Þjóðviljinn - 06.01.1984, Qupperneq 8

Þjóðviljinn - 06.01.1984, Qupperneq 8
8 SÍÐA - ÞJÓÐVILJINN Föstudagur 6. janúar 1984 Drúsar, trúflokkur sem býr í fjallahéruðum sunnan til í Líban- on en einnig í Sýrlandi og ísrael, hefur mjög verið í fréttum undan- farið. Þeir eru nokkur hundruð þúsund talsins (heimildum um fjölda þeirra ber ekki saman), hafa landbúnað fyrir aðalatvinn- uveg og skiptast stéttarlega einkum í bændur og stórjarð- eigendur. Uppruna Drúsa má að nokkru rekja til stórveldis Fatímída (909-1171), furstaættar sem ríkti, er hún var voldugust, yfir allri Norður-Afríku, auk Sýrlands með Palest- ínu og vesturhluta Arabíu. Þeir frændur munu hafa verið kynjaðir einhversstaðar úr Austurlöndum nær, og sjálfir sögðust þeir vera komnir af Múhameð spámanni og Fat- ímu dóttur hans, sem þeir kenndu sig við. Þeir voru meðal forkólfa þeirrar greinar Sjíasiðar, er Ísmailítar nefnist; þeir trúa á sjö ímama aðeins, en Ímamítar eða Tólf- ungar (fjölmennasta grein Sjía, sem er ríkj- andi í lran og fylgismest meðal Sjía í Líban- on) á tólf. Frá því um 970 var Egyptaland aðallandið í ríki Fatímída, og sátu þeir þar. Þeir töldu sig eina réttborna til að leiða íslam og tóku því kalífanafnbót, en þótt ríki þeirra væri meðal hinna stærstu í heimi, þegar best lét, var það tiltölulega veikt og völd kalífa lítil í þeim hlutum þess, er fjarri voru höfuðborginni. Stafaði þetta ásamt með öðru af því, að Ísmailítar voru aldrei nema lítill hluti íbúa stórveldisins og þar að auki sundurþykkir. Byggðu kalífar Fatí- mídaveldis því völd sín að mestu á hernum, en í honum voru einkum Berbar og síðar einnigTyrkirogblökkumenn. 1171 leiðríki þetta undir lok, er tyrkneskir og kúrdanskir herfurstar, þeirra á meðal Saladín sá, er barðist við Ríkharð ljónshjarta, tóku Eg- yptaland. Ofsóknir gegn kristnum mönnum Fatímídar stofnuðu borgina Kaíró, upp- haflega sem herbúðir fyrir lið sitt, og létu byggja al-Asjarmoskuna, sem varð með tímanum virtasta menntasetur í íslam; ný- lega lét Múbarak Egyptalandsforseti halda upp á þúsund ára afmæli þess með mikilli viðhöfn. Sjötti kalífinn af ætt Fatímída var al- Hakím Bí-Amr Allah, fæddur 985, kom til ríkis 996, hvarf 1021. Samtímamenn hans norðar á hnettinum voru meðal annarra Ólafur Tryggvason í Noregi, þeir feðgar Sveinn tjúguskegg og Knútur ríki í Dan- mörku og Boleslaw frækni („Búrizláfur Vindakonungur“ í íslenskum fornritum) í Póllandi. Hakím þessi minnir á ýmsu á þá Kalígúlu og Neró Rómarkeisara. Hann var harðstjóri mikill öðrum þræði og jafnframt gersamlega óútreiknanlegur, gaf gjarnan fáránlegustu og óskynsamlegustu tilskipan- ir án nokkurs fyrirvara. Þess á milli átti hann til að auðsýnaTrjálslyndi og umburð- arlyndi. Hann var lengi vel mikill haturs- maður kristinna manna, setti á þá vínbann, bannaði þeim hestum að ríða, lét pynda kristna embættismenn, gera upptækar eignir kirkna og klaustra í Egyptalandi og síðar brjóta flestar kirkjur og klaustur þar og í grannlöndum, þar á meðal Grafarkirkj- una helgu í Jerúsalem. Hann bauð og að allir kristnir menn skyldu bera trékross um hálsinn, til auðkennis frá öðru fólki. Allur þessi hamagangur gegn kristnum mönnum hafði talsverð áhrif. Sumir halda því fram, að fram á ríkisár Hakíms hafi meirihluti íbúa Egyptalands ennþá verið kristinn, og víst er um að kristnir menn voru enn áhrifamiklir þar. Á dögum fyrirrennara Hakíms var embættismannalið ríkisins að verulegu leyti kristið, sumir æðstu em- bættismannanna voru jafnvel úr hópi þeirra kristnu og þeir voru sérstaklega valdamiklir í fjármálum. En ofsóknir Hakíms urðu til þess, að fjölmargir kristnir menn gengu af trúnni og tóku Múhameðstrú, og er sumra ætlan að þá fyrst hafi íslam endanlega náð yfirhendinni í því landi. - Gyðingar urðu einnig fyrir hrakningum nokkrum af völd- um Hakíms. Á síðari ríkisárum sínum skipti kalífinn alveg um stefnu í þessum efnum, leyfði nú kristnum mönnum og Gyðingum, sem gengið höfðu af trú sinni, lífi og eignum til bjargar, að hverfa aftur til hennar að nýju, - ef þeim sýndist svo. Hann lét einnig af- skiptalaust að kristnir menn, sem tekið höfðu Múhameðstrú fyrir sýndar sakir, iðk- uðu fyrri trú sína á laun. Þar að auki lét hann endurreisa eitthvað af kirkjum þeim og klaustrum, sem hann hafði áður látið brjóta, og skilaði sumu af eignum þeirra. Þessi sinnaskipti kórónaði Hakím með því að lýsa sjálfan sig verndara allra kirkna í Jerúsalem. Dagur Þorleifsson skrifar: Hakím kalífi Drúsatrú Bændafólk frá botni Miðjarðarhafsins um aldamótin síðustu.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.