Þjóðviljinn - 26.08.1978, Qupperneq 10

Þjóðviljinn - 26.08.1978, Qupperneq 10
10 SIÐA — ÞJÓÐVILJINN Laugardagur 26. ágúst 1978 Laugardagur 26. ágúst 1978 ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 11 Aöstaöan viö vinnu skipa er viöa stórhættuleg starfsmönn- um og standa islendingar þar nágrannaþjóðum langt aö baki eins og á svo mörgum öörum sviðum skipaiönaöar. 0 Nefndin telur að sem fyrst þurfi að vinna að endur- skipulagningu og úrbótum í aðstöðu sem ekki trufli núverandi verkefnaskiptingu í landinu Tæknistig islensks skipaiðnaðar er lágt. Skipastæði eru i flestum tilfellum hallandi/ hliðarfærslur óhagkvæmar, vinnustaða mjög erfið og viðgerðir undir beru lofti háðar veðri og vindum. i M ílKl Skipafloti í Haustið 1977 skilaöí svo- nefnd skipaiðnaðarnefnd af sér bráðabirgðaniður- stöðum til iðnaðarráðherra um stöðu og ' æskilega ákvörðunartöku í sam- bandi við skipaiðnaðinn á íslandi. Nefnd þessi er skipuð Sveini Björnssyni forstjóra Iöntækni- stofnunar tslands, Þorleifi Jóns- syni framkvæmdastjóra Lands- sambands iðnaðarmanna, Guð- jóni Tómassyni framkvæmda- stjóra Sambands málm- og skipa- smiðja, Aðalsteini Júliussyni vita- og hafnamálastjóra og Agústi Einarssyni fulltrúa hjá Landssambandi islenskra út- vegsmanna. Þjóðviljinn hefur aflað sér þessara bráðabirgðaniðurstaða nefndarinnar og birtir hér út- drátt úr þeim i tilefni af hinum miklu skrifum er orðið hafa um vandamál skipaiðnaðarins að undanförnu. Þess má geta að áformað er að Iðntæknistofnun Islands vinni heildaráætlun fyrir skipasmiðaiðnaðinn á grundvelli þeirra niðurstaða sem nefndin mun skila endanlega af sér. Litgerð dafnar ekki án skipaiðnaðar 1 upphafi nefndarálitsins segir að útgerð sé forsenda byggðar á tslandi og útgerð i eigin höndum forsenda sjálfstæðis þjóðarinnar. Útgerð geti hins vegar ekki dafn- að án skipaiðnaðar en skipa- iðnaður verður að hafa stöðug verkefni og aðlögunarmöguleika til að halda samkeppnishæfni. t nefndarálitinu kemur fram að á miðju ári 1977 hafi erlendar skuldir vegna skipakaupa og við- geröa numið um 22 miljörðum króna, en brúttóvátryggingar- verðmæti flotans hafi numið um 85 miljörðum króna um áramótin 1976/1977. Þá segir að á árinu 1976 hafi verið varið til nýsmiða og viðgerða um 18 miljörðum króna, en þar sé hlutdeild innlenda aðila 8-10 miljarðar. Lágt tæknistig I áiitin nefndarinnar kemur fram að tæknistig skipaiðnaðar- ins á Islandi sé lágt og er þá mið- að við það sem gott er talið er- lendis. Skipastæði eru i flestum tilfell- um hallandi, hliðarfærslur óhag- kvæmar, vinnuaðstaða mjög erfið og viðgerðir undir beru lofti, háð- ar veðri og vindum. Vélsmiðjur eru oft staðsettar langt frá við- gerðarstað og viöa vantar að- stöðu til viðgerða i höfnum. Skipulagning og áætlanagerð all- oft skammt á veg komin. Til þess að veita flotanum full- nægjandi þjónustu og til að stand- ast samkeppni við erlenda aðila verður tækniþróun aö eiga sér stað, þannig að unnt sé aö beita meiri hagræðingu en nú er. Þetta felur m.a. i sér að skipastæði þurfa að vera lárétt með slétt gólf og yfirbyggð. Við hliðarfærslur skipa sé beitt nýjustu tækni. Stað- setning mannvirkja slik, aö flutn- ingur á mannskap og efni verði sem minnstur. Skipaiðnaðurinn verður að geta uppfyllt þær gæða- kröfur, sem samkeppnin um verkefni og starfsfólk gera til hans. Mikill óstöðugleiki í skipa- iðnaðinum 1 áliti skipaiðnaðarnefndar er fjallað nokkuð um orsakir óstöðugleika nýsmiðamarkaðar- ins. Þar segir: Alit skipa- iðnaðarnefndar Framtiöaruppbygging skipasmiðaiönaðarins er því verulega háöaukningu i nýsmiöum innanlands, og ræður sú aukning mestu um hve margar stöðvar hagkvæmt verður aö byggja upp. Meö núverandi markaöshlutdeild og skiptingu er talið svigrúm fyrir uppbyggingu 2-3 stöðva með þeim gæðum sem sóst er eftir, en ekki fleiri. Raunhæft er að stefna að uppbyggingu í skipaiðn- aðinum á næstu árum sem geri kleift að ná þvi æskilega markmiði að 80% af viðgerðarmarkaðin- um og 50% af nýsmíði verði framkvæmd innan- lands. Svo hljóðar hluti af niðurlagsorðum braðabirgða- niðurstöðu skipaiðnaðarnefndar, en Þjóðviljinn birfir í dag urdráft úr áliti nef ndarinnar sem f jallar um stöðu skipasmíðaiðnaðarins og tillögur til úr- bóta. endumýjaður Ákvarðanataka ríkisstjóma virðist hafa ráðist mikið af stjómarskiptum, atvinnu- uppbyggingu og úreltum og ósamkeppnis- hæfum flota Skipafloti islendinga hefur ávallt verið endurnýjaöur i mikl- um stökkum. Höfuöástæður til þess virðast vera: Sérstök ákvörðun rlkisstjórn- ar um fjármagnsfyrir- greiðslu við Fiskiskipakaup. Mikii ágóðavon. Akvarðanataka rikisstjórna virðist hafa ráðist mikið af eftir- töldum atriðum: Stjórnarskiptum. Atvinnuuppbyggingu. Úreltuin og ósamkeppnishæf- um fiota. Enntremur kemur til ágóðavon útgerðarmanna i tengslum við uppgrip s.s. sild og nú loðnu. Ihngrip rikisstjórna eru þó mun afdrifarikari og má nefna ártölin 1946, 1959 og 1971 sem dæmi um þaö. Að öðru óbreyttu má þvi búast við, að innan fárra ára muni gef- ast ástæða til sérstakra ráðstaf- ana til að auðvelda fiskiskipa- kaup, sem muni leiða til enn einn- ar sveiflunnar, og það yrði gert á sömu forsendum og áður. Þessar sveiflur eru aftur á móti engan veginn æskilegar, heldur er stöðug og jöfn þróun markmið, sem ber að stefna að. Skipa- iðnaðurinn hefur goldið þessara sveiflna bæði i beinu verkefnatapi i nýsmiði og svo vegna takmark- aðra möguleika á aðlögun i við- gerðum. Arið 1964 skilaði „Efnahags- stofnun” áliti til iðnaðarmálaráð- herra. Talsvert tillit virðist hafa, verið tekið til þess, en engu að siður hefur það útþynnst I fram>» kvæmd. Margar hliðstæður er unnt að finna i þvi áliti og þeim niðurstöðum, sem þegar liggja fyrir i starfi skipaiðnaðarnefnd- ar, enda ekki svo langt um liðið og starfið unnið við svipaðar aðstæð- ur, þ.e. i lok endurnýjunarsveiflu. En spyrja má hvernig seinustu skipakaupum hefði verið háttað, ef afkastageta og samkeppnis- hæfni innlends skipaiðnaðar hefði náð þeim markmiðum sem þá voru sett. Sú stefna, sem rikisstjórnin markar i dag hefur afgerandi áhrif á þróun iðnaðarins á kom- andi árum. Virðist nú vera kjör- inn timi til að búa skipaiðnaðin- um æskileg starfsskilyrði til lang- frama. Hagkvæmni Nefndin lét gera útreikninga á hagkvæmni skipaiðnaðarstöðva. Niðurstaða þessara útreikninga er, að það sé hagkvæmt að fjár- festa i alhliða skipaiðnaðarstöð i háum tæknilegum gæðaflokki, þ.e. með láréttum yfirbyggðum skipastæöum, viðlegukant með krana og góðum aðbúnaði starfs- fólks, ef veruleg (50%) fram- leiðniaukning starfsfólks á sér stað og fyrirtækið fær að njóta þess. Einnig er hagkvæmt að fjár- festa i verkstæði og viðlegukanti með krana, ef jafnframt fæst aukin framleiðni (25%). Velta á starfsmann i skipa- iðnaðarstöð er i dag að meðaltali u.þ.b. kr. 5 miljónir. Velta á starfsmann á vélaverkstæði er i dag u.þ.b. kr. 6 miljónir. Með 50% framleiðniaukningu á starfsmann i skipaiðnaðarstöð og 25% á starfsmann i vélaverkstæði feng- ist kr. 7.5 milj. velta á starfsmann i báðum tilfellum. Ný skipaiðnaðarstöð með fimm stæðum af minni gerð (minni skuttogara) kostar i dag u.þ.b. kr. 2.200 milj. i fjárfestingu. Ný skipaiðnaðarstöð með fimm stæö- 1 stökkum um af stærri gerð (flest milli- landaskip) kostar i fjárfestingu meira en kr. 3.000 milj. Tillögur I lok nefndarálits skipaiðnaðar- nefndarinnar eru tillögur um uppbyggingu skipaiðnaðarins. Þar segir m.a.: Þar eð vald til stefnumótunar I uppbyggingu skipaiðnaðarins og fiskveiðiflotans er i höndum þeirra rikisstjórna er sitja á hverjum tima, er nauðsynlegt að móta langtimastefnu i þessum málum sem gerði fyrirtækjum i iðnaðinum kleift að taka lang- timaákvarðanir um uppbygg- ingu. Stefnumótunin verður að byggjast á þeim valkostum sem nú viröast vera til staðar: 1. Halda óbreyttri stefnu, sem myndi væntanlega leiða af sér ósamkeppnisfæran skipaiðnað og gefa stjórnvöldum eftir nokkur ár ástæður til nýrrar flóðbylgju innfluttra skipa. Þetta er sú reynsla, sem islend- ingar hafa búið við. 2. Byggja upp samkeppnisfæran skipaiðnað, sem myndi bæði hafa það i för með sér, að næsta bylgja yrði mun vægari og inn- flutningur skipa yrði mun minni. 7-8 ár og 10 miljarða f jár- festing. Það tekur verulegan tima og fjármuni að rétta iðnaðinn úr þvi ófremdarástandi sem hann er i. Nefndin telur 7-8 ár og um 10 milj- arða kr. fjárfestingar á núver- andi verðlagi þurfi til að ná þeirri samkeppnishæfni sem sóst er eftir. Ákvöröun um slika stefnumót- un má ekki draga þvi annars fer næsta nýsmiðabylgja lika fram- hjá innlendum stöðvum og færi fæstekki i fyrirsjáanlegri framtið til að nýta þennan möguleika til iðnþróunar. Nefndin telur það ekki vera hlut- verk sitt að deila út fjármagni, en ef fjármagn fengist þá yrði að skapa sterkt stýringartæki svo nýting þess yrði sem mest. Nauðsynlegt er að gera 1.000 milj. kr. tiltækar þegar á næsta ári. Verið er að vinna að áætlana- gerð á nokkrum stöðum og er ekki vafi að eftirspurn verði fnun meiri. Hugsa mætti sér að þetta fjár- magn fengist á eftirfarandi hátt: 1. Eigið fjármagn fyrirtækja 200 milj kr. 2. Viðbótarfjármagn úr fjárfest- ingarlánasjóðum með sérstakri fjármögnun 500 milj. kr. 3. Framlög rikis og bæja vegna hafnarmannvirkja i samræmi við hafnarlög 300 milj kr. Forsendur ákvaröanatöku Meginforsendur ákvarðana- töku við veitingu fjármagns til fyrirtækja i skipaiðnaði yrðu sem hér segir: 1. Gera skal kröfu um að fram- tiðarskipulag, fjárfestingar og rekstraráætlanir séu fyrir hendi. 2. Umsækjandi skal sýna fram á arðsemi fjárfestinga 3. Gera skal lágmarksgæðakröfu til aðstöðu 4. Gera skal kröfu um aðgerða- áætlun til aukinnar framleiðni 5. Stefnt skal að samræmingu áforma fyrirtækjanna svo þau hafi rúm á innlendum markaði og stefni ekki i óeðlilega sam- keppni 6. Eigið fé til uppbyggingar sé fyrir hendi. Eins og tölur um markaðshlut- deild gefa til kynna, eru tak- markaðir möguleikar á aukningu skipaviðgerða hér innanlands og getur veruleg uppbygging aö- stööu á einum stað haft áhrif til samdráttará öðrum stöðum. Eini möguleikinn til verulegrar aukn- ingar markaðshlutdeildar i við- gerðum án röskunar á núverandi verkefnaskiptingu er ný við- gerðastöð i Reykjavik fyrir milli- landaskip. Framtiöin byggist á ný- smíðum innanlands Framtiöaruppbygging skipa- iðnaðarins er þvi verulega háð aukningu i nýsmiðum innanlands, og ræður sú aukning mestu um hve margar stöðvar hagkvæmt verður að byggja upp. Með nú- verandi markaðshlutdeild og skiptingu er talið svigrúm fyrir uppbyggingu 2-3 stöðva með þeim gæðum sem sóst er eftir, en ekki fleiri. Nefndin telur hins vegar að raunhæft sé að stefna að upp- byggingu i skipaiðnaðinum á næstu árum, sem geri kleift að ná þvi æskilega markmiði að 80% af viðgerðarmarkaðinum og 50% af nýsmiði verði framkvæmt innan- lands. Sé að þvi stefnt gæti æski- leg uppbygging orðið þessi: Þjónustustöðvar með upp- tökugetu og nýsmiði 2 stórar stöðvar meö u.þ.b. 2.000-2.200 milj. kr. I veitu og 280-300 manna starfsiið hvor Framhald á 18. siöu

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.