Þjóðviljinn - 09.09.1973, Side 2

Þjóðviljinn - 09.09.1973, Side 2
2 SIÐA — ÞJ6ÐVILJINN Sunnudagur 9, september 1973 TRÚÐURINN FELLINI Fellini teiknar gjarnan persónur mynda sinna; þannig verða þær fyrst til metra löng hraðbraut sem Fellini notaði til að sviðsetja umferðar- brjálæðið eins og það er i dag á vegunum til Rómar. Myndin heit- irreyndar á itölsku Roma di Fell- iniog hún hefst llkt og Trúðarnir” á unglingsárum Fellinis. Hann kynntist Róm i skólanum af lýs- ingum kennara sins og i einu besta atriði myndarinnar sést þessi sami kennari vaðandi yfir á með uppbrettar buxnaskálmarn- ar. Hann er með strákana á ferðalagi og sem hann stendur út i miðri á fer hann hástemmdur með hin fleygu orð Júliusar Cæs- ars: Alea est jacta (teningunum er kastað), og svo til Rómar. Og Fellini klippir til Rómar 1938, þegar hann kom þangað fyrst 18 ára gamall að leita sér frægðar og frama. Hann fær herbergi á afar lélegu gistihúsi, en þar úir og grú- ir af hinu furðulegasta fólki. Og Fellini endurskapar andrúmsloft striösáranna á snilldarlegan hátt, kaffihúsin, leikhúsin, mannlifið allt.Hann bætir við og dregur frá, þó aðallega bætir hann við. Og svo skyndilega er áhorfandinn staddur i þvi mesta umferðarhel- viti sem hægt er að hugsa sér. Aftur bregður Fellini sér á kaba- retta strfðsáranna og enn á ný sveiflarhann sér til nútiðar: Stór- virkar vinnuvélar eru að grafa göng fyrir nýjar leiðir neöanjarð- arlestanna. Skyndilega koma þær að grfðarstórri, fagurri vegg- mynd frá fornrómverskum tima og ómetanleg menningarverð- mæti eyðileggjast, verða að engu fyrir augum áhorfandans. Enn er ógetið einnar myndar Fellinis frá siðustu árum, en það er þáttur hans i myndinni „Histoires Extraodinaires”, þar sem 3 leikstjórar kvikmynduðu hver um sig eina sögu eftir Edgar Alan Poe. Kafli Fellinis er mun lengstur og nefnist Toby Dammit. Fellini snýr sögu Poes upp á nú- timann. Terence Stamp kemur til Rómarsem frægur leikari til þess aö leika i italskri kúrekamynd. Hann hittir þar fyrir djöfulinn i liki yndislegrar stúlku og tortim- ist. Myndin Toby pammit er hin magnaðasta og gefur á engan hátt eftir þvi bezta sem Fellini hefur gert um dagana. Þ.S. tók saman. Kvik- myndir Flestar kvikmyndir ttalans Federico Fellinis hafa verið sýndar hérlendis. Það mætti nefna La Strada, Hið ljúfa líf, 8 1/2, Júliettu og andana og sfðast I fyrra var Satyricon sýnd. Hér verður stuttlega sagt frá nýjustu myndum meistarans. „Minnisbók leikstjóra” er sjón- varpskvikmynd sem Fellini gerði um sjálfan sig við undirbúninginn aö Satyricon. íslenska sjónvarpið slysaðist reyndar til að sýna þessa mynd mjög nýja, og mun hún seint gleymast þeim er voru svo heppnir að ná henni. Þar gaf m.a. að ifta endalausar raöir af alls konar fólki er sýndi Fellini kúnstir sinar eða bara andlit i von um að komast með I Satyricon. „Það er kannski ljótt aö segja það, en mér þykir vænt um allt þetta fólk sem eltir mig frá einni mynd til annarrar. Það er allt saman dálitið skrýtið, það veit ég. Þau segjast þurfa á mér að halda, en sannleikurinn er sá að ég þarfnast þeirra miklu fremur. Þetta er litrikur hópur, fullur gamansemi I öliu basiinu og oft beinlfnis hrifandi.” Þetta segir Fellini i myndinni, sem fylgir honum einnig á leið hans um und- irheima Rómaborgar, jafnvel I sláturhús f leit að réttum andlit- um I Satyricon. Ég vil eindregið skora á sjónvarpið aö fá myndina hingað á nýjan leik til endursýn- ingar. „Trúðarnir” (1970) er einnig gerð fyrir sjónvarp, en hefur nú verið sýndi kvikmyndahúsum um allan heim. Fellini skiptir mynd- inni i þrjá höfuðkafla. 1 hinum fyrsta skýrir hann frá þvi hvers vegna trúðar og hringleikahús eiga hug hans allan. Þetta er bernskuminning Fellinis sjálfs. Sem litill drengur vaknar hann einn morguninn við að sirkus- tjöldum hefur verið slegið upp rétt fyrir utan gluggann. Hann hittir trúða I fyrsta skipti, þeir eru skemmtilegir en um leið ótta- legir. Og siðan fær áhorfandinn að kynnast trúðum daglega lifsins i hinu litla sveitaþorpi drengsins, hlægilega hátiðlegum stöðvar- stjóra, þorpsfávitanum, yfirvald- inu og fleirum sem ganga um vitnandi I Mussolini sýknt og heilagt. Fellini dregur enga skarpa lfnu milli þessara tveggja hópa. Hann hefur alltaf hrifist af hinu litrlka, ýkta, smekkiausa og ljóta, sem hann álitur aö skýri mannsálina mun betur en hið fág- aöa. Trúðarnir eru alls staöar. „Rómverksa ríkið — stærst og glæstast allra hringleikasviða heimsins”. 1 öðrum kafla myndarinnar leikur Fellini sjálfur spaugilegan kvikmyndastjóra sem vinnur að gerð heimildarmyndar um nokkra fræga trúða sem nú eru aldraðir menn. Hann fer m.a. til Parisar og á þar viðtöl við gömlu mennina sem einu sinni voru frægir og dáöir. Hann klippir inn I myndina gamlar kvikmyndir af afrekum þeirra og setur einnig á svið nokkur giansnúmer meistar- anna. Það er eins og þessir karlar hafi lifað af vegna einhverra mis- taka, en list þeirra heyrir fortið- inni til. Sú list, sem hefur reynst Fellini svo dýrmæt og lfkist hans eigin. „Trúðarnir” áttu I fyrstu aö veröa heimildarmynd. Og Fellini las einhver ósköp, skoðaði Ijósmyndir, talaði við trúöa og sirkusstjóra og fleira fólk, og hon- um var farið að liða illa. „Ég hef enga trú á viðtölum. Mér geöjast ekki aö hinu svokallaða „raun- sæi” sem sjónvarpið þykist sýna. Ég þótti mjög lélegur blaðamað- ur hér áður fyrr, var rekinn frá II Ipiccolo eftir aðeins tveggja mán- aöa vinnu. Og þetta var alveg rétt hjá þeim. Mér likar ekki að yfir- heyra. Ef ég get loksins fengið mig til að spyrja spurningar, þá kemst ég að því að mig langar ekki að heyra svarið. Mér var skyndilega ljóst þegar ég var hálfnaður með „Trúðana” að þetta var engin heimildarmynd, FELLINI ROMj Kvikmyndafélagiö United Artists hefur breytt auglýsingaspjaldinu fyrir mynd Fellinis, Roma, „að kröfu almennings”. Upphaflcga aug- lýsingin sýndi nakta konu á fjórum fótum með 3 brjóst I lfkingu við hina frægu mynd af rómversku úlfynjunni I Cannes I fyrra klifu rauðsokkar stiga til þess að ata myndina rauðri málningu og i London voru sýn- ingargluggar þar sem myndinni hafði verið komið fyrir möibrotinni I mótmælaskyni. Þá var skipt um mynd og úifynjan sett f stað konunnar. ég var að skapa minn eigin hug- arheim.” I siöasta kaflanum fer Fellini á kostum. Trúðurinn deyr og skal grafinn. Og hvilík likfylgd. Grfð- arlegur flokkur trúða sleppir Stöðvarstjórinn Teikning Fellini. i „Trúðunum”. fram af sér beislinu, imyndunar- aflið tekur á rás og athöfnin leys- ist upp i trylltan trúðdansi (sbr. lokin á 18 1/2). Enn einu sinni hef- ur Fellini skapað óumdeilanlegt listaverk og framúrskarandi skemmtilegt. Myndin er greini- lega gerð af rikri þörf til að fjalla um þetta efni. En snilld Fellinis hefur alltaf falist I einstökum hæfileikum til að láta aðra njóta hinna mjög svo persónulegu verka, sem öll eru gerð af sterkri nauðsyn listamannsins. Roma (1972) er gjörð i hinum sanna lifsanda Fellinis. Hann mótar þar enn frekar stilinn og myndbyggingu er hann notaði I „Trúöunum” og bætir lika ýmsu algjörlega nýju við. Myndin er ekki heimildarmynd um Róm fremur en Trúðarnir voru heim- ildarmynd um trúða. Þegar gagnrýnendur áfelldust Feilini hér um árið vegna þess að hann hafði látið byggja leiktjöld af Via Veneto i kvikmyndaveri og tekið La Dolce Vita þar, i stað þess að filma á staðnum sjálfum, sagði hann eitthvað á þá leið, að mynd- in gerðist i leikhúsi Imyndunar hans, og væri staðsett á einhverj- um stað sem hann til hagræðis kallaði Róm. Það væri reyndar algjörlega imynduð borg og svo hefði viljað til að hún hefði fengið aö láni ýmsa drætti þeirrar borg- ar sem hann þekkti best. — Hann gæti sagt það sama um nýju myndina Romá, sem var nær öll filmuð i kvikmyndaveri, m.a. var lögð sérstaklega nokkurra kíló-

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.