Þjóðviljinn - 15.03.1987, Side 7

Þjóðviljinn - 15.03.1987, Side 7
Brú milli ◦usturs og vesturs Króníka ástarinnar eftir pólska leikstjórann Andrzej Wajda. Kvikmyndahátíöin í Berlín hef- ur aldrei getið sér orðstír fyrir kampavín, límúsínur og skær- ustu stjörnurnar. Það er enda vart hægt að hugsa sér verra pláss fyrir alla þá dýrð en Berl- ín, svo köld og grámygluleg sem hún ersíðlafebrúarmán- aðar. Borgin nýturafturámóti þeirrar pólitísku náðar að vera af tveimur heimum. Og þar hafa skipuleggjarar veislunn- ar komið auga á leið til að slá henni upp. „Hún gegnir heimspólitísku hlutverki," stóð skrifað í prógrammi þessa árs, „brú milli vesturs og austurs." Þessi ábúðarfullu orð eru held- ur ekki alveg út í bláinn. Pólitísk- ar myndir og myndir frá austan- tjaldslöndum hafa löngum sett sterkan svip á Berlínarhátíðina. En í ár var lögð alveg sérstök áhersla á hið heimspólitíska hlut- verk. Maður þarf ekki að brjóta heilann lengi til að geta uppá á- stæðunni. Hún heitir einfaldlega Gorbatsjov. Nafn hans er á hvers manns vörum um þessar mundir og þá ekki síður orðið Perest- rojka (umbreyting, endurmat). Þessi töfraformúla aðalritarans hefur víða kveikt vonarneista um að það séu ekki eintóm skrímsli sem ráða fyrir stórveldunum og ákveða örlög heimsbyggðar- innar. Perestrojka hefur þegar fært margt til betri vegar í sovéskum kvikmyndamálum. Nú mega t.a.m. kvikmyndaleikstjórar velja sér sjálfir framleiðendur að myndum sínum og stúdíó til að taka þær í. Og æðsta úrskurðar- vald um efni og efnistök skal vera þeirra eigin samviska. Ágætt dæmi um áhrif Perestrojka er að síðasta vor var leikstjórinn Elem Klimov kosinn sem aðalritari fé- lags sovéskra kvikmyndagerðar- manna. Nokkuð sem hefði verið óhugsandi á valdatíma Brésnevs því Klimov þykir tregur í taumi flokksins. Besta staðfesting þess að Perestrojka sé ekki bara piat er þó auðvitað þær sovésku myndir sem bárust á hátíðina. Tema fékk gullbjörninn Þar ber fyrst að nefna myndina sem fékk gullbjörninn; Tema eftir Gleb Panfilov. Þessi mynd virðist hafa lent í ónáð því hún er frá árinu 1979 en fæst fyrst nú sýnd á Vesturlöndum. Hún fjall- ar um virtan leikritahöfund (Kim Yesenin) sem er kominn frá Moskvu til sveitaborgarinnar Susdal. Þar ætlar hann að rífa sig uppúrsleniogbyrja ánýjuverki, væddu stríðsgeggjun heimsins og líkunum á atómendalokum mannkyns. Watkins gerði hana í samvinnu við kvikmyndagerðar- fólk út um allan heim. Samlífi manns og nóttúru Hitt aðaltema hátíðarinnar var: „Samlífi manns og náttúru“. Þar vakti mikla athygli sovésk mynd um sveitafólk sem verður að yfirgefa þorpið sitt (Matjora) og flytjast í ömurlega stórborgar- kassa af því að yfirvöld ætla að ráðast í stórkostlegar stíflufram- kvæmdir. Hún heitir Matjora kvatt og er eftir fyrrnefndan Klimov. Þá var einnig sýnd so- vésk heimildamynd um Tsjernó- býlslysið. Og hún þótti býsna hreinskilin. Sænska myndin Ogn- in eftir Stefan Jarl var einsog í framhaldi af þessari því hún sýnir það gjald sem Samarnir í Norður- Svíþjóð máttu greiða fyrir Tsjernóbýlævintýrið. Þessi þjóð, sem hefur alltaf tekist að lifa í sátt við náttúruna, neyddist til að út- rýma lífsbjörg sinni hreindýrun- um. „Atvinna okkar er ekki bara atvinna," segja Lasse og Lillemor í myndinni, „hún er allt líf okk- ar.“ En það er sem betur fer ekki alveg allt að fara til fjandans á hvíta tjaldinu. Ganges streymir lygn og breið hvað sem tautar og raular. Indverski listmálarinn Viswanadhan hefur gert kvik- myndaóð til þessa fræga fljóts. Hann sigldi frá mynninu í Beng- alflóa alveg til uppsprettnanna í Himalaya og filmaði í gríð og erg það sem fyrir augu bar. í mynd- inni er ekki sagt eitt einasta orð; aðeins gjálfrandi vatn Ganges, þytur vindsins og skvaldrið í fólk- inu á bökkunum. Fiskimenn bog- ra yfir netum sínum rétt einsog fyrir þúsund árum, skyndilega fellur skuggi af borg á vatnsf- lötinn, því næst læti í bílum og borgarbúar á hlaupum yfir brýr en svo aftur ró - og svali þegar dregur af fjöllum. Oliver Stone, höfundur Platoon, á miðri myndinni. Myndin er tekin þegar Stone var hermaður í Víetnam. en kynnist hinni lífsglöðu og viljasterku Söshu. Sasha heldur því fram að hann hafi fórnað sköpunargáfu sinni á altari for- réttinda og frægðar. Yesenin verður yfir sig hrifinn af henni en hún elskar annað skáld sem fær ekkert birt eftir sig og vill flytja burt frá Sovétríkjunum til fsra- el... (Tema sem hefur hingað til verið algjört tabú). Önnur sovésk mynd, sem mér fannst reyndar fullteins góð, heitir Miskunnarlaus harmur gerð af Aleksandr Sokurov. Hún er að nokkru leyti byggð á leikriti G.B. Shaw Heartbreak House. í myndinni er engan söguþráð að rekja. Það er bara eitthvert geg- gjað lið samankomið í húsi kaft- eins Shotover og hefur í frammi allskyns bjálfaskap, bæði ljótan og fallegan. Inná milli er skotið svarthvítum alvörusenum úr fyrri heimsstyrjöldinni. Leikrit Shaws fjallar einmitt um andvaraleysið gagnvart þessari styrjöld. Hjá Sokurov virðist þó enn magnaðri tortíming hanga á spýtunni. Hús kafteinsins minnir ansi mikið á Örkina hans Nóa. Sokurov var þegar byrjaður að filma þetta efni árið 1983. En fljótlega stoppuðu steingervingar flokksins hann af og sögðu að þetta væri allt fullt af bölvuðu klámi og borgaralegri úrkynjun. Það var því ekki fyrr en á síðasta ári sem honum tókst að klára myndina. Hann hefur verið nefndur arftaki Tarkovskís (sem hafði víst dálæti á honum). Þar er ekki leiðum að líkjast en Sokurov er í bland heilmikill húmoristi, sem seint verður sagt um Tarkovskí. Stríð og friður Um hátíðina almennt má ann- ars segja að tvö temu hafi verið mest áberandi. Hið fyrra gæti sem best heitið „Stríð og friður." 1 þeim flokki var til dæmis Krón- yfir. Sjálfur var hann að ljúka stúdentsprófi og þar að auki ástfanginn upp fyrir haus af stúlku sem var af of fínum ættum fyrir hann. Wajda undirstrikar „blikandi fjarlægð" minninganna með því að nota softlinsu. Sumir héldu því fram að hann hefði of- notað hana og það má vel til sanns vegar færa. En mér fannst myndin samt góð. Frá Ungverjalandi kom hin snjalla Márta Mszáros með Dag- þessar tvær frá Póllandi og Ung- verjalandi var þarna bandaríska stórmyndin Platoon sem fjallar um djöfulganginn í Víetnam og gerir það nokkuð sannferðug- lega. Leikstjórinn Oliver Stone líka fyrrverandi Víetnamher- maður. Á hátíðinni voru margar aðrar myndir sem fjölluðu um stríð og frið. En áreiðanlega eng- in jafn ítarlega og The Journey eftir Bretann Watkins. Þetta er 14 tíma löng úttekt á hinni tækni- Úr sovésku kvikmyndinni Tema, sem ikka ástarinnar eftir pólska öðl- inginn Andrzej Wajda. Þar gefur að líta hvernig „endurminningin merlar“. Maður nokkur, kominn yfir miðjan aldur, minnist hins sólríka sumars í Póllandi 1939. Enginn vildi vita og enginn gat vitað af því helvíti sem vofði þá hlaut Gullbjörninn. bók fyrir elskhuga mína. Þar heldur hún áfram að rekja garn- irnar úr stalínismanum, upp- reisninni 56 og sínu eigin lífi. Þessi mynd er beint framhald af Dagbók frá 1982 sem var sýnd á kvikmyndahátíð á íslandi. í heimspólitísku jafnvægi við Hjálmar Sveinsson skrifarfrá Kvikmyndahátíðinni íBerlín, kennd semíárvar við Gorbatsjof Sunnudagur 15. mars 1987 ÞJÓÐVILJINN - SÍÐA 7

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.