Þjóðviljinn - 17.09.1980, Síða 6

Þjóðviljinn - 17.09.1980, Síða 6
6 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN MiOvikudagur 17. september 1980. Sveinn Rúnar Hauksson: Rokk gegn her r Avarp flutt viö opnun baráttuhátíðar í Laugardalshöll 13. september Félagar! Mér hefur verið falið aö opna þessa baráttuhátiö fyrir hönd Samtaka herstöðvaandstæöinga. Það hefur verið gsunan að starfa I samtökunum undan- farnar vikur. I kringum „Rokk gegn her” hafa hundruð manns komið til starfa, sjálfboðaliðar hafa unniö að óteljandi verk- efnum. Fyrir þá er þetta kvöld ekkibara þrumu rokkhljómleikar heldur baráttuhátið. Ekki hefur staðið á myndlistarfólki, leik- urum, tónlistarmönnum og ótal öðrum að leggja málstaðnum lið. En hver er þessi málstaöur? Hvers vegna rokk gegn her? Baráttan gegn erlendum her á Islandi og þátttöku f hernaðar- bandalagi er miklu eldri en Sam- tök herstöðvaandstæöinga. Bar- áttan hefur staðið allt frá þvi breska hernámsliöið sté hér á land 10. mai fyrir 40 árum. Baráttan hefur tekiö á sig ýmis form. Lengst af voru þaö Kefla- vlkurgöngurnar sem mest bar á útá við. Á sama hátt hefur hreyf- ingin átt sér sögulega baráttu- daga eins og 30. mars og 10 mai, þar sem hiín hefur brotist i gegn- um þagnarmúr hinna voldugu fjölmiðla og náð til almennings með fjöldaaðgeröum. En þess á milli minnir hún á stóran hval, sem syndir upp á yfirboröið og blæs. Þvi skulum við breyta. Rokkið er okkar nýja baráttu- tæki. Eins og Tolli segir er það „sprottið upp úr neðanjaröar- og andófstónlist. Rokkið er hrátt i eðli sinu, þungt og taktfast og er menning hinna kúguðu”. Þannig hefur það birst um allan heim, þ.á.m. i Bretlandi undir merkinu „Rokk gegn kynþáttahatri”. Hjá okkur mun ROKK GEGN HER sameina aiia þá sem and- styggð hafa á hernaði og vig- búnaðarkapphlaupinu. t þessari baráttu sem fer fram um allan heim er okkar nærtækasta verk- efni að reka bandariska NATÓ - herinn burt. Þar næst er aö losa tsland úr viðjum hernaöarbanda- lagsinsog vera eins og stór meiri- hluti þjóða heims utan hernaðar- bandalaga. tbaráttunni gegn tor- timingarhættunni og fyrir friöi i heiminum verður það okkar framlag. Leiðin til þess að ná þessum markmiðum er krafan um þjóðaratkvæði. Minnumst þess þá, að þjóðin hefur aldrei verið spurö. Innst inni hefur þorri fólks andstyggð á öllum vigbúnaði og hernaðarbrölti. Sigurinn er þvi vis. Nýlokið er sýningum i sjón- varpi a'Helförinni eða Holocoust. 1 einum af þáttunum var verið að flytja 6 þúsund manns á dag frá Varsjá I útrýmingarbúðir. Það sem mér fannst mest sláandi var hvernig fólkið lét teyma sig þægt eins og lömb til slátrunar. Hvers vegna hreyfði enginn hönd né fót? Hvers vegna geröi það ekki upp- reisn? Það er langsótt að likja saman ástandinu þá og Islandi i dag. En eigum við að láta teyma okkur eins og lömb til slátrunar, vitandi af kjarnorkuvigstöð i Keflavik? Kjarnorkuvigstöö sem er hvort tveggja I senn árásarstöö i styrj- öld og segulstöö fyrir atóm- sprengjur. Ketill Larsen sýnir i Eden. Þeyr frá ödrum heimí Ketill Larsen heldur málverka- sýningu I Eden i Hverageröi dag- ana 17.—29. september. Sýning- una nefnir hann „Þeyr frá öðrum heimi” og er þá átt við sumarþey. A sýningunni verða um 45 mynair, oliu og akrýlmyndir ásamt 11 teikningum. Þær eru flestar til sölu. Aöur hefur Ketill sýnt I Reykjavik Kaupmannahöfn 1 og á Selfossi. Þetta er niunda | einkasýning Ketils. Erlingur Gislason og Brlet Héöinsdóttir I Snjó. Ljósm.: —gel Þjóðleikhúsið sýnir SNJÓ eftir Kjartan Ragnars- son. Leikstjóri: Sveinn Ein- arsson. Leikmynd: Magnús Tómasson. Það er ekki i fljótu bragði auð- velt að greina skýrar þróunar- linur eða persónuiega stilmótun i höfundarverki- Kjartans Ragnarssonar til þessa. Hann segir enda sjálfur I viötölum að hann leggi litiö upp úr stil og formi sem sliku en reyni að finna það form sem henti efnivið hans best hverju sinni. Þetta er raunar i samræmi við það aö i öllum verkum sinum hefur Kjartan haft einhvern ákveðinn boðskap aö flytja, og kannski er skýrasta höfundareinkenni hans sú siðferðilega alvara sem að baki verkanna býr, tilhneiging þeirra til að tala dálitiö yfir hausa- mótunum á áhorfendum. Þetta skortir svo sannarlega ekki i Snjó. Dálitið stofudrama austur á fjörðum milli gamla læknisins sem er að dey ja og ungu læknishjónanna, verður tilefni mikilla orðræðna um lifið og dauðann, kannski aðallega dauð- ann. Kjartani liggur þaö þungt á hjarta að fá oss nútimamenn til aðhorfast i augu við dauöann sem óhjákvæmilegan og fyrst og fremst eðlilegan þátt lifsins. Það er auðvitað satt og rétt hjá honum að við höfum reynt af fremst megni að stinga dauðanum undir stól, gert hann aö næstum þvi á- lika bannvöru og kynlifiö var á Viktoriutimanum. Þetta eru náttúrulega engin ný sannindi, en sönn fyrir þvi. Þaö sama má segja um flest af þeim spekimálum sem persónur- nar I Snjó láta sérum munn fara. Þau eru yfirleittt afskaplega rétt hugsuö og skynsamleg, en hins- vegar hvorki frumlega né sérlega nýstárlega fram sett. Þetta væri vitaskuld ekki alvarleg aöfinnsla við verkið, ef orðræðurnar sem slikar væru ekki jafn mikill burðarás og þær eru. Gallinn er hinsvegar sá aö höfundi hefur ekki tekist að gæöa persónurnar næeileea miklu lifi eða gera drama Sverrir Hólmarsson skrifar um leikhús þeirra nógu átakaniegt til þess að komast fram hjá því aö þær verða löngum stundum ekki annað en málpipur hans, til þess geröar að koma boðskap hans á framfæri. Tökum til dæmis ástarævintýri gamla læknisins og læknis- konunnar. Mikið skelfing urðu allir hissa þegar Briet var allt i einu farin að kyssa Rúrik. Þaö hafði ekki veriö undirbyggt á nokkurn einasta hátt, hvorki af höfundarins né leikstjórans hálfu, aö þessi ósköp væru i aðsigi. í li'finu er það hinsvegar svo að þaö myndast ákveðin spenna milli tveggja einstaklinga sem siöan fær útrás i likamlegri snertingu. Þessarar spennu veröur vart i hegðun fólks gagn- vart hvort öðru áður en útrásin kemur. Þetta kom aldrei fram i sýningunni, enda var samband læknisins og frúarinnar ósköp litið erótiskt. Sumt af þessu má skrifa á reikning leikstjóra, en þarna er lika grundvallarveila i verkinu. Hegöur, persónanna skortir innra röksamhengi. Hiö sama gerist I hápunkti verksins þegar ungi læknirinn hefnir sin á gamla lækninum. Hegðun beggja er ó- sannfærandi, þeir verka eins og brúöur i höndum höfundarins. Þessi grundvallarveila sést lika i miklum hluta samtalanna. Fólk talar einfaldlega ekki saman i löngum vel skipulögöum ræöum um grunvallarviðhorf til Hfs og dauða. Dramatisk samtöl i lifinu fara fram með allt öðrum hætti. Upphafinn, ónatúraliskur texti getur að visu vel gengið i leikhúsi, en þá verður still verksins að öðru leyti að vera i samræmi við það. Snjór sýnist I aðalatriðum vera ósköp natúraliskt verk og leik- stjórn Sveins Einarsssonar er i samræmi við það (þó aö leik- myndinséþaðað vissu leyti ekki) og þess vegna stingur upphafið málfar og langar ræður i stúf. Sömuleiðis þunglamaleg tákn- notkun eins og taflmennirnir og snjórinn, sem leggst eins og farg á sýninguna. Þrátt fyrir framangreinda galla er Snjór alls ekki leiöinleg sýning. Það eru mjög líflegir sprettir i texta Kjartans og þá sjaldan hann leyfir kímnigáfunni aðnjóta sfn lifnar verkið ótrúlega mikið. Og leikararnir leggja sig alla fram. Erlingur Gislason á hörkugóða spretti i hlutverki unga læknisins, enda lætur þaö Erlingi ávallt vel að leika kald- rifjaöa hundingja. Rúrik er sömuleiöis á kunnuglegum slóöum i hlutverki gamla, beiska læknis- ins sem mannshjartaö slær I undir niðri. Pétur Einarsson er traustur og einlægur I hlutverki bilstjörans, og tekst furðanlega að skila texta sem viða er mjög vandræðalegur. Briet reynir af alefli að gæða persónu læknis- frúarinnar lifi og kemst nálægt þvi aðsannfæra mann á köflum, en tekst ekki aö yfirstiga brota- lamir persónusköpunarinnar frá höfundarins hendi sem ekki er von. Lilja Guðrún Þorvaldssóttir litur tæplega út fyrir aö vera ein- stæö móðir meö þrjú börn. Leikmynd Magnúsar Tómas- sonar er fallega unnið verk fyrir augað og notar sviðið skemmti- lega á dýptina (merkjanleg áhrif frá Þórunni Sigriði), en stilfærsla hennar er ekki i samræmi við stil sýningarinnar yfirleitt. Sverrir Hólmarsson.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.