Þjóðviljinn - 18.12.1975, Blaðsíða 7

Þjóðviljinn - 18.12.1975, Blaðsíða 7
Fimmtudagur 18. desember 1975. ÞJÓÐVILJINN — SIDA 7 QflDuD D O „finndu ræturnar vaxa niður Ur iíjunum”. Eða — liggðu kyrr „uns grösin vaxa inn i bak þitt”. Textarnir eru að verulegu leyti stutt tilbrigði við þessi stef, þess- ar myndir. Þar er og slegið á fleiri strengi — ástin er til að mynda góður liðsmaður: brjóst þin eru kyndlar til að kveikja i fúnum heimi Og það er einnig minnst á bæði takmarkanir ljóðsins og mögu- leika þess. ólafur Haukur hefur áður glimt við þessa mynd til skýringar á vanda skáldskapar- ins: horfðu á fuglinn sem hvilir rétt i svip einhvers reyndu ekki að snerta reyndu ekki að nefna þá er fuglinn óðar floginn Samspil mynda Valdisar óskarsdóttur og texta er oft mjög beint og ljóst — mann gæti alveg eins grunað að mynd verði til fyrst, siðan texti. Mannsmynd er blandað saman við fjörumynd: hafið flæðir til þin segir textinn. Samband af þessu tagi býður blátt áfram upp á marga skemmtilega möguleika. Dæmi: gakktu gegnum allar dyr i borg- inni, segir i texta — á myndinni veltur griðarmikið egg sett sam- an úr munni og augnasteini skáldsins inn yfir miðbæinn. Og það er satt að segja ekkert verra þegar sambandið verður óljósara og langsóttara. Og ýmsar af hug- vitsa mlegustu og háðskustu myndum bókarinnar eru reyndar textalausar, eitruð syrpa'um nú- timann og gildi hans sem kallast einu nafni ,,Á jörðunni” A.B. ÁRNI BERGMANN SKRIFAR Myndljóð, Ijóðmynd Ólafur Haukur Simonarson og Valdis óskarsdóttir: Rauði svifnökkvinn. Heimskringla Reykjavik 1975. Þessi sérkennilega bók, sem er að mestu byggð utan um samspil stuttra ljóðrænna texta og ljós- myndafantasiu, hefst á tilvitnun- um í þá Marx og Engels og svo i André Breton, kennimeistara súrrealismans. Þessar tilvitnanir eru þarna á réttum stað: bókin er partur af þeim straumi i vinstra- lifi, þar sem Marx karlinn er hafður til gagnrýni en frelsi súr- realismans, lofgjörð um imynd- unaraflið, er eitt af þvi sem menn reyna að búa til úr jákvæðan grundvöll að standa á. Fyrsti texti bókarinnar er þeg- ar glögg visbending um efni hennar og erindi. Hann er svona: Það er i dag sem við stigum um borð i rauða svifnökkvann ótrúlegan skýjavagn knúinn heimshornavindum það er I dag sem okkur ber yfir borgina krökka af dvergum með þökin sin á rauðu höfði það er i dag sem við drögum iokin frá augunum svo skel geimsins opnast og skinandi perlan birtist. Svifnökkvinn ótrúlegi — far- kostur imyndunaraflsins, er mál- aður i rauðum lit, vitanlega, og hann er knúinn heimshomavind-' um: farþegum kemur styrkur viða af,enda hafa þeir sjálfir eins og viða kemur fram fullan hug á samkennd. Þetta ferðalag gerist ’ ofar þvi sem er kalt og smátt og innibyrgt. Ofar borginni sem er krökk af „dvergum” sem sjá varla langt með þök húsanna á höfði sér. Þetta stef er hvað eftir annað á ferð — enn einu sinni er varað við stáli, gleri og steypu sem eru orðin föst tákn i tölu- verðu af nútimaskáldskap. 1 Ein af myndum Valdisar úr flokkinum „Á jörðunni” öðrum texta er mælt með þvi að „þú” gangir i gegnum alla veggi i borginni til að sýna að þeir séu óþarfir. A hinum þriðja er leitast _ við að litilsvirða morgunblaðs- hallirnar með þvi að likja þeim við gauksklukkur Og svo er i lok þess texta sem við tókum dæmi af vakið máls á undrinu mikla, sem ferðin um lifið og ljóðið leiðir von- andi til: skel geimsins opnast, skinandi perlan birtist. í öðrum textum er undrið mikla meir tengt við allsherjarsamruna efniseindanna, persónunnar og umhverfisins: Stattu kyrr og Afglapinn heilagi og fláttskapur heimsins Guðlaugur Arason: Vindur, Vindur vinur minn. Iðunn 1975. 231 bls. 1 þessari frumraun Guðlaugs Arasonar situr mjög sérlegur ungur maður, sem aðrir telja fá- vita, og skrafar við vindinn, trúir honum fyrir lifi sinu. Hugmyndaleg uppistaða skáld- sögunnar er gömul og ný: bernskri skynjun, heilögu sak- leysi er stillt upp andspænis held- ur vondum heimi. Utangarðs- maðurinn, fáráðlingurinn er tal- inn heilbrigðari en þeir „venju- legu”, að minnsta kosti hefur hann eitthvert það magnað og upprunalegt samband við náttúruna sem er öfundsvert. í sögumanninum, Eingli i Staung, mætast hinn heilagi afglapi þjóð- sögunnar og grænn sósialismi ára æskuuppreisnarinnar. í stuttu máli: Allt er Eingli þessum lifandi með bernskum hætti: „Ég vildi ég væri snjókorn sem hlustaði á sögur furunnar”. Náttúran er honum allt og hún er honum nóg. -Allt sem þig van- hagar um geturðu fengið á stefnumótum hafs og jarðar”, segir hann. Þeim mun vel farnast sem kann að „lúta vilja jarðar- innar”. Þessvegna er Eingill lika fullkomlega óháður öllum meðul- um samfélagsins. Honum er skit- sama um peninga. Hann munar ekkert um að gefa aleigu sina. Hann vinnur ekki þeirra vegna heldur af þvi hann hefur gaman af að moka beinum og grunar að það komi svörtum börnum og hungruðum að gagni. Þetta sjálf- stæði hans verður til þess að það fólk laðast að honum sem er helst vonarpeningur i bókinni. Skáld- konan (sem reynist hálfsystir Eingils með nokkuð reyfaraleg- um hætti) segir: „Sá maður sem getur lifað á jörðunni og hafinu einu saman, hann getur kennt mér”. Kommúnufólk, trippandi, listrænt og ásatrúarhneigt, tekur honum opnum örmum og hann kann að sinu leyti vel við fólk sem býr allt „undir sama þaki, þar- sem gleði og sorg virtust sameign allra”. Það er beðið um að þessi af- burðasaklausi maður fái að vera i friði, fái áfram að vera öðruvisi. En andskotinn illskuflár enn hef- ur snöru snúna. Fólk úr hinum „venjulega” heimi, fárátt, út- smogið með refskap, er i samsæri gegn hinni „náttúrulegu” tilveru Eingils. Það vill flæma hann og gamla frænku hans, Rósu, burt frá gamla timburhúsinu þeirra i Staung, sem er „fyrir skipulag- inu”, rétt eins og Eingill sjálfur. Með fleðulátum, góðgerðarstarf- semi, eða þá mútum og eiturbyrl- an. Fyrir þessu liði er hrepp- stjórafrúin og kvenfélagsformað- urinn, en þarna koma einnig við sögu læknirinn og presturinn. Reyndar á Eingill furðu auðvelt með að snúa þetta lið af sér. Hinni sérkennilegu og öfundsverðu (álit skáldkonunnar) tilveru Eingils er þá fyrst stefnt i hættu, þegar hann tekur saman við Sóley, dóttur drukknaðs vinnufélaga hans, byrjar „normal” búskap með henni og systkinum hennar. Sól- ey, kommastelpa sem vill bera höfuðið hátt, hefur ýmislegt sér til ágætis — eins og kommúnu- fólkið sem áður var getið um. En ekkert virðist geta komið i stað- inn fyrir þann „fávitahátt” að standa á einmæli við vindinn og aðrar höfuðskepnur. Með nokkurri illkvittni mætti lýsa niðurstöðu bókarinnar þann- ig, að kannski sé mannfólki of- aukið á þessari guðs grænu jörð? Þvi er ekki að neita, að ýmis- legt er klaufalegt við þessa frum smið. Sagan fer mjög hægt af stað, i seinni hlutanum eru at- burðir hinsvegar farnir að troða hver öðrum um tær, rétt eins og við séum komin inn i aðra bók. Umgjörðin — ávörpin til vindsins, er full-einhæf og þar með þreyt- andi. En einna erfiðast er að gera skriftamál Eingils sannfærandi. Gæða hann i senn sakleysi og um leið innsæi. Þetta verður höfundi ofviða alltaf öðru hvoru. Aftar- lega i bókinni, þegar hugur hans er talinn hafa skýrst nokkuð, er Eingill enn látinn lýsa þvi yfir, að hann hafi aldrei skilið samhengið milli vinnu sinnar og peninga. Þetta er dæmi um að skotið er yf- ir markið — látum vera þótt hon- um stæði á sama um peninga — enauðvitað skilurhann samhengi eins og þetta, ef við eigum að trúa öðru þvi sem hann veit um mann- lega sambúð. I samfélagsádrep- unni verður það nokkuð eins og útúr kú hve mikilli illsku er hlaðið _á presta ( barnanauðgarar eru Guðlaugur Arason. þeir og ágirndarpúkar) — manni finnst,aðefþessihópur manna er hafður að skotspæni nú um stund- ir þá eigi skopið betur við en svoddan glæpakrónika. Lýsingin á samskiptum Eingils við annað fólk er misjöfn. Hrifn- ing skáldkonunnar af honum er tam. einum of auðveld og hún fer fyrirvaralaust að leggja út af for- dæmi hans með ræðuhöldum um samfélagsskepnuna voðalegu, sem lokar alla inni, sem eru öðru- visi. Aftur á móti eru i bókinni nokkrar glúrnar athuganir á hlut- verki „fávitans” i samfélaginu — hann hefur heilsutryggingarhlut- verki að gegna (hann er öllum neðar settur og allir hugga sig við að lita niður á hann). Auk þess bætir hann úr þörf manna fyrir hreinskilni: „Hér á Sandeyri gegni ég svipuðu hlutverki og rakkinn. Þú veist að margur get- ur rætt um þau mál við hundinn sinn sem hann getur ekki talað um við nokkurn lifandi mann, að- eins vegna þess að hundur er hundur”. Uppmálun einmanaleikans er betri en lýsing samskipta i þess- ari bók. í henni kemur það best fram hvað höfundur kann fyrir sér i þvi að fylla út i mynd, og það er töluvert. Þrátt fyrir ýmsan klaufaskap er málatilbúnaður hans fróðlegt framlag til þeirrar umræðu um lifsgildi sem við millikynslóðamenn höfum heyrt i brotum i málgögnum þeirra, sem enn eru viðallskonar nám. Siðasti hluti sögunnar bendir og til þess, að Guðlaugur Arason hafi til að bera hugvitssemi til að takast á við ýmsar þægilegar freistingar sem efnið laumar að honum. A.B. HÚSEIGENDUR, HUSBYGGJENDUR # Hverskonar rafverktakaþjónusta. Nýlagnir # Viðgerðir á gömlum lögnum — setjum upp lekarofavörn i eidri hús. # Dyrasimauppsetning. 0 Kynnið ykkur afsláttarkjör Rafafls svf,- sérstakur simatimi milli kl. 1-3 daglega. RAFAFL Vinnuféiag rafiðnaðar- manna Barmahiið 4

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.