Þjóðviljinn - 22.03.1975, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 22.03.1975, Qupperneq 7
Laugardagur 22. marz 1975. ÞJÖÐVILJINN — SIÐA 7 Sverrir Hólmarsson skrifar LEIKHÚSPISTIL Fyrir skemmstu frumsýndi bjóðleikhúsið nýtt leikrit eftir Guðmund Steinsson, Lúkas, á kjallarasviði sinu. Þetta er hið fjórða af leikritum Guðmundar sem sett er á svið, en hann hefur að eigin sögn skrifað átta leikrit til viðbótar sem liggja enn i skrif- borðsskúffunni. Ástand af þessu tagi hefur ekki verið óalgengt meðal þeirra sem fengist hafa við leikritagerð á íslandi. Sem betur fer bendir flest til þess að ástæður fari batnandi og ný islensk verk eigi nú greiðari leið á svið en áður — og litla kjallarasviðið i bjóð- leikhúsinu er eitt merkiþess: þar má setja á svið með minni til- kostnaði leikrit semekki krefjast mikils sviðsbúnaðar. Lúkas Leikritið Lúkas fjallar um gömul hjón og gest þeirra, Lúkas. Lúkas er gráðugur bæði i mat og völd, hann drottnar yfir gömlu hjónunum og kúgar þau. Fyrir þeim er hann hinsvegar inntak lifsins og þau mega ekki til þess hugsa að missa þennan kúgara sinn. Leikritið fjallar þvi i grund- vallaratriðum um kúgun, eðli hennar og birtingarform, það hvernig kúgarinn og hinn kúgaði verða hvor öðrum háðir og geta ekki án hvor annars lifað. Leikritið gerist i lokuðum heimi sem hefur enga snertipunkta við ytri veruleik. Við vitum ekkert um persónurnar þrjár nema það sem þær gera og segja á sviðinu. Þær hafa enga ákveðna skirskot- un til veruleikans utan sviðsins, nema þá táknræna og almenna skirskotun til skyldra fyrirbæra I mannlifinu. Þetta gerir það að verkum að persónurnar eru flat- ar, hafa enga dýpt. Þær eru pappafigurur. Auðvitað þarf slikt ekki að vera galli. Þessum stils- máta geta fylgt bæði kostir og gallar. Kostirnir eru fyrst og fremst fólgnir i auknu frelsi höf- undar til að gefa hugarflugi sinu lausan tauminn, en þá reynir auð- vitað ákaflega mikið á hæfileika hans til snjallrar byggingar og ritunar lifandi tilsvara. Mér þótti Lúkas hvorki nægi- lega snjallt i byggingu né lifandi i tilsvörum til þess að hægt sé að telja það verulega vel heppnað verk. Hins vegar hefur það ýmsa mikilsverða kosti, og þá fyrst og fremst i leikrænni sýn höfundar sem oft er sterk. Honum tekst stundum að gæða verkið kröftugu sjónrænu lifi, einkum i þeim pört- um sem lúta að stórkostlegu mataræði Lúkasar, borðhalds- undirbúningi gömlu hjónanna og eyðileggingu Lúkasar á blómum heimilisiris. 1 slikum atriðum skapast næstum ritúölsk áhrif, og þar birtist kunnátta höfundar best. Hins vegar hljóta þær spurn- ingar að standa eftir hvort tákn- leg skirskotun verksins sé ekki þegar öllu er á botninn hvolft of almenn og óljós og tengsl þess við veruleikann ekki of veik. bað má að visu draga ýmsa lærdóma af verkinu um eðli kúgunar og ofbeldis, frelsis og ánauðar, en þeg- Fjölskyldusýning á Coppelíu JULIA CLAIRE SÍÐASTA SINN Mikil aösókn hefur verið að ballettinum Coppeliu i Þjóðleik- húsinu og verða tvær sýningar um helgina: á laugardagskvöid og fjölskyldusýning á sunnudag kl. 15. Vcrður það eina siðdegis- sýningin á ballettinum. Julia Claire dansar hlutverk Svanhildar I báðum sýningunum og verður þetta siðasta tækifæri sem islenskum áhorfendum gefst til að sjá hina snjöllu listakonu dansa þetta fræga hlutverk, þar eð hún er á förum til trans ásamt manni sinum Alan Carter, sem stjórnarsýningunni á Coppeliu og Lúkasar til hversdagslegrar raunsæi finnans Claes Andersen, en Leikfélagið frumsýndi leikrit hans Fjölskylduna núna i vikunni. Anderson er harðsoðin og klinisk- ur krufningsmaður hins daglega veruleika fjölskyldulifsins og leikrithans hefur þann meginkost að hljóma trúverðuglega við alla manns reynslu af lifinu, það er hvergi falskt, uppskrúfað, belgingslegt né háspennt. Fjölskyldan tekur fyrir þau erfiðu sambúðarform sem geta myndast á löngum tima — hver nærist á veikleikum hins, hver ét- ur annan, hver getur ekki án þess verið að elska og hata sambýlisfólk sitt. Alvarleg sálarkreppa kemur fyrst upp I fjölskyldunni þegar heimilis- faðirinn fer I bindindi eftir tuttugu ára alkóhólisma. Þá kemur i ljós að afgangurinn af fjölskyldunni hefur alla tið lifað á lians aumingjadómi. Og hver haldið þið að endirinn verði? Það þarf ekki mikla spámanns- gáfu til að sjá það. Leikrit Andersons er skrifað i stuttum atriðum sem rekja sög- una koll af kolli. Einhvern veginn finnst mér eins og höfundar á norðurlöndum séu alveg hættir að skrifa leikrit i þáttum. Þessi at- riðaskrift gefur að visu nokkurn veruleikablæ, verkar ekki eins tilbúin.en hún býður lika form- leysishættunni heim, og mér finnst þetta leikrit ekki fara var- hluta af þvi. Það er engan veginn sterkt i byggingu, og ekki bætir það úr skák að inná milli atriða er skotið trúðleik, einhver óskil- greind persóna fer með ýmiss konar skáldleg spekimál og al- mennar hugleiðingar i tengslum við efni leiksins. Þessi trúðleiks- partur verður einhvern veginn al- veg utan garna við hinn raunsæis- lega part, fellur aldrei saman við hann og þannig dettur allt verkið i sundur i tvennt. Það má vera að unnt sé að laga þetta eitthvað með breyttri túlkun, en mér er það stórlega til efs. ar áhorfandanum er nokkurn veginn frjálst að tengja þessa al- mennu lærdóma við hvað sem vera skal, er þá ekki fulllangt gengið? Hér verður hver að svara eftir smekk. Hitt er annað mál að sýningin naut sin að mörgu leyti prýðisvel i ljómandi vel unninni sviðsetningu Stefáns Baldurssonar og smekk- legri sviðsmynd Magnúsar Tómassonar. Árni Tryggvason og Guðrún Stephensen skiluðu hlut- verkum gömlu hjónanna óaðfinn- anlega, drógu hina fáu persónu- drætti þeirra skýrt og skilmerki- lega og komu þeim gamanmálum sem uppá er boðið fyllilega til skila. Hlutverk Lúkasar er mun óskýrara en gömlu hjónanna og Erlingur Gislason átti dálitið erf- itt með að fastmóta það, sem eðli- legt var, en hann var stórfengleg- ur við matborðið. Að lokum þetta: leikritið er að minu viti vel þess virði að menn skoði það og taki afstöðu til þess. Tákn ogveruleiki Sérferðir utan af hefur að auki gert bæði leikmynd- ir og búninga. Þrátt fyrir mikla aðsókn verður ekki unnt að hafa nema örfáar sýningar i viðbót, þar eð Þórarinn Baldvinsson, sem dansar hlut- verk Franz er á förum til Bret- lands, þar sem hann starfar með breskum dansflokki. Að loknum helgarsýningunum verða aðeins þrjár sýningar á Coppeliu og tek- ur Auður Bjarnadóttir þá við hlutverki Svanhildar, en hún þreytti frumraun sina i þvi nú i vikunni við frábærar undirtektir áhorfenda. landi á Messías Flugleiðir hafa i samráði við Ferðaskrifstofuna tltsýn skipu- lagt sérstakar ferðir frá nokkrum stöðum úti á landi fyrir fólk, sem áhuga hefur að sjá og hcyra flutn- ing Pólýfónkórsins á Messíasi eft- ir Hándel. Verða af þessu tilefni flugferðir frá tsafirði, Patreks- firði, Húsavik, Akureyri, Egils - stöðum, Hornafirði og Vest- mannaeyjum. Flutningurinn á Messiasi fer fram dagana 27., 28. og 29. þ.m. Þeir, sem koma utan af landi til að sjá og heyra flutninginn, borga allt á einu bretti: flugfarið, að- göngumiða að Messiasi og gist- ingu á Hótel Sögu. Sveinn Sæmundsson, blaðafull- trúi Flugleiða, sagði blaðinu að slikir „inklúsivtúrar” bæði út á land og til Reykjavikur væru orðnir mjög vinsælir. — dþ. Arni Tryggvason, Erlingur Glslason og Guðrún Stephensen I Lúkasi. Fjölskyldan: Hrönn Steingrimsdóttir, Helgi Skúlason, Sigríöur Hagalín, Sigrún Edda Björnsdóttir, Harald G. Haraidsson. Blákaldur f jölsky Iduveruleikinn Það eru töluverð umskipti að hverfa frá innhverfu táknsæi Fjölskyldan er eldhúsvask- drama i stil sem gamalreyndir Iðnóleikarar kunna utanbókar, og sýningin var lýtalaust unnin af hendi Péturs Einarssonar, alls staðar hófstillt, hvergi hysterisk og framúrskarandi eðlileg. Helgi Skúlason náði algerum meistara- tökum á drykkjusjúkum heimilis- föðurnum, jafntraustur hvort sem hann var drukkinn, timbr- aður eða endurreistur. Helgi túlk- aði veiklyndi, eirðarleysi og öryggisleysi mannsins af sérstök- um næmleik. Sigriður Hagalin var mátulega hófstillt sem eigin- konan, og börnin þrjú voru ein- staklega náttúrleg i öllu lát- æði.Þar var traustastur Harald G. Haralds, maður með óvenju örugga og látlausa sviðsfram- komu. Hrönn Steingrimsdóttir var mátulega gróf og skapstór i hlutverki eldri dótturinnar og ný- liðinn Sigrún Edda Björnsdóttir kom afar þekkilega fyrir sem sú yngri. Ég get ekki látið hjá liða að þakka Jóni Þórissyni fyrir maka- laust hagkvæma leikmynd, ég held þá bestu sem ég hef séð eftir hann. Sverrir Hólmarsson.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.