Þjóðviljinn - 09.02.1979, Side 8

Þjóðviljinn - 09.02.1979, Side 8
8 SIÐA — ÞJÓÐVILJINN Föstudagur 9. febrúar 1979 Föstudagur 9. febrúar 1979 ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 9 Eftir aö Kennaraskólanum var breytt I Kennaraháskóla fékkst engin viöbótarfjár- veiting til aö búa skólann kennslutækjum. Geldur hann enn þessa tómlætis. Hér er Jón Asgeirsson tónmenntakennari meö nær eina tækiö i tækjageymslu sem nothæft er. (Ljósm.:eik) Handavinnudeildin er til húsa I gamla skólanum viö Laufásveg og er útilokaö aö hún geti stundaö rannsóknar- og tilraunavinnu vegna þess aö tækjakostur stendur langt aö baki þeim sem er I venjulegum grunnskóla. Myndin er tekin I málmsmiöakompu af Gfsla Þorsteinssyni. Grundvöilur hvers naskoia er gott bókasafn. Nú er þaö aöeins opiö til hádegis, vegna þess aööörum bókaveröinum hefur veriösagtupp. (Ljósm.: eik). Kaffistofa fyrir 400 manns er á göngum. Hún Htur svona út. Blaöamannafundur sem kennarar og stúdentar gengust fyrir á þriöjudag. Viö langboröiö sitja frá vinstri: Vigdls Esradóttir, Einar Már Guövarösson, Þóroddur Helgason, Þorsteinn, Björn Þóröarson, Halldór Leifsson, Haukur Viggósson, óiafur Jóhannsson æfingastjóri Æfingadeildarinnar, Lýöur Björnsson lektor, Þórir ólafsson kennari, EHn Stephensen og Sigrún Halldórsdóttir. Til vinstri :sjást Baldur Jónsson rektor, óiafur ólafsson formaöur Landssambands framhaidsskóiakennara og Páll Guömundsson varaformaöur Sambands grunnskólakennara (Ljósm.: eik). Höjum viö efiti ágóðum Fyrir nokkrum árum var Kennaraskóla tslands breytt I há- skóla meö þvi aö bæta tveimur stöfum inn i nafn hans. Þeir voru h og á. Jafnframt voru geröar veigamiklar skipuiagsbreytingar á skólanum, en hugur yfirvalda fylgdi ekki máli. Fátt var gert til aö gera skólanum kleift aö rækja hlutverk sitt sem háskóla. I flestu minnir hann á venjulegan vanbú- inn framhaldsskóla og stendur i raun aö baki mörgum þeirra i tækjabúnaöi og húsnæöi. Kennslukraftur og rannsóknarað- staöa minnir I engu á háskóla og er langt frá þvi aö vera á nokkurn hátt sambærilegt viö Háskóla ts- lands sem er þó sennilega meö minnstu og vanbúnustu háskólum á Vesturlöndum. itroösla eða sjálfstæð þekkingarleit Ot frá þessu getum viö velt þvl fyrir okkur hvort viö höfum efni á aö reka háskóla af þessu tagi. Stjórnmálaflokkar keppast nú viö aö setja fram kröfur um niöur- skurö á rekstri og framkvæmdum rikisins. Háværastir I þeim kröf- um eru þingmenn Sjálfstæöis- flokks og Alþýöuflokks. Þeir vilja bákniö I burtu. Þýöir þaö ekki einfaldlega aö leggja veröur Kennaraháskóla íslands niöur eöa þá reka hann sem hvern ann- an hallærisskóla? Einn af nem- endum skólans sagöi i samtali viö blaöamann Þjóöviljans aö þaö hlyti aö vera keppikefli hægri manna aö gera skóla landsins sem óvirkastar stofnanir svo aö nemendur sættu sig möglunar- laust viö rikjandi þjóöfélagskerfi. Starfsliö og nemendur Kennarahá- skólans eru hins vegar á annarri skoöun og telja góöan kennarahá- skóla grundvöll þess að börnum veröi innrætt sjálfstæö hugsun og þekkingarleit i grunnskólum landsins. Þess vegna sætta þeir sig ekki viö þá aöstööu sem þeim er búin og ætlast til þess af vinstri sinnuöum stjórnvöldum aö þau beiti sér fyrir aö þeim veröi sköp- uö aðstaða til aö temja sér nú- nútlmalegar kennsluaöferöir. Þemanám í 1. bekk S.l. vor var kennaranámiö tekiö til gagngerörar endurskoöunar af samstarfshópi kennara og nem- enda. t bréfi sem nefndin sendi menntamálaráðherra I desember s.l. segir m.a. um þessa nýsköpun sem hefur veriö kölluö þema- nám: „Þemanám felur i sér, aö hin heföbundnu skil milli námsgreina falla aö miklu leyti niöur og námsgreinarnar eru samþættar. 1 staö þeirra er sett upp eitt meginþema. Þaö þýöir, aö skipu- lagt er eitt heildarverkefni sem unniöeraðtiltekinn tima, t.d. var þemaö á haustmisseri 1. árs „Skóli og samfélag” og gefur þaö visbendingu um hvert innihald námsefnis I þemanu var. Megin- þemaö skiptist síöan I undirþemu. Kennaraháskóia? Þaö merkir, aö teknir eru til um- fjöllunar ákveönir þættir innan verkefnisins „Skóli og samfélag” og þeir unnir sem áfangi i þem- anu. Hverjum áfanga er siöan lokiö meö námsmati, en einnig fer námsmat fram i lok þemans. Unnin eru ákveöin verkefni út frá hverju sviöi. Jafnframt er reynt að tengja námiö betur grunnskól- anum, þeim starfsvettvangi, sem kennaraneminn kemur til meö aö vinna á. — vinnuaöstaöa léleg, rannsókn- araöstaöa engin — tækjakostur ófullnægjandi — skipulagsvandkvæöi vegna alls þessa, sem fyrpt og slöast bitnar á nemendum — aukin framkvæmda- og rekstr- arkostnaður. Nemendur Kennaraháskólans hafa ætiö lagt áherslu á mikilvægi þessara breytinga og áttu frum- kvæöi aö þvi aö hrinda þeim i Verkstæöiö starfar þannig að nemendur Kennaraháskóla Is- lands vinna frá upphafi aö verk- efnum, sem byggjast á athugun- um á heimildum og á vettvangi. Til þess að gera þessar athuganir mögulegar, þarf skólinn aö geta útvegaö nemendum tæki og aö- stöðu til heimildasöfnunar, s.s. bækur frá bókasafni, segulbönd, myndavélar og kvikmyndavélar. Þegar heimildum hefur veriö safnaö, þurfa nemendur aöstööu i 1 • ^ yá Stúdentar Kennaraháskólans veröa aö þjappa sér saman I hátlöasal skólans til aö fá sér kaffisopa. Eykur kröfur um breytta og betri aðstöðu til náms Af þessu námsfyrirkomulagi leiöir. aö aukin áhersla er lögö á hópvinnu og umræöutima, en auk þess eru heföbundnir fyrirlestrar. Þetta námsform hvetur kenn- aranema til: — Sjálfstæöis og frumkvæöis — Samstarfs — Virkara og meira ieitandi náms — sjálfsnáms — Samstarfs nemenda og kenn- ara Þetta námsform eykur mjög kröfur um breyttá og betri aö- stööu til náms. 1 endurskipulagn- ingunni er tekiö meira miö af uppeldishlutverki veröandi kenn- ara og reynt er að tengja hefö- bundnar námsgreinar hagnýtu skólastarfi. Nú þegar er komin nokkur reynsla á þetta námsform. Ýmsir framkvæmdaörðugleikar hafa komiö I ljós: — Gífurlegt vinnuálag á sumum kennurum, sem leiöir til ómark- vissara náms stúdenta. — húsnæöisskortur, auk þess sem húsnæöiö hæfir engan veginn kröfum samtímans. framkvæmd. Þemanámiö er áfangasigur kennaranema i baráttu þeirra fyrir bættum kennsluháttum, baráttu, sem átt hefur sér stað innan skólans frá þvi hann komst á háskólastig. Bagalegt væri ef ytri aöstæður kæmu nú i veg fyrir áframhald þessara breytinga. Þrátt fyrir þá vankanta, sem þegar hafa veriö raktir, má segja, aö þemanámiö hafi upp- fyllt þær vonir, sem viö þaö voru bundnar i öndverðu. Frá sjónarhóli kennaranema er auðsætt aö þeir geta aldrei sætt sig viö aö fyllri og betri námsaö- feröir, sem þegar hafa áunnist, verði lagðar af. Uppeldisfræðilegt verk- stæði Viö Kennaraháskólann starfar nú visir aö uppeldisfræöilegu verkstæöi sem sameinar i eina heild ýmsa áöur sundurslitna þætti Kennaranámsins/starfsins, t.d. bókasafn, kennslugagnasafn, fullkomna fjölritunarstofu, hljóð- upptökustúdió, myrkvaherbergi og föndurstofu auk allra þeirra tækja, sem eru notuö viö kennslu og gerö kennsluefnis. til aö vinna úr þeim og setja fram niöurstöður á sem skiljanlegast- an hátt. Sérstakt tillit þarf aö taka til geröar kennsluefnis fyrir börn, þar sem miðaö er viö sér- þarfir þeirra. Núverandi verkstæöi i KHI, hiö eina sem kennaranemar hafa aö- gang aö, er þannig i stakk búiö varöandi tækjakost og aöbúnaö, aö þaö gerir kennaranemum á engan hátt kleift aö tileinka sér þær vinnuaöferöir, sem náms- skrá grunnskóla gerir ráð fyrir, aö beitt sé I grunnskólanum. Kennaraháskólinn hefur þannig veriö slitinn úr tengslum viö dag- legt starf i grunnskóla. Tækjakostur verri en í grunnskólum Gott dæmi um ástandiö er handavinnudeild KHl en þar hef- ur veriö komist svo að oröi: „tækjakostur er engan veginn sambærilegur viö þann tækja- kost, sem fyrir hendi er I grunn- skólunum, og er þvi ekki óal- gengt, að nýútskrifaöir handa- vinnukennarar kunni ekki aö nýta sér þaö, sem boöiö er uppá i grunnskólanum, vegna þekking- ar- og reynsluleysis, þegar út i starfiö er komið”. Astandið i handavinnudeild er sérlega slæmt, en auk þess skort- ir skólann öll tæki til fjölföldunar lesefnis og öll tæki til hljóöupp- töku og vinnslu. Viö bætist, að flest tæki, sem til eru, eru komin til ára sinna og þvi úr sér gengin og litt nothæf. Auk þessa leyfir núverandi húsnæði ekki vinnu- brögö, sem grundvallast á notkun verkstæöisins utan aö mjög tak- mörkuöu leyti. Verkstæöið er ómissandi hlekK- ur i kennaramenntuninni. Þvi rýrir hin mikla vanræksla og skilningsskortur, sem stjórnvöld sýna þvi, kennaramenntunina og kemur i veg fyrir, aö kennara- nemar geti viö upphaf starfs upp- fyllt þær kröfur, sem grunnskóla- lögin gera til þeirra um vinnu- brögö. Vanrækslan heftir nauö- synlega þróun kennaramenntun- arinnar”. Gott bókasafn forsenda háskólanáms. Gott bókasafn er forsenda há- skólanáms, ekki sist þegar um er að ræöa mikla sjálfstæöa vinnu nemenda. Vandamál bókasafna KHI eru mikil: a) Eölileg aukning bókakosts, sem viöunandi getur talist fyrir háskólastig, hefur gengiö mjög erfiölega, vegna þess aö I hvert skipti og skorið er niöur rekstrar- fé til skólans, bitnar þaö á út- gjöldum til kennnslugagna, eink- um bóka, og niðurskurður á rekstrarfé er oröinn árlegur viö- buröur fyrir stofnunina. b) Fjárveitingu til fastráðning- ar annars bókavaröar hefur verið slegiöá frest á undanförnum fjár- lögum, þrátt fyrir mjög aukiö vinnuálag á safninu. Nú hefur honum veriö sagt upp svo aö bókasafnið er einungis opið á morgnana þegar nemendur eru i kennslutimum. c) Aukin notkun bókasafns nú i haust vegna breyttra vinnu- bragöa hefur aukið mjög vinnuálag og þrengt enn frekar aö vinnuaöstööu á bókasafni. Brýn þörf hefur þvi verið á fastráön- ingu þriðja manns viö bókasafniö. Afleiöingar þrengslanna eru þessar: — ekki er unnt aö bæta lestraraö- stööu, sem er alls ófullnægjandi. — bókakaupum er ekki unnt aö sinna nema þá aö troöa öörum bókum i kassa. Þegar hefur verið gripiö til þessa ráös aö nokkru marki. Þarflaust ætti aö vera aö benda á þá staðreynd, aö hér er um vandræðalausn aö ræöa, enda vita bókaveröir ekki, hvenær beö- iö veröur um hverja bók. — engin vinnuaöstaöa er fyrir þriöja bókavörö, þrátt fyrir brýna þörf. — og þrátt fyrir þessa brýnu þörf hefur öðrum bókaverðinum veriö sagt upp. Skólastarf laust í reipum vegna stundakennara Stúdentafjöldi viö Kennarahá- skóla Islands hefur aukist mikiö s.l. tvö skólaár. Sem dæmi skal nefnt, aö skólaáriö 1976-1977 stunduöu 246 stúdentar nám viö skólann en þetta skólaár eru um 400 stúdentar hér viö nám aö hjúkrunarfræðingum meötöldum. A sama timabili hefur föstum kennurum skólans aöeins fjölgaö um tvo, enda hafa umsóknir um nýjar stöður ekki hlotiö náö fyrir augum stjórnvalda. Skólinn hefur þvi oröiö aö mæta þessum vanda meö þvi aö auka kennsluálag á fasta kennara, einkum kennara i uppeldis- og kennslufræöi og sál- arfræöi, og meö því aö ráöa stundakennara til starfa. Nú er svo komiö, aö um 40 manns kenna verulega stundakennslu viö skól- ann, og því nær jafnmargir aö auki kenna litilsháttar. Fastir kennarareru á hinn bóginn aðeins 29 auk rektors. Alkunna er, aö skólastarfi öllu hættir til að veröa lausara I þeim skólum, sem treysta veröa svo mjög á stunda- kennslu, enda á skólinn ekki sömu kröfu til vinnuframlags af þeirra hendi og fastra kennara miðaö viö núverandi samninga stunda- kennara. Þess skal getiö, aö skv. lögum um embættisgengi kennara frá s.l. vori ber Kennaraháskóla Is- lands aö annast viöbótarmenntun fyrir þá kennara, sem rétt eiga á Framhald á 14. siöu Þátttakendur I námskeiöi Dagsbrúnar um hópefli. (Ljósm.: Leifur) Námskeið í hópefli liður í starfi fræðslunefndar Dagsbrúnar Um siöustu helgi gekkst fræöslunefnd Dagsbrúnar fyrir námskeiöi i hópefli og var þaö liöur I vetrarstarfi nefndarinnar. Þjóöviljinn haföi samband viö Sæmund Valdimarsson vélgæslu- mann hjá Aburöarverksmöjunni, en hann á sæti i fræöslunefndinni, og spuröi hann nánar út I nám- skeiöiö og störf nefndarinnar. Sæmundur sagöi aö þetta hefði eiginlega verið námskeiö I hóp- starfi og var m.a. tekiö fyrir þaö og hvernig best væri aö vinna i hópum og þá hversu stórum. Jafnframt var fjallaö um hvernig mætti breyta gamla fundar- forminu og gera þaö virkara. Sagöi hann að 19 félagar heföu sótt námskeiðiö og heföu þeir allir veriö mjög ánægöir með þaö, enda væri þetta liklega sá hlutinn af Félagsmálaskóla alþýöu sem hvaö vinsælastur er. Dagsbrún hefur yfir öflugum fræöslusjóö aö ráöa, og s.l. haust var fræbslunefnd Dagsbrúnar stofnuö, en I henni eiga sæti þeir Sæmundur Valdimarsson, Guömundur J. Guömundsson og Guömundur Hallvarösson. Sagöi Sæmundur aö þessi nefnd heföi ekki verið til áöur a.m.k. ekki siðustu áratugi. Nefndin gekkst fyrir trúnaöar- mannanámskeiði i desember s.l. og er i ráöi aö halda annaö slikt um miðjan febrúar. I mars ætlar hún aö halda félagsmálanám- skeið en þar verður kennt flest þaö sem snertir almenn funda- störf s.s. ræöumennska og fundarsköp. Þá eru uppi hug- myndir I nefndinni um aö halda vinnustaöafundi sem veröa meö menningarlegu ivafi og stofna skákklúbb, en ekkert hefur veriö endanlega afráðiðum þessa hluti. Sæmundur Valdimarsson sem á sæti i fræðslunefnd Dagsbrúnar., (Ljósm.: Leifur.) Að virkja fólk til ákvarðanatektar er markmið hópeflis Gunnar Arnason sálfræöingur (Ljósm.: Leifur). Leiöbeinandi á nám- skeiöi Dagsbrúnar um hóp- efli var Gunnar Árnason sálfræöingur, en hann hef- ur leiðbeint á sams konar námskeiðum hjá kennur- um, Félagsmálaskóla al- þýöu, BSRB og ýmsum verkalýðsfélögum svo eitt- hvað sé nefnt. Til þess að fá nánari upplýsingar um þessi námskeið tók blaða- maður Þjóðviljans Gunnar tali. — Hvert er markmiö þessara námskeiöa og hvernig fara þau fram? Markmiö þeirra er aö veita mönnum almenna innsýn I þau félagssálfræöilegu lögmál sem gilda i hópum. Þau eiga fyrst og fremst aö þjálfa fólk upp i hóp- starfi, kenna þvi að vinna saman og virkja þaö til ákvaröanatekt- ar. 1 nær öllu félagsstarfi gildir sú regla, aö þaö er litill minnihluti sem er virkur og talar á fundum en meirihlutinn meötekur. A þessum námskeiöum er reynt aö útrýma þeirri óvirkni viötakenda sem rikir i kennslu og heföbundu fundarformi. Námskeiöin fara þannig fram, aö ýmis konar verkefni eru unnin i smáhópum og eru 2-7 i hverjum hóp. Verkefnin sem tekin eru fyr- irerut.d. vandamál nýliöa, sam- skipti undir- og yfirmanna, árekstrar og togstreita milli hópa, mismunandi aöferöir viö ákvaröanatekt, atvinnulýöræöi o.fl. Niöurstööur úr hópstarfinu fást svo á þrennan hátt, I fyrsta lagi skilar hópurinn ákveönum ár- angri, i öðru lagi kannar athug- andi ferliö i hópnum og skýrir frá þvi og i þriöja lagi svara þátttak- endur i hópnum spurningalista um starf hópsins. Skipulag nám- skeiösins byggist þannig á þvl aö þátttakendur læri beint, meö eig- in þátttöku, hvernig hin félagssál- fræöilegu öfl hafa áhrif á hegðun þeirra. — Eru aliir þátttakendur virk- ir? Já, og það sést munur á virkni frá fyrsta til siðasta dags. Þaö má eiginlega segja aö námskeiöin búi yfir innbyggðri vörn gegn órvirkni. Ef fleiri en 5-6 eru I hóp, þá veröa alltaf einhverjir óvirkir svo viö reynum aö hafa hópana ekki svo stóra. — Hvaöa gagn er verkafólki aö námskeiöunum? Hópefli er heppilegt fyrir allt það fólk sem þarf aö hafa sam- vinnu viö aöra t.d. trúnaðarmenn á vinnustööum. Erlendis hafa þessi námskeiö mikiö verið notuö af stjðrnendum fyrirtækja og at- vinnurekendum, og þá fyrst og fremst til aö fá sem mest út úr verkafólki án þess aö þaö taki eft- ir þvi. Verkafólk getur þvi notað þau sem vörn gegn atvinnurek- endum og til aö átta sig á þvi hvar hin raunverulegu völd liggja. Eins og ég sagöi eiga þau aö virkja sem flesta til ákvaröana- tektarog þ.a.l. eru þau I andstööu viö þá forræöishyggju sem rikir i samfélaginu. isg

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.