Þjóðviljinn - 09.11.1975, Page 8

Þjóðviljinn - 09.11.1975, Page 8
8 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 9. nóvember 1975. Sakharof: friður sé meira en vopn þegi Mcdvédéf-bræður: samstaða og ágreiningur. Mannréttindi og samúð heimsins Sakharofyfirheyrslurnar i Kaupmannahöfn hafa, af algeng- um erlendum blöðum að dæma, orðið sýnu minni fjölmiðlamatur en búast mátti við. Af hverju skyldi það vera? Liklega stafar þetta að nokkru leyti af þvi, að vitnaleiðslurnar voru að miklu leyti itrekun á ýmsu, sem menn hafa áður kynnt sér i yfirlitsritum eða endurminningum eftir ýmsa sovétmenn eða sagnfræðinga. Á hinn bóginn skyggðu nóbelsverð- laun til Andreis Sakharofs sjálfs á allt saman — hans persóna, hans viðleitni var mjög i sviðsljósi. En svo fór þegar þessi mál urðu við- fangsefni sjónvarpsþáttar fyrr i vikunni, að umræðan fór mjög á tvistog bast — svo mjög að það sýnist ekki óþarft að rifja upp nokkuð af málflutningi Sakharofs og viðbrögð við honum heima fyr- ir og erlendis. Vígbúnaöur Sakharof, kallaður höfundur sovésku vetnissprengjunnar, hef- ur um árabil lagt þann skerf til friðarmála i venjulegri merk- ingu, að gagnrýna harðlega vig- búnaðarkapphlaup, ekki sfst á sviði gjöreyðingarvopna. Hann hefur að undanförnu mest gagn- rýnt sina heimamenn fyrir það sem hann kallar stórhættulega hervæðingu atvinnulifsinsf áður hallaðist hann að þvi, að skipta ábyrgð á vigbúnaðarkapphlaupi nokkuð jafnt niður milli Sovét- rikja og Bandarfkja. Hvernig sem menn annars vilja skipta þeirri ábyrgð, þá verður það hér talið Sakharof til tekna, að hann sækir afvopnunarmál á sinum heima- vigstöðvum, hefur til þess áræði ogað sjálfsögðu drjúga þekkingu. Þetta er tekið fram vegna þess, að það er lftill vandi að sitja uppi á fslandi og hamast út i vigbúnað rússa, eða t.d. i' Ungverjalandi og hamastgegn striðsvél Pentagons. Réttlætiskröfur t öðru lagi segir Sakharof sem svo, að friður sé meira en að vopnin þegi —hann feli i sér rétt- lætiskröfur, annars verður friður háð og spott um hlutskipti mikils fjölda manna. betta er almenn forsenda sem fáir munu neita að skrifa undir, þótt það kynni að renna á marga tvær grimur þeg- ar að þvi kemur að skilgreina réttlætiskröfurnar nánar. Þær sem Sakharof og hans samherjar halda á lofti stefna, eins og menn vita, gegn skerðingu á mann- réttindum i ættlandi þeirra. Helstu kröfur eru þessar. a) Pólitiskum föngum sé sleppt úr haldi. Hér er um þá að ræða einkum sem dæmdir eru skv. lagabókstaf um bann við and- sovéskum áróðri. Liklega eru all- ir sovéskir andófsmenn á einu málium þetta atriði; enda liggur það fljótlega i augum uppi hve háskaleg beiting slikra laga er. Þau fela það nefnilega i sér, eins og hliðstæð fyrirbæri sem til hafa verið eða eru annarsstaðar (óamrisk nefnd), að þeir sem með völd fara, ákveði i gegnum dómstóla sina hvað sé leyfileg gagnrýni i landi og hvað ólögmæt og refsiverð. Menn eru ekki á einu máli um það (eins og kom fram við Sakha- rof-yfirheyrslur) hve margir þeir eru sem fylli flokk pólitiskra fanga i Sovétrikjunum. Amnesty International hefur fyrir sitt leyti giskað á þrjá til fjóra tugi þús- unda, ef ég man rétt. b) Hætt sé misnotkun læknis- fræði, m.ö.o. að úrskurða andófs- menn á geðveikrahæli. Einu þekktasta dæmi þessarar tegund- ar er lýst i bók líffræðingsins Zjores Médvédefs, sem nú er i út- legð á Englandi, „Hver er geð- veikur”. c) Afnám ritskoðunar eða a.m.k. veruleg rýmkun hennar — þetta væri i reynd tengt við áður- nefndar lagagreinar um and- sovéskan áróður. d) Virtur sé réttur ýmissa þjóðabrota. í reynd hefur mest verið hafður á oddinum réttur krimtatara til að flytjast aftur til fyrri heimkynna, en þaðan voru þeir fluttir nauðugir i striðslok. Hér við blandast réttur gyðinga til að flytja úr landi, en hann hef- ur fengist viðurkenndur að nokkru á siðustu árum. e) Réttur til að flytjast úr landi og snúa heim aftur. Ekki til viðtals Af viðbrögðum sovéskra yfir- valda er það helst að segja, að þau afgreiða þessa kröfugerð i störum dráttum sem óþjóðlega og eru lltt til viðtals um hana. Þau neita að misnotkun geðveikra- hæla viðgangist, slá ádeilu á rit- skoðun frá sér með þvi að segjast ekki vilja hafa klám eða striðs- áróður, standa fast á þvi að það sé rétt að „verja” fólk fyrir skaðleg- um áróðri. Þau segjast reyndar reiðubúin að athuga óskir manna um að flytja úr landi ef um „sam- einingu fjölskyldna” sé að ræða (en það er sú formúla sem viðhöfð er um brottflutning gyðinga). Að öðru leyti snúa þeir mann- réttindaumræðu oftast upp i það, að réttur til menntunar, vinnu og brauðs skipti einna mestu máli og telja sig standa vel að vigi i þeim efnum. Alþjóðamál í viðskiptum stjórnvalda við Sakharof og stuðningsmenn hans, er þó minnst fjallað um þessa hluti, en þeim mun meira hamast út af ýmsum ummælum Sakha- rofs um alþjóðamál. Sakharof hóf feril sinn i mannréttindabaráttu sem umbótamaður innan kerfis- ins, en hann hefur, ekki sist fyrir sakir magnaðs fjandskapar stjórnvalda, þróast til ótviræðrar andstöðu við hið sovéska kerfi yfirleitt og vantrú á sósialisma. Þessu fylgir, eins og hjá ýmsum sovéskum andófsmönnum öðrum, mikil trú á stjórnarfari og fram- göngu vesturvelda, ekki sist Bandarikjanna, sem mörgum vesturlandamönnum kemur satt að segja spánskt fyrir sjónir, einnig þeim sem ekki eru ýkja róttækir sjálfir. Þannig hefur Sakharof t.d. látið orð falla á þá leið, að bandarikja- menn hafi gert rétt i að „hjálpa vinum sinum” i Suður-Vietnam og þar með harmað siðar að þeir hafi „brugðist” þessum vinum sinum. Kannski stafar slik þróun meðfram af vissri einangrun og þeirri gagnsefjun við einhliða túlkun sovéskra fjölmiðla á heimsmálum, sem hallast til að telja fyrirfram allt rangt sem þeir hafa að segja — og þá einnig um Vietnam og stjórnarfar það sem bandarikjamenn studdu i Saigon. Vissulega hefur Sakharof sinn rétt til að láta sér skjátlast i þessum efnum. En eins og aðrir sovéskir andófsmenn, lengra til vinstri (Médvédéfbræður til dæmis) hafa bent á, þá gerir það sjálfa mannréttindabaráttuna sýnu erfiðari, ef að menn eins og Sakharof fara með staðhæfingar um alþjóðamál, sem sovéskum talsmönnum þykir þægilegt að geta hampað og gert mikið úr, i þvi skyni að gera málstað hans allan sem tortryggilegastan. Einnig hafa þessir andöfsmenn óttast, að þessi viðhorf Sakharofs verði til að reka óþarfan fleyg á milli hans og vinstrisinna á Vesturlöndum. Aö fara úr landi Sovéskir andófsmenn eru undir þungu fargi, enda eru þeir ekki stór hópur. Og þessi hópur er heldurekki samstæður.Þarna eru fulltrúar kristinnar hefðar, þjóð- ernishyggju smáþjóða, frjáls- hyggju, vinstrisinnaðrar umbóta- stefnu osfrv. En i stórum dráttum mundu þeir vera sammála Sakharof i mannréttindakröfum hans. Þó er ágreiningur um þá áherslu sem hann leggur á rétt fólks til að flytja úr landi. Það er t.d. ljóst af nýlegri bók Solzjenit- sins, „Kálfur stangar eik” að hann telur brottflutning engan vanda leysa (Henn tekur það reyndar fram, að það geti verið undantekning með gyðingana, enda hafi þeir alltaf verið „fram- andi” iRússlandi— eru gyðingar ýmsir að vonum ekki rétt ánægðir með svo stórrússneska formúlu hjá Solzjenitsin). Hvað um það; sumir andófsmenn lita með tor- tryggni á brottflutning (nauðugan eða viljugan) einfaldlega vegna þess, að þeir eru á móti þvi að raðir þeirra þynnist. Innskot: hinn mikilvægi réttur til að fara úr landi, velja sér dvalarstað, er reyndar heims- vandamál. Hann er þvi miður litt virkur nema i litlum hluta heims. Mikill fjöldi fólks i þriðja heimin- um reynir að komast til landa sem auðugri eru og virða fleiri lýðréttindi — vandinn er hinsveg- ar sá, að riku löndin vilja ekki taka við — nema þá mjög tak- mörkuðum fjölda fólks, þá yfir- leitt i ákveðin störf. Hvers konar stuðningur? Allir andófsmenn telja sér mikilvæga alþjóðlega samstöðu, stuðning erlendis frá. En spurt er: i hvaða formi getur slikur stuðningur verið? Og þessi spurn- ing hefur mjög viðtæka skirskot- un — hún á auðvitað við um öll þau lönd þar sem menn hafa sætt ofsóknum eða fangelsunum fyrir skoðanir sinar og skrif. Enginn gerir litið úr frumkvæði einstaklinga og samtaka i þessum málum. Kollegar sýna samstöðu: rithöfundar t.d. taka að sér of- sóttan rithöfund. Eða þá að sér- stök alþjóðasamtök eins og Am- nesty International reyna að gera sittbesta. Það er skirskotað til al- menningsálits með þvi að skrifa i blöð osfrv. En nú er það svo, að Sakharof er einn þeirra, sem vill ganga lengra i þessum efnum. Hann hefur m.a. hvatt til þess, að Bandaríkin taki mannréttinda- kröfurinn í samningasem gerðir eru við Sovétrikin um viðskipti, bætta sambúð og þar fram eftir götum. Á þeirri forsendu, að bætt sambúð sé ekki mikils virði ef hún þýði ekki betra mannlif um leið. Af sjálfu leiðir, að sovésk stjörnvöld eru æf yfir þessum hugmyndum, sem notið hafa a 11- mikils stuðnings á bandariska þinginu (Jackson ofl.). Þetta segja þau dæmi um það, að eigin- lega sé Sakharof kaldastriðsmað- ur. Þær ásakanir eru að sjálfsögðu langt frá kjarna málsins. En hitt er ljóst, að hugmynd sem þessi hlýtur að vekja deilur. Sumir sovéskir andófsmenn eru hálf- smeykir við þessa kröfu Sakha- rofs. Þeir segja sem svo: ef að bandariskir ganga mjög hart fram i þessum efnum, þá getur eins farið svo, að „haukar” verði ofan á i hinu sovéska forystuliði með þeim afleiðingum að það hlaupi alveg i „baklás”. Otkoman gæti kannski orðið sú, að menn fengju hvorki bætta sambúð, við- skipti — né heldur betri stöðu handa andófsfólki og minnihluta- hópum. Tvöfalt siögæöi Ef málið ersvo sett i alþjóðlegt samhengi, þá koma enn upp vandkvæði. Hvatning Sakharofs til „Bandarikja Lincolns, Roose- velts og Eisenhowers” sýnist byggð á mikilli oftrú á þvi volduga riki. Það er augljóst, að Bandarikin eru afar illa i stakk búin til að blanda þannig saman viðskiptum, diplómatiu og kröf- um um aukin mannréttindi. Það er nefnilega erfitt að fylgja þvi fram, að slik krafa, hve rétt- mæt sem hún kann að vera, skuli gerð á hendur einu riki aðeins — Sovétrikjunum. Einkum ef við höfum i huga, að Bandarikin hafa aldrei beitt hinu mikla efnahags- lega og pólitiska valdi sinu til að létta hlutskipti stjórnarandstöðu- manna á hinu mikla áhrifasvæði sinu i Latnesku Ameriku. Til að fá fanga lausa, eða þó ekki væri nema til að fá pyntingum aflétt i fangelsum Brasiliu, Chile, Uru- guay og viðar. Þvert á móti: Bandarikin hafa lagt fram fé til að kosta sérþjálfun lögreglufor- ingja og pyntingameistara þess- ara landa á yfirráðasvæði sinu i Panama. Og þegar þetta volduga riki beitir viðskiptaþvingunum, þá er það jafnan til þess að steypa vinstrisinnuðum réttkjörnum stjórnum. Leiðrétta „ábyrgðar- leysi” landsmanna, eins og Kissinger orðar það. Bandarikja- menn halda uppi málfrelsi fyrir sjálfa sig heima fyrir, sem reyn- ist stundum furðu virkt (Water- gatemálhefði aldrei getað þróast td. i Frakkl., segja kunnugir menn). En þetta frelsi er ekki út- flutningsvara. Ut eru flutt vopn og lögregluviska til að viðhalda efnahagskerfi, sem er Banda- rikjunum hagkvæmt, en hefur kostað ótaldar miljónir annarra amerikumanna bæði prentfrelsi — og réttinn til brauðs og vinnu. Sem er, vel á minnst, ekki ómerk mannréttindi, sem meirihluti mannkyns þarf að berjast dag- lega fyrir. Misskipting mannúðar Hér skal engu spáð hve raunhæf hugmynd Sakharofs um sam- tvinnun rikjasamskipta og mann- réttinda gæti reynst — hitt er vist að hún hefur ekki verið höfð i sér- stökum heiðri til þessa. ís- lendingar hafa aldrei velt henni fyrir sér i alvöru, svo mikið er vist. Og allavega er ljóst, að hún mun eiga erfitt uppdráttar, ef hún á að byggja á misskiptingu mannúðar eins og tekið var bandariskt dæmi af. Þeir sem hafa mannúðaraugað þá aðeins opið þegar þeir lita i þá átt sem pólitiskur andhælingur þeirra er — en loka þvi þegar horft er ann- að — þeir lenda fyrr en varir i sið- ferðilega sjálfheldu. Nýjasta dæmi um þessa sundurhólfun samúðarinnar er reyndar Ind- land. Indira Gandhi hefur ekki einungis afnumið prentfrelsi, heldur og sett 120 þúsundir manna i fangelsi án dóms og laga og um óákveðinn tima. Það mun- ar um minna. Engir voldugir aðilar hafa haft hátt um þessa Framhald á 2 2. siðu.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.