Þjóðviljinn - 21.06.1975, Side 9

Þjóðviljinn - 21.06.1975, Side 9
Laugardagur 21. júnl 1975. ÞJÓÐVILJINN — SÍDA 9 Mikil trú á kom mest á óvart Erlendur Haraldsson Ur niðurstöðum könnunar Sál- frœðirannsókna Háskólans um dulrœna reynslu íslendinga og viðhorf þeirra til dulrœnna Ein og fyrr hefur verið skýrt frá hér I blaðinu fór á siðastliðnum vetri fram á vegum Sálfræði- rannsókna Háskóla tslands könn- un um dulræna reynslu og við- horf islendinga til dulrænna fyrir- bæra. Stjórn könnunarinnar hafði á hendi dr. phil. Erlendur Har- aldsson, sálfræðingur og lektor við Háskólann, og til aðstoðar honum voru sálfræðinemar við Háskólann, þau Ása Guðmunds- dóttir, Asþór Ragnarsson, Jóhann Loftsson og Sigtryggur Jónsson. Könnunin var gerð með Urtaks- aðferð, þannig að dregnir voru úr þjóðskrá 1132 menn á aldrinum frá þritugu til sjötugs. Er hér um að ræða sjötugasta hvern landsmann á þessu aldursskeiði. Spurningalisti var póstsendur þessu fólki. 902 menn svöruðu með Utfylltum spurningalista. 425 karlar og 477 konur. Þetta er 80% úrtaksins. Af þeim sem svöruðu eru 47% karlar og 53% konur. Samkvæmt reynslu af könnunum með Urtaksaðferð má ætla að nið- urstöður könnunar á jafnstóru úr- taki með góðum heimtum gefi allgóða hugmynd um viðhorf og reynslu islensku þjóðarinnar um dulræn efni. fyrirbœra 64% telja sig hafa orðið fyrir dulrænni reynslu Samkvæmt niðurstöðunum telja 64% af hundraði islendinga sig hafa orðið fyrir einhverri dul- <Jr hinum nýja vélasal Plastprents h.f. Plastprent hf.: 30 manna fyrirtæki sem er í örum vexti Plastprent h.f. flutti nýlega rekstur sinn að Höfðabakka 9 i Reykjavik og um leið átti sér stað mikil endurnýjun á vélakosti. Plastprent mun stórauka fram- leiðni og um leið lækka verð á efni til framleiðslu á plastvörum. Plastprent er eina fyrirtækið hérlendis sem framleiðir byggingaplast og nú býður fyrir- tækið byggingaplast, sem er allt að 22% ódýrara en innflutt byggingaplast. bá hefur tekist að halda niður verði á burðarpokum. Plastprent hefur nU hafið fram- leiðslu á krumpfilmu, sem er sérstakt umbUðaplast — mikið notað fyrir heildsölupakkningar, t.d. mjólk, þvottaefni o.fl. Um- búðaplastið er mun ódýrara en sambærilegt plast innflutt. 1 dag starfa hjá fyrirtækinu 30 manns. Með hinni nýju verk- smiðju (18 vélar) verður fram- leiðslan i þremur aðalþáttum: framleiðsla plasts úr hráefni, prentun og pokaframleiðsla. Haukur Eggertsson hefur frá upphafi átt helming fyrirtækisins, en festi kaup á öllu fyrirtækinu i ársbyrjun 1974. Arið 1965 keypti Plastprent h.f. fyrirtækið Plast- poka h.f., en endanlegur samruni þessara fyrirtækja verður væntanlega á þessu ári. Framkvæmdastjóri Plast- prents h.f. er Eggert Hauksson. rænni reynslu. 24% þeirra er svöruðu telja sig hafa séð látinn mann og 31 af hundraði taldi sig á einhvern hátt hafa orðið var við látna manneskju. Berdreymi virðist hvað almennast af þáttum dulrænnar skynjunar, þar eð 36 af hundraði þeirra er svöruðu töldu sig hafa dreymt fyrir daglátum. 27% töldu sig hafa fengið hugboð um atburð, sem var að gerast eða var í vændum, 18% höfðu orðið varir reimleika, 17% töldu sig hafa orðið vara við fylgjur, 11% töldu sig hafa skynjað f jarstadda persónu, 9% höfðu séð yfirnáttúr- lega hreyfingu, 8 af hundraði höfðu orðið fyrir þeirri reynslu að vera utan likamans, 5% höfðu séð blik, 5% höfðu séð álfa og huldufólk, 4% höfðu reynt það að látinn mað- ur náði valdi á likama þeirra, 2% höfðu endurminningar um fyrri lifsskeið og 2% höfðu orðið fyrir reynslu i sambandi við á- lagabletti. Aðeins 8% stunda bibliulestur að ráði Þegar þessar niðurstöður eru hafðar i huga kemur ekki á óvart þótt þjóðin sé allnokkuð trUuð, enda er það svo, samkvæmt nið- urstöðunum. Þó eru það aðeins 15 af hundraði þeirra sem svöruðu, sem lýstu sig mjög trúaða, en 63% i viðbót töldu sig nokkuð trúaða, svo að samanlagt er þetta 78%. Aðeins 3% kváðust trúlausir með öllu. Fjórði hver maður taldi sig hafa orðið fyrir trúarlegri reynslu. Og hvaða dulfræði- og trúarrit les þá þessi dulrænt þenkjandi og trúaða þjóð? Þar ber langhæst lestur svokallaðra dulrænna bóka. Fjórði hver þeirra er svör- uðu kvaðst lesa þær oft, en aðéins 22% aldrei. Hinsvegar verður nokkuð annað uppi á teningnum þegar röðin kemur að Bibliunni. Þá kemur I ljós að samkvæmt niðurstöðum könnunarinnar lesa aðeins 8% þessarar þjóðar, sem samkvæmt manntalsskýrslum er nærri hundrað prósent kristin, Bibliuna oft, 59% sjaldan og 33% aldrei. Ahuginn fyrir indverskum trúarbrögðum og guðspeki virðist ekki heldur vera neitt stormandi, þvi að aðeins 5% kváðust lesa oft um þetta efni, 19% sjaldan og 76% — meira en þrir fjórðu — aldrei. Mikil aðsókn að huglækningum og spákonum Lengi hefur verið talið að Is- lendingar væru sérstök áhuga- þjóð um spiritisma, og eru niður- stöður könnunarinnar i samræmi 'við það. Nærri þriðji hver maður — 32% — kvaðst hafa sóttt miðils- fund og nærri jafnmargir — 30% — skyggnilýsingafund. Enn meiri er þó aðsóknin að spákonunum, þvi að samkvæmt niðurstöðunum hefur stifur helmingur lands- manna — 52% — einu sinni eða oftar á ævinni farið til spákonu. Aðsóknin hjá huglæknunum er litlu minni, þvi að 41% þeirra er svöruðu kváðust hafa leitað til þeirra. Hinsvegar virð- ist stjörnuspekin enn ekki hafa slegið i gegn hjá þjóðinni, þrátt fyrir mikil skrif um þessháttar siðastliðin ár og stjörnuspár i flestum dag- og vikublöðum. Aðeins 3 af hundraði þeirra, er svöruðu spurningum Sálfræðirannsóknanna, höfðu nokkurn tima leitað til stjörnu- spámanns. Samkvæmt niðurstöðu könnunarinnar eru 22% fslendinga annaðhvort sannfærðir um tilveru huldufólks eða telja Ifklegt að það sé til. Og ekki vantar að nóg séu vitnin um það úr þjóðsögum. Myndin heitir Tungu- stapi og er eftir Tryggva Magnússon. Slæm reynsla af spákonum Ekki siður athyglisvert er hvernig menn létu af reynslu sinni af miðlum, spákonum og huglæknum. Þar verða huglækn- arnir áberandi best úti. Rúmlega niu af hverjum tiu, sem til þeirra höfðu leitað — 91% — töldu það hafa verið gagnlegt, en aðeins 9% einskis nýtt. Miðlarnir sleppa einnig vel, þvi að 83% þeirra, sem til þeirra höfðu leitað, töldu það gagnlegt, 56% þeirra töldu sig hafa náð sambandi við framliðna, 21% töldu það hugsanlegt en 23% Utilokað. Ollu verr fara spákon- urnar Ut úr þessu, þvi að 72% þeirra, sem til þeirra höfðu leit- að, töldu það einskis nýtt. Samkvæmt niðurstöðunum er átrúnaður á hugboð og hugskeyti, berdreymi og forspárgáfu og skyggni mjög almennur. Enginn þeirra er svöruðu taldi hugboð og hugskeyti óhugsanleg með öllu, 17% kváðust vissir um að þau ættu sér stað og 69% töldu þau möguleg eða likleg. Aðeins 3% töldu berdreymi og forspárgáfu óhugsanlega eða óliklega, 25% voru vissir um að þetta ætti sér stað og 67% töldu það mögulegt eöa liklegt. Nærri þriðji hver maður — 31% — kvaðst viss um að skyggni væri raunveruleiki, 57% töldu hana mögulega eða ó- liklega og aðeins 2% óhugsan- lega. 33% töldu reimleika óhugs- andi eða óliklegá én 21% kváðust vissir um að þeir ættu sér stað. 11% töldu samband viö framliðna á miðilsfundum óhugsandi eða ó- liklegt, 55% töldu það mögulegt eða liklegt og 21% var viss um að það ætti sér stað. Álfar ög fylgjur i fullu fjöri Mjög eftirtekarverter að þrátt fyrir iðnvæðingu og hverskyns tryllitæki tækninnar eru þeir gömlu.og góðu liðir heiðninnar, trúin á álfa og fylgjur, enn i góðu gengi með þjóðinni. Aðeins 10% þeirra, sem svöruðu i könnuninni, töldu óhugsandi með öllu að álfar og huldufólk væri til, 18% i viðbót töldu það óliklegt, en 22% — rúm- ur fimmtungur þeirra er svöruðu — töldu þaðliklegt eða voru vissir um það. 33% i viðbót töldu það mögulegt. Samkvæmt niðurstöð- unum eru 16% islendinga enn vissir um að fylgjur séu til, 21% i viðbót telur það liklegt en aðeins 5% óhugsandi. 11% eru sannfærð- ir um að til séu álagablettir, 22% i viðbót telja það liklegt og aðeins 5% óhugsandi. Svo sem vænta mátti af svo trúaðri og dulrænni þjóð er trúin á framhaldslíf mjög almenn. 40% segjast vissir um að það sé til, 28% I viðbót telja það liklegt og aðeins 2% óhugsandi. Hinsvegar er trúin á endurholdgun tiltölu- lega dræm, þar eð aðeins 4% segjast vissir um að hún sé raunveruleiki, en að visu telja 10% I viðbót hana liklega og 30% mögulega. Aðeins 9% telja hana óhugsandi en 23% hafa enga skoð- un á þvi máli. Dauf trú á framhaldslif á öðrum hnöttum Eitt af þvi sem spurt var um voru skoðanir um framhaldslif á öðrum hnöttum, og vekur þá helst athygli hve margir eru skoðana- lausir um málið, eða 43%. Sam- kvæmtsvörunum trúiraðeins 1 af hundraði landsmanna þvi að framhaldslif þrifist á öðrum hnöttum, svo að ekki hefur út- breiðslustarf Nýalssinna geng- ið of vel. En að visu telja 8% i við- bót framhaldslif á öðrum hnött- um liklegt og aðeins 9% óhugs- andi. Stifir tveir þriðjungar lands- manna eru hlynntir rannsóknum á dulrænum fyrirbærum, sam- kvæmt svörunum. 33% telja þær þýðingarmiklar 35% telja að þær kunni að uppgötva ný sannindi, 13% telja þær óliklegar til að bera árangur, en aðeins 2% kalla þær syndsamlegar eða einskis verðar. Þeim sem svöruðu var skipt i flokka eftir kyni, aldri og mennt- un. Af niðurstöðum þess er það helst að frétta að litill munur er á dulrænni reynslu eftir aldri, þótt hUn virist að visu heldur fara vaxandi með aldrinum. Á vissum sviðum virðist dulræn reynsla kvenna vera ivið meiri, einkum á sviði berdreymis og hugboða. Þá er svo að sjá að dulræn reynsla langskólagengins fólks sé heldur minni en annarra. Huldufólk ira svipað okkar Erleadur Haraldsson sagði að það sem sig hefði undrað mest varðandi niðurstöðurnar væri hvað fylgjutrúin væri ennþá sterk, en einnig væri mjög at- hyglisvert hve margir teldu sig hafa haft samband við framliðna og hve margir leituðu til hug- lækna og spákvenna og hvernig þeir mætu það. Hvað snerti sam- anburð við önnur lönd gat Erlend- ur þess að þjóðtrú ira,sérstaklega huldufólkstrú, væri mjög lik okk- ar. Um trúna á framhaldslif sagði hann að hún væri mjög mikil og virtist fara vaxandi i Bandarikj- unum, en heldur rénandi i Vestur- Evrópu. Sem skýringu á þvi, hvers vegna trU á framhaldslif og dulræn fyrirbæri væri svo mikil hér, nefndi Erlendur til dæmis að efnishyggjan hefði aldrei fest verulega rætur hér eins og ann- arsstaðar i Vestur-Evrópu. Erlendur sagði einnig að sér og öðrum þeim, sem að rannsóknum þessum unnu, léki mikill hugur á að fara nánar ofan i efnið og rannsaka ýmsa þætti þess betur, enda verður varla annað sagt en að hér sé um að ræða stórat- hyglisverða og brautryðjandi könnun á andlegu og trUarlegu lifi þjóðarinnar. dþ.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.