Þjóðviljinn - 30.11.1975, Side 21

Þjóðviljinn - 30.11.1975, Side 21
Sunnudagur 30. nóvember 1975. ÞJÓDVILJINN — SIÐA 21 Sköpun stjarnanna 3° Fylgihnettir — Með hverri plánetu fylgja litlar kúlur I kaupbæti. úllen dúllen doff kikki lani koff. — Ómögulegt að halda réttum meðalhraða meö þess- um stöðugu beygjum! ÞORSTEINN FRÁ HAMRI TÓKSAMAN: Villudyr Galdra-Loftur Frá þvi segir i sögunni af Galdra-Lofti að Loftur drap barnsmóður sina meö gjörning- um: „henni var ætlað að bera aska inn i eldhús og Ur þvi, voru þeir til flýtis bornir á nokkurs konar trogmynduðu verkfæri, er hét askafloti, og tók marga aska i einu, lét Loftur opnast göng fyrir henni i miðjum vegg, svo hún gekk inrri þau. En sök- um þess að stúlkan varð þá hrædd og hikaöi, hreif galdur- inn, svo að veggurinn luktist aftur. Löngu seinna, þegar veggurinn var rifinn, fannst i honum beinagrind af kven- manni uppistandandi með aska- hrúgu i fanginu, og ófullburða barnsbein I holinu”. Þetta er einhver þekktasta sögn islensk um villudyr, dyr sem óvænt opnast i vegg og heilla menn til sin. t sögunni af Galdra-Lofti gerist þetta af völdum gjörninga, og svo virðist einnig vera i mjög áþekkri sögn sem eitt sinn var á kreiki austur i Flóa. Beinagrindin i Vatnsholti Guðni Jónsson skrásetur eftir frásögn Jóninu Þórðardóttur frá Vatnsholti i Flóa, að i bernsku hennar heima i Vatnsholti hafi fundizt mannsbein i taðkofa- vegg, og talin vera af kven- manni. „Beinagrindin lá frá norðri til suðurs, og hafði þurrt heytorf verið lagt til beggja hliöa og til höfða og fóta og einn- igyfir.... Eins og nærri má geta, var margt um fund þenna rætt og margar getgátur uppi um það, hvernig á beinagrind þess- ari myndi standa. Giskuðu sum- ir einna helst á það að stúlka sú, sem beinagrindin var af, hefði verið myrt og lík hennar falið þarna i kofaveggnum. Engar sögur fóru þó af þvi, að slikur atburður hefði nokkurn tima gerst i Vatnsholti. — Um þessar mundir bjuggu i Kolsholti Sigurður Jónsson og kona hans, Guðrún Vigfúsdóttir frá Jaðarkoti. Kolfinna hét móðir Guðrúnar og var þá háöldruð oröin. Beinafundurinn barsti tal þar á bæ eins og viðar og ræddu menn margt um. Rifjaðist þá upp fyrir Kolfinnu gömul saga, sem móðir hennar, Hildur að nafni, hafði sagt henni um ein- kennilegan atburð, sem gerst hafði i Vatnsholti nokkru fyrir hennar minni, en eldra fólk mundi vel eftir, þegar Hildur var ung. — Sú saga var á þá leiö, að hjá hjónum þeim, er þá bjuggu i Vatnsholti, hefðu verið vinnuhjú, piltur og stúlka, sem voru heitbundin hvort öðru. Bóndi hafði þann sið, að senda vinnumenn sina til sjávar á ver- tiðum, og svo var einnig um þennan vinnumann. Fór hann i verið suður með sjó, en unnusta hans var heima. Þá er komið var fram i miöja vertiö, bar svo við eitt kvöld, að húsfreyja bið- ur stúlkuna að fara fram i eld- hús með askana og skammta fyrir sig kvöldmatinn, þvi að hún var sjálf eitthvað vant við látin. Stúlkan gerir það, fer fram með askana, en svo liður góð stund, að hún kemur ekki aftur. Tekur konuna þá að lengja eftir stúlkunni og fer fram til að gæta að henni. En er hún kemur fram, sér hún hvorki askana né stúlkuna. Er hennar leitað og leitaö alls staðar um bæinn og annars staðar, þar er liklegt þótti, en allt kom fyrir ekki. Fannst ekki svo mikið sem urmull af stúlkunni eða neitt sem bent gæti á, hvað af henni hefði orðið, og loks var leitinni hætt. Um lokin barst sú fregn með sjómönnum, að unnusti hennar hefi drukknað á vertið- inni, og er að var gætt, hafði hann drukknaö þann sama dag, sem stúlkan hvarf. Þótti mönn- einn dag að Bjarni var á beitar- húsum að gefa fénu, eins og vant var. Haföi hann tekið hey i fang sér og var að bera það fram igarðann i ysta húsinu. Þá verður honum litið viö og sér að norðurveggurinn er horfinn undan húsinu á stórum parti, og sér hann þar i gegn, alla leið út á Skagafjörö. Viö þessa sýn greip hann óstjórnleg hræðsla, fleygði hann hneppinu þar sem hann stóö innst i garöanum og hentist út úr húsinu. Rankaði hann við sér i sama bili og hann var kom- inn út og stóð þá viö norður- vegginn, einmitt á þeim stað, sem hann hafði séð vegginn horfinn. En þá var allt komiö i lag aftur og sáust engin mis- smiði á veggnum.” Finnbogi Bernódusson segir kjarngóða sögu af Guðbjarti Ólafssyni i Bolungarvik. Hann elti ókenndan mann út um villu- dyr i sjóbúð vestra. En er hann ætlaði inn aftur var búöin harð- læst að innan svo sem verið hafði, og varö að plokka úr gluggafag til aö komast inn dag- inn eftir. En sporaslóð Guð- um þessir atburðir einkennilega saman bera. — Nú liðu mörg ár, svo að enginn varð neins visari um hvarf stúlkunnar i Vatns- holti og fyrntist smám saman yfir það. Þá var það eitthvert sinn, að veggurinn á taðkofan- um, sem fyrr er nefndur, var i falli og þurfti að byggja hann upp aftur. Þá er hann var rifinn, brá mönnum heldur en ekki i brún, þvi að inni i miöjum veggnum fannst beinagrind stúlkunnar uppi standandi með askana kringum sig, og sneri höfuðiö þannig eins og hún hefði verið að llta um öxl.... Hafði hún auðsjáanlega gengið rakleitt inn i taðkofann, áður en hún lét af sér askana, en þar opnast fyrir henni villudyr, sem hún hefir gengið inn i. 1 dyrunum hefir hún þó hikað og litið viö, en veggurinn þá fallið saman og umlukt hana á augabragði. Þóttust menn og skilja, að stúlk- an hefði orðiö fyrir þessum gerningum af völdum unnusta sins. Veggurinn var siðan hlað- inn upp aftur og bein stúlkunnar lögð þar til og veittur sá umbún- aður, sem áöur er lýst”. Sigfús Sigfússon hefur sögn þessa meö mjög áþekkum hætti og segir auk þess að stúlku- hvarfið hafi gerst nálægt 1718. Beitarhús — Sjóbúð Dæmi finnast einnig um það að menn ganga um villudyr án þess að veggurinn gleypi þá, en slikt virðist snarræði og flýti að þakka. 1 Gráskinnu Nordals og Þórbergs skrifar Arni Hafstað um Bjarna Þorfinnsson, sem var vetrarmaður að Sjávarborg i Skagafirði um 1860 og hirti sauðfé á beitarhúsum. „Það var bjarts lá frá miðjum ytri vegg, að svo miklu leyti sem hún varð rakin. Finnbogikveðst hafa fært þessa sögu i tal við Guðbjart sjálfan „og sagði hann atburð þennan rétt hermdan. Lét hann þess ennfremur getið, aö ekki hefði hann bragöaö vin þetta kvöld.” Að loka villu- dyrum Nokkrar sögur sýna hvernig loka má villudyrum, svo ekki verði frekar mein að. Slikt virð- ist einkum i þvi fólgið að gefa þeim eitthvað. Þá hverfur sýn- in, og veggurinn er heill sem áð- ur. Svo segir i endurminningum Baldvins Bárödals: „Maður, sem vildi ekki vamm sitt vita, sagði mér, að það hefði komið fyrir, að fjárhúsdyr lokuðust á óvenjulegan hátt. Og' einu sinni hafði fjármaður farið inn i fjár- hús og gefi fénu fram á garðann, en i þvi hann fór ofan úr garðan- um, sá hann ekki hinar réttu dyr, en aðrar dyr á allt öðrum stað. Hann var mesta karl- menni og honum brá ekki stórt, þóttist vita, að þetta væru svo- kallaðar villudyr, tekur snjó- reku sina, er hann hafði borið inn meö sér, og rekur hana með afli gegnum villudyrnar. t þvi luktust þær, en hinar réttu opn- uðust. Morguninn eftir fór hann að gæta aö verksummerkjum, sér hann þá, hvar rekuvarið stendur út úr húsveggnum.” Þannig eru villudyr þakklátar fyrir allt sem að þeim er rétt. (Þjóðs. Jóns Árnasonar, Sagna- þættir og Þjóðsögur Guðna Jónssonar, Þjóðs. Sigfúsar Sig- fússonar, Gráskinna, Sögur og sagnir úr Bolungarvik).

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.