Þjóðviljinn - 25.09.1973, Qupperneq 4

Þjóðviljinn - 25.09.1973, Qupperneq 4
4 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Þriöjudagur 25. september 1973 Þjóðin fagnaði ekki einungis breytingum á eignarréttarlögum — hún vœntir þeirra Mönnum hefur sviðið í augu undanfarið vegna þeirra afar- kosta, sem bæjar- og sveitarfélög þurfa að sæta þegar þau kaupa land undirvaxandi byggðireða til annarra nota. Síðustu fregnir af slíkum landakaupum, um kaup Selfosshrepps á Votmúlajörðun- um, sem eru að sögn sunnan- manna fúamýrar að lang-stærst- um hluta og óbyggilegar fyrir þéttbýliskjarna, hafa vakið menn upp af alllöngum værðarsvefni i þessum efnum. En kjör þau sem Selfosshreppur þurfti aö sætta sig við þegar Votmúlinn var keyptur er ekkert einsdæmi, þó einsdæmi megi kalla að kaupa slika jarðleysu fyrir svo hátt verö. Undanfarin ár, og jafnvel áratugi, hafa bæjarfélög, sem þrengt hefur að með jarðnæði undir byggingalóðir, orðið að sæta þeim kostum, sem eigendur jarö- anna hafa sett upp hverju sinni. Þær jarð- eignir, sem áðurer búið að skipuleggja og byggja á af bæjarfélögum, en einhverra hluta vegna þó ekki komist i eigu bæjar- félagsins, hafa þó ætið verið á sýnu hærra verði en þeir jarðarskikar og lönd sem keypt hafa veið óskipulögð. Og oft hafa komið upp mál lik Votmúlamálinu i hvert sinn sem bæjarfélag hefur keypt sér lóðir eða jarðir, en jafnan hefur fyrnst yfir ó- sköpin eftir þvi sem timar liða fram. Hver man til að mynda lengur hávað- ann vegna kaupa Keflavikurbæjar á þeg- ar byggðum lóðum þar i bæ? Eða landa- kaup Fáskrúðsfjarðar, Þórshafnar o.s.frv. o.s.frv.? Og eins og gleymskan hefur grafið kauphneyksli þau sem gerð hafa verið munu Votmúlakaupin og gleymast. En slikir atburðir sem landakaup sveit- arfélaga, þar sem þau verða að sætta sig við markaðsverð braskaranna i fullri samkeppni við þá, eru vissulega þess verðir að staldrað sé við og málin skoðuð. Við skulum heyra hvað Björn Jónsson, félagsmálaráðherra, hefur um þessi mál að segja. Spurningin sem við lögðum fyrir ráðherrann hljóðaði á þessa leið: — Hvað cr um afarkosti þá að segja, sem sveitar- félög þurfa að sæta með kaup á jörðum, og þá sérstaklega nýgerð landakaup Sel- fosshrepps? Ráðherra sagði: ,,Ég hef n.ú litið um þessi mál að segja á þessu stigi þeirra. Ég hef ekki kynnt mér svo rækilega það mál sem nú er uppi og um er spurt, að ég sé fyllilega dómbær um það. Hins vegar sýnist mér að það hafi ekki sérstakur nauður rekið Selfoss- hrepp til að kaupa Votmúlaeignina. Það hefði alveg verið hægt að rýmka svæði hreppsins með öðrum hætti og honum ódýrari. Vegna þessa held ég að um frjáls viðskipti sé að ræða i þessu tilviki, en ekki að þeir séu neyddir til þessara landakaupa”. Hvort sem um nauðir eða ekki var að ræða keypti Selfosshreppur umræddar jarðir, og það ekki fyrir neitt smáræði. Það, að upphæðin er talin óheyrileg, og ef þaö svo aftur er rétt að engar nauðir hafi rekið hreppinn til að kaupa, verður málið enn alvarlegra. Segja má sem svo: Hvert hefði verið verð Votmúlajarðanna, hefði Selfosshreppi verið nauðugur sá einn kostur að kaupa þær vegna landleysis, eöa vegna þess að búið væri þegar að byggja á þeim og skipuleggja þar frekari byggð? Þarna er komið að einum þætti þessara mála, sem fólk hefur ekki gert sér grein fyrir nógu glögglega til þessa.Jarðir við þéttbýliskjarna sem ekki eru annað hvort i eigu sveitarfélag'sins eða rikisins, eru i eigu einkaaðila. Hluti þeirra, sem lönd og jarðir eiga við þéttbýli, hafa fengið þessar jarðir i arf eftir misjafnlega mikið skylda ættingja. En stór hluti jarða i einkaeign er öðru visi kominn i þær hendur sem þar um halda fyrir erfða sakir. Hin fjölmenna stétt lögfræðinga stundar það t.d. i rikum mæli að kaupa lönd og jarðir, sem i næstu framtiö eiga eftir að hækka verulega i verði. Slik kaup eru þá oft gerð i samráði við spámenn viðskiptalifsins, eða fræð- inga ýmissa stofnana og bæjarfélaga, sem láta vita um að innan þessa ákveðna tima séu fyrirhugaðar ákveðnar fram- kvæmdir á þessum slóöum, svo ekki sé seinna vænna en kaupa sér landskika þar meðan verðið er sæmilega lágt, þvi það muni hlaupa upp margfalt eftir að opin- beraö hefur verið til hvers eigi að nota landið. Þannig keypti Eyjólfur Kamban Jóns- son, Morgunblaðsritstjóri, land við Hveragerði þegar hann vissi hvar steypti vegurinn austur yfir Hellisheiði ætti að liggja, og einnig við Heragerði á öðrum stað, þar sem hann vissi að ásókn yrði i byggingarlóðir eftir að greiðfært væri orðið úr höfuðstaðnum og austur. Þessa landskika keypti Eyjólfur kappinn fyrir sáralitið verð, en seldi siðan fyrir marg- falt það verð undir veginn og á eftir að selja fyrir enn meira verð byggingalóðir til væntanlegra Hveragerðinga, eða Hveragerðishrepps, þegar byggingarlönd þar þrýtur. Hvort það var einhver af em- bættismönnum vegamálaskrifstofunnar eða sjálfur þáverandi samgöngumálaráð- herra frá Hellu, sem hvislaði þvi að Ey- kon aö hann skyldi kaupa, skal ósagt látið, en vist er, að þar var Kamban karlinn ekki einn i ráðum. Og forvitnilegt væri fyrir landsmenn ef sýslumaðurinn i Hafnarfirði birti breyt- ingar sem orðið hafa á landaeign við hinn nýja Vesturlandsveg, en þar munu marg- ir gildir lögfræðingar og gróðaspámenn hafa tryggt sér vænar spildur fyrir það að vegurinn var lagður, og eiga siðan eítir að setja upp skilyrði sin fyrir sölu á þeim spildum, þegar þeirra verður þörf vegna Utþenslu þéttbýlisins. Við þessu þarf að stemma stigu. Og kannski er ekki rétt að stemma aðeins stigu við slikri þróun, sem hér hefur verið greint frá, heldur er ekki minna um vert, að þeir sem slika iðju hafa stundað með þvi hugarfari sem til sliks þarf, verði nú einu sinni ærlega sviptir gróðavoninni með mennilegum viðbrögðum stjórn- valda. Hver þau viðbrögð verða er ef til vill annað en hver þau viðbrögð ættu að vera. Undirritaður telur til að mynda að ekki eigi að verða skotaskuld úr þvi fyrir eina rikisstjórn að færa þjóð sinni nýja stjórn- arskrá á þritugasta afmælisári lýðveldis- ins og 1100 ára afmæli landsbyggðar, en slikt hefur jú gerst áður á.stórafmælum i sögu þjóðarinnar. Við spurðum Björn Jónsson, ráðherra, eftirfarandi spurningar, einfaldlega vegna þess að það er skoðun okkar að breyting i þá veru sem i spurningunni felst sé sanngirnisbreyting. Spurningin var þessi: —Telur ráðherrann að breyta þurfi stjórnarskránni til þess að koma fram þeim brcytingum varðandi kaup og sölu á landi, að forkaupsréttaraðili, og eða sveitarfélög hafi rétt til að kaupa land á því matsverði, sem siðast cr greiddur skattur af? Ráðherrann svaraði: „Það gæti nú verið eitthvert bil á milli slikra aðgerða og þess sem nú tiðkast, og það kannski ekki ýkja langt. Ég skal ekki segja um breyting- ar á stjórnarskránni i þessu tilviki, en hægt er að hugsa sér að gera megi slik landakaup léttbærari fyrir sveitar- félögin með strangari skattalöggjöf. Ég held að það komi mjög til skoðun- ar, að breyta skattalögunum þannig að menn geti ekki hirt eins ofsalegan gróða og þeir gera nú af hækkun á fasteignaveröi. En auðvitað er um fasteignir eins og aðrar eignir þegar þær eru þjóðnýttar eða teknar eignanámi verður gjald að koma fyrir eftir mati samkvæmt á- kvæðum okkar stjórnarskrár. Það breytir þvi hins vegar ekki að hægt er að breyta skattalögunum”. Þá spurðum viö ráðherra: — Er ekki fullkomlega réttlátt að maður sem greiðir skatt af miljón króna jarðeign, geti ekki selt hana fyrir hærra verö en hún er metin tii skattlagningar sem eign? Og enn svarar Björn Jónsson: „Almennar viðskiptareglur segja nú kannski að eigandanum væri frjálst að selja hana fyrir meira, en hann ætti hins vegar að borga skatta og gjöld af þvi sem söluverð nemur umfram matsverð”. Þvi sjónarmiði ráðherrans ber vissu- lega aö fagna að skattleggja beri gróða af söluhagnaði fasteigna. Og þá skattleggja slikan gróða sem tekjur, og eftir þeim reglum sem tekjur eru skattlagðar. En slik ráðstöfun er ekki annað en plástursaðferð, eins og bent var á i ieiöara hér i blaðinu fyrir stuttu. En samt sem áð- ur getur plástur komið aö góðu gagni áður en næst til læknis. Eins er með slíka breytingu, ef gerð yrði. Hún gæti komið að nokkru gagni meðan eignaréttarlögum stjórnarskrárinnar hefur ekki verið breytt. En að þvi ber að stefna. Ef allt máliö er samnaþjappað litur það þannig út: Er réttlátt að braskarar og gróðaspá- menn fái að kaupa upp landið eins og þeim sýnist og selja siðan til samfélags- legra þarfa á okurverði? Svarið er nei. Er þá sanngjarnt að jarðeigendum sé hyglað svo, að þeir greiði árum saman smáskitlegan eignarskatt af mati sem lagt er til grundvallar, og reynist siðan ekki nema brot af raunvirði eignarinnar þegar hún er seld? Svarið er aftur nei. Er sanngjarnt að þeir sem hlotið hafa einhver lönd, jarðir eða lóðir i arf eftir einhvern áa, nærskyldan eða fjarskyldan, geti hagnast um miljónir og tugmiljónir á sölu sliks arfshluta, án þess þeir sjálfir hafi lagt þar handarvik til né • krónu virði til verðgildisauka? Og enn er svarið nei. Akvæði stjórnarskrárinnar um eigna- rétt eru ósanngjörn. Hún er samin til þess að vernda það sem stóreignamenn hafa saman safnað mcð einum eða öðrum hætti. Þvi verður skilyrðislaust að verða breyting þar á. Ef lögum og stjórnarskrá yrði breytt á þann veg, að eignarland gangi ekki i erfð- ir, aðeins búseta á jörðum, að ólöglegt væri að selja þær jarðir, lönd og spildur, sem þegar eru i einkaeign öðrum en rik- inu, og þá á þvi verði sem bæði riki og eig- endur hafa sætt sig við sem raungildi jarðar, lands eða landsspildu; það verð sem landið er metið á til skatts, yrði sú breyting til þess að fólk þyrfti ekki lengur að gjalda tugmiljóna skatt til einkaaðila, braskara og annarra svindilmenna. Landið er nú einu sinni okkar allra, ef vel er gáð. En hvers lags rikisvald þarf til þess að slik breyting á eignarréttarlögum nái fram? Verðum við ekki að telja liklegt að vinstri stjórn hafi vilja til slikra hluta. Og þvi þá ekki að gera slika breytingu og gefa þjóðinni i afmælisgjöf? Alþýða landsins mundi sannarlega fagna slikri breytingu, og það sem meira er, hún væntir hennar. —úþ I tilefni mikilla umrœðna um landakaup að undanförnu, jarðasölu, „plástra” eða raunhœfa og varanlega úrlausn vandans Aðskilnaður pósts og síma tímabær Eftir áratuga yfirstjórn slma- manna á póstmálum landsins hefur skapast algert ófremdar- ástand á mörgum sviðum, segja póstmenn I fréttatilkynningu af landsþingi sínu og telja það koma hart niöur á þjónustu sinni við almenning, jafnt sem á starfs- mönnum póstsins. A landsþingi póstmanna, hinu fyrsta i sinni röð, sem haldið var i Munaðarnesi um helgina með 90 fulltrúum viðs vegar af landinu, voru þessi mál rædd ma. og kom þá einnig fram, að enginn opin- ber aðili fjallar sérstaklega um póstmálin i heild. Var þar sam- þykkt svohljóðandi ályktun: „Landsþing póstmanna beinir þeim tilmælum til nefndar þeirrar, sem skipuð var af ráð- herra 1973, til að endurskoða lög um stjórn og starfrækslu pósts og sima frá 3. janúar, 1935, að hún athugi vandlega, hvort ekki sé timabært að aðskilja póst og sima meira en nú er. Telur þingið, að samstarfið hafi verið fjötur um fót póstþjónustunnar á undan- förnum árum. Bendir þingið á, að enginn sérstakur aðili f jallar um póstmál landsins i heild hjá póst og simamálastjórninni”. Vilja slíta samstarfinu við bankana Starfsmenn póstsins, sem viö giróið starfa eru almennt óánægðir með samvinnuna við bankana, og samykkti landsþing póstmanna, sem haldið var i Munaðarnesi um helgina, eftir- farandi ályktun þar að lútandi: „Póstmannaþing 1973 álýktar aö stefna beri að þvi, að póstgíró- þjónustan á íslandi starfi sjálf- stætt á sama hátt og póstgiró- þjónusta hinna Norðurlandanna. Þingið skorar þvi á póst og sima- málastjórnina að hefja nú þegar undirbúning að þvi að segja upp samstarfi við banka og sparisjóöi á grundvelli 6. greinar reglu- gerðar um samstarf um giró- þjónustu”. t fréttatilkynningu póstmanna segir um þessa ályktun, að mjög virðist hafa skort á samstarfs- vilja bankanna við giróið og furðulegt megi teljast, að enginn aðalbankanna hafi enn stofnað reikning hjá giróinu. Stórsigur Perons BUENOS AIRES 24/9 — Juan Peron, fyrrverandi einræðisherra Argentinu, sigraði með miklum yfirburðum i forsetakosningum i Argentinu I gær. Hlaut hann 62 af hundraöi atkvæða, en helsti and- stæðingur hans, Ricardo Balbin, leiðtogi róttæka flokksins, hlaut aðeins tæplega 25 af hundraði. Peron er nú 77 ára að aldri. Hann var kjörinn forseti Argen- tinu i forsetakosningunum 1946, sem munu hafa verið óvenju frjálsar og heiðarlegar miðað við það sem annars tiðkast i þessum heimshluta. Hann var forvigis- maður nýrrar stjórnmálahreyf- ingar i landinu, „Perónismans” sem við hann er kenndur, en þetta var reyndar grein af „populism- anum” sem skotiö hefur upp koll- inum viða i Suöur-Ameriku. Studdi hann sig mjög við verka- menn, sem fengu raunhæfar kjarabætur á stjórnarárum hans. En einn helsti þáttur vinsælda hans var kona hans Eva Perón, sem alþýða landsins dýrkaði bók- staflega. Hann lét kjósa hana varaforseta árið 1951. En hún lést sama ár, og um það leyti bakaði hann sér óvinsældir kirkjunnar og hersins og ihaldssamari hluta þjóðarinnar með ýmsum aðgerð- um, m.a. þeim að leyfa hjóna- skilnaði, gefa konum kosninga- rétt og opna vændishús. Var hon- um siðan steypt Ur stóli 1955.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.