni að hafa áhrif, þvi að bæði Bresnéf og franskir kommúnistaróttist mjög stuðning jafnaðarmanna við Efnahags- bandalagið og Atlanzhafsbanda- lagið. Það er mjög sennilegt, að einn tilgangur ferðar Pompidous sé að benda kommúnistum á að Sovétstjórninni falli utanrikis- stefna hans betur en utanrikis- stefna jafnaðarmanna. En jafn- vel þótt Bresnéf reyndi sjálfur að hafa áhrif á franska kommúnista, er fullvist að það hefði engin áhrif: sigurvilji vinstri manna mótar nú allar gerðir þeirra. Það má þvi segja að þeir hafi nokkra von um að ná meirihluta i kosn- ingunum, þrátt fyrir óhagstæð kosningalög. Stjórnarskráin En hvað gerist ef vinstri menn ná meirihluta? Sú spurning er mesta vafaatriðið i þessari kosn- ingabaráttu og verður vafalaust mikið rædd næstu vikur. Sam- kvæmt stjórnarskrá 5. lýðveldis- ins frá 1958 hafði forsetinn geysi- leg völd: hann tilnefndi ráð- herrana og var höfuð fram- kvæmdavaldsins. Þessi völd juk- ust enn 1962, þegar ákveðið var að forsetinn skyldi kosinn með þjóðaratkvæðagreiðslu, þvf aö þá varð hann, að áliti Frakka, jafn- mikill (j a f n v a ida m i k ill) fulltrúi þjóðarinnar og þingmennirnir. Siðan hefur þró- unin stöðugt stefnt i sömu átt: eftir þvi sem fylgi Gaullista hefur dvinað meðal þjóðarinnar, hefur vald forsetans orðið meira — og það á kostnað þingsins. Stjórnar- skiptin i júni eru gott dæmi um þetta: forsetinn rak þá frá völdum forsætisráðherra, sem hafði skömmu áður fengið yfir- gnæfandi traust þingsins, og til- nefndi annan, sem sá ekki einu sinni ástæðu til að fara áður fram á neina traustsyfirlýsingu. Margir fréttaskýrendur töldu þá, að þinginu hefði verið sýnd fádæma litilsvirðing. En þingið lét ekki á sér bæra, sem ekki var von þvi að það hefur jafnan sýnt stjórninni hina mestu fylgispekt. En hvað gerðist ef and- stæðingar forsetans næðu meiri- hluta i þinginu og það mótmælti vinnubrögðum af þessu tagi? Þessari spurningu verður ekki svarað: það er eins og höfundar stjórnarskrárinnar hafi ekki búizt við þvi að Gaullistar kynnu að missa meirihlutann, þvi að hún gerir alls ekki ráð fyrir árekstri milli þings og forseta og hcfur alls engin ákvæði um það hvernig leysa skuli siikan árekstur. Ef vinstri mönnum tekst að ná þing- meirihluta i marz, hlýtur það þvi að leiða til meiri háttar stjórn- lagakreppu, þar eð kjörtimabili Pompidous lýkur ekki fyrr en 1976. Pompidou hefur þá um tvennt að velja: hann getur ákveðið að taka tillit til kosningaúrslitanna og valið forsætisráðherra úr hópi þingmanna vinstri flokkanna (en þá hlýtur hann fyrr eða siðar að lenda i deilum við stjórnina, nema hann fallist á að afsala sér þeim völdum sem stjórnarskráin gefur honum) eða hann getur ákveðið að fylgja fast fram sinni eigin stefnu og valið forsætisráð- herra úr hópi stuðningsmanna sinna. Ýmsar yfirlýsingar Pompidous sjálfs á blaðamanna- fundi I september og siðar og fylgismanna hans benda til þess að honum sé skapi næst að taka siðari kostinn. Gaullistar hafa t.d. sagt að þann muni velja ráð- herrana i samræmi við stefnu sina en ekki i samræmi við „eitt eða annað kosningabandalag”. Þeir hafa jafnvel fundið upp nýtt Frh. á bls. 15 RYMINGARSALA STÓRLÆKKAÐ VERÐ EINSTAKT TÆKIFÆRI Vegna breytinga verða seldar Terylene herrabuxur í stórum númerum. Jersey dömusídbuxur í öllum stœrðum. Telpna- og unglinga hettukópur RÝMINGARSALAN SKÓLAVÖRÐUSTlG 15

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.