Þjóðviljinn - 16.08.1977, Blaðsíða 8

Þjóðviljinn - 16.08.1977, Blaðsíða 8
8 SIÐA — ÞJÖÐVILJINN Þriðjudagur 16. ágúst 1977 ÚTILÍF Texti og myndir: Erlingur Sigurðarson Scllandsfjall séð úr Kállastrandarvogum. veðri að leik, en náttúruvinum til harms og leiðinda. Þá bera sumir það fram, að þeir öttist að bilnum verði stolið Hvernig geta þeir hinir sömu skil- iðbílinn nokkursstaðar við sig án sama ótta, t.d. i miðri Reykjavik, sjálfire.t.v. viðs fjarri í vinnu eða erindrekstri i miðborginni, jafn- velsofandi hátt uppi i blokk? Þeir spm óttast slikt úti i „guðsgrænni náttúrunni” sem þeir leggja sinn skerf til að breyta i moldarflag, ættu aldrei að hafa lagt frá sér leikfangabilinn sem hafa mátti i bandi og burra siðan og purra. Nei, góðir hálsar, staður bílsins er við vegbrúnina en tjaldsins inni i græna hvamminum. Sé blll mn fluttur þangað inn verður :jaldstæðið ekki lengur ákjósan- egt fyrir þá sem á eftir koma, og >eir eiga sama rétt til að fá að jalda i grösugum hvammi og þú, :öa hvað? Smáruslið er lika rusl. Svo virðist sem fólk sem ekki ná vamm sitt vita i neinu geti 'leymt þvi að smádrasl ýmiss conar á heima i ruslatunnunni neð öðru rusli.Það eru nefnilega akmörk fyrir þvi hvað náttúran 'etur fljótt eytt eða hulið það sem il hennar er kastað. Með þessu mádrasli er átt við ölflösku- appa, karamellubréf, o.fl.þ.h. — afnvel eldspýtur, sem á fjölsótt- HEILRÆÐI I ANINGARSTAÐ Sá sem i f imm sumur hefur haft eftirlit meö umgengni ferða- manna á einuin fjölfarnasta ferðamannastað landsins — Mývatnssveit — hefur óhjákvæmileg orðið vitni að ýmiss konar slæmri framkomu við náttúruna. Slik dæmi eru þo sem betur fer undantekningar og verða ekki tiunduð hér. Hins veg- ar verður hér farið nokkrum orð- um um ýsmis atriði þar sem allt of mörgum verður á i messunni i sambúð sinni viö fósturjörðina og hina viökvæmu náttúru henn- ar. Þau geta hent bæði m ig og þig, og viö siöan borið við hugsunar- leysi ef að verður fundið við okk- ur. En hugsunarleysi er ekki og má ekki vera fuilgild afsökun fyrir aöfinnsluveröri umgengni. Það er hins vegar það scm þægi- legast er að gripa til©ér tii afböt- unar. Nú er það hlutverk mikils vert að fá menn til að hugsa um móður náttúru og fara um hana mildum höndum. Til þessa þarf að herða áróðurinn fyrir bættir umgengni. Þar hafa Náttúru- verndarráö og Landvernd haft góða forgöngu, en sú forganga dugar skammtef fleiri fylgja ekki eftir. Sigur á sóðaskapnum og hugsunarleysinu vinnst ekki fyrr en eftir sibylju gegn þeim svo jaðri við sefjun — og fyrr má heldur ekki undan láta. Verður nú vikið að nokkrum þeim atriðum sem reynsla undangenginna ára hefur fært mér heim sanninn um að þörf sé ábendinga um.Mörg þeirra kunna ýmsum að finnast mjög smávægiieg og eru það vissulega eigi aðeins einn i hlut. En hverj- um einum fylgir annar og svo hver af öðrum hvern daginn eftir annan. Þegar svo er komið verð- ur smáruslið eöa bilslóðin yfir gróðurinn ekkert einkamál þess sem fyrstur gisti þar, heldur sameign hans með öllum þeim sem á eftir komu —sameign sem særir flesta þá sem hana sjá, en gera sér þvi miður fæstir grein fyrir þvi að ef til vill hafa þeir lagt til hennar sinn hlut, eða lagt stein i a nnað sambærilegt m inn ismerki uin þá sem fóru um landiö sitt til- finningarsnauðum höndum og vcittu þvi smáskeinur, sem þeim er á eftir komu reyndist auðvelt að gera að svöðusárum. Akstur utan vega Augu manna hafa fyrir allnokkru opnast fyrir þeim ljóta leik „jeppatöffara” i tcfffæru- akstri að skera alla hóla og hæðir jafnt grónar sem ógrónar, og á vegi þeirra verða, sundur með hjólförum tækja sinna. Aróður er hafinn gegn þessari iðju en hann gagnar ekkert fyrr en til kemur öflugt almenningsálit sem for- dæmir hana og gefur þeim er hana iðka engin grið. En torfæru- akstri er einnig hossað, og telja m.a. aðilar á borð við björgunar- sveitir það hlutverk sitt. A meðan sliku fer.fram er ekki úrbóta von. Svo er annað jafnvel enn verra — sem sé.að það eru ekki eingöngu •stráklingar sem akstur þennan iðka, heldur einnig „rosknir og ráðsettirmenn”einsog þeir heita á viröulegum bifreiðum sinu með Þetta skilti skýrir sig sjálft. drif á öllum hjólum utan þvi sem er til vara. Bifreiðar þessar eru oftast mikilfenglegar að vallar- sýn og bera glæst nöfn, mikið króm, lituð gler i rúðum og hábólstruð sæti, enda stöðutákn eigenda sinna fyrir utan tvöfalda bilskúrinn. En hér sannast að sitthvað er gæfa og gjörvileiki. Hina ráösettu eigendur henda sömu slys og strákastóðið, að spæna upp hliðarnar. Sumir eig- endanna hafa e.t.v bilaö hjarta og þola ekki göngur upp á hólinn, en ekki er mér grunlaust um að með ýmsum þeirra blundi sama löng- unun og i strákunum — að reyna kraftinn i tækinu (hér stöðutákn- inu). Við slika menn þýðirekkert að segja nema: Finndu þér starf svettvang i kvartmilu- klúbbnum. Billinn við tjalddyrnar En svo hvimleiður og særandi sem torfæruaksturinn er, er annar akstur utan vega ekki siður spellvirki á ásjónu landsins. Hér á ég við þann leiða sið f jölmargra að nenna ekki að ganga nokkurra metra spöl frá vegbrún að tjald- stað, heldur verða að ryðjast þessa leið meö elsku bilinn sinn alla leið upp að tjalddyrum, oft yfir mjög viðkvæman gróöur.Hér duga engarmálsbætur. Enginn er of góður til að bera drasl sitt 10-20 metra vegalengd allra sist ef það er yfirlýst markmið ferðar hans að sjá landið og kynnast náttúru þess. Við hina þýðir ekki að tala, þeir ættu að tjalda á börunum, eða sofa á malbikuðum bilastæð- um við sitt hæfi. En einhverjar afsakanir hlýtur fólkið að eiga sér. Vissulega. — Hin algengasta er hugsunarleysi. Þeirri afsökun hefur áður verið svarað, og nú er það allra — þin lika lesandi góður — að drepa þennan sljóleikadraug og fá menn til að hugsa um allt er lýtur að bættri umgengni viö náttúruna. önnur afsökun sem heyrist er á þá leið, að það muni liklega ekki mikið um það þó að einn blll fari út á gróðurlendið rétt á meðan dótið er tekið úr honum. Það góða fólk gleymir tvennu. Annars veg- ar þvi, að sáriö eftir bilinn er nákvæmlega jafnmikið hvort heldur hann stendur „réttá meö- an” eöa yfir nóttina. Hins vegar gætir sama fólk þess ekki að næstu nótt kemur e.t.v. annað fólk sem fer eins að og svo fleira og f leira. Innan tiðar gefur að lita troðna bílslóö inn i grasi vaxinn hvamm, sem smám saman breytistimoldarflag. Eftir það er tjaldstaðurinn ekki lengur falleg- ur og leit hefst aö nýjum t jaldstað — nýjum hvammi þar sem sagan siðan endurtekur sig, vindi og um áningarstöðum geta orðið til mikilla lýta, og legið i hrönnum langtimum saman. Þá eru vindlingasiur (filterar) reykinga- manna oftlega i hrúgum i slikum stöðum, þar sem þær virðast eyð- ast ákaflega seint. Það ætti að vera óþarfi aö minna menn á til- vist öskubakka, eða að nota dósir eða eitthvað þess háttar i þeirra stað. Tjaldstæði útataö sliku smárusli er ekki kræsilegt, en stærstar veröa þó hrannimar aö sjálfsögðu á fjölsóttum stöðum. Úrstarfiminu sem eftirlitsmaöur kannast ég við þann ófögnuð sem af þvi stafar á stöðum eins og viö Grjótagjá, eöa' viö hliðiö að Dimmuborgum. Væru þar ekki gerðar stöðugar hreinsanir, get ég mér þess til að þar væru nú álitlegar hrúgur af sliku smádrasli — eftirlegukindum þeirra, sem annars hreinsa vel eftir sig — og svo auðvitað allra hinna, en þeir eru sem betur fer ekki allir að veröa, svo mjög sem ég held að þeim hafi fækkað sið- ustu árin. Takið ruslið með i næsta sorpkassa Hér hefur verið farið allmörg- um orðum um smáruslið, en það sem stærra er i sniðum er þó að sjálfsögðu mun alvarlegra. Þvi betur fer þeim nú ört fækkandi, sem skilja allt rusl eftir er þeir yfirgefa tjaldstað sinn, en þó eru alltaf of margir sem ekki ganga sómasamlega frá þvi. Víöast munu nú vera ilát til taks i fjöl- sóttustu áningarstöðum ferða- Trjágöng heim að bænum i Höfða. Gróður er mikill aö Höfða og eru flesttrén gróöursett af Þuru I Garöi og Herði Jónssyni frá Gafli i Keykjadal. Þriðjudagur 16. ágúst 1977 ÞJÓÐVILJINN — StÐA 9 Við hinn fjölsótta baöstaö Grjótagjá. Aösókn þangað virðist ekki miklu minni en að undanförnu, þrátt fyrir óróa undangenginna mánaöa og hrun og aörar breytingar I gjánni af þeim völdum. Hitastigið I gjánni er nú komiö i 44 gráður og vissara að vera ekki lengi niðri i i einu. t tjaldstaö við Kálfastrandarvoga, Vindbelgjarfjall i baksýn. ~ *■ - -vVf W " - ■ ' -’- MSí-’W Kálfastrandar stripar eru sérkennilegir hraundrangar skammt sunnan við Höiöa. Orskaninu er aó ganga niöur að þeim af þjóöveginum. Bláfjall séð frá Kállastrandarvogum. manna, og þvi hægt um vik að koma ruslinu þar fyrir. Það getur að visu þýtt að menn verði að taka það með sér nokkurn spöl, sé tjaldað á afviknum staö, en hvern munar um að taka plastpokann með ruslinu meö sér þann spöl? Þeir sem telja sig ganga sóma- samlega frá sorpinu með þvi t.d. að troða þvi i næstu gjótu, ættu að velta þvi fyrir sér hvernig staður- inn litiút eftir 10 slikar heimsókn- ir, hvað þá ef 50 slikir gestir kæmu, svo að ekki sé nú minnst á lyktina. Sú tið er löngu liðin, að vindur og vatn grandi úrgangi mannsins. Hann hefur sigrast á náttúrunni i þvi sem öðru, enda skreyta plastumbúðir af ýmsu tagi nú oft úrgangshauga okkar. „Kast ikke plast i naturen” Ég rakst um daginn á piastpoka upprunninn úr Danaveldi. Hann varað sjálfsögðu kirfilega merkt- ur sinu fyrirtæki, sem ég man nú ekki hvert var. En það var annaö, sem vaktiathygli mina. Á pokan- um var þessi áletrun: „Kastikke plast i naturen”,sem ég vænti aö ekki þarfnist skýringa. Svipaðs eðlis er áletrun á sænskum bjór- umbúðum sem ég sá einnig nýlega, og meira að segja einnig á pappaspjaldi, með viðfestum spón til silungsveiða, einnig frá frændum vorum Svium . En hér er ége.t.v. farinn að nefna snöru þar sem það á ekki við, a.m.k. ekki á meðan ýmis áhrifamikil öfl i okk- ar þjóðfélagi mega ekki heyra neinu hrósað, sem tiðkast hjá norrænum frændum vorum, þar sem i flestum tilvikum sé um grimuklæddan kommúnisma að ræða. Þvi gæti sú tillaga sem ég ætla að bera hér fram orðið fram- gangi hins annars þarfa máls til trafala, en hún er á þá leið, að all- ir þeir islenskir framleiðendur, sem láta sérprenta á umbúðir sínar,séu skyldaðir til að láta þar fylgja leiðbeiningar um hversu með skuli fara til að ekki hljótist skaði af. I svipinn man ég ekki nema eftir einu fyrirtæki sem slikt hefur gert, en það er áburðarverksmiðja rikisins. Þeir eru þó of margir bændurnir sem ekki hafa fylgt þeim leiðbeining- um, heldur varöa slóö sina fjúk- andi pokum,Þeir hinir sömu ættu ekki að áfellást aðra fyrir svipaða nauðgun á náttúrunni. Opnir eldar eru hættu- legir Ýmsum finnst það auka mjög á rómantik útilegu að tendra bál til að sitja við fremur til augnayndis en hita. Um þetta er ekkert nema gott að segja ef allir kynnu með að fara, en þvi fer viðs fjarri. Fyrst má telja, að kveikja ekki eldinn á grónu landi, heldur á grjóti, eða i flagi, og hlaða þá upp eldstæði.Annað atriði er aö setja ekki annað á bálið en það sem auðveldlega brennur upp. Sú til-' hneiging viröist rik hjá mörgum að fleygja öllu þvi sem til fellur á eldinn, þ.á.m. matarleifum, flöskum og dósum og öðru þvi sem ekki brennur. Þykjast þeir þar með uppfylla boðorðið um að skilja ekki eftir rusl i tjaldstað — skilja „aðeins” eftir óhreinsað eldstæði, sem getur jafnframt verið stórt brunasár i grænt hör- und jarðarinnar. Þriðja atriðið sem hér ber að telja er að rifa ekki hris eöa skóg til að brenna. Slikt leiðir innan tiðar til þess i fjölsóttum tjald- stöðum, að öllu kjarri sé eytt til þessarar nútima kolagerðar. Þess f stað geta menn safnað fúa- sprekum og spýtum, eða öðru þvi sem auðveldlega brennur og þrif gætu verið i aö eyða. Þá má enn nefna atriði sem mörgum yfirsést, en það er að slökkva bálið tryggilega áður en það er yfirgefið. Um nauðsyn þess ætti ekki að þurfa að fjöl- yrða, en þurr mosi býður hætt- unni heim svo sem nýleg dæmi sanna, en ekki er langt um liðið siðan slikir eldar geysuöu bæði Borgarfirði og á Reykjanes- skaga. Gerast þó önnur héruð þurrlendari hérlendis. Að siðustu ber svo aö minna menn á að hreinsa upp eldstæðið áður en þaö er yfirgefið. Þetta er nauðsynlegur liður i reglunum um hvernig skilja beri við án- ingarstaö, og ætti einnig að afmá eldstæöið með öllu. Best væri þó að engir eldar væru kveiktir.þaö er bæði áhættuminnst og þrifaleg- ast.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.