Þjóðviljinn - 15.03.1987, Síða 8

Þjóðviljinn - 15.03.1987, Síða 8
SUNNUDAGSPISTIU Að elta uppi glœpamenn Demjanjuk eða ivan grimmi: Til hvers er verið að eltast við þessa karla ? Ivan grimmi fyrir réttií Jerúsalem Undanfarna daga hafa öðru hvoru birst fréttir af réttarhöldum yfir John Demjanjuk, bandarískum ríkisborgara úkraínskrar ættar. Hann varframseldur ísraelsmönnum vegna sterkra grunsemda um að hann væri í raun og veru einn illræmdasti fangavörður útrýmingarbúða nasista í Treblinka, þar sem um 900 þúsund Gyðingar voru myrtir ástríðsárunum. Gekk sá maður undir nafninu ívangrimmi. Hannvarekki kaldrifjaður skrifborðsglæpamaðureins pg Adolf sá Eichman, sem ísraeiar náðu í Argentínu og dæmdutildauðafyrir aldarfjórðungi, heldur einn af þeim handlöngurum hins illa, sem eftir á bera það helst fyrir sig, að þeirhafabarastaverið að hlýðaskipunum. ívan grimmi „hlýddi skipunum" meira en fúslega - hann varð frægurfyriraðmisþyrmaog svívirða fjölda fórnarlamba og marga drap hann með járnstöngum eða hnífum. Ein iðja hans var að ráðast að lifandi mönnum með nafarog bora á þá gat. Málsvörn Demjanjuks hefur byggst á því að hann sé í rauninni ekki ívan þessi heldur allt annar maður, hermaður úr Rauða hernum, sem lenti í þýskum her-. fangabúðum og gekk svo í lið með Vlasov, sovéskum hershöfðingja sem safnaði til sín af hernumdum svæðum og í herfangabúðum mönnum sem fáanlegir voru til að berjast með herjum Hitlers. En ákærendur telja sig vita, að Demjanjuk hafi af fúsum og frjálsum vilja gengið í SS- sveitirnar, sem ráku m.a. iðnað dauðans og ráðist til Treblinka að lokinni sérstakri þjálfun. Gögn í málinu hafa komið bæði frá Bandaríkjunum og Sovétríkjun- um, auk þess sem eftirlifendur frá Treblinka hafa borið kennsl á manninn. Allmörg mál Þegar þetta er skrifað hefur dómur ekki fallið í máli Demjanj- uks. En því er nú á mál þetta minnst, að þótt meira en fjörtíu ár séu frá stríðsiokum eru glæpir nasista og handlangara þeirra óvenju mikið á dagskrá á þessu ári. Til dæmis hefjast seinna á ár- inu réttarhöld yfir Klaus Barbie, fyrrum yfirmanni Gestapo í Lyon í hernumdu Frakklandi. Banda- rískir nasistaveiðarar halda áfram að skoða grugguga fortíð nokkurra samborgara sinna og þeir hafa komið sér upp lista með nöfnum 17 meintra stríðsglæpa- manna sem búsettir eru í Bret- landi. Tom Bower, blaðamaður við BBC hefur nýlega birt merka bók, sem nefnist „The Paperclip Conspiracy“ og afhjúpar þar rækilegar en áður hefur verið gert, hvernig Bandamenn gegn Hitler kepptust um að fá í sína þjónustu nasíska vísindamenn, sem hefðu betur lent á sakborn- ingabekk fyrir margvíslega stríðsglæpi. Er ekki nóg komið? Þegar mál slíkra manna eru rifjuð upp setja margir upp furð- usvip. Segjast ekki skilja í þrá- kelkni þeirra sem enn eru að elt- ast við gamla og einatt sjúka menn, sem nú eru yfir sjötugt flestir. Til hvers? spyrja menn. Er ekki búið að safna nógum gögnum og skrifa nógu margt um gyðingamorð og aðra glæpi nas- ista ? Það er ekki hægt að refsa þeim maklega sem ábyrgðina bera og hinir myrtu verða ekki vaktir til lífs aftur. Er þá ekki betra að reyna að snúa sér að því að binda endi á grimmdarverk í Líbanon eða í Afganistan eða í Mið-Ameríku? Það er vitanlega ekki nema eðlilegt að svo sé spurt. Pað er heldur ekki undarlegt þótt slíkar spurningar séu oftast bornar fram í heimalandi nasismans - þar finnst mörgum að stríðsglæpatal og réttarhöld í þeim málum jafn- gildi því, að Þjóðverjar séu sér- staklega út valdir til að bera synd heimsins. Fleiri hafa glæpi fram- ið, segja menn. Rak ekki Stalín fangabúðir? svo dæmi sé nefnt Réttlœtið Slíkar spurningar eru eðlilegar en um leið næsta varasamar. í fyrsta lagi er það vitanlega hæpin aðferð að eins og eyða ábyrgð af tilteknum glæp með því að vísa til þess að fleiri séu sekir, eða að einhverjir illvirkjar fyrr eða síðar hafi sloppið við makleg málagjöld. Endanleg niðurstaða af slíkum hugsanagangi getur varla orðið önnur en sú að úr því ekki er hægt að fullnægja öllu réttlæti þá sé eins gott að sýkna alla bófa. Eða eins og haft er eftir Serge Klarsfeld, frönskum lögfræðingi, sem vinnur að máli Klaus Barbi- Þetta er réttlæti en ekki es: hefnd og ekki enn ein sýni- kennslustund í sögu.“ Með öðr- um orðum: Sá sem glæp hefur framið á ekki að ganga laus. Allra síst þeir sem hafa tekið þátt í jafn herfilegum glæp og þjóÓarmorði. Það er ekki erfitt að skilja hin tifinningalegu rök sem liggja að baki afstöðu manna eins og Simons Wiesenthals, nasista- veiðarans fræga. En hann hefur sagt: „Það má ekki leyfa þeim að njóta hvíldar sem hafa tekið þátt í þjóðarmorði. Þeir mega ekki deyja í friði. Þeir verða ávallt að lifa í ótta“ Gildi fordœmisins Og þá er líka komið að gildi fordæmisins. Má vera það verði Frá útrýmingarbúðunum í Auschwitz: Hvað gerði pabbi í stríðinu? hugsanlegum fjölamorðingjum okkar samtíma eða næstu ára þörf viðvörun ef illræmdir nasist- aglæpamenn sleppa ekki. Nasist- aveiÓarinn Eli Rosenbaum hefur komist svo að orði, að „kannski var það sú staðreynd að við erum enn að leita uppi nasista sem flaug fyrir í huga manna eins og íranskeisara eða Marcosar Fil- ippseyjaforseta, þegar þeir voru að gera það upp við sig hve langt þeir áttu að láta her sinn ganga til að halda velli sjálfir“. Þagnarsamsœrið Rétt er að nota tækifærið til að vekja athygli á einni skammar- legri ástæðu fyrir því, að furðu mörg nasistamál eru harla seint á ferð. Því var lengi haldið fram, að eftir stríð hafi Bandamenn gegn Hitler verið ákveðnir í að finna eins marga nasistaglæpamenn og unnt væri og refsa þeim. Þetta er rangt. Að vísu gengu Sovétmenn all hart fram í slíkri leit. En þegar á heildina er litið er saga leitar- innar að nasistum um leið saga hræsni og opinberra lyga. Wisenthal, sem nú er nær átt- ræður, minnist þess hve illa hon- um brá þegar ýmsir nasistar, sem hann hafði veitt í net sitt í Iok fimmta áratugarins hurfu með dularfullum hætti úr fangelsum. Fyrrnefndur Klaus Barbie er og einn þeirra sem eins og gufuðu upp eftir að snaran tók að herðast aÓ hálsi þeirra. Sannleikurinn er sá, að meðan á kalda stríðinu stóð höfðu menn á Vestur- löndum næsta lítinn áhuga á nas- istum. Ekki nóg með það - vegna þess að nasistar voru alveg áreið- anlega andkommúnistar tóku margir vestrænir stjórnmála- menn og leynilögregluforingjar að líta á þá sem nytsamlega bandamenn í slagnum gegn „rauðu hættunni“. Og það er ekki fyrr en á síðustu árum að menn hafa dregið fram gögn sem sýna vel og rækilega hve víðfeðmt þetta samsæri yfirhylmingar- innnar var. Upprifjanir í vesturþýska vikublaðinu Spi- egel hefur að undanförnu birst viðtalasyrpa um fortíð, minni og gleymsku. Rætt var við börn og bamabörn nasista. Og eins og vænta mátti hafa þau sem fáanleg voru til að svara spurningum næsta ólík viðhorf til þess sem gerðist. Anna til dæmis, hún kemst að því á unglingsárunum að faðir hennar var ekki í hernum eins og að henni hafði verið haldið, held- ur vann í fangabúðum. Hún fylg- ist með þungum áhyggjum for- eldranna af rannsókn á fortíð föðurins. Faðirinn og nokkrir aðrir samverkamenn hans voru eftir nokkra mæðu sýknaðir af glæpum fyrir rétti - og þá komu þeir saman og héldu veislu og það þótti Önnu verst af öllu. Hún fylltist sterkri löngun til að kom- ast að sannleikanum um fanga- búðirnar og föður sinn og tókst það á endanum. Eftir það vildi hún sem fæst af föður sínum vita og í því uppgjöri fór einmitt fram sú refsing sem faðirinn hafði sloppið við fyrir dómi. Þessir menn verða að lifa í ótta, sagði nasistaveiðarinn frægi Allt annar tónn er í ungri konu sem nefnist Stefanía. Afi hennar var hengdur fyrir stríðsglæpi, en hún fer ekki ofan af því að hann hafi verið herjans mikill karl. Svona líka reffilegur í einkennis- búingnum. Og svo þessar gömlu myndir frá nasistatímanum - allir svo hrifnir og fullir af trú á fram- tíðina. Það hlýtur að hafa verið margt gott við þá tíma, segir Stef- anía og vill ekki heyra neitt raus um fórnarlömb hér og fórnar- lömb þar. Verst að við skyldum tapa stríðinu, segir hún, ég vildi gjarna eiga heima meðal sigur- vegara.... Fróðleg viðtöl reyndar og minna á það hve lifandi fortíðin er, enda þótt margir geri sitt til að sópa henni undir stól. Það er því miður ekki hægt að treysta á svonefndan dóm sögunnar, né heldur að menn dragi sæmilega réttar ályktanir af firnaverkum liðinnar tíðar. En allt er þetta á dagskrá: baráttan um samtímann og nánustu framtíð er alltaf um leið barátta um fortíðina. áb 8 SÍÐA — ÞJÖÐVILJINN Sunnudagur 15. mars 1987

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.