Þjóðviljinn - 07.07.1979, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 07.07.1979, Qupperneq 7
1 Laugardagur 7. júli 1979 ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 7 Ég tel að þróun umbótasínnaðra verkalýösflokka sýni að trúin á leið hinna löglegu umbóta og stéttarlegt hlutleysi ríkisvaldsins leiði til árása á kjör og réttindi verkafólks. Misskilningur og umbótastefna „Löglegar umbætur og bylting eru sem sagt ekki mis- munandi leiöir söguíegra fram- fara sem hægt er að velja eftir smekk við afgreiðsluborð sög- unnar, eins og um væri að ræða heita eða kalda pylsu. Þvert á móti eru þetta mismunandi þættir í þróun stéttarþjóðfélags- ins......” (Rósa Luxemburg) Gísli Gunnarsson lætur dag- skrárgrein sina i Þjóðv. 13/6 heita „misskilningi eytt”. Ein- hvern veginn fannst mér samt eins og þessi grein fæli i sér meira af misskilningi heldur en hún eyddi. 1 dagskrárgrein sem ég skrifaði og birtist 31/5 gerði ég t.d. athugasemd við að Gisli taldi þörf á að „endurskoða skatta á gróða fyrirtækja þann- ig að fjárfesting gróðans borgi sig”. Það má segja Þjóðv. það til hróss, að hann hefur oft sýnt fram á þá hróplegu staðreynd, að fjöldamörg fyrirtæki hér á landi (einnig fyrirtæki sem fjárfesta mikið) eru tekju- skattslaus! Það mætti þvi segja að nauðsynlegt sé að endur- skoða skatta á gróða fyrirtækja þannig aðþau slyppu ekki skatt- frjálst með stórðgróða. Þvi má siðan bæta við að þetta skatta- kerfi mætti útbúa þannig að dregið yröi úr gegndarlausri of- fjárfestingu. 1 grein sinni 13/6 fussar Gisli yfir þeirriósvif ni minniað segja að hann hafi áhyggjur af skött- um á gróða fyrirtækja. Hann hafi nefhilega verið að ræða að „eðlilegt væri að gera greinar- mun á þvi hvort gróði fyrirtækis færi til uppbyggingar þess eða aröúthlutunar”. Ekki veit ég hvort það er einhver ástæða til að óska Gisla til hamingju með málflutning af þessu tagi. (Þaö skiptir minnstu aö þetta erekki heldur sérstakt vandamál hér á landi.) Gunnar StrSng, umbótasinn- aöur krati og fyrrverandi fjár- málaráðherra i Sviþjóð, er frægur fyrir að leggja áherslu á nauðsyn þess aö fyrirtækin græöi og sköttun á gróðann sé beitt tii að auka fjárfestingar. Hann er einnig frægur fyrir að leggja áherslu á að launakröfur og kröfur um félagslegar um- bætur taki mið af þeirri arðsemi sem lögmál markaðarins bjóða, þ.e. að umbótabarátta verka- fólks beygi sig undir lögmál markaðarins og geöþótta at- vinnurekenda varðandi ráðstöf- un á fjármagni sinu. Aðeins um nauðhyggju Gisli telur það „grófa rang- túlkun” á grein sinni 9/3 að segja að þar segi hann byltingarsinna vera á móti um- bótum. 1 þeim efnum verö ég að biöja Gisla að lesa grein sina aftur. 1 þessarri grein setur hann alla byltingarsinna undir einn hatt, og eignar þeim að vera á móti „kjarajöfnunar- hlutverki hins opinbera”. Sú lýsing sem hann gefur á afstöðu byltingarsinna á ekkert skylt við afstöðu þeirra. Ég er einnig viss um að sú lýsing á ekki við um Gest Guðmundsson. Vis- bending um það er að hann er fyrrverandi forystumaður endurbótasinnaðrar stúdenta- hreyfingar hér á landi. Þaö atriði hjá byltingarsinn- um, sem Gisla er allra verst við er það sem hann kallar nauð- hyg gj u (deter m ini sm ). Reyndar er nokkuð erfitt að átta sig á þvi hvað hann á við með orðinu nauðhyggja og stundum virðist hann nota þetta orð ein- faldlega sem skammaryrði. Nú merkir orðiö nauöhyggja þá skoðun að heimurinn, sem viö lifum i, lúti ákveðnum lög- málum, sem mannlegur vilji verði að beygja sig undir. Flest- ir menn aðhyllast þannig nauð- hyggju hvað varðar t.d. iögmál náttúruvisinda.Þegarkemur aö félagsvisindum veröa skoöanir manna skiptar. Ég held þó að flestir viðurkenni aö mannlegt samfélag lúti einhverjum lög- málum. Þessi lögmál eru aftur á móti ekki jafn einhlit og lög- mál náttúruvisindanna, og þau eru afleiðingar af athöfnum og vilja manna. i þrengri merkingu hefur orð- ið nauðhyggja verið notað af þeim sem aðhyllast ákveönar skoðanir á þróun þjóðfélaga til að einkenna skoöanir þeirra sem þeim finnst einfalda og lög- málsbinda þjóðfélagsleg sam- bönd um of. Við Gisli getum t.d. vafalaust verið sammála um að sú kenning ný-frjálshyggju- spekinganna um að samfélags- leg eign á framleiðslutækjum leiði til frelsiskeröinga og af- náms lýðræðis sé dæmi um nauðhyggju i þeirri merkingu, að verið sé að fullyrða um þjóð- félagslegt samband, sem ekki sé fyrir hendi. Við yrðum aftur á móti sennilega ósammála um ýmislegtannaðiþessum efnum, i.d. um þróun auðvaldsskipu- lagsins i' átt að efnahagslegri og þjóðfélagslegri kreppu. Ég setti fram skoðanir minar i þessum efnum i dagskrárgrein 31/5. Gisligefur tilkynna i grein sinni 13/6 að þarna séum við ósam- mála en lætur fullyrðingum minum að öðru leyti ósvarað. Aftur á móti segir hann hafa áhuga á umræðu um „hvernig forðast megi nauðhyggju um leið og almenn likön um þjóð- félagið eru notuð”. En það er einmitt út frá ágreiningi um hvaða likan af þjóðfélaginu henti best sem umræðan um nauðhyggju kemur upp! Það væri þvi eðlilegra að ræða þenn- an ágreining málefnalega frek- ar en að slengja fullyrðingum um nauðhyggju i kringum sig. Aðeins um rikisvaldið Ég fullyrti i grein minni 31/5 að skilgreining Gisla á rikis- valdi sé svo við, að hún sé út i hött. Ég heföi áttaö bæta þvi við aðhún varsérstaklega út i hött i þvi samhengi þar sem Gisli not- ar hana, til að deila á hugmynd- ir byltingarsinna um nauðsyn þess að brjóta niður hið borgaralega rikisvald. Hann skilgreinir rikisvaldið sem allar opinberar stofnanir, þ.m.t. skól- ar, sjúkrahús o.s.frv., þrátt fyrir að hann veit vafalaust, að það rikisvald, sem verið er að ræða um, eru þær stjórnsýslu- stofnanir, dómstólar og lögregla (og her) sem mynda hið póli- tiska rikisvald samkvæmt hefð- bundnum marxiskum skilningi. Ég get veriö Gisla sammála þegar hann segir að rikisvaldið sé „margþætt fyrirbæri, sem m.a. endurspeglar valdahlutföll mismunandi stétta hverju sinni og hefur um leið áhrif á þessi valdahlutföll.” Ég er aftur á móti algjörlega ósammála hon- um þegar hann segir að rikis- valdið feli „fyrst og fremst i sér skipulag manna til að lifa I sam- félagi” ogbætir við i sama stil og frjálshyggju-spámennirnir: „Ekkert samfélag er til án skipulags og almennra reglna”. Hann gerir siðan sömu villuna og frjálshyggjuspámennirnir, að halda aö hann geti sagt eitt- hvað ákveðið um borgaralegt rikisvald útfrá almennum vangaveltum af þessu tagi. (Gisli hefði átt aö athuga betur það, sem hann sjálfur skrifar, um afstæði þjóðfélagslegra lög- mála.) Rikisvaldið er ákveðin stofn- un, sem hefur þaö hlutverk aö sjá til þess að einstaklingarnir hlýði ákveðnum reglum. Það gerir þaö með valdi ef annað dugir ekki. Þessar reglur, og starfsemi rikisvaldsins yfirleitt, verður að miðast við að við- halda þeirri samféiagsskipan sem rikir. Með það markmið fyrir augum eru reglurnar (lög- in) settar, stofnanirnar skipu- lagðar og mannaðar. 1 auð- valdssamfélagi er rikisvaldið þannig uppbyggt til að stjórna og viðhalda borgarlegu sam- félagi. Ég á þess vegna erfitt með að skilja þá fullyrðingu Gisla, að markmið sósialiskrar baráttu eigi að vera að hindra að borgarlegt rikisvald „sé not- að sem kúgunartæki auðvalds- ins á verkalýðnum”. Þetta rikisvald hefur fyrst og fremst þaðhlutverk aö viðhalda skipu- lagi eiguréttar og þjóðfélags- legra valda, sem sósialistar telja að feli i sér kúgun auð- valdsins á verkalýðnum! Endu rbótastefnan Gisla fannst það æði skritið að ég skyldi segja að ég væri hon- um ósammála um flest i dag- skrárgreininni frá 9/3 en fyndi engu að siður á vissan hátt til meiri samstöðu með endur- bótastefnu hans en byltingar- stefnu Gests. Ég útskýrði þetta með þvi að benda á baráttu- markmið varðandi bætt kjör verkafólks, sem Gi'sli setti fram, og ég er sammála, að mikilvægt sé að berjast fyrir. Það er ekki beinlinis ætlun min að ganga fram af Gisla, en ég get ekki stillt mig um að geta þess, aö mér fannst það miður þegar höfundur að „drög að vinstri sinnaðri umbótastefnu”, neitar að gangast við þvi að vera umbótasinni. Ailt frá þvi að Bernstein setti fram hugmyndafræðiiegan grundvöll umbótastefnunnar hefur þessistefna verið til innan verkalýöshreyfingarinnar sem afmarkað og heilsteypt hug- myndakerfi. (Vissulega með mörgum blæbrigöum, sem frek- ar virðist fjölga i seinni tið.) Það er siðan annað mál að orðin umbótastefna og byltingarstefna eru oröin all- þvæld, bæði erlendis og hér- lendis. Sigurjón Pétursson for- seti borgarstjórnar fylgdi bara i fótspor svo margra annarra ráðamanna i islenska auövalds- þjóðfélaginu, þegar hann lýsti þvi yfir i viðtali við Helgarpóst- inn nýlega: „Ég er byltingar- sinni”. (Aftur á móti er hann ekki svo mikill byltingarsinni aö hann vaði út með eldhússhnif- inn!). Það var sérstaklega vegna þess að ýmsir þeir, sem i besta falli eru umbótasinnar, á- lita sig knúða til þess aö kalla sig byltingarsinna, að ég virti viðleitni Gisla til að setja fram framfarasinnaða umbótastefnu, ognefna þá stefnu réttu nafni. A sama tima og „byltingarsinn- arnir” stjórnuðu kjaraskerð- inga- og samdráttarstefnu hins borgaralega rikisvalds, og kepptust við ihaldið um að á- kalla þá skyldu manns aö hlýða lögum þess. Það breytirekki þvi að ég álit að Rósa Luxemburg hafi réttilega sagt um umbóta- stefnuna fyrir 80 árum: „Sá sem mælir meö leið hinna lög- leguumbóta i staöinn fyrir og i andstöðu viðpólitiska valdatöku og samfélagsbyltingu velur i raun ekki rólegri, öruggari og seinfarnari leið að sama marki, heldur annað markmiö, þ.e.a.s. óverulegar breytingar á gömlu samfélagsskipaninni i stað nýrrar samfélagsskipunar”. Strax á þessum tima gerði Rósa sér grein fyrir þessum af- ieiðingum umbótastefnunnar. En hana grunaði ekki þá aö höfnunin á byltingunni þýddi baráttu gegn umbótabaráttu verkafólks i samræmi við þá nauö sem skipulagsleysi og kreppa auðvaldsskipulagsins skapaði. Hún þýddi einnig vopnaöa baráttu gegn verka- lýðsstétt sem ógnaði auövalds- skipulaginu og völdum auð- valdsins með beinni uppreisn. Ég álit ekki að þessi skörpu skil á milli umbótastefnu og byltingastefnu sé einungis eitt- hvað sem tilheyri millistriösár- unum. Þvert á móti álit ég að þróun umbótasinnaðra verka- lýðsflokka á undanförnum erfiðleikaárum fyrir auðvalds- skipulagið sýni, að trúin á leið hinna löglegu umbóta, og stéttarlegt hlutleysi rikisvalds- ins leiðir til árása á kjör og rétt- indi verkafólks og eflingu auð- valdsaflanna. Við þurfum ekki einu sinni að skyggnast út fyrir landsteinana til að sjá þetta. . Þaðer þess vegna sem umræö- an um umbótastefnuna skiptir miklu' Reykjavik 26. júni Asgeir Danielsson. Frá lesendum Ofríki utan- ríkisráðherra Gamall Alþýðuflokksmaður hringdi og vildi taka það fram, að hann væri alveg sammála þvi sem Þjóðviljinn hefur sagt um of- riki utanrikisráðherra, sem upp á sitt eindæmi afnemur takmark- anir á feröafrelsi bandariskra hermanna. Þetta veröur að taka enda og þaö strax, sagði hann. Ég vildi láta ykkur vita þetta og svo það, að margir úr minum kunningja- hópi eru æfir út af þessu. Er ég á skrá hjá Vörðu landi? A. J. hringdi og sagði á þessa leið: Ég hef alltaf veriö herstöðva- andstæðingur og það vita þeir sem mig þekkja. Nú hefi ég haft af þvi áhyggjur að eittvert fólk hefði á sinum tima af illkvittni skráö mitt nafn á lista hjá Vörðu landi. Og ég kynni þvi afar illa ef þaö kæmi einhverntima fyrir augu minna afkomenda sem gætu þá haldið að ég hefði verið einhver kanadindill. Nú vilégspyrja, ogmá vera að margir vilji taka undir við mig: eigum við ekki heimtingu á aö fá ið skráð hjá VL eða ekki? Hver er réttur manna gagnvart þessu tölvudrasli? Mér datt þetta i hug á dögunum þegar ég las ágæta ræðu Ragnars Arnalds fyrir hæstarétti. Enn um Laufásborg Nokkur blaðaskrif hafa orðið að undanförnu um ráðningu for- stöðukonu viö Laufásborg. Björg Sigurvinsdóttur, Barmahlið 33, hefursent blööunum bréf þar sem m.a. segir: „Ég hvorki hvorki get né vil leggja neinn dóm á hæfni um- sækjanda. Til þess hef ég enga þekkingu. En sem foreldri get ég sagt, að störf þeirra, sem undan- farið hafa unnið við Laufásborg, eru frábærlega vel af hendi leyst. Þar rikir óvenju góður andi, sam- staða og gleði I starfi. Til þess má ekki koma, að þessi starfsgleði verði að vikja fyrir óánægju. Vil ég þvi biðja alla aðila, sem hér eiga hlut að máli, að setjast á samningabekk og setja niður deilu þessameðþvi hugarfari, að hvaö, sem verður ofan á, má það aldrei raska þeirri ró og um- hyggju, sem varnarlaus börn eiga kröfu á.” Þá hafði Guðbjörg Karlsdóttir, Baldursgötu 4, samband við blað- ið og vildi i framhaldi af umræð- um koma á framfæri siðbúnu þakklæti til Elinar Torfadóttur. Hefði hún fyrir um það bil fimm- tánárum átt i nokkrum erfiðleik- um er hún tók að sér um tima dótturdóttur sina unga, sem kom frá útlöndum og var hér öllu óvön. Ég talaði við Elinu, sem var forstöðukona i Tjarnarborg, og hún sýndi okkur hjálpsemi og til- litssemi sem ég vildi gjarna þakka, sagði Guðbjörg.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.