Þjóðviljinn - 23.05.1976, Síða 17

Þjóðviljinn - 23.05.1976, Síða 17
Sunnudagur 23. mai 1976 l>.IÓi)ViLJINN — SIOA 17 og það er mjög algengt að þeir séu óánægðir með að verða að spila aðra t'ónlist en þeir vildu hafa gert. Þarna gæti rikisrek- inn fjölmiðill orðið þeim skjól. En það hefur ekki gerst. Sp. Eru þá forráðamenn út- varpsins ekkí þeirrar skoðunar, að útvarpsefni verði að samræmast smekk hins almenna skattgreiðanda, sem heldur útvarpinu uppi? AHS: Þetta kann að vera rétt, en ég get ekki svarað fyrir út- varpsmenn á einn eða annan hátt. En ég held að það megi vera miklir furðumenn, sem vita um allar hræringa.r meðal almennings, og auk þess er ákaflega erfitt að taka meðaital af smekk eða vilja fólks. Og þrátt fyrir það að smekkur al- mennings hafi töluverð áhrif á val útvarpsefnis, held ég að við megum ekki gleyma hinu, að út- varp hefur töluverð mótandi áhrif. Og útvarpið getur ekki skotið sér undan þeirri ábyrgð að móta smekk, að hafa áhrif á þroska manna. Biandaðar músikdagskrár Sp. Á meðal þeirra manna sem stunda smekkmótun, á sér þar stað einhver umræða um það, hvernig staðið skuli að henni? AHS: Ég hef aldrei orðið var við það, að menn hafi stillt upp þessum vanda, þ.e. að móta músikpólitik eða menningar- pólitik. Sp. En er ekki menningar- pólitik fólgin i þvi, hve hlutfall 18. og 19. aldar tónlistár er tröli- vaxið? AHS: Ég veit ekki hvaða hlut fall er æskilegt, en ég er ekki viss um að hún sé kynnt á réttan hátt. 1 dagskránni eru of strangar linur um það hvað kallast æðri tónlist og óæðri. Þar er sinfóniutónlist, þar er kammertónlist og þar er létt tónlisto.s.frv. Mér finnst öll slik flokkun á tónlist varasöm, hún er bara hjálpartæki — til að átta sig á tónlistinni, Ég vil fá bland- aðar dagskrár, með einu popp- lagi, einu sönglagi eftir Schubert, indverskri tónlist, rimum og elektrónik og vand- aðri kynningu með. Sp. Er ekki gengið út frá allt of mikilli þekkingu hlustenda, þannig að menn sem eru ekki alveg inni i tónlist, hafa of litið gagn og gaman af tónlistarþátt- um? AHS: Það má tvimælalaust auka fræðsluna, og almennt á að nota fjöimiðla meir sem kennslutæki. Það er kannski það eina sem getur réttlætt þá. En hvað heyrum við nú i útvarpi? Hvort sem við erum á Indlandi eða tslandi heyrum við þessa formönguðu tónlist, gróða- hyggjutónlistina. Hún er að drepa þann skemmtilega fin- gerða og mismunandi tónlistar- gróður, sem hefur þróast um allan heim. 1 stað þess að taka þátt i þeirri útrýmingu ætti útvarp að styðja við alþýðu- tónlist. Ég minntist á útbreiðslu tónlistar. Nú getur eiginlega hver og einn eignast plötu, segjum 9. sinfóniu Beethovens. Það er i sjálfu sér mjög gott, en mér hrýs hugur við allri þessari hlustun. Þegar þetta verk er samið og frumflutt 1821, þá er kannski ungur tónlistarunnandi i Vinarborg sem heyrir frum- flutninginn. Siðan heyrir hann verkið tvisvar þrisvar á ævinni. Maður má ekki gleyma þvi að þessí tónlist er ekki samin fyrir jafn mikla neyslu og nú á sér stað. Þess vegna hefur mér flogið i hug, hvórt ekki eigi að hefja framleiðslu á hljómplötum, sem endast eins og fimm umferðir á grammófón, en eyðast siðan. Ég held að þá myndu menn hlusta á tónverkin af meiri athygli en nú er þegar maður getur farið i bað og sett sinfónfu á fóninn á meðan. Ef maður þarf að teggja svolitið á sig til að hlusta, t.d. kaupa miða á tónleika búa sig út og fara á staðinn, þá held ég upplifunin verði töluvert sterkari. Tækin oröin aðalatriði — ekki tónlistin. Sp. Nú þarf töluvert kapital til að koma tónlist á framfæri. Er það mikil hindrun frjóu tónlistarlifi? AHS: Þvi verður ekki neitað. Við sjáum t.d. hve poppið er undirlagt af græjum, sem stöðugt verða meiri og meiri, dýrari og dýrari. Það er eins með elektrónik. Þar þarf dýrar græjur, — stúdióin eru dýr. Hinu gleyma menn oft að það er hægt að komast hjá þessu. Til dæmis er hægt að komast langt með lit- ið segulband i staðinn fyrir stúdió. Svo eru það allar þessar neysluleiðbeiningar, s.s. i Klásúlum og tónlistargagnrýni. Það er tónlistargagnrýnandinn sem bendir á að þessi kafli hafi verið fluttur of hratt, hinn of hægt, kontrapunkturinn hafi verið á vitlausum stað o.s.frv. Hinn almenni hlustandi tekur ekki eftir þessu, heldur þarf sér- fræðing til að benda á þetta. Ef við tökum hins vegar dæmi af alþýðutónlistarmanni, t.d. á Java, þá eru svona leiðbein- ingar óþarfi. Fólkið finnur sjálft hvort maðurinn er vel eða illa upplagður og hefur kannski ekki miklar áhyggjur af þvi. Þar er tónlistin hluti af lifi fólksins og ekki orðið jafn firrt frá mönn um og hér. Litum á poppið. Það kemur plata og hún er með góðri tónlist og vel flutt. En það er skrifað um upptökutæknina, sem enginn almennur neytandi botnar i, — að bassinn hafi verið of sterkur þarna o.s.frv. Það er búið að firra okkur frá verkinu. Þar með er gefið i skyn að það sé ekkert hægt að gera nema með öllum þessum tækjum. Maður heyrir popparana segja, að það sé ekkert hægt að gera i stúdióinu i Hafnarfirði, fyrr en þangað eru komnar 32 rásir. Ég held hins vegar að það sé hægt að gera góða hluti i tónlist og miðla mannkyninu af þvi, án -þesis að nota allar þessar græj- ur. Ég held að þetta sé eins konar skurðgoðadýrkun. Hljóðmengað umhverfi AHS: Það mótar örugglega músiksmekk manna, hve hljóð- umhverfi okkar er orðið meng- að. Fyrir nokkrum áratugum tóku allir ibúar Laugavegs eftir þvi, ef hestur með kerru i eftir- dragi fór niður götuna. En próf- ið núna að standa niðri á Hlemmtorgi, loka augunum og hlusta. Þá heyrið þið i þessari hljóðmengun sem menn taka yfirleitt ekki eftir lengur. Fyrir iðnbyltingu samanstóð hljóð- umhverfi manna af manna- hljóðum og veðurhljóðum. Nú eru vélarhljóð orðin 65% af þvi, og það hlutfall er alltaf að auk- ast. Hugsið ykkur bara, hve tónlist var stórkostleg upplifun áður en ö!l þessi hljóðmengun kom til. Hún er mjög hættuleg allri tónlistarneyslu, heyrnin verður grófari og sljóvgast gagnvart öllum fingerðari hlut- um. Mér er óskaplega illa við allan þennan hávaða. Þögn er, á ákveðinn hátt, skilyrði tónlistar. Ég hef gert eina tilraun, sem mig langar til að halda áfram með, Það er tónlist sem er á mörkum óms og þagnar. Fyrir skömmu flutti kammersveitin verk eftir mig, þar sem allt var eins veikt og hægt var, sem andstæða við allan þennan hávaða. Það er mikilvægt að minnka alla þessa fjölmiðlun, og mér finnst það tvieggjað, að fjöl- miðillinn útvarp skuli rjúfa þögnina allan daginn. Ég gæti vel hugsað mér útvarpið eins og það var i gamla daga. Þá var hádegisútvarp frá tólf til hálf tvö. Svo var þögn.Siðan var út- varpað i klukkutima frá hálf fjögur til hálf fimm. Svo var þögn til klukkan hálf sjö. Ég held að það ætti að takmarka svolitið alla þessa hávaðafram- leiðslu, en leggja þess i stað svo- litið meira i það sem er flutt. Ef ég væri dagskrárstjóri i eina klukkustund, þá myndi ég hafa þögn. ÞH/gg/myndir HÞ Með augum Hans Malm ••.jrtafRí^^almbe rg heitir4’ 'ÍMSM 9 u r I \ óVm y n d ar t ^Ænsfcðr*9em ýmis ágæt-, HPÍ»" Ifafa eignast ^inyííÖireftir. Ekki alls fyrir ?íön|W, var haldin j Stokk- ‘ hólmi sýning á verkum hárís% frá sl. 30 árum. Hér á - síðunni birtast fjórar ^myndir af þeirri svningu.. “ Kyrrlátar myndir en funar T af lífi. Allar gætu þærjfallfð** undir eitthvað samheiti. Kannski mætti kaila þær Tvíundir? (Ur SWEDEN NOW)

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.