Þjóðviljinn - 06.10.1978, Síða 7

Þjóðviljinn - 06.10.1978, Síða 7
Föstudagur 6. október 1978 ÞJÓÐVILJINN — SÍÐA 7 Við höfum auðlindirnar allt í kringum okkur, en vinnum því miður ekki úr nema litlum hluta þess sem veiðist, þótt allt sé raunar nýtanlegt til vinnslu á margan hátt Betri nýting s j ávaraf la Franski kokkurinn Appert var sá fyrsti, sem gerði tilraunir með niðursuðu fyrir um það bil 160 árum. Fram að þeim tíma þekktu menn engar haldgóðar aðferðir til að geyma matvæli ó- skemmd, nema með þurrkun, söltuneða reykingu. Siðar bætt- ist svo hraðfrysting við. Appert hafði auðvitað engan suðuofn (autoklav). Hann setti framleiðslu sina eingöngu i glös og sauð þau í þvottabala upp i 100 gráður á Celsius. Fyrir þessar tilraunir sinar fékk hann 120000 franka frá frönsku rikis- stjórninni. Það mun hafa ráðið miklu um þessa sty rkveitingu h ve þessi uppllnning kom þá i góðar þarfir. Tilraunir hans tókust yfirleitt mjög vel og leið ekki á löngu uns hægt var að hefja framleiðslu með þessari aðferð, þótt i smáum stil væri. Niðursuðuiðnaður jókst þó mjög fljótlega og tók risaskref fram á við þegar menn fundu upp suðu- ofna, sem hægt var að sjóða i yfir 100 gráður á Celsius með gufuþrýstingi. Enn tók niðursuða risaskref þegar Englendingurinn Durand fór að nota blikkdósir fyrir niðursuðu. Geysilegar framfar- ir hafa orðið i niðursuðuiðnaði þessi 160 ár frá þvi að Appert gerði sinar fvrstu tilraunir. Nti er svo komið að niðursuðuiðn- aður er stórliður i þjóðarbúskap margra þjóða. Þvi miður erum við Islendingar ekki komnir langti þessari grein, en vonandi mun það opinbera og sterk einkafyrirtæki gera sér fulla grein fyrir hinum miklu mögu- leikum, sem við blasa i niður- suðu matvæla og þá einkum sjáv- arafurða. Við verðum að læra af þeim þjóðum, sem lengst eru komnar i þessari grein og fá að senda unga menn til náms i verksmiðjum þessara þjóða og byggja þannig upp þekkingu um nýtingu alls sjávarafla til niður- suðu. Þegar sú undirstaða er fyrir hendi er okkru varla vandi á höndum, þvi fáar eða engar þjóðir hafa slik skilyrði til niðursuðu og nýtingar sjávar- afla sem við tslendingar. Flestallar fisktegundir, sem hér veiðast, má hagnýta á ein- hvern hátt. Við höfum gnægð hráefna. Við höfum sildina, sem við til þessa höfum flutt út meira og minna hálfunna. Auk þesshöfum við þorskinn, ýsuna og upsann. Þessar tegundir má allar nýta til fullnustu. Ekki má heldur gleyma þorsklifrinni til niðursuðu. Sú lifur, sem kemur af úthafsmiðum er alveg orma- laus og vítamfnmagn lifrar- innar er öllum kunnugt. Óhætt er að fullyrða að nýta megi til frekari vinnslu en nú, allar okk- ar fiskitegundir og þá ekki sist karfa o g steinbit. Fy rst og femst verðum við að hagnýta sildina betur en nú er gert. Allstaðar þar sem sild er landað að ráði verðuraðvera aðstaða til niður- suðu eða a.m.k. frystihús, sem getur tekið þá sild, sem ekki vinnst timi til að salta, til flök- unar og geymslu i frystiklefa. Þegar sildarvertið er lokið má taka flökin til frekari vinnslu. Þetta er gert bæði i Noregi og Þýskalandi og hefir reynst á- gætlega. Þetta myndi auka at- vinnu um land allt og stórauka verðgildi þessa hráefnis. Viða erlendis hefir fólk atvinnu allt árið við fullvinnslu sildar, bæði, sem þessar þjóðir veiða sjálfar og eins sild, sem kemur hálf- unnin héðan frá tslandi. Þessa vinnu þurfum við að flytja inn i landið og flytja siðan héðan full- unnar sjávarafurðir til Evrópu og Ameriku og annarra heims- álfa. Við megum ekki horfa lengur upp á það aðgerðarlausir að islenskur sjávarafli, sem er liklega sá besti i heimi sé fluttur út úr landinu til erlendra niður- suðuverksmiðja til vinnslu. Margar þjóðir sem standa framarlega i niðursuðu hafa lika sótt mikiö af hráefni sinu á íslandsmið. Þetta hráefni er orðið margra daga og jafnvel margra vikna gamalt þegar það er tekið til vinnslu. Þessa vöru hafa þessar þjóðir siðan selt okkur fullunna a.m.k. fram á siðustu ár. Við höfum auðlindirnar allt i kringum okkur, en vinnum þvi miður ekki úr nema litlum hluta þess sem veiðist, þótt allt sé raunar nýtanlegt til vinnslu á' margan hátt. Hér getum við nær alltaf fengið hráefnið glænýtt. * Það eitt gerir það að verkum að við ættum að geta boðið miklu betri afurðir en þeirra, sem verða að vinna úr margra vikna ~gömlum fiski. Hér hafa verið gerðar tilraun- ir með flestar okkar fisktegund- ir. Þær tilraunir hafa yfirleitt gengið vel, en þó er ljóst aö enn er mikið óunnið á þessu sviöi og margt þarf nýrrar athugunar við. Það verður að læra á þéf markaði, sem best liggja við fyrir okkur og vonandi opnast á næstunni. Það verður að taka til greina smekk og óskir neytenda á hverjum tima. Það opinbera verður að hefja alhliða mark- aðsleit og styrkja framleiðend- ur til markaðsleitar. Ég efast um að við getum fullnægt eftir- spurn eftir niðursuðuvörum héðan ef slik markaðsleit verö- ur framkvæmd af fullri alvöru. Með sameiginlegu átaki þurf- um við að snúa af þeirri óheilla- braut að kasta matvælum, sem eru miljarða virði, meðan mil- jónir manna svelta viða um heim og hætta smám saman að senda hráefni okkar hálfunnin og óunnin úr landi. Ingimundur Steinssor Akranesi I.M. blaðamaður og Billy Graham-samkomur: Vér smælingjar Einn maður átti athygli Þjóö- viljans öörum fremur s.l. miö- vikudag. Sá heitir Billy Graham. A forsiöu skin ásjóna hans, á bls. 3 er viðtal viö einn af „lærisvein- um” hans og aö siöustu er honum og samkomunum I Neskirkju helguð breiösiöa i opnu blaðsins. Samkvæmt þessum skrifum mætti ætla aö maöurinn Billy Graham væri hiö mesta úrhrak og þeir er mættu á þessar sam- komur froöuf ellandi guösorða- snakkar (... sem stóöu I leiðslu undir sjónvarpsskermi Skapar- ans... það stóö þarna þegjandi og horföi dáleitt á ásjónu Billys... Billy gaf hinum nýveiddu sál- um... siöan biðu menn átekta og gláptu þegjandi á dauða skermana....) Eða er blaðamaður Þjóðviljans I.M. kannski bara haldinn slikri mannfyrirlitningu á þessum örm- u og „naiv” sálum er flykkst hafa i Neskirkju þúsundum saraan? Billy Graham.... Er I.M. blaðamaður sté fæti sinum inn fyrir dyr i Neskirkju s.l. mánudagskvöld virðist hann hafa verið uppfullur af einhver ju sem á islensku alþýðumáli nefnist fordómar. Ameriskur predikari og kristinn i þokkabót. Slikt er ekki likegt til að falla i kramið hjá islenskum kúltúrkomma. Sú mynd sem blaðamaöurinn dró upp af samkomunni virðist vera óhjákvæmileg afleiðing af fyrirfram mótuðum skoðunum hins viðsýna og umburðarlynda blaðamanns. Látum það vera þótt menn gagnrýni Billy Graham. Það er ekki nema sjálfsagt og eölilegt. I hreinskilni sagt er undirritaður litt hrifinn af mörgu þvi sem sá maður segir og gerir — á þaö bæöi við guðfræði hans og þjóð- félagslegar skoðanir. Hins vegar er það ákaflega ómaklegt að draga hann og þá er hlýða á Halldór Reynisson hann sundur og saman i háði og fyrirlitningu, eins og tónninn i greininni ber með sér. Og þaö er að minu mati fremur slæm blaða- mennska að reyna að gera Graham og samkomurnar eins torkennilegar og afskræmdar og blaðagreinin ber með sér. Er það kannski sannleiksást að segja i myndatexta „kirkjugestir létu fúslega peninga af hendi til styrktar Billy Graham” — þegar fram kemur annars staðar i blað- inu sama dag að þeir peningar eru notaðir til að kosta þessar samkomur? Er það mannkær- leikur að hæða og afskræma það sem öðrum kannað vera heilagt? ...og Þjódviljinn Þetta leiðir hugann að umf jöll- un Þjóöviljans um kristna trú yfir höfuð. A árum áður var kristin trú bannfærðá siðum þessablaðs. Það var á meðan Stalin keisari rikti i austri. Seinni árin hefur hins vegar birt til i hugum Þjóðvilja- og Alþýðubandalagsmanna, hvað snertir kristna trú. Ýmsir heiðarlegir sósialistar og sósial- demókratar (ef ég má!) i þeim herbúðum hafa hafið upp raust sina og aflétt þessari bannfær- ingu. Menneins og Hjalti Kristgeirs- son hafa sagt að hin sögulega efnishyggja marxismans (sem er iraun gildismat og lifsskoðun) sé ekki nauðsynlegur partur af kenningu Marx og enn siður Alþýðubandalagsins. Það merkir i raun að flokkurinn setur sig ekki upp á móti lifsskoðun eins og kristinni trú. Grein eins og sú er f jallaði um samkomurnar i Neskirkju virðist hins vegar benda til þess að ný lina (og öllu marxiskari) sé að ná yfirhendinni I málgagni Alþýöu- bandalagsins. 1 þessu sambandi koma mér i hug orð Kjartans Ölafssonar ritstjóra Þjóðviljans er hannsagði við mig fyrirnokkr- um árum: „Viðleggjum þaö ekki i vana okkar að auglýsa þessi mál (þ.e. kristna trú)”. Það kann þó aldrei að vera að á bak við grimu róttæks og þjóölegs umbótaflokks leynist önnur á- sjóna og öllu kommúnistiskari? Hvað sem sllkum vangaveltum liður væri fróðlegt að fá einhvern mætan Alþýðubandalagsmann til að skýra afstöðu (eða afstööu- leysi) flokksins til kristinnar trú- ar. Lokaorö Það er eflaust ástæða til aö gagnrýna Billy Graham og að- ferðir hans fyrir margra hluta sakir. En það er ástæöulaust að uppmála hann sem einhvern skratta með kalt bros og sting- andi augnaráð. Það er heldur - ekki ástæða til að fyllast háði og Framhald á 14. síðu Styrkir til að sækja þýskunámskeið i Sam- bandslýðveldinu Þýskalandi Þýska sendiráðið i Reykjavik hefur tilkynnt Islenskum stjórnvöldum að boðnir séu fram þrir styrkir til handa islenskum stúdentum til aö sækja tveggja mánaöa þýskunámskeið i Sambandslýðveldinu Þýskalandi á veg- um Goethe-stofnunarinnar á tímabilinu júni-október 1979. Styrkirnir taka til dvalarkostnaöar og kennslugjalda, auk 600marka ferðastyrks. Umsækjendur skulu vera á aldrin- um 19-32 ára og hafa lokið a.m.k. tveggja ára háskólanámi. Þeir skulu hafa góöa undirstööukunnáttu i þýskri tungu. Umsóknum um styrki þessa skal komiö til menntamála- ráðuneytisins, Hverfisgötu 6, Reykjavik, fyrir 1. nóvem- ber n.k. Sérstök umsóknareyöublöð fást I ráðuneytinu. Menntamálaráðuneytið 3. október 1978. Styrkir til háskólanáms i Sambandslýð- veldinu Þýskalandi Þýska sendiráöið i Reykjavik hefur tilkynnt islenskum stjórnvöldum að boðnir séu fram þrir styrkir handa islenskum námsmönnum til háskólanáms i Sambandslýð- veldinu Þýskalandi háskólaárið 1979-80. Styrkirnir nema 650 þýskum mörkum á mánuði hið lægsta auk 100 marka á námsmisseri til bókakaupa, en auk þess eru styrkþegar undanþegnir skólagjöldum og fá ferðakostnaö greiddan að nokkru. Styrktimabilið er 10 mánuöir frá 1. október 1979 aö telja en framlenging kemur til greina aö fullnægöum ákveðnum skilyröum. Umsækjendur skulu eigi vera eldri en 32 ára. Þeir skulu hafa lokiö a.m.k. tveggja ára háskólanámi. Umsóknir, ásamt tilskildum fylgigögnum, skulu hafa borist menntamálaráöuneytinu, Hverfisgötu 6, Reykja- vik, fyrir 1. nóvember n.k. — Sérstök umsóknareyðublöð fást i ráðuneytinu. Menntamálaráðuneytið 3. október 1978. Blikkiðjan Asgaröi 7, Garöabæ onnumst þakrennusmiöi og uppsetningu — ennfremur hverskonar blikksmiði. Gerum föst verötilboö SÍMI 53468

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.