Þjóðviljinn - 19.05.1974, Side 9

Þjóðviljinn - 19.05.1974, Side 9
Sunnudagur 19. mai 1974. ÞJÓÐVILJINN — SÍÐA 9 Mitterrand eða Giscard Mitterrand og Giscard mætast f sjónvarpskappræðum. Einar Már Jónsson skrifar um frönsku kosningarnar Alger óvissa rikir i Frakklandi eftir fyrri umferð kosninganna og treystir enginn sér að spá um hvor frambjóðendanna tveggja, Mitterrands og Giscards d’Esta- ing, verði kosinn forseti 19. mai. Samkvæmt skoðanakönnunum eru þeir svo til jafnir nú. Þessi staða er óneitanlega mjög spennandi, en hún er þó alvarleg fyrir Frakkland, þvi að sennilegt er að örlitill hluti kjósenda muni nú ráða úrslitum. Það eru einmitt þeir kjósendur sem minnsta þekkingu hafa á stjórnmálum og liklegastir eru til þess að láta stjórnast af frumstæðustu við- brögðum og þjóðsögum, og má segja að nú sé meira i húfi en svo að æskilegt sé að slikir menn á- kveði stjórn landsins næstu sjö árin. En það er reyndar eðlileg afleiðing þess kerfis, sem de Gaulle fann upp handa sjálfum sér og stuðningsmönnum sinum, þótt svo virðist nú að aðrir en Gaullistar muni njóta hags af þvi. Þótt enginn hafi beinlinis sigrað i fyrstu umferð kosninganna beið einn greinilegan ósigur — og það var gaullisminn. Aðalatriði kosn- ingabaráttunnar milli umferð- anna er þvi endurskipulag stjórn- arsinna og viðureign þeirra yið vinstri öflin. Fall Chabans tJrslit fyrri umferðar kosning- anna komu mönnum ekki mjög mikið á óvart. Það eina sem kom verulega á óvart var munurinn á Chaban-Delmas og Giscard d’Eastaing. Samkvæmt fyrstu skoðanakönnunum virtust þeir jafnir, en siðan minnkaði fylgi Chabans stöðugt og rétt fyrir kosningarnar var honum spáð 18% (en Giscard 31%). Það þótti mörgum ótrúlegt, en úrslitin urðu samt þau að Chaban fékk ennþá minna en honum hafði verið spáð en Giscard nokkuð meira. Það er ekki ástæða til að efast um gildi skoðanakannananna, og mun þessi munur stafa af þvi að fylgis- hrun Chabans, sem hófst um hálf- um mánuði fyrir fyrri umferðina, hélt stöðugt áfram með auknum hraða. Er gaullism- anum lokið? Ýmsar skýringar hafa komið fram á þessum ósigri Chabans, t.d. hefur verið bent á undirferli Chiracs innanrikisráðherra, sem gerði allt sem hann gat til að bregða fæti fyrir hann, lélega starfsmenn i baráttunni, mjög vonda kosningabaráttu (einkum i sjónvarpi), ógeðfellda rógsher- ferð gegn honum (honum var t.d. lagt það til lasts að hann er þri- kvæntur og á áróðursspjöld hans var krotað „fráskilinn maður á ekki heima i Elysée-höllinni”) o.þ.h. En sennilegt er að ástæðan sé ennþá dýpri. Stjórnmálasér- fræðingar telja að gaullismi og hefðbundin hægri stefna geti ekki farið saman i Frakklandi: i hvert skipti sem gaullismi kemur upp hverfur hefðbundin hægri stefna um stundarsakir, en ris upp aftur þegar gaullisminn dalar. Þetta stafar af þvi, að þótt þessar tvær stefnur séu á ýmsan hátt ólikar verja þær hagsmuni sömu félags- hópa, og þessum þjóðfélagsöflum þykir betra að hafa eina fylkingu en tvær. Það er sennilega ekki rangt að segja að franskir hægri menn fylki sér um gaullismann, þegar hefðbundnir hægri flokkar eru komnir i algerar ógöngur, og yfirgefi hann svo, þegar hættan er liðin hjá. Þegar Chaban og Giscard buðu sig fram nú, var ljóst i upphafi að Chaban var fulltrúi gaullista en Giscard fulltrúi hefðbundinnar hægri stefnu, og það var ekki rúm fyrir þá báða. Stjórnarsinnar gátu ekki klofnað i tvo jafna hópa, „gaullista” og „hægri menn”, þvi að þeir eru flestir hvórt tveggja og slik skipting þvi merkingar- laus, heldur hlaut meirihluti þeirra að fylkja sér um þann frambjóðandann, sem sigurvæn- legastur var. Fyrst voru Chaban og Gisvard jafnir, eins og fylgis- menn stjórnarflokkanna hikuðu, en um leið og það kom i ljós að Giscard hafði meiri byr i seglin streymdi fylgið til hans. Eftir á er erfitt að verjast þeirri hugsun að þetta hafi verið óhjákvæmilegt, þvi að hægri öfl Frakklands hafa nú enga þörf fyrir sérstakan „gaullisma”. Viðbrögð gaullista við ósigri frambjóðanda þeirra voru yfir- leitt á eina lund: þeir hugsuðu um það eitt að bjarga eigin skinni og snerust fljótlega til fylgis við Gis- card þrátt fyrir talsverða beiskju sumra þeirra. Hrunið var svo mikið að þeir höfðu enga tilburði til að ganga til stuðnings við hann i hóp og gera einhverja heildar- samninga við hann um ágrein- ingsmálin, heldur flýtti sér hver sem betur gat. Það kom ýmsum á óvart að gaullistar skyldu ekki setja nein skilyrði fyrir stuðningi sinum,' þvi að þeir eru á öndverð- um meiði við Giscard I mörgum málum — en sennilega hafa þeir hugsað sem svo að þess gerist ekki þörf þvi að þeir hafa enn mikil tromp á hendi sem Giscard verður að taka tillit til, hann hefur nefnilega enga von um meirihluta á þingi án stuðnings þeirra. Þess vegna er óliklegt að gaullisminn sé búinn að syngja sitt siðasta vers enn sem komið er. Staða Giscards Með þessu móti hafði Giscard leyst það vandamál hvernig hann gæti myndað breitt kosninga- bandalag meðal þjóðar sem er eins klofin i smáflokka og klikur og Frakkar eru. Þegar litið er á feril hans i heild er ekki hægt að segja annað en hann hafi haldið glæsilega á spilunum, og er eins og hann hafi alltaf verið að búa sig undir að hirða arf Gaullista, þegar hlutverki þeirra væri lokið, og afhenda hann hægri öflunuan. Með þvi að vera ráðherra i stjórn- um de Gaulle og Pompidous en halda þó uppi stöðugri gagnrýni á Gaullista gat hann fengið stuðn- ing þeirra án nokkurra skuld- bindinga og þó um leið fengið stuðning hægri manna og mið- flokkamanna. Gallharðir Gaull- istar eins og Michel Debré og Alexandre Sanguinetti gengu til fylgis við hann strax eftir fyrri umferðina á þeim forsendum að hann gæti einn haldið uppi merki de Gaulle, og um leið fékk hann fylgi miðflokkamanna eins og Lecanuets og ýmissa hægri manna á þeim forsendum að nú væri loks kostur á þvi að losa sig við gaullismann úr frönsku stjórnmálalifi! Stuðningsmannahópur hans nær þvi frá fasistanum Brigneau (sem er ritstjóri vikuritsins „Minute”, málsvara versta kyn- þáttahaturs i Frakklandi) og OAS-manninum Pierre Sergent, sem skipulagði banatilræði gegn de Gaulle og var dæmdur til dauða, og til Jean-Jacques Ser- van-Schreiber, leiðtoga radikala flokksins, sem hefur jafnan talið sig vinstri sinnaðan og barist fyrir róttækum umbótum (og gegn óréttlæti og kynþáttafor- dómum) i blaði sinu l’Express. Ógerningur er fyrir nokkurn mann að sjá nokkurt það málefni sem Brigneau og Servan- Schreiber gætu orðið sammála um. Til að halda þessum sundur- lausa stuðningsmannahópi sam- an verður Giscard nú að gæta sin mjög vel i orðum. Hann hefur þvi tekið þann kost að bera fram mjög óljósa stefnuskrá, sem byggist aðallega á almennum stefnuyfirlýsingum og tillögum um umbætur, sem enginn getur verið þekktur fyrir að berjast á móti (t.d. hækkun ellilifeyris o.s.frv.). En hann hefur gætt þess vandlega að reikna ekki út kostn- að þessara umbóta og skýrir það' heldur ekki hvernig hann hyggst fjármagna þær. En þetta kemur ekki að sök, þvi að svo virðist sem sterkasta tengiafl þessa kosningabandalags Giscards sé kommúnisminn og hræðslan við að missa valdaað- stöðuna i hendur vinstri aflanna. Stuðningsmenn Giscards gera sig þvi ánægða með óljós loforð, bara ef hann berst gegn vinstri fylk- ingunni af nægilegum krafti. Vinstri fylking Mitterrands Kosningabandalag Giscards- sinna er þvi gjörólikt vinstri fylk- ingu Mitterrands, ekki aðeins að stefnuskrá heldur lika að eðli. Mitterrand komst að þeirri niður- stöðu fyrir rúmum áratug, að vinstri menn hefðu enga von um að vinna sigur i kosningum nema þeir gerðu með sér bandalag og skýran málefnasamning. Nú eru tvö ár siðan málefnasamningur- inn var undirritaður og hafa jafn- aðarmenn og kommúnístar unnið saman i anda hans siðan, þótt hvor flokkurinn hafi einnig sina sérstöku stefnuskrá. öllum getur þvi verið Ijóst um hvaða atriði vinstri menn eru sammála og um hvað þá greinir á. En til þess að bæta upp i eyður „sameiginlegu stefnuskrárinnar” bar Mitter- rand fram i upphafi kosningabar- áttunnar nákvæma efnahags- áætlun fyrir fimm ár, og er fyrsti hluti hennar áætlun um baráttu gegn verðbólgunni. Vegna hennar fékk hann stuðning fjölmargra vinstri manna, sem studdu ekki sameiginlegu stefnuskrána, og eftir fyrri umferðina fékk hann stuðning margra „vinstri Gaull- ista”, sem áður höfðu stutt Chaban. Ef Mitterrand sigraði, fylgdi þvi þess vegna litil óvissa: hann myndi þá þegar útnefna jafnað- armann forsætisráðherra og fela honum að mynda stjórn. I stjórn- inni ættu sæti um 20 ráðherrar, þar af um sex kommúhistar, en meirihlutinn yrði jafnaðarmenn, vinstri radikalar og aðrir stuðn- ingsmenn Mitterrands. Sá orð- rómur hefur reyndar gengiö að Gaston Defferre yrði forsætisráð- herra og Pierre Mendes France fjármálaráðherra en Mitterrand hefur vitanlega hvorki staðfest það né borið til baka. Fyrsta verk stjórnarinnar yrði svo að berjast gegn verðbólgunni samkvæmt á- ætlun Mitterrands og fram- kvæma siðan þær umbætur, sem áætlunin gerir ráð fyrir. Hafa helstu stéttarfélög landsins lagt blessun sina yfir þetta. En erfitt er að sjá hvernig Gis- card gæti stjórnað til lengdar og fylgt skipulagðri stjórnarstefnu með svo sundurlausan stuðnings- mannahóp að baki. Hann hefur að visu eitt tromp á hendi, sem siðar verður drepið á: stuðningsmenn hans hafá nú meirihluta á þingi. En að öðru leyti er leikurinn mis- jafn — og er það öruggt, að hefðu vinstri menn sýnt jafn mikinn klofning og stjórnarsinnar i upp- hafí, og væri ágreiningur þeirra um þýðingarmikil mál jafn mikill og Giscards-sinna nú, hefðu þeir nálega engar sigurhorfur. En þrátt fyrir þessa aðstöðu eiga vinstri menn undir högg að sækja. Það er ekki aðeins eins og flestum finnist eðliiegt að miklu meiri kröfur séu gerðar til þeirra en annarra, t.d. um að þeir skýri áætlanir sinar og gefi tryggingar fyrir þvi að þær gangi snurðu- laust, heldur finnst manni stund- um að hugmyndaheimur venju- legra kjósenda sé þannig að þeir eigi miklu auðveldar með að fall- ast á rök Giscard-sinna. Þetta kemur sérstaklega vel fram i kappræðum frambjóðendanna og stuðningsmanna þeirra og við- brögðum almennings við þeim rökum sem þá eru borin fram. Þegar ég tala um almenning á ég reyndar ekkí við þá „pólitisku” kjósendur, sem eru fyrir löngu búnir að mynda sér skoðun, heldur hina, sem litla þekkingu og takmarkaðan áhuga hafa á stjórnmálum, — enda eru það þeir, sem nú ráða úrslitum. Viðureignin Giscard beitir hinu hefðbundna stefi andkommúnismans varlega, þvi að hann veit að það hefur ekki lengur sömu áhrif og áður. En hann veit að það hefur samt tals- verð áhrif á þá sem litið fylgjast með heimsmálunum. Þess vegna lætur hann ýmsa nánustu sam- starfsmenn sina um að slá á þessa strengi (og gripu þeir m.a. fengir við Guillaume-málinu i V- Þýskalandi). Sjálfur lætur hann jafnan að þvi liggja að kommún- istar séu ekki flokkur eins og aðr- ir og þvi skuggalegt að veita þeim sæti i rikisstjórn. Þótt Mitterrand svari þessu mjög vel (og vitni þá til Finnlands og þeirra héraða Italiu þar sem kommúnistar hafa lengi farið með sveitarstjórn) virðast þessi rök hafa hrifið nokk- uð meðal almennings. Hins vegar hafa furðu fáir tekið eftir þvi hvernig verstu öfgamenn til hægri hafa nú skotið upp kollinum við hlið Giscards. Það háir Mitterrand i þessum umræðum að „sönnunarskyldan” hvilir á honum, en hann á erfitt með að svara i sömu mynt þvi að stefnuskrá Giscards er ekki nógu nákvæm til þess, og öfgamenn til hægri eru engin „grýla” á frönsku stjórnmálalifi, þótt þeir hafi reyndar ógnað lýðræði i Frakklandi miklu meir en komm- únistaflokkurinn hefur nokkurn tima gert. En hann svarar með þvi að spyrja Giscard hvernig hægt sé að trúa þvi að hann muni nú ætla að framkvæma umbætur, sem hann hefur jafnan staðið gegn i áratug. Giscard snýr sér undan að svara þessu.... með þvi að ásaka Mitterrand fyrir að vilja ekki tala um annað en fortiðina! Þótt undarlegt megi virðast hafa þessi rök hrifið talsvert og það kemur oft fram i tali Frakka, sem fylgjast ekki vel með stjórnmál- um, að þeim finnst Giscard vera „nýr maður” en Mitterrand mað- ur fortiðarinnar. Þegar Mitterrand vill „tala um fortiðina”, eins og Giscard segir, vill Giscard beina talinu að fram- tiðinni, og á hann þá einkum við það vandamál hvernig Mitter- rand ætli að framkvæma stefnu sina, þegar augljóst sé að hann hefur ekki þingmeirihluta fyrir henni. Hann bendir á að Mitter- rand verði að rjúfa þing fljótlega ef hann nái kosningu og valdi það enn meiri ruglingi i landinu. Það er auðvelt að snúa þessari röksemd við og spyrja Giscard hvernig hann hyggist stjórna með sinum sundurleita stuðnings- mannahópi, enda sparar Mitter- rand það ekki. En röksemdin er þó alvarlegri en hún virðist. Stjórnarskrá Frakklands gefur nefnilega enga leið til að leysa það vandamál ef alvarlegur á- greiningur verður milli þingsins og forsetans, og vilji kjósendur forðast illleysanlegan árekstur verða'þeir alltaf að kjósa forseta i samræmi við þann þingmeiri- hluta sem fyrir er, og öfugt. Þess- ari röksemd var miskunnarlaust beitt i þingkosningunum 1973, þegar eitt kjörorð stjórnarsinna Framhald á bls. 13

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.