Þjóðviljinn - 24.02.1976, Side 9

Þjóðviljinn - 24.02.1976, Side 9
8 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Þriðjudagur 24. febrúar 1976 ................J : É - < "v f | I Sofus Petursson. Guð|on Karlsson og Sigurjon Jonsson tiasetar virða fyrir ser það sem sast af skemmdunum innan FREIGATUR OG NIMROD Á heimleið i „heimferðarveðri". Það kom á daginn að Guð- mundur hafði gert rétt með þessari ákvörðun. Bretarnir urðu æfir vegna klippingarinnar og sendu herskip þegar i stað inn fyrir 200 milurnar, auk þess sem þeir tilkynntu að njósnaflug Nim- rod-þota myndi hefjast á ný. Herskipin komu sem sagt inn vegna klippingar á alfriðuðu svæði. Þegar kvöldaði fór Týr inn á Norðf jörð og lá þar úti á firðinum til klukkan um 15.00 á föstu- deginum. Tækifærið var notað til að fara i land og kaupa mjólk og blöð, filmur og tóbak. Til slikra ferða nota varðskipsmenn litlar gúmmituðrur sem lita satt að segja heldur ógæfulega út á sjó, en eru hinar skemmtilegustu fleytur, og að mér skilst býsna öruggar. Þegar klukkan var orðin þrjú eftir hádegi og öruggt mátti telja að Nimrodinn væri farinn heim, var siglt frá Norðfirði áleiðis á miðin. Það leið ekki langur timi þar til bretarnir urðu varir við varðskipið. Um fimmleytið sveimaði yfir Tý þyrla frá birgða- skipinu Olwen. Þar sáust kvik- myndatökumenn að störfum i dyrum þyrlunnar og sögðuBBC- menn um borð i Tý að þarna væru komnir starfsbræður þeirra sem væru i fylgd breska flotans. ,,BBC hefur æfinlega fréttamenn beggja vegna vfglinunnar,” sögðu þeir og máttu gjörla vita, þvi þeir hafa verið á vigstöðvum i Vietnam, Sýrlandi, Kýpur og viðar þar sem borist hefur veriö á banaspjótum. Slagurinn viö Juno Kl. 18.50 var freigátan Juno komin að varðskipinu. Hún gerði sitt besta til að trufla ferðir varðskipsins með þvi að sigla. þvert á stefnu ess en þegar það bar ekki árangur tók Juno sér stöðu stjórnborðsmegin við varðskipið og fylgdist með þvi næsta klukkutimann. Það var leiðindaveður. Tals- verður sjór, rigning og rok, auk þess sem orðið er dimmt um þetta leyti dags á þessum árstima. Nú tók við einhver æsilegasta stund þessarar ferðar. Um kl. 19.50 setur freigátan skyndilega á mikla ferð fram Luóvik olafsson smyrjari, standandi, og Guðmundur Jafetsson 2. velstjori gera viö skemmdirnar á siöu Tys. MYNDIR OG TEXTI: HAUKUR MAR með Tý, beygir skyndilega að honum án þess að hægja ferðina og rekur bakborðsbóginn aftar- lega á Tý. En sennilega hefur frá- kast fráhvarðskipinu bjargað miklu i þetta sinn. I stað þess að skella á fullri ferð á Tý leggst herskipið að þvi og lendir þá á þyrluþilfari þess, sem bognar niður á kafla, auk þess sem styttur þar leggjast niður. Her- skipið laskast eitthvað litillega, en erfitt er að átta sig á þvi i sortanum. Nú er togari framundan og þegar freigátan sér að ætlunin muni vera aö reyna að klippa á vira hans setur hún enn á fulla ferð og keyrir meðfram stjórn- borðssiðu varðskipsins. Beygir siðan að þvi og setur bakborðs- bóginn i Tý miðskips og skellir siöan siðunni i. Þrátt fyrir þann darraðardans sem af þessu hlýst tekst Tý að halda óbreyttri stefnu og hraða i átt til togarans og rennir sér fyrir aftan hann með klippurnar út. Herskipið er hins vegar komið svo nálægt tog- aranum aö það getur með naum- indum beygt frá honum og forðast árekstur. Ferðin á varðskipinu er of mikil til að klippurnar nái að sökkva nægilega til að klippa, en hitt hefur áunnist að herskipið er i hreinustu vandræðum með sjálft sig innan um alla þessar veiðandi togara. Skipherrann veit bersýni- lega ekkert hvernig hann á að haga sér, þekkir ekki hattalag slikra skipa. En þá kemur Diomede honum til aðstoðar. Hann sést skyndilega á stjórn- borða, stefnaá fullri ferð þvert á stefnu varðskipsins. Ekkert aðvörunarmerki er gefið, aðeins siglt á fullri ferö sem leið liggur. Guðmundur Kærnested setur báðar vélar á fulla ferð aftur á bak og tekst þannig að afstýra árekstri. Diómedes geysist áfram nokkrum metrum fyrir framan stefni Týs. Um leið og herskipið er farið hjá setur Guðmundur á fulla ferð aftur og beint að næsta togara. Enn var ferðin of mikil til að klippingin tækist og þannig átti það eftir að veröa i að minnsta kosti sex eða sjö skipti meðan á þessari leifturárás varðskipsins stóð. En þrir togarar missa veiðar- færi sin. Ross Khartoum missir troll sitt i annað sinn á nokkrum dögum fyrir aðgerðir Týs, og eins fer fyrir Kingston Pearl og Ross Altair. óprenthæfur orðaforði Nú er talstöðin orðin einstak- lega fjörug. Togaraskipstjórarnir láta skammir og háðsyrði i garð freigátukafteinanna fljúga á milli sin og stjórnendur dráttar- bátanna taka þátt i grininu. Skip- herra Junos er bent á það i fullri alvöru að hans verkefni á íslandsmiðum sé að gæta tog- aranna. Hann sé þeirra banda- maður en ekki varðskipanna Veslings maðurinn er ekki öfundsverður, enda eru skammaryrði sjómannanna kjarnmikil og það svo mjög, að bresku fréttamennirnir um borð gátu ekki einu sinni sent þau til Englands, þarsemþau máttuekki birtast. ,,Börnin geta lesið þetta,” var skýringin sem þeir gáfu. Orðin „bloody” og „fucking” fylgja yfirleitt þegar þeir eru að lýsa einhverjum óæskilegum og má geta þess hér að Harold Wilson heitir i þeirra munni „The fucking stinking pipesmoking bastard” Eftir klippingu Ross Altair er snúið til lands. Lloydsman reynir að sigla i siðuna á varðskipinu, en tekst ekki, en Diomedes fylgir okkur eftir þar til komið er eina milu inn fyrir tólf milna mörkin. Að baki voru tuttugu togarar, tvær freigátur og tveir dráttar- bátar i sárum. Fjölskrúðug skotfæri En þegar farið var að kanna skemmdir Týs kom i ljós að matarbirgðir skipsins höfðu stór- aukist meðan á þessum átökum stóð. Kartöflum, kjötbollum og flökuðum fiski hafði veriö fleygt frá herskipinu meðan á ásiglinga- tilraunum þess stóð. Breska ljónið ætlaði að verja heiður sinn og fiskimenn, — hvað sem það kynni að kosta. Nú var farið inn til Seyðisfjarðar. Meðan legið var þar inni bárust tilkynningar um Þriðjudagur 24. febrúar 1976 ÞJÓÐVILJINN — StDA 9 Diomedes Þegar komið var út fyrir 12 milurnar tók Diomedes þar á móti okkur. Lengi vel fylgdist hún með i fjarlægð, en þegar halla tók að miðnættinu tók hún að færa sig nær og á næstu tveim timum gerði hún að minnsta kosti fimm ásiglingartilraunir á varð- skipið, en nú tókst að afstýra þeim, þótt að minnsta kosti tvisvar sinnum skylli hurðveru- lega nærri hælum. Skipherra Dio- mzdesar hafði bersýnilea ekki áhuga á að skaða skip sitt alvar- lega, og reyndi þess vegna að slá afturendanum i varðskipið. En það gekk ekki. Þá sigldi hann tvisvar i veg fyrir Tý, en með þvi að setja á fulla ferð aftur á bak tókst skipherra Týs að verjast ásiglingu i bæði skiptin. Þegar þetta gerðist voru að minnsta kosti 40 sjómilur i næsta togara og þvi voru þessar aðgerðir herskipsins langt frá þvi að vera „verndaraðgerðir” á nokkurn hátt. Hér var um hreina glæpastarfsemi að ræða, þar sem skipherrann hefur ugglaust verið að hefna þeirra köpuryrða, sem hann og starfsbróðir hanshá Juno máttu þola fyrir tilverknað Týs á föstudeginum. Onnur skýring á þessu athæfi er að minnsta kosti vandfundin. Fyrr um daginn hafði borist skeyti um að Týr skyldi vera i Reykjavik á þriðjudeginum. Klukkan tvö. Það er haft i flimt- ingum meðal varðskipsmanna, að ef eitthvað gerist hjá gæsl- unni, þá sé það klukkan tvö. Það kunni að vera spurning um ár, mánuð, viku eða dag. En klukkan tvö verður það. Það er hinn fasti punktur tilverunnar i stjórnstöð Landhelgisgæslunnar. Þvi var nú snúið undan. Það var langt i næstu togara og úti- lokað að komast inn á réttum tima ef farið yröi noröur fyrir Langanesið. Enda var komið heimferðarveður. Heimferðarveður um borð i Tý eru stórviðri beint á móti. Mér. var sagt að þannig veður væri yfirleitt þegar farið væri heim. Enda stóð það heima. Veðrið var á móti allt þar til komið var fyrir Reykjanesið. Fór upp i ein tiu vindstig var mér sagt. Þvi fór sem fór. Það var ekki komið að fyrr en klukkan þrjú á þriðjudeginum. Þar meðhvar lokiö 18 daga ferð með varðskipinu Tý. Skemmti- legri ferð og viðburðarrikri, sem ég hefði ekki viljað missa af fyrir nokkurn mun. Ég þakka skipherra og skips- höfn samfylgdina og gott atlæti. —hm Þaö kom leki aó Ty eftir areksturinn viö Juno.og her þurrka skipverjar upp a< ganginum. Diomede rennir sér rett fyrir stefnió a Ty og þaó var meö naumindum hægt aó afstvra árekstri með þvi aó setja velar varðskipsins á fulla ferð aftur á bak. að breska stjórnin neitaði að viðurkenna ný friðunarsvæði við Islandsstrendur, og þá ákváðu togarar þeirra að færa sig á friðaða svæðið norðan Langa- ness, en það er alfriðað. Tölvan verður ekki göbbuð Farið var út aftur um kvöldiö og siglt á hægri ferð norður með ströndinni, til að reyna að blekkja skipið Diomedes, sem vitað var að biði úti fyrir tólf milna mörk- unum. Var farið sem leið lá til Vopnafjarðar og legiö þar fyrir utan fram eftir sunnudeginum. Það kom i ljós þegar farið var út um kvöldið, að ekki hafði tekist að villa um fyrir herskipinu. Þar um borð er einhvers konar tölva sem tekur inn hvert það skip sem kemur á radar þess. Þegar svo þetta skip kemur á radarinn aftur siðar segir tölvan til um hvaða skip það er. Þannig hafði her- skipið getað fylgst með okkur allan timann. ♦ FRÉTTABRÉF FRÁ REYÐARFIRÐI MANNLÍF STENDUR MEÐBLÓMA Atvinnulif á Reyðarfirði hefur verið allgott að undanförnu, en þar veldur mestu um loðnu- bræðslan þar sem nú vinna milli 30 og 40 manns. Hraðfrystihús- vinna hefur verið stopul, en þó öllu meiri en á sama tima i fyrra. . Vegagerð rikisins hefur ætið verið einn helsti burðarásinn og hefur allt árið allmarga fasta menn i þjónustu sinni; þar eru yfirverkstjórnin á Austurlandi, umdæmisverkfræðingur, tækni- fræðingur og almenn skrifstofa auk aðalverkstæðis. Söltunarstöð G.S.R. tekur við fiski úr einum bát.Gunnari; hinn stóri báturinn Snæfugl er á loðnuveiðum. Hjá Kaupfélagi Héraðsbúa er töluvert um fasta starfsmenn, annars vegar helst á skrifstofum þess og hins vegar i bilaútgerð. Einnig rekur það kjötvinnslustöð ogföðurblöndunarstöð, en við það vinna fáir. Opinber þjónusta er i lágmarki á staðnum auk þess sem alls stað- ar er, s.s. póstur og simi. Bifreiðaeftirlit rikisins var frá upphafi á Reyðarfirði, en með til- komu nýs manns i það starf virð- ist eiga að flytja það embætti um seLog fá menn ekki skilið þá ráð- stöfun, byggða á duttlungum ein- um. Utan vegagerðar og pósts og sima var hér um eina opinbera embættið að ræða, þvi presti og lækni deilum við með eskfirðing- um og þar sitja þeir höfðingjar. Þörf er nýrra leiða i atvinnu- málum og er það brýnasta verk- efni sveitarstjórnar að finna þar á einhverja lausn. Mannlif stendur með blóma sem jafnan áður, á þorradag blót- uðu menn þorra af mikilli rausn. Skemmtiatriði öll heimafengin og mjög mikið um bundið mál, enda á hagmælska enn nokkur itök i reyðfirðingum. Tilbreyting nokk- ur hefur það verið fyrir yngstu borgarana, að skiðanámskeiö og dansnámskeið hafa verið hvort á eftir öðru og þátttaka almenn og góð. Jóhann Vilbergsson skiðakappi frá Siglufirði leiðbeindi i fyrri fótamenntinni, en Sigurður Hákonarson danskennari i þeirri siðari, sem lauk með mikilli danssýningu i Félagslundi sl. sunnudag, ákaflega skemmtilegri sýningu, sem mjög var fjölsótt. Félagslif er dauft, Kvenfélag og Lionsklúbbur helst með lifs- marki. Rauða kross deild var stofnuö i janúarlok með 27 stofnendum. Formaður var kjörinn Aðal- steinn Eiriksson framkvæmda- stjóri en aörir i stjórn B jörn Jóns- son, Kristrún Ellertsdóttir, Þórey Baldursdóttir og Sigurjón Schev- ing. Merkastur atburða mun þó stofnun tónlistarskóla með esk- firðingum — eitt af fleiri ánægju- legum dæmum um góða sam- vinnu þessara tveggja byggðar- laga. Skólastjóri er tékkneskur og er þátttaka mjög góð og áhugi mik- ill. Nú er verkfall yfirvofandi næsta föstudag, ef samningar hafa þá ekki tekist. Verði um langvinna deilu að ræða, er loðnu- vertiðin fyrir bi og ekkert, sem kemur i hennar stað, þvi fasta, stöðuga atvinnu vantar tilfinnan- lega til viðbótar þvi sem fyrir er. Fólksfjölgun varð töluverð á sl. ári og munu ibúar nú um 700 tals- ins i hreppnum. Allt kallar þvi á skjót og róttæk viðbrögð i atvinnumálum. Skut- togara eiga reyðfirðingar engan —kaupfélagið hálfan að visu — og sýnilegt er að um minni fram- kvæmdir verður að ræða á vegum sveitarfélagsins vegna ónógra fjárframlaga, þó enn eygi menn von i framlagi til varanlegrar gatnagerðar. Húsbyggingar voru miklar á sl. ári og e.t.v. verður þar á fram- hald. Nýlega var kjörin fram- kvæmdanefnd fyrir leiguibúðir, en óvist hvort þar verður úr framkvæmdum. Stendur þar á rikinu fyrst og fremst. Nokkrar vonir binda reyðfirðingar við toll- vörugeymslu á staðnum i náinni framtið, en S.S.A. hefur kannað það mál rækilega og mun niður- staðna að vænta fljótlega. H.S. liarna- og ungliiigaskóliiin á Keyðarfirði.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.