Þjóðviljinn - 04.01.1978, Page 7

Þjóðviljinn - 04.01.1978, Page 7
Miðvikudagur 4. janúar 1978 ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 7 Hid lifandi talaða orð er sá grundvöllur , sem allt ritmál verður á að byggja. Rofni þes$i tengsl verður ritmálið dautt merkjakerfi eins og miðaldatína og táknmál stærðfræðinnar Halldór Ármann Sigurðsson: Stritast þeir við að sitja Undanfarin ár hefur opinber umræöa um islenskt mál veriö meB liflegasta móti. Má einkum rekja þaö til lofsveröra breytinga sem geröar voru á reglum um stafsetningu .1 menntamálaráö- herratiö Magnúsar Torfa ölafs- sonar, en mikilvægust þeirra var brottfelling zetu úr rituöu máli. Síöan þetta varö hefur ekki linnt fádæma aöför nokkurra alþingis- manna aö islenskri tungu. Hafa þessir menn ekki haft annaö þarf- ara aö gera en aö krefjast þess aö zetuklafinn veröi aftur lagöur á skólabörn. Eru þeir og nefndir setuliöiö eöa Setuflokkurinn og má um athafnir þeirra á þingi segja eins og um Njál Þor- geirsson i heimahúsum foröum: Stritast þeir viö aö sitja. Undir- ritaöur fær a.m.k. ekki séö aö til- gangur þeirra þar sé annar eöa merkari en setan ein. Gjarnan er sagt um ráöamenn Kinverja aö þeir fjandskapist sem óöast viö Rússa þegar þeir sjá ekki fram úr vandamálunum heima fyrir. Og aldrei voru veisl- urnar viö hirö Lúöviks 14 glæstari og taumlausari en þegar fjár- hirsla rikis hans var eins galtóm og haus á einum islenskum þing- manni getur oröiö. Slik eru úrræöi ráöastéttarinnar þegar hún stefnir hag þjóöanna i enn meiri háska en endranær. Islensk alþýöa er nú i þessháttar háska: Veröbólga keyrir úr öllu hófi. Fiskimiö eyöast. Atvinna stöövast. Spilling, svo sem skatt- svik, gjaldeyrisbrask, mútur og eitursmygl, er I algleymi. Fjöl- margir „Islendingar” vilja selja land sitt útlenndum ofbeldis- mönnum og likur eru til þess aö þjóöin týnist I hafi og glati tungu sinni. A slikum timum er ekki aö undra þótt ellefumenningarnir, málsvarar yfirstéttarinnar leiki á fiölu meöan Róm brennur. Til hins er illt og grátlegt aö vita aö i hópi þessara manna skuli vera tveir „sósialistar”, fulltrúar alþýöunnar. Þaö er lofsvert aö menn hefji opinbera umræöu um islenska tungu. Vafamál er hinsvegar aö alþingismenn séu til sliks kjörnir eöa fallnir. Oft viröist þeim fátt lagiö og einna sist aö nota eöa fjalla um móöurmáliö, þaö sýnir stofnanaislenskan þeirra. Er kansellistill þessi hinn nýi meö verstu málspjöllum. Reyndar opinberaöi Jónas Arnason, einn ellefumenninganna, fafræöi sina I þessum efnum á dögunum. Kvaö hann flámæli auka á blæbrigöi tungunnar og taldi I þvi eftirsjá. Sjálfskipuöum varömönnum tungunnar á Alþingi Islendinga ‘ hlýtur aö vera kunnugt aö taliö er aö I árdaga tslenskunnar hafi hún haft 27 einhljóö I sérhljóöakerfi sinu. I timans rás hafa oröiö fjöl- margar breytingar á þessu kerfi I þá veru aö hljóö hafa týnst úr málinu, falliö saman viö önnur. En nú svo komiö aö eftir standa aöeins 8 hinna upprunalegu 27 einhljóöa og eru þó ööruvlsi borin fram en I öndveröu. Flámælin var rökrétt framhald eldri breytinga. Heföi ekkert veriö aö hafst heföi þaö endaö meö algjörum sam- runa i og e annarsvegar og u og ö hinsvegar, á svipaöan hátt og þegar y féll saman viö i. Einhljóö- in heföu einfaldlega oröiö 6 I staö 8, þaö eru nú öll blæbrigöin hans Jónasar! Ég held aö þingmaöur- inn ætti að snúa sér aö því aö efla sósialisma á Islandi en hætta aö torvelda störf kennara. Undirstaðan sé réttilega fundin 1 setuliöinu eru fleiri en Jónas Arnason, innan þings sem utan. Þeim er þaö sameiginlegt aö ræöa um stafsetningu og móöur- máliö af meira kappi en forsjá, meiri tilfinningu en viti, meira lýöskrumi en góöum vilja. Mönn- um þessum væri hollt aö Ihuga grundvöll og tilgang stafsetn- ingar: 1) . Opinber stafsetning er höfö til samræmis rituðu máli og til aö auðvelt sé aö kenna sem flestum aö rita móöurmál sitt. 1 hita staf- setningarumræöunnar viröast menn einkumxtelja mikilvægt aö stafsetning sé eins á öllum bók- um. Er og ágætt aö menn eigi þess kost aö rita bækur sínar meö samræmdri stafsetningu. Engu aö siöur er hér um algjört auka- atriöi aö ræöa. Bestar bækur islenskar voru skrifaðar meö heimasoöinni stafsetningu og eru þó kenndar viö háskóla I meira en 20 löndum heims. Hitt er megin- atriði og raunar kjarni þessa máls aö stafsetning er samræmd til aö unnt sé aö kenna sem flest- um aö skrifa á sem auöveldastan hátt. Augljóst er aö viö skriftar- kennslu veröur aö styöjast viö einhverjar ritreglur. Og deginum ljósara er aö ef kenna á heilli þjóö aö rita tungu slna verður þjóöin öll aö læra sömu stafsetningu. Greinilega er hér um einfalt framkvæmdaatriöi aö ræöa. En hvernig eiga ritreglurnar þá aö vera? Þaö fer vissulega eftir til- gangi stafsetningarkennslunnar. Sé hann sá aö kenna fáeinum út- völdum orösifjafræöi og saman- buröarmálfræöi kennum viö nútlma Islendingum 12. aldar stafsetningu (þó aö hún hafi aldrei veriö samræmd!) meö viöeigandi tilvlsunum til frum- norrænna rúna, gotnesku og ann arra forngermanskra mála. Viö skulum hinsvegar trúa þvl aö markmið stafsetningarkennslu sé einfaldlega aö gera þjóöina alla skrifandi. Þá er auösætt aö viö eyöum ekki dýrmætum tíma kennara og nemenda I aö staglast á óþarfa flækjum. Þá er auösætt aö I landi lýöræöis og jöfnuöar er stafsetning höfö sem einföldust. 2) Stafsetning er aöeins ytri bún- aöur tungunnar þegar talmáli er snúiö til ritaös máls. Hiö lifandi, talaöa orö er sá grundvöllur sem allt ritmál veröur á aö byggja. Rofni þessi tengsl veröur ritmáliö dautt merkjamál eins og miöaldalatlna og táknmál stærö- fræöinnar. Stafsetning er af bókstöfum og bókstafir eru hljóötákn. Þaö er þvi augljóst aö hún veröur aö styöjast viö einhverja fram- buröarfyrirmynd. Þessi fyrir- mynd hlýtur aö vera hinn æski- legi lifandi framburöur hverju sinni, aö bestu manna yfirsýn. Þaö er nefnilega eitt hlutverk stafsetningar aö stuöla aö æski- legum framburöi á sama hátt og góöur framburöur ætti aö auðvelda mönnum stafsetningu. Þannig styöur rithátturinn hver, hvar, hvernig o.s.frv. hv-fram- buröinn. Og rithátturinn gata I staö gada, plata I staö plada styöur harömæliö. Hvor tveggja er af flestum dómbærum mönn- um talinn æskilegur framburöur. Hinsvegar ætti jafnvel Sverri Hermannssyni aö vera ljóst aö stafsetningin hanzki, verzlun, yfir, fyrir o.s.frv. getur aldrei haft nein áhrif á framburö nema til afbökunar. Ypsilonhljóöiö og zetuframburöurinn eru einfald- lega horfin úr íslensku máli og koma aldrei aftur, hversu oft sem þau eru skrifuð. Þetta endalausa stagl á dauöum hljóöum minnir reyndar óþægilega á brandarann um Klepparana og sandburöinn. Þá ættu jafnvel illa greindir þingmenn aö gerta gert sér grein fyrir þvi aö 12. og 16. aldar framburöur er ekki til á stál- þræöi. Þaö er þvi harla vonlítiö verk aö kenna nútimamönnum þennan framburö og þar af leiöandi yfirgengileg heimska aö ætla þeim aö stafsetja I samræmi viö hann. 3) Ritmál er þvi fullkomnara sem þaö kemst af meö færri tákn. Þaö sannar þróun þess úr myndletri I bókstafaletur. Nú nota flestar þjóöir heims aö sjálfsögöu bók- stafaletur eöa latínuletur. En meginregla stafsetningarinnar þá sú aö hún er höfö „fónemlsk” eða hljóörétt, aö svo miklu leyti sem unnt er. Hver bókstafur er m.ö.o. látinn tákna eitt „fónem” eöa málhljóö. Nú er þaö svo aö málhljóðiö a er boriö fram meö margvislegum hætti I íslensku, er t.d. ýmist langt eöa stutt. Samt sem áöur þykir skynsamlegt aö hafa eöins eitt a I stafrófi Islend- inga þar eö öll þessi mismunandi fram bornu a eru eitt og sama málhljóöiö og því engin hætta á aö menn villist á þeim. Þessi er einmitt hinn eini viturlegi grund- völlur allrar stafsetningar, sér- hvert málhljóð tungunnar hefur aöeins einn bókstaf en ekki marga og sérhver bókstafur táknar aöeins eitt málhljóö en ekki mörg. Aö öörum kosti væri ritmáliö óskiljanlegur hrærigrautur eins og væri ef ein tala gæti táknaö margar stæröir, 2 gæti þýtt tveir, þrír eöa fjórir eftir þvl hvort um væri aö ræöa kíló, metra eöa mínútur. Þó aö þessi sé vissulega hinn óbifanlegi grundvöllur sem stafróf þjóöanna byggjast á er aö fleiru aö hyggja viö ákvöröun rit- reglna. Af ýmsum orsökum er ekki æskilegt aö hafa stafsetningu hljóörétta I öllum tilfellum. Þannig fer best á því aö gætt sé innra samræmis viö ritun hvers orös. Þess vegna skrifa menn rigndi en ekki ringdi eöa rindi. Ennfremur er sjálfsagt aö taka tillit til uppruna oröa þar sem slikt veldur ekki misskilningi eöa óþarfa flækjum. Þaö vefst t.d. lít- iö fyrir skólabörnum aö rita rétt . orð eins og völlur, halli, varla, karl o.s.frv. Þar er um aö ræöa einfaldar og algildar reglur. Almennt má fullyröa aö stafsetn- ing sé þvl skynsamlegri sem regl- ur hennar eru ljósari og algildari. Þegar hugaö er aö framantöld- um lögmálum skynsamlegrar bókstafsetningar veröur greini- legt hversu fáheyrö firra þaö er að hafa mörg tákn fyrir eitt málhljóö. Hver eru t.d. rökin fyrir þvi aö nota tvo bókstafi fyrir s-hljóö sem sannlega er aöeins eitt 1 Islensku? Ellegar aö skrifa i-hljóö ýmist einfalt eöa meö ypsi- loni? Uppruninn, segja menn, Hvaö þá um ó? Þaö hljóö á sér víslega þrennskonar uppruna I Islensku, þ.e.a.s. I löngu o-hljóöi ónefkveönu, löngu o-hljóö nef- kveönu og löngu o-hljóöi nefkveönu og opnu! Eöa æ og ö sem eiga sér tvennan uppruna? Menn segja aö z I oröinu hanski minni á tengsl þess viö oröiö hönd. Gott og vel. Væri þá ekki dásamlegt aö geta I stafsetningu sýnt fram á mismunandi uppruna nafnorösins ör og lýsingarorösins ör? Eöa kvenmannsnafnsins Æsa og sagnarinnar aö æsa?! Nei, kjarni málsins er einfaldlega sá aö stafsetning segir mönn-, um sáralitiö um orösifjar. Þaö er t.d. vita vonlaust aö grunnskóla- börnum opinberist af stafsetn- ingu skyldleiki oröa eins og granni-rann, hár-hæll, stund-standa. Orösifjafræöi veröur ekki kennd meö því aö staglast á stafsetningu heldur meö þvl aö kenna orösifjafræöi. Svona einfalt er þaö! Og kennar- ar sem ekki geta bent á skyld- leika orða án þess aö styöjast viö fyrnda stafsetningu ættu aö leita fyrir sér um annan starfa. Eöa er kannski meiningin aö gervöll Is- lenska þjóöin setjist á skólabekk og læri öll hin upprunalegu 27 einhljóö tungunnar og beitingu þeirra? Þá ætti uppruninn ekki aö vefjast fyrir neinum! Sverri Hermannssyni yröi víst ekki skotaskuld úr aö kenna oss fá- fræöum fræöin!? Af þvl sem nú er sagt um grundvöll stafsetningar er ljóst aö engin þörf er á aö flækja rit- reglur vorar með þvl að taka upp zetu aö nýju heldur aö einfalda þær I nokkrum atriöum. Fella þarf ypsilon úr stafsetningarregl- unum og é og x eiga sér þar engan tilverurétt. Ennfremur á aö heimila mönnum aö rita breiöan sérhljóöa á undan ng og nk. Upphaf Brennu-Njálssögu liti þá þannig úr: Möröur hjet maöur er kallaö- ur var gigja. Hann var sonur Sighvats hins rauöa. Hann bjó á Velli á Rángárvöllum. Hann var ríkur höföíngi og málafilgjumaöur mikill og svo mikill lögmaöur aö eingir þóttu löglegir dómar dæmdir nema hann væri viö. Veröur ekki af þessu dæmi dregið aö hér sé um voöabreyt- ingar að ræða. Hinsvegar mættu þær verða þjóöinni til blessunar meö þvl aö firra kennara og skólabörn ófáum örvæntingar- stundum og gagnslausu erfiöi, foröa málspjöllum og spara rlk- inu einskisnýt fjárútlát. Og ekki væri minnst um vert ef þessar breytingar eyddu þeirri málfars- legu stéttaskiptingu sem viröist vera aö festast I þjóöfélagi voru. Er þar um óramikilvægt atriöi aö ræöa. Maöur sem stafsetur starfsumsókn rangt á litla von um að hljóta starfið þótt hann sé ann- ars ágætlega til þess hæfur. Eng- lendingar eru manna fastheldn- astir I stafsetningarefnum. Þaö er þvi naumast tilviljun aö þeirra á meöal er djúpstæöari málleg stéttaskipting en I öörum vest- rænum þjóöfélögum. Viröist sllkt ekki vert eftirbreytni. Þarf ekki að leiöa getum aö þvl hversu skaðlegt væri ef verkfræöingar og togaraskipstjórar hlytu starf sök- um sérstakrar hæfni I meðferð z-reglna! Nú er hún. Snorrabúð stekkur A blööum þessum hefur nokkr- um hnútum verið kastaö aö hin- um setufúsu ellefumenningum. Eitt eiga þeir þó lof skiliö fyrir: Þeir hafa hrundiö af staö llflegri umræöu um Islenska tungu, þó aö hún hafi að visu staöiö um auka- atriði málsins. Oft var þörf en nú er nauösyn aö hyggja aö hvert móðurmálskennsla I skólum vor- um stefnir. Hér skal minnt á nokkur umhugsunarverö atriöi: Móöurmálskennsla I skólum vorum er komin I algjört öng- þveiti. Þar á sér staö óafsakanleg sóun tlma og orku I einskisvert stagl á stafsetningu og úreltri málfræöi. Þetta má best merkja á þvi aö fjöldi háskólagenginna •manna, jafnvel þeirra sem fást viö kennslu, er ekki' skrifandi samkvæmt núgildandi ritreglum, svo að vansalaust geti talist. Þaö er meö þessar reglur eins og um- feröarreglurnar og áfengislög- gjöfina. Þær eru svo vitlausar aö annaöhvort viröir almenningur þær ekki eöa getur ekki fariö eftir þeim. ..Og reglur sem ekki eru virtar eru verri en engar. 1 annan staö er greinilegt eitt- hvaö meira en lltiö aö þegar móöurmálskennsla á kólaskyldustigi leiöir til mállegr- ar stéttaskiptingar, eins og áöur er rakið. Vér státum af því aö búa viö lýöræöiog jöfnuö I landi voru. 1 sliku þjóöfélagi er eitt helsta markmiö skólaskyldunnar ,aö jafna aöstööu og tækifæri einstak- linganna. 1 þriöja lagi er aö geta megin- atriöis þessa máls alls: Móöur- málskennslan veldur öörum þræöi málspjöllum. Er þar aö riokkru leyti við aö sakast hina fáráölegu hraölestrarkennslu sem stunduö hefur veriö I fyrstu bekkjum grunnskólans og kennir börnum að llta á upplestur eins og flórmokstur. Og ágætlega greinda menn þekki ég sem aldrei geta litiö Jónas Hallgrlmsson réttu auga af því aö I barnaskóla voru þeir látnir tönnlast á Gunnarshólma eins og seigum saltkjötsbita. En stærsta orsök þessa ófremdarástands er vafa- laust sú ofuráhersla sem lögö er á ritmálið I Islenskukennslunni. Vér Islendingar vorum til skamms tlma mikil bókmennta- þjóð. Þaö var þvl eðlilegt aö vér legöum rækt viö ritmál vort. Nú er hinsvegar svo komiö að stefna þessi hefur leitt oss I ógöngur: Vér afrækjum hiö talaöa. orö, lifandi máliö. 1 stað þess aö kenna fólki aö tala, sem aö réttu lagi ætti aö vera til alls fyrst, strit- umst vér viö aö kenna þvl aö rita dauö hljóö og beygja sagnorö eftir einskisnýtri og úreltri latlnumál- fræöi. Vér teljum sáluhjálpar- atriöi aö fólk kunni aö rita ypsilon og jafnvel zetu samkvæmt kúnstarinnar reglum enlátumoss fátt um finnast þótt þaö segi „ „kaseiru” I stað hvaö segiröu, „kadamar” I staö hvaö er þetta maöur „kertatlaru” I staö hvert ætlaröu o.s.frv., o.s.frv. Og vér reytum hár vort yfir því aö skóla- börn kannast ekki viö miömynd sagnoröa I þáskildagatlö framsöguháttar, 1. persónu fleir- tölu (sic!) á meöan þau þekkja ekki mun oröa eins og panna-banna, Pál-bál, Dæmi þessarar hljóövillu veit ég reyndar hjá manni sem þá stundaöi nám I Islensku viö Háskóla íslands. Hann er nú móöurmálskennari viö einn grunnskólann I höfuöborginni! Ég hef atvinnu af þvl aö kenna íslensku I efstu bekkjum grunn- skólans. I þeim fjórum bekkjar- deildum sem ég kenni er aðeins einn nemandi fyllilega læs. Þar er enginn skrifandi samkvæmt núgildandi stafsetningarreglum. Og innantómt málfræöi- og staf- setningarstagl hefur innrætt þessu fólki slíka óbeit á öllu rituðu máli aö því leiöist undir drep aö lesa Hrafnkelssögu Freysgoöa. Þetta er nú árangurinn af 9 ára umfjöllun hins Islenska skóla- kerfis. Stafsetning vor er komin svo langt frá talmáli aö hún vinnur oft gegn góöum framburði I staö þess aö styöja hann. Og kennsla hennar og úreltrar málfræöi tekur óafsakanlega mikinn tíma frá öörum og nauösynlegri þáttum Islenskukennslunnar. Þetta er I fáum oröum kjarni þessa máls og niöurstaöa þessara skrifa. Þetta ætti aö vera Sverri Hermannssyni og sálufélögum hans nægilegt umræöu- og áhyggjuefni. Núpi, Dýrafiröi Halldór Armann Sigurösson.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.