Þjóðviljinn - 23.05.1976, Page 8

Þjóðviljinn - 23.05.1976, Page 8
S Sil>.\ — l>.lol)VlLJI\\ Sunnudagur 23. mal 1976 Sófókles, Goethe, Spillane, Dickens, Evert Taube; óllkir höfundar en allir feiknalega vinsælir. „metsöl u höf u nda r” og lesendur þeirra Áke Lundkvist heitir sænskur gagnrýnandi sem hefur tekið sér fyrir hend- ur að kanna fimm höf- unda, sem uppi voru á mjög ólíkum timum og eiga sjálfir næsta fátt sameiginlegt — annað en það, að samtíðarmenn þeirra tóku þeim með miklum áhuga og hrifn- ingu. Lundkvist fjallar reyndar ekki mjög um verk þeirra sjálf, heldur fyrst og fremst um það, hvaða upplýsingar vin- sældir þeirra gefa um lesendur þessara ,,met- söluhöfunda". (Áke Lund- kvist: ,.och lásaren blir nöjd. Fem författare och deras publik. Aldus). Höfundur spyr m.ö.o. hvernig stóö á þvi, að hinn harm- þrungnasti allra harmleikja- skáida, Sófókles, náði svo sterk- um tökum á áheyrendum sinum á fjórðu öld fyrir Krist i Aþenu, sem einmitt þá stóð á hátindi auðs og hervalds? Hvers vegna náði Oliver Twist Charles Dickens þeirri firna útbreiðslu sem raun bar vitni? Hvernig ber að útskýra þá hitasótt sem greip um sig meðal lesenda skáldsögu Goethes „ÞrautirWerthersunga”. Eða þá staöreynd, að miljónir skyldu- rækinna og löghlýðinna borgara tóku fegins hendihinumdólgslegu leynilögreglusögum Mickey Spillanes. Og að lokum kemur höfundur nær heimaslóðum: af hverju elskar sænska þjóðin Evert Taube? Verið ekki hræddir Ake Lundkvist reynir, með texta og söguþekkingu, að draga upp mynd af viðtakendum þessara verka — sameiginlegri reynslu þeirra, ótta, óskum, þörf þeirra fyrir huggun og útskýr- ingu. Þetta eru myndir af lesendum i spegli bókmenntanna Veriö ekki hræddir, segii Charles Dickens við ensku smá- borgarana um miðja siðustu öld (með Oliver Twist). Smáborgara sem annarsvegar voru smeykir við minningarnar um frönsku byltinguna og hinsvegar við þær róttæku og öru breytingar á Góða Gamla Englandi sem heims- valdastefnan var að fremja. Höf- undurinn lætur að þvi liggja, aö allt muni fara á besta veg. Það þurfi enga breytingu með tilstyrk ofbeldis, þvi mistök eru útilokuð, hver og einn lendir á þeim stað sem honum ber, svo fremi hann hagi sér vel, sé góður og sam- úöarfullur — hvort sem hann er rikur eða iðjusamur eða fátækur og auðmjúkur. Þeim mun vel farnast sem gerir sitt besta. Og ekki getur hver sem er huggað fólk og gert tilkall til að honum sé trúað. Þvi Dickens ger- ir meira en að slá á áhyggjur les- enda, hann bendir einnig á þær. Hann bendir á ótta þeirra við of- beldi, við að hrapa niður i lægri stétt, óttann við eigin hrifningu af þvi forboðna.Bækur hans svara tvennskonar þörfum: fyrirhvatn- ingu og fyrir huggun. Angist Aþenumanna Dickens segir við sina lesendur, að til sé bæði skipan og jákvæð merking i tilverunni. Sófókles segir við sitt fólk: til eru örlög en ekkert réttlæti. Stolt og hjálpar- leysi einkenna persónur hans, þær endurspegla stolt og leynda angist áhorfenda hans, manna hins attiska heimsveldis, manna sem lifa það ,,að hetjuleg frelsis- barátta breytist i ódulbúna og grimma valdpólitik, að bjartsýni framfaranna breytist i hunskan hugsunarhátt herraþjóðar og finna það á sér að kúgunin er að hneppa kúgarana (Aþenumenn sjálfa) i þrældóm án þess að aftur verði snúið.” Var einhver að segja að þessi lýsing kæmi kunnuglega fyrir siónir nú? óþolinmæðin Werther Goethes: i hans spegli sjáum við ekki ástsjúka tauga- sjúklinga heldur kynslóð upp- reisnargjarnra og óþolinmóðra hugsjónamanna. Með Werther sjá þeir i gegnum ranglæti aðals- samfélagsins, eins og hann eru þeir fullir af athafnaþrá en geta engu til leiðar komið, sundurskornir milli róttækra frelsishugmynda og hinnar stein- runnu stjórnskipunar i Þýska- landi á seinni hluta átjándu aldar. Enn þykjumst við kannast við þessa mynd. Höfundur bókarinnar telur að með sama hætti spegli leyni- lögreglusögur Mickey Spillanes hina pólitisku geðflækju lesenda, sem höfðu lifað kreppu fjórða áratugarins og fórnir striðanna og sjá nú nægtasamfélagið spretta ört úr grasi — en yfir höfuð þeirra, sjá neysluhugsunarhátt- inn breiöast út, en án þess að þeir festi hendur á honum. Ofbeldis- verkin hjá Spillane eru útrás fyrir reiöi þeirra sem finnst að þeir hafi veriö sviknir. Lítil blómleg eyja Og hvernig endurspeglar kveð- skapur Everts Taube svia? Ake Lundkvist skilgreinir tækni hans, hvernig hann formar skáldheim sinn sem „litla blómlega eyju, sem er rækilega aðskilin trá meginlandi veruleikans, hvilir áhyggjulaus i sjálfri sér, eyju þar sem allt lif er sett i þjónustu sak- leysis, gleði og fegurðar”. Hann bendir á andstæðu- og átaka- leysið i þessum heimi. Hann tengir sigurför Taubes — einkum á fjórða áratugnum — einnig i samband við tilorðningu slagaramarkaðarins og nýja náttúrukend hjá fólki sem i æ rik- ari mæli safnaðist saman i stór- borgum, iðnaðarbæjum — um leið og fristundum fjölgar og mögu- leikum til að leita út fyrir borg- irnar. „í ljóðlist hefur sumar- gleðin verið til siðan á nitjándu öld, en i alþýðlegri tón- og söng- list (en áheyrendur hennar eru „neðar” i samfélaginu) slær hún ekki i gegn fyrr en með hinum mörgu hlöðuballalögum fjórða áratugar”, segir höfundur. Bók þessi er i DN talin skemmtileg og skýrlega skrifuð. H ressa r aftu rgöngu r Þegar sól vermir jörð er sest upp i bila marga og ekið til Keflavikur tii að þreyta fæturna og hressa andann. Það kom strax i ljós að við vorum fleiri en nokkur þorði að vona. Jóhannesi úr Kötium hefði þótt vænt um að sjá þetta, sagði einn þeirra sem alltaf hafa gengið. Hvers vegna þramma menn fimmtiu kilómetra, hvers vegna tókst þetta svona ljómandi vel? Ástæðurnar eru auðvitað margar og þrælslega saman snúnar. Skírsla Stundum áöur voru menn öskureiðir bandariskum her vegna þess elds sem rigndi yfir Indókina, og sjálfsagt er sú saga ekki gleymd. Nató hefur aldrei veriö jafn lágt skrifaö á tslandi og nú — af augljósum ástæöum: sjáið bara fiskahasarinn sögðu unglingar við þýska sjónvarps- menn sem voru mættir og film- uðu mikið og tóku upp á band fótatak manna. Þarna hafði sett upp sina sterkustu skó sú þjóð- ernislega viðkvæmni, sem oft hefur dugað okkur betur en hag- fræðin, þótt mörgum þyki það undarlegt. Og einnig sú rót- tækni, sem hefur lifaö meðal ungs fólks me6 misjafnlega sterkum athafnavilja allt frá vorinu 1968. Jafnvel þótt þau stórtiðindi gerðust ekki sem það vor virtist boöa bæði i Prag og Paris, þá er okkar partur heims ekki samur siðan, skilningur og næmí heillar kynslóðar er annað en þeirrar sem á undan fór. Það hefur sjálísagt einnegin hleypt meira adrenalfni í blóðið, að menn skömmuðust sín mikið fyrir VL-undirskriftirnar, bæði fyrir mannfjöldann sem skrifaði undir og fyrir sjálfa sig — að hafa ekki gert eitthvað stórsnjallt til andsvars. Menn voru að hreinsa sig af þessum fjanda, gangan var öðrum þræði skírsla. Við sjálfír. Gleymum þvi ekki heldur, að það er ekki hægt lengur að stugga fólki frá svona göngu með spéhræöslu. Margt hefur stuðlað að þvi, að þaö er alls ekki hlægilegt að þramma i þágu málstaöar. Til dæmis hin ágæta kvennaverkfallsganga i haustleið —þá varð margur (og mörg) hissa á sjálfum sér af þeim sem oft hafa heyrt böiv og ragn um „alþingi götunnar”. Það er nefnilega það. Og það mætti halda lengi áfram for- sendulistanum. Það er til dæmis augljóst, að þeir sem ekki geta lifað án þess að veifa rauðum fánum og hrópa öreigar sam- einist, þeir hafa dálítið kátlega þörf fyrir að sýna að trotskistar séu menn með mönnum og jafn- vel „rúblu dýrari” en aðrir, eins og rússar kveða að orði. Kannski væri sá samnefnari sem best næði til göngumanna eitthvað á þessa leið: Þessi fótaburður okkar i dag er yfir- lýsing um að menn vilji standa uppréttir og svo það, að þeir vilja sjálfir ákveða i hvaða átt halda skuli. Með öðrum orðum: heyra má ég erkibiskups boðskap, en ... Þaö er auðvitaö ljóst, að islendingar, vinstri- sinnar, herstöðvaandstæðingar, geta framið mörg heimskupör. Enginn er tryggur fyrir þeim. En þaö breytir þvi ekki, að ef við föllumst á það af aumingja- skap að mikilsverðum ákvörð- unum um Iif okkar, hlutskipti, sé visað i aðra höfuðstaði, þá erum við innan tiðar dautt fólk. Færeyingadans. Einhverju sinni var brugðiö á þann lævisa áróður, að Kefla- vikurganga væri sérstakiega örvandi á tjáskipti kynjanna. Ekki veit ég hvort þetta fær staðist. Hitt er svo vist, að þessi hlið málsins, l'æreyinga- dansinn sem Þör Vigfússon kallar svo af góðu hugviti, er i minum augum eitt það heillavænlegasta i svona göngu. Menn verða eitthvað svo djöfull skemmtilegir og bræt sagöi ungur stúdent á bak við mig. Kristileg kærleiksblóm spretta upp af eyrum maóist- anna, gott ef það drýpur ekki afstraktur húmanismi af trotskistunum þegar þeir gæta sin ekki. Þú gengur með kaupfélagsstjórum og skipstjór- um, skáldum og pólitikusum trésmiðum og kvenhetjum, prófessorum og landsprófs- mönnum og sportmönnum. Þaö berast að allskonar fréttir af holdsins freistingum sem bita frekt jafnvel gamla kardinála, af leikhúslifi i Tansaniu, kaþólskri fyndni, viðureign karldjöfla og kvendjöfla um bókmenntir, þróun fjórða nall- ans, zeturaunum Gylfa Þ. og pólitisku baksviði þeirra, af undirheimum og hassi, af ASt og CIA, af feguió himinsins og gróðri jarðar. Þorsteinn skáld Valdimarsson hefur samið ágæta músik við allt þetta. Þeir sem á horfðu Það eru lika hafðar uppi kenningar um gönguna. Sú glæfralegasta segir að það sé CIA illskuflá sem hafi komið gönguflugunni i munn her- stöðvaandstæðinga. Til að lyfta þeim upp svo að fall þeirra veröi mikið, þvi nú ætli kanar að leysa landhelgismálið og hafa fyrir sunnudags ást og þakkarkvak. Hugarflugið ærslast semsagt. En ráðsettir menn með pólitisk skilningarvit galopin þeir segja sem svo: þessi ganga eyðir þvi áfalli sem VL-málið var okkar fólki og meira en svo: gefur þvi góðan styrk að auki. Það tóku allir eftir þvi, að áhorfendur, þeir sem sátu i bil- um eöa stóðu við götuna, voru alls ekki fjandsamlegir. Þeir gerðu ekki hróp að göngumönn- um. Meira að segja Garöa- hreppur kastaði ekki nema einu eggi. Og þetta gerðist ekki vegna þess, að gangan væri svo stór að andstæðingum hennar óaði við, að þeim féllust hendur. Nei, það var annar svipur á þessu fólk en áður. Heiftar- svipur var gufaöur upp, i hans stað var forvitiö hiutleysi. Og þeir sem áður höfðu sett upp forvitiö hlutleysi, þeir voru nú heldur hýrir á góðum degi. Árni Bergmann.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.