Þjóðviljinn - 11.03.1975, Qupperneq 13

Þjóðviljinn - 11.03.1975, Qupperneq 13
ÞriBjudagur 11. marz. 1975. ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 13 Framsöguræða Bjarnfríðar Leósdóttur fyrir þingsályktunartillögu Einn lífeyrissjóður fyrir alla landsmenn er réttlætiskrafa Með vaxandi verðbólgu eykst munurinn á lífeyri úr verðtryggðum og óverðtryggðum sjóðum A6 undanförnu hefur lifeyris- sjóöskerfi landsmanna veriö nokkuð til umræöu hér á Alþingi og ekki siður utan þings. Þaö hefur komið fram, aö 90—95% launþega 20 ára og eldri eru innan lifeyrissjóöskerfisins i 90—100 mismunandi lifeyrissjóö- um. Þaö sem hefur komiö af staö umræöum um þessi mál, er sá vandi sem margbrotnar og mis- munandi reglugerðir þeirra hafa upp á aö bjóða. En þó fyrst og fremst sá mismunur, sem felst i þvi að sumir lifeyrissjóðir eru verðtryggðir, aörir ekki. I verötryggðum lifeyrissjóöi njóta lifeyrisþegar bóta sem er á- kveðið hlutfall atvinnutekna eins og þær eru á hverjum tima. 1 ó- verötryggbum llfeyrissjóði aftur á móti breytast greiöslur Ur sjóönum aldrei, hvernig sem at- vinnutekjur breytast, og meö á- framhaldandi verðbólgu geta þessir sjóöir ekki gegnt hlutverki sinu og réttindin verða gagnslaus aö mestu. Þetta hlýtur að vera öllum ljóst, sem hafa fylgst meö þróun kaupgjalds og verðlags á siöustu árum. NU á að fara fram endurskoðun á löggjöf almannatrygginga, og ég tel þaö æskilegt aö I þeirri endurskoðun veröi þaö alvarlega athugaö, hvort ekki sé hægt að sameina alla lifeyrissjóöi lands- manna innan þess kerfis I einni reglugerö, sem væri eins fyrir alla, meb sömu réttindum og skyldum. Ég hefi aðeins minnst á að lif- eyrissjóöir gegni hlutverki sinu mjög misjafnlega. Lifeyrissjóður rikisstarfs- manna er verötryggöur af rikinu, bæjarstarfsmanna af viökomandi bæjum og bankamanna af viö- komandi bönkum. Einnig er reglugerð þeirra aö ööru leyti á þann veg aö þeir gegna hlutverki sinu mjög vel, eins og bera ber. þingsjá Mig langar til að taka dæmi af tveim mönnum. öðrum I verð- tryggðum lifeyrissjóði rikis- starfsmanna, en hinum I óverö- tryggöum lifeyrissjóði verkalýös- félaga. Þeir væru báðir biinir aö vinna sér inn 30 ára réttindi, og hættu aö vinna á sömu launum, 40 þósund krónum á mánuði, sem er sem næst dagvinnutekjum verkamanna 4. taxta Dagsbrún- ar. Þá fær sá, sem er I verötryggða sjóönum 60% af þeim launum, sem hann hættir á, sem mundi þá veröa i þessu tilfelli 24 þúsund krónur á mánuöi. Hinn, sem er I óverötryggöa sjóönum fær 56% aö meöaltali af launum slöustu 5 ára, sem yröi kr. 11.810,00 á mánuði. Ég vil geta þess, aö þetta var reiknað út fyrir mig á skrifstofu þeirri, sem hefur meö lifeyris- sjóöi Verkamannafélagsins Dagsbrúnar og verkakvennafé- lagsins Framsóknar að gera. Lifeyrir þess, sem er I óverö- tryggöa sjóðnum, breytist aldrei hvemig sem verðlag og kaup- gjald veröur i landinu. Kaup verkafólks hefur nær þre- faldast á siöustu fimm árum. Laun annarra stétta hafa hækkaö ennþá meira, svo 40 þúsundin, sem nú væru mánaðarkaup yröu meö sama áframhaldi nálægt 120 þús. krónum eftir 5 ár. í reglugerð Lifeyrissjóðs rikis- starfsmanna, stendur, að lifeyrir skuli. greiðast sem ákveöinn hundraöshluti af launum eins og þau eru á hverjum tima i þvi starfi sem viðkomandi hættir aö vinna á. Þannig myndi hann nú fá 60% af 120 þúsundum, sem mundi veröa 72 þúsund á mánuði, en hinn yröi áfram á 11.800 kr. á mánuöi. Eftir 5 ár yröi oröin rúmlega 60 þúsund króna munur á mánuöi á lifeyri þessara tveggja manna, sem enduöu starfsdag sinn á sömu launum. Rlkiö verötryggir lifeyrissjóö starfsmanna rikisins, svo þessi mismunur veröur tek- inn af almannafé. A fjáriögum fyrir áriö 1975 nema þessar upp- bætur 395 milljónum kr. Ég held aö ég hafi meö þessu dæmi sýntfram á þann hrikalega mismun sem hér er um að ræöa, og þó getur þessi mismunur oröið ennþá meiri, þvi sumir geta verið I fleiri en einum verötryggöum llfeyrissjóöi, svo að eftirlaun þeirra geta orðið hærri en at- vinnutekjur þeirra voru. Eitt dæmi vil ég ennþá benda á. Það er misrétti kynjanna. I lifeyris- sjóöi verkafólks eru ekki ekkla- bætur þó aö kona væri búin að vinna sér inn full réttindi, þegar hún létist, fengi eftirlifandi eigin- maður hennar enga greiöslu úr sjóönum, nema hann væri öryrki eöa hinn látni sjóðfélagi teldist hafa verið aöalfyrirvinna heimil- isins. Margir lita á lifeyrissjóöina sem lánastofnanir en gleyma hin- um upprunalega tilgangi þeirra. Þetta á helst viö um ungt fólk, sem vantar lánsfé til þess aö eignast Ibúö. Fólk vill gjarnan gleyma þvi meöan allt leikur I lyndi, aö lifiö er áhættusamt, og aö á vegi okkar veröa ýmsar hættur, svo sem slys og sjúkdómar, og enginn veit hve- nær hann missir starfsorku sina til tekjuöflunar, langan eða skamman tima. Elli fylgir nær alltaf lækkun vinnutekna eöa alger missir þeirra. Þá er fráfall fyrirvinnu fjághagslegt áfall fyrir þá sem notiö hafa framfærslunnar. Þaö á að vera hlutverk lifeyris- sjóöanna að bæta sjóðfélögum, mökum þeirra og börnum upp þennan tekjumissi. Þess vegna varðar þaö öllu, aö þessi lifeyrir, sem fólk er búiö aö leggja til hliðar af launum sinum veröi ekki brenndur upp i verö- bólgubáli. Ég gat þess aö fólk liti á lifeyr- issjóöinn sem lánastofnun. Það er I rauninni ekki óeðlilegt meöan það ástand rikir, að allir eru i kapphlaupi viö verðbólgu og þeir einir komast I mark, sem hafa I hlaupunum náö i sem mesta pen- inga til að fjárfesta og þá helst i steinsteypu. Aö eignast ibúð er þaö jarösamband, sem allir vilj- Bjarnfrlöur Leósdóttir. ugir og óviljugir eru látnir keppa aö. Og þvi ekki aö nota sina eigin sjóöi til þess. En til þess að fá lán úr llfeyrissjóöi þarf aö hafa veö i fasteign. Þeir sem hafa lægst laun og eru verst staddir hafa bara oft ekkert veö, svo þeir hafa enga mögu- leika á aö nota sér lifeyrissjóðina á þennan hátt. ÞaÖ kemur lika i ljós mismunur á þessum tveimur sjóöum, sem ég hefi tekið til samanburöar, þegar litiö er á lánakjörin. I lif- eyrissjóöi rikisstarfsmanna eru vextir 14% en hjá verkalýðsfélög- unum 17%. I lifeyrissjóöi rikis- starfsmanna þurfa sjóöfélagar ekkert að huga að verðbólgu gagnvart sjóönum þvi rikissjóður sér um verðtrygginguna. Ég vona, aö enginn taki orö min svo, aö ég sé aö ráöast á kjör rik- Framhald á bls. 12 Helgi og Ragnar flytja tillögu um skipan framhaldsskólamenntunar Breikka verður grunn framhaldsmenntunar Helgi Seljan og Ragnar Arnalds hafa lagt fram á alþingi tillögu til þings- ályktunar um skólaskipan á f ramhaldsskólastigi. Tillagan er á þessa leið'. „Alþingi ályktar að fela rikis- stjórninni að láta semja og leggja fyrir næsta reglulegt Alþing frumvarp að löggjöf um skóla- skipan á framhaldsskólastigi Megintilgangur frumvarpsins veröi að leggja grundvöll að sam- ræmdum framhaldsskóla, þar sem kveðið sé skýrt á um verka- skiptingu og tengsl hinna ýmsu skóla og námsbrauta. Jafnframt þarf frumvarpið að vera stefnu- mótandi um hlutdeild rikis og hugsanlegra mótaöila i stofn- kostnaði, rekstri og stjórnun framhaldsskólanna.” I greinargerö segir: Meö tillögu þessari er lagt til að undirbúið verði frumvarp aö lög- gjöf um meginskipulag náms á framhaldsskólastigi og verka- skiptingu skólanna meö tilliti til námsþátta og námsbrauta. Þá er gert ráð fyrir að frumvarpið kveöi á um verkaskiptingu rikisins og þeirra aöila I fræöslu- umdæmunum, sem fara með málefni framhaldsskólanna. Með lögum um skólakerfi (nr. 55 21. mai 1974) er kveðið á um skiptingu frumfræðslunnar i þrjú skólastig: 1) skyldunámsstig, 2) framhaldsskólastig og 3) háskólastig. Með setningu grunn- skólalaganna hefur þegar verið mörkuö stefna varðandi æskilega þróun fræðslunnar á skyldunáms- stigi og er nú unnið að umfangs- miklum breytingum á námsefni og kennslutilhögun á þessu skóla- stigi. Grunnskólalögin hafa i för með sér verulegar breytingar á stööu og hlutverki framhaldsskól- anna og rökrétt framhald af setningu þeirra er þvi endur- skipulagning og endurskoðun á skólaskipan og skólastarfi á framhaldsskólastigi. Enda þótt þegar sé hafinn undirbúningur að tilteknum breytingum á fram- haldsskólakerfinu skortir enn nauðsynlega stefnumótun um heildarskipulg skólastarfsins. Meöan svo er háttað er þeirri hættu boöið heim að breytingar á starfsháttum, einstakra skóla og námsbrauta verði meira og minna tilviljanakenndar og kunni fremur að torvelda en stuðla að mótun samræmds skólakerfis. Þýðingarmikið atriöi grunn- skólalaganna er lenging skóla- skyldunnar um eitt ár, en það á m.a. að tryggja skýr tengsl grunnmenntunar og framhalds- náms. Rökrétt framhald þeirrar þróunar, sem taka mun allmörg ár að hrinda i framkvæmd, er aö opna framhaldsskólana, þannig aö sem flestir geti leitað þangað almennrar menntunar og starfs- menntunar eftir þvi sem hæfi- leikar og áhugasvið segja til um og meö hliðsjón af atvinnuþróun i landinu. Jafna ber aðstöðumun menntaskóla og iðnskóla Sú einhliöa rækt, sem lögö hefur verið viö undirbúning lang- skólanáms innan framhalds- skóla, einkum innan ramma laga um menntaskóla, er að mati flutningsmanna mjög óheilla- vænleg og hvorki þjóðarheild né einstaklingum til góðs, er til lengdar lætur. t staö þess er nauðsynlegt aö breikka grunn framhaldsmenntunar og jafna á alla .. lund þann aöstöðumun, sem nú rikir milli menntaskóla annars vegar og iönskóla og annarra sér- skóla hins vegar. Þess þarf vel að gæta að koma i veg fyrir blindgötur innan fram- haldsskólastigsins, þannig að allir eigi þess kost að auka viö menntun sina og starfsréttindi og leggja hindrunarlaust inn á nýjar námsbrautir siöar á ævinni i reglulegu skólanámi eða með stuðningi af fullorðinsfræöslu i öðru formi. Að slikum sveigjan- leika skólakerfis er nú unniö viöa i nágrannalöndum okkar, og eflaust má margt læra af þeirri reynslu sem þar er fengin. Aætlanir um samræmt f jölbrautanám Þær áætlanir, sem þegar hafa verib gerðar um samræmt fjöl brautanám á nokkrum svæöum á landinu, eru aö áliti flutnings- manna visir aö mótun þess heildarskipulags náms á fram- haldsskólastigi sem hér um ræöir Þar er m.a. gert ráö fyrir, aö námsskrá skólastigsins veröi samræmd af fræðsluyfirvöldum og námið byggt upp i formi eininga, þar sem ein taki við af annarri og unnt er að raöa náms- einingum saman á skilgreindum námsbrautum, sem nemandinn getur valiö sér i samræmi viö áhugasvið og getu. Veigamikill kostur sliks námsskipulags er sveigjanleiki, sem m.a. gerir nemendum kleift að ljúka námi meö nokkrum réttindum eftir stutta skólagöngu, t.d. eitt til tvö ár, og auka siöar við án þess aö byrja frá grunni. Slik skipan á i senn að geta lyft verkmenntun i landinu til meiri vegs en nú er til hagsbóta fyrir atvinnuþróun, og einstaklingarnir fá um leiö tæki- færi til aö reyna sig i starfi, áður en þeir lokast inni i mjög sér- hæfðu eða löngu námi. Þeirri endurskipan sem hér um ræðir er þó ekki stefnt gegn þeim sérskólum, sem fyrir eru i landinu, þvi að allir munu þeir geta gegnt mikilvægu hlutverki i tengslum við samræmt fjöl- brautarnám, hver á sinu sviði og betur en nú ei, þar sem þeir þurfa, auk sérkennslunnar, aö sinna margháttaðri almennri undirstöðufræðslu. Brýnt er, einnig vegna byggöa- sjónarmiöa, aö framhaldsnám eflist i landshlutunum, svo aö jafnað verði þaö bil, sem óöum fer breikkandi milli þeirra og höfuðborgarsvæöisins varöandi námskosti og fjölbreytni i náms- vali. Það er sjónarmið flutnings- manna, aö endurskoðun sú, sem tillagan gerir ráö fyri, sé ekki sist mikilvæg fyrir þróun framhalds- náms úti um land og um leið atvinnuþróun landsbyggöar- innar. Einnig þar á samræmt fjöl brautarnám undir forustu „kjarnaskóla” aö geta orðið veg- visir, sem tryggi landsbyggðinni betri stööu til aö halda til jafns við h öf u ð b o r g a r s v æ ö i ö um menntunarkosti, enda njóti slik uppbygging jafnræöis og helst forgangs um fjarmögnun. Að þvi ber að stefna, að allt nám á framhaldsskólastigi sitji við sama borð varðandi fjár- mögnun hins opinbera, ekki siöur þær greinar er varða verk- menntun en bóknámið, enda er hefðbundin skipting i þá átt i senn óraunsæ og úrelt. Eins og bent er á i tillögugrein- inni er óhjákvæmilegt að frum- varpiö kveði skýrt á um, hver á að vera hlutur rikisins og aöila i fræðsluumdæmunum i stofn- kostnaöi, rekstri og stjórnun framhaldsskólanna. Flutnings- menn telja, aö sú kostnaðar- skipting, sem bundin er i heimildarlöggjöfinni um fjöl- brautaskóla, sé óraunhæf og þarfnist endurskoöunar.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.