Þjóðviljinn - 12.08.1978, Qupperneq 12

Þjóðviljinn - 12.08.1978, Qupperneq 12
12 StÐA — Laugardagur 12. áglist 1978 „Mannfræftingar hafa fullyrt, að aldrei hafi neitt þjóðfélag verið til, þar sem mennirnir hafi ekki ráðið mestu. Karlmennska hefur verið i miklum heiðri höfð bæði af mönnum og konum. Heimsbökmenntirnar allt frá Hómer til Hemingways lýsa afrekum mannsins á vigvell- inum, við veiðar og i rúminu. Hin sjúklega Hemingway- manngerð er snjöll hugmynd, sem á að tákna manninn, sem eflist að karlmennsku i barátt- unni við sjálfan sig og náttúr- una. Drápið og veiðin göfgar manninn, gerir hann að manni. (Og hvenær verður konan að komi? Þegar rétti maðurinn tekur haua á réttan hátt)” (undirstrikun okkar). Þessi klausa er tekin úr makalausri grein sem birtist i Lesbók Morgunblaðsins þann 30. júli s.l. og er eftir norskan höfund, Dag nokkurn Bredal. Ekki ætlum við að leiða neinum getum að hvaða kenndir það eru sem reka hann til skrifta, — hitt er fróðlegra til athugunar hvað veldur þvi að undanfarna mán- uði hefur hver greinin rekið aðra i Morgunblaðinu þar sem konan er hafin upp til skýjanna sem móöir og kynvera. Það skyldi þó aldrei vera að þessi skrif héldust i hendur við lokun frystihúsanna og versnandi ástand á vinnumarkaðnum? bað er gömul saga og ný, að litið er á konur sem varavinnuafl sem ýmist sé hægt að hafa úti á vinnumarkaðnum eða inni á heimilunum, allt eftir árferði hverju sinni. En til þess að þetta sé mögulegt, þarf a.m.k. að fá þær til að sætta sig við hlutskipti sitt og helst að fá þær til að lita á það sem náttúrulögmál. Nú er lögmálið stutt liffærðilegum, mannfræðilegum og uppeldis- fræðilegum rökum (rökleysum) og konum talin trú um að við Umsjón: Hallgerður Gísladóttir Kristín Ástgeirsdóttir Kristín Jónsdóttir Sólrún Gísladóttir Steinunn H. Hafstað örlög manns og samfélags í húfí Konan tekin á réttan hátt! blasi upplausn i þjóðfélaginu ef þær ekki sinni „hlutverki sinu” innan fjögurra veggja heimilis- ins. Kjarninn I Lesbókargreininni 30. júli er einmitt þessi. Greinin tekur þó ekki til umfjöllunar móöurhlutverk konunnar, held- ur fyrst og fremst kynferðislegt hlutverk hennar sem þolanda. Konan á að vera blið, undirgefin og dástaökarlkyninu.annars er voðinn vis.eðaeinsogsegirilok greinarinnar: „Konan hefur töframátt, og án þessara töfra fjarar hið skap- andi lif i samfélaginu út. Maðurinn (karlmaðurinn! aths. okkar) missir sitt fjaðurmagn og verður eins og vél. Með töfra- mætti sinum stjórnar konan á laun stöðugum örlögum manna og samfélags.” Sem sagt, nafn þitt er kona og þú hefur örlög samfélagsins i höndum þér. Með þvi að krefjast breytinga á hlutverkamynstri kynjanna áttu það á hættu að tortima mannlegu samfélagi. Svo haltu kjafti, hlýddu og vertu góð. En það er ekki einasta konan sem er til umfjöllunar i marg- nefndri grein. Karlmaðurinn fær lika sinn skerf og hann held- ur aumkunarverðan þó ætlun höfundar virðist vera að skrifa kyni sinu til varnar. Bágt eigum við með að trúa að allir karl- menn vilji leggja nafn sitt við þá karlimynd sem dregin er upp i greininni, enda æði erfitt að standa undir henni. Annars vegar á karlmaðurinn að vera n.k. villimaður „sem tekur konu sina með valdi”, og hins vegar hégómlegur og metorðagjarn einfeldningur sem gerir allt til að vekja aðdáun kvenna, eða eins og segir i greininni: „Menn eru mjög viðkvæmir. Þeir fá aðeins notið sin i heimi, þar sem imyndunin ræður miklu, þar sem einkennisbúningar, leikir, stöður og titlar kitla imyndunaraflið og svala hé- gómagirndinni. Eigi maðurinn að geta notið sin á frjálsan, eðli- legan og frjóan hátt, þarfnast hann aðdáunar kvenna.” betta er i stuttu máli inntakið i greininni sem siðan er stutt margvislegum rökum sem öll ber að brunni fáranleikans. Þó við nennum ekki að elta ólar við alla hugaróra hugmynda- fræðinga Morgunblaðsins, þá viljum við ekki að lesendur Jafnréttissiðunnar fari á mis við þá skemmtun sem hægt er að hafa af þeim. Þvi birtum við nokkrar glefsur úr greininni (að sjálfsögðu með ákveðnum athugasemdum) og efumst ekki um að þær verða mörgum til aðhláturs yfir helgina. Hart er i heimi og gerist vá mikil. „Andstæða hetjunnar er tákn upplausnar á hlutverki manns- ins, hruns feðraveldisins. Með niðurlægingu mannsins breytist konan um leið. begar kynein- kennin glatast, veldur það einmanakennd og ótta, söknuði og sóun á hæfileikum. Þetta er hernaðarlist hinnar eyddu jarðar, landið er lagt i auðn, þar sem karlkynið hörfar undan.” Hvað tekur við eftir Ragna- rök? „Hvað táknar nýtt hlutverk karlmannsins? Er svarið að finna i hinum vanaða og sneypulega unglingi? Þeim sem afsalar sér þvi að bera einkenni sins kyns og verður þess i stað hin mikla, viðrinislega sam- bræðsla tveggja kynja, hin háleita afmán. Hinn kúgaði elskhugi með innsogið andlit án nokkurs vottar um reisn af neinni gerð.” Framhald á 18. siöu Lisa Schmalensee heitir dönsk kona sem stödd er hér á landi. Hún hitti okkur stöllur að máli eitt siðdegið nú f vik- unni I þeim tilgangi aö afla frétta af kvennabaráttunni á tslandi. En I stað þess að hún rekti úr okkur garnirnar varð raunin sú, að hún fræddi okkur um ýmislegt sem efst er á baugi I Danaveldi. Við fyllum belginn i dag með brotum úr frásögn hennar, lesendum til fróðleiks og hvatningar. Lisa er félagi i Venstre Socialisterne (VS) og starfar innan flokksins I hópi sem fjallar um málefni kvenna. Þær reyna m.a. að fá konur úr verkalýðshreyfingunni til liðs viö sig, til aö virkja þær i stétta- og kvennabaráttunni, auk þess fást þær, svo sem góöum sósialistum sæmir, viö alþjóöamál. Þær hafa ásamt öörum hópum kynnt sér örlög kvenna i Chile.og hefur nú tek- ist að safna nöfnum um 80 kvenna sem sitja i fangelsum og fangabúöum herforingja- stjórnarinnar. Þessar konur eru sagðar týndar, en eftir ýmsum leiðum hefur tekist aö komast aö hinu sanna i mál- inu. Þessar konur sæta marg- vi'slegustu pyntingum, en ein vinsælasta pyntingaraðferöin munu vera nauöganir sem hafa m.a. valdiöþvi aö marg- ar konur hafa fætt börn i fang- elsunum. Ætlunin er aö reyna að vekja athygli á hlutskipti fangana og fá þær látnar laus- ar. Þetta starf er nýlega faiiö af stað og árangurinn þvi ekki kominn i ljós. Annað mál sem sifellt er á döfinnier dagvistunarmáliö. t kjölfar kreppunnar I Dan- mörku hefur rlkisvaldiö reynt að fá konurnar inn á heimilin aftur og m.a. beitt þeirri að- ferð aö skera niður fé til dag- vistunarstofnana. Sem dæmi um þennan niðurskurð má nefna, aö nú eru 6 börn á hverja fóstru en voru áöur 4. Einnig ber á þaö aö lita, aö danska borgarastéttin litur nú orðiö ádagheimilin sem ógnun við sig þar sem I ljós hefur komiö, aö þegar börnin koma I skólana láta þau ekki mata sig áhverjusem er, heldur kunna aö hugsa sjálfstætt og vilja fá að taka þátt i ákvöröunum. Á dönskum dagheimilum eru þvi ekki alin upp þæg vinnudýr. Lisa sagði að á þvi barna- heimili sem dóttir hennar er á væri mjög gott samstarf milli fóstraog foreldra. Til skamms tima var barnaheimilinu stjórnað af foreldrum og fóstr- um i sameiningu, og á hverj- um degi var haldinn fundur með börnunum þar sem ákveðið var hvaö ætti aö gera þann daginn. En um s.l. ára- mót komu boö frá rikinu um að nú yrðu foreldrarnir annað hyort að sætta sig við að velja fóstru til að „stjórna” dag- heimilinu, ella myndi rikiö skipa stjórnanda. Af tvennu iilu tóku foreldrarnir fyrri kostinn vitandi þaö að fóstrun- um væri treystandi til aö viö- halda lýöræöislegu skipulagi. Lisa sagöi aö fóstrur heföu beitt sér fyrir miklum endur- bótum á barnaheimilum en fengju nú aö borga fyrir það með „Berufsverbot” þ.e. þeim er hiklaust sagt upp ef þær eru með eitthvert múður, enda alltaf hægt aö fá aörar I staö- inn þar sem atvinnuleysi er mikið meöal þeirra. En mikill munur er á ástandinu i dagvistunarmál- um á fslandi og i Danmörku. Mun auðveldara er aö fá dag- vistun I Danmörku og hún er mun ódýrari. Sagöi Lisa að sú upphæðsem forgangshóparnir greiða fyrir dagheimilispláss hér væri sú sama og tekju- hæstu foreldrar greiöa i Dan- mörku. 1 Danmörku eru af- skipti foreldra af dagvistunar- málum mjög mikil og eru starfandi foreldrafélög sem fylgjast vel með öllu sem varöar dagvistunar- og skóla- mál. Hafa þessi félög stutt dyggilega viö bakið á fóstrum þegar þær hafa fariö i verkföll til aö leggja áherslu á kröfur sinar um bætt barnaheimili. Foreldrarnir hafa einnig bar- ist hatrammlega gegn lokun barnaheimila og hefur m.a. komið til átaka viö slik tæki- færi. í Danmörku tiökast þaö nefnilega að fólk láti i sér heyra og berjist fyrir rétti sin- um, en láti ekki bjóöa sér hvaö sem er eins og viröist vera landlægt hér. Svona er þar, en hérna eitthvað annað er..

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.