Þjóðviljinn - 12.08.1978, Side 5

Þjóðviljinn - 12.08.1978, Side 5
______________________________ Laugardagur 12. ágdst 1978 ÞJÓÐVILJINN — SIDA 5 Lúdvik Jósepsson, formaöur Alþýdubandalagsins: Veröbólgustefnan er enn ráðandi Þegar til á að taka standa þeir fastast með verðbólgunni sem hæst tala gegn henni Myndin vur tekin viö upphaf stjórnarmyndunarviðræðnanna I gærmorgun. Enginn er bjartsýnni eftir þær, þó enn hafi ekki orftiB ágreiningur um úrlausnir I efnahagsmálum. Frá vinstri: Steingrimur, óiafur, Geir, Gunnar, Benedikt og Kjartan. Þaft hefir vist ekki fariö fram hjáneinum, aft öll virftist islenska þjóftin standa i strifti vift „verft- bólgudrauginn”. Allir tala um hina háskalegu „verftbólgu”, um þann „þjóftarvanda” sem af henni stafar. Allir viröast sammála um, aft „veröbólgan” brenni upp sparifé landsmanna, slævi allt verftskyn, aukiá eyöslu og grafi undan heil- brigöum atvinnurekstri. Ýmsir I æftstu stöftum landsins tala jafn- vel um, aft verftbólgan ógni nú sjálfstæfti þjóöarinnar og aö af þeim ástæftum verfti nú allir aft sameinast gegn þessum þjóftar- voöa. Baráttan vid verdbólguna Þaft er í samræmi vift þessa ein- huga samstöftu gegn „verft- bólgu-vágestinum”, aft allir stjórnmálaflokkar og allarrikis- stjórnir telja þaft sitt höfuftverk- efni aft ráöa nifturlögum verft- bólgunnar. Ekki hefir heldur staftift á „efnahagssérfræftingum*’ þjóftarinnar aft leggja fram sina krafta og allt sitt sérfræftivit til þess aö árangur mætti nást i baráttunni vift verftbólguna. Þar hefir ekki staftift á prófessorum i hagfræfti, hagfræftingum Seftla- banka, hagfræftingum Þjófthags- stofnunar og hámenntuftum hag- spekingum atvinnurekenda. Allt hefir þetta sérfræftingalift i rauninni stjórnaft striftinu gegn verftbólgunni á lslandi t rúmlega tvo áratugi. Þrátt fyrir hámenntaft sérfræftingalift og öfhigar rikis- stjórnir, hefir báglega tekist i baráttunni vift verftbólguna, «ns og öllum er kunnugt. Ekki hefir þó skort, aft fram hafa verift settar vlsindalegar út- skýringará „orsökum” og „eftli” verftbólgu. Stundum hefir verft- bólgan stafaft af því aft beita hefir þurft efnahagsráftstöf unum vegna minnkandi fiskafla, efta ladckandi fiskverfti erlendis. Nú er hins vegar bent á aft orsök verft- bólgunnar liggi i of miklum sjávarafla og of háu erlendu markaftsverfti sem leifti til peningaflófts i efnahagskerfinu. Algeng skýring á veröbólgu-fyrir- bærinu hefir veriö, aft „þjóftin” eyddi meiru en hún aflaöi. Ráftiö viö þvi hefir verift aft „gefa allt frjálst”, gjaldeyrinn frjálsan, innflutning frjálsan og verftlag frjálst. Þrátt fyrir öll visindi, alla hag- fræfti og allt hift látlausa strift stjórnvalda gegn veröbólgunni hefir hún aukist jafnt og þétt og nú er hún auftvitaft 1 hámarki. Stjórnarmyndunar- vidræðurnar og verðbólgan Viftræöur flokkanna um myndun nýrrar rikisstjórnar á þessu sumri hafa aft sjálfsögftu einkennst af tillögugerft um ráöstafanir I efnahagsmálum og um baráttu gegn verftbólgunni. t þeim viftræftum hefir þaft sama komiö fram eins og jafnan áftur. Allir hafa i byrjun veriö á móti verftbólgunniog talift óhjákvæmi- legt aft draga máttinn úr þessum ógnvaldi. En svo hefir komift aft alvöru málsins. Hvaft var til ráöa I efna- hagsmálum? Oghvaftáttiaft gera til aft hemja verftbólguna? Jú, ekki hefir staftift á tillögum efna- hagsráöunautanna, bankastjór- anna og fræftimannanna, og allra þeirra sem hæst hafa talaö um háskann af verftbólgunni. Þeirra ráö hafa verift þausömu og áftur: lækkift gengift, hækkift vextina, leyfift hærra rafmagnsverft, hækkift hitaveitugjaldift, leyfift frjálsa álagningu. Allt leiftir þetta til meiri verft- bólgu, til hælckandi verftlags. Afleiftingarnar verfta svo, aft ýmis þjónustu-fyrirtæki þurfa lika aft hækka sitt verft og opin- berar stofnanir aft hækka sitt verft. 15% gengislækkun hækkar inn- flutningsverft um 18%. Rfcissjóftur skuldar Seftlabank- anum nokkra tugi miljarfta i gengistryggftum lánum og meft gengisiækkuninni aakast útgjöld rlkisins. Rikift þarf svo aft auka tekjur sinar, væntanlega meft söluskatti, efta vörugjaldi. Gengislækkunin sker niftur verft- gildi sparifjár landsmanna um 16-18 miljarfta króna gagnvart innfluttum vörum. Til sárabóta þarf svo aft hækka vextina. Hækkaftir vextir þyngja útgjöld framleiftslunnar. Hún veltir þeim útgjöldum af sér út i verölag, eöa ef um útflutningsframleiftslu er aft ræfta, þá veröur hún aö fá nýja gengislækkun. Allir sjá, aft gengislækkunin hefir litil sem engin áhrif tjl gagns fyrir fram- leiftsluna, nema aft kaup sé bund- ið fast þrátt fyrir hækkandi verft- lag, efta meö öftrum orftum, kaup- máttur launa þarf þá aft minnka. Afsakanir fyrir verðbólgustefnu Ekki þarf aft deila um, aft þær tillögur, sem gerftar eru til ráft- stafana i efnahagsmálum, eru verftbólguaukandi. Þær eru þvi i fullu ósamræmi vift yfirlýsta stefnu um aft vinna gegn verft- bólgu og i algjörri mótsögn vift allt talift um háskann sem stafar af verftbólgu. Þannig hefir þetta þó goigift i mörgár, þegar um hefir verift aft ræöa ráftstafanir i efnahags- málum. Allan efnahagsvanda hefir þótt sjálfsagt aö leysa meö verftbógiu-aukandi aögerftum. Ekki vantar, aft efnahagssér- fræftingar og ýmsir stjórnmála- menn, sem gjarnan tala meft alvöruþunga um verftbólguvand- ann, finni sér afsakanir fyrir verftbólgu-tillögum sinum. Þegar gripift er til gengislækk- unar er t.d. sagt aft gengift „sé falliö”, þar sé ekki um annaft aft ræfta en viöurkenna staftreyndir. Auövitaft eru þeir ekki aft fella gengift — gengift ER fallift. Nú segir Visir t.d., aö gengift hafi fallift meft sólstöftu- samningunum á s.l. ári. Þá var samift um kauphækkun og þá féll gengift. Eins segja hinir visu menn nú, aft vaxtahækkun sé afleifting af verftbólgunni og þvi sé ekkert vift henni hægt aft gera. Auftvitaft þurfa banka-yfirvöldin ekki aft hækka vextina, þvi þaft hefir verftbólgan gert. Eins hækka rafmagnsgjöid vegna verftbólgunnar og hita- veitugjöld vegna verftbólgunnar. — Og allt hækkar vegna verft- bótgunnar. Verftbólgan stendur eftir eins og óræftur og óviftráftan- legur hlutur, — öllum óháö: hún bara verftur til. Verftbólgan á tslandi er ekkert undrafyrirbæri. Hún stafar ekki nema aft litlu leyti erlendis frá. Hún stafar einfaldlega af þvi, aft þeir sem stjórna efnahagsmálum þjóftarinnar beita verftbólgunni fyrir sig i deilunni um skiptingu þjóftarteknanna. Þegar um þaft er aft ræfta, ab „eyftsla þjóftarinnar” sémeiri en hún aflar, þá stafar þaft EKKI af þvi, aft verkafólk, bændur og sjó- menn EYÐI meiru en þeir afla. Þá er um aft ræfta, aft þeir aftilar I þjóftfélaginu sem litils afla eyfta miklu, aft þeir sem lifa á milli- lifta-mennsku, hrifsa til sin mikil verftmæti og eyfta miklu. Þaft getur lika stafaft af þvi aft óstjórn sérlkjandi I rikisbúskapnum og i hagkerfinu sem heild. Auftvitaöerekkiþörfá aö halda uppiöllum þeim bönkum, sem nú starfa I landinu, ekki heldur öllum vátryggingarfélögum, ekki þremur oliufélögum og ekki allri heildsalahjörftinni. Rikift þarf heldur ekki aft halda til starfa nokkrum hundruftum manna á þremur hagstofum, sem ailar vinna sama verkift, eins og hagdeild Seftlabanka, Hagstofan og Þjóðhagsstofnun. Þannig mætti nefna hundruft dæma. Eru þá engin önnur ráð? Jú, þaft eru til önnur úrræöi i efnahagsmálum en þau sem farin hafa verift. Þaft væri hægt aft lækka verftlag, þaft væri hægt aft lækka álagningu, þab væri hægt ab lækkaýmsan þjónustukostnab, og þab væri hægt aft draga úr og stöftva óhagkvæma fjárfestingu og þaftværi hægtab sparamikifti opinberum rekstri. Og þaft væri hægt aft ná miklu meiri og betri árangri I rekstri atvinnuveganna, ef fjármagni þjóftarinnar væri beint f þá átt. Gamla úrelta gengislækkunar- leiftin og vaxta-okursleibin og verfthækkunarleiftin er I rauninni Framhald á 18. siftu Meðal annars tvær gyltur með grísi, hænur og ungar, kal- kúnar, endur og gæsir, folaldsmeri, minnsti og stærsti hestur landsins, fimmtán mjólkurkýr, nýborinn kálfur, tólf ær, forystukind með lambi, geitafjölskylda — hafur, huðna og tveir fjörugir kiðlingar, dúfur, lax og laxaseiði, o.m.fl. Sýningin er opin 11.-20. ÁGÚST Virka daga kl. 14 — 23. kl. 10 — 23 laugardaga og sunnudaga. Ævintýri fyrir alla f jölskylduna

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.