Þjóðviljinn - 26.05.1987, Side 5

Þjóðviljinn - 26.05.1987, Side 5
Einstakl ingsframtakið og sam- vinnugeirinn í Sovétríkjunum Hvað er til í dag? Sovéskir neytendur svipast um í GÚM við Rauðatorg. Því miður hefur þýðing vinnu og þjónustu einstaklingsins verið vanmetin um langa hríð. Við vonum að neysluvöru- framleiðsla muni taka vel við séránæstunni. Enviðvitum að einstaklingar bjóða líka fram ýmsa vöru og þjónustu og við þurfum að koma því svo fyrir að þetta nýtist samfé- laginu án þess að farið sé á bak við lögin. Því setjum við lög um vinnu og framtak ein- staklinga og samvinnuhópa, -ekki sísttil aðfullnægja ýmsum sérstökum kröfum og smekk manna, sem engin áætlun getur tekið tillit til. Lífið sjálft hefur sýnt fram á það, að frumkvæði einstaklingsins er eina svarið í þessum málum. Það er sveigjanlegra og skjótaratil viðbragða þegar eftispurn og smekkur breytist. Og auk þess getur slíkt ein- staklingsframtak eða sam- vinnuframtak með nýju sniði haft jákvæð áhrif á hina þjóðnýttu framleiðslu.. Það sem hér að ofan var saman dregið er kjarni máls úr grein um „Einstakling og samfélag“ sem nýlega birtist í sovésku tímariti. Ríkið og ég En eins og menn vita, þá merk- ir perestrojka, breytingatími Gorbatsjofs, meðal annars það, að horfið er frá þeirri allsherjar- trú á miðstýringu, áætlun og þjóðnýtingu, sem lengst af hefur einkennt sovéskt enfahagslíf. Með þeim afleiðingum að neyslu- vara í því landi hefur einatt verið fátækleg og í besta falli hermt eftir því mynstri sem þegar hafði verið skapað vestur í kapítalism- anum. Og þjónusta ýmisleg hefur verið í skötulíki. Eða eins og er- lendur gestur kemst að orði eftir að hafa svipast um í verslunum í Moskvu : það er engu líkara en að afgreiðslufólkið muni þá fyrst líta glaðan dag þegar viðskiptavinir hafa allir verið frystir úti með ísköldu viðmóti.. Eins og fyrri daginn verða menn að hafa það í huga, að ekkert er spánýtt undir sólinni. Sovéskir þegnar hafa alla sina sögu leitað á markaðinn, þar sem samyrkjumenn seldu afurðir sinna einkaskika, til að bæta sér í munni og fá þann mat sem ríkis- búðirnar höfðu ekki á boðstólum - og greiddu þá fyrir allt annað og hærra verð en það sem gilti í hin- um vörusnauðu ríkisbúðum. Þar fyrir utan hafa hagleiksmenn ým- iss konar, iðnaðarmenn, við- gerðamenn af öllu tagi, vitanlega verið á flakki um sovéskar íbúðir og gert við krana, sjónvörp og kæliskápa. Þegar það er núna boðað að einn veigamikill þáttur í perestrojka sé að setja lög um „starf einstaklingsins" þá er m.a um að ræða viðurkenningu á því sem að ofan segir. Og viðleitni til að gera það einstaklingsaframtak löglegt, sem áður gat orðið tugt- hússök. Og innheimta af því skatt í leiðinni. Hvers kyns samvinna? Best að taka það strax fram, að Sovétmenn eru afar varfærnir í þessum einstaklingsframtaks- málum. í raun og veru vildu þeir heldur tala um samvinnurekstur með frjálslegra sniði en verið hef- ur. Ég hefi heyrt og séð umræðu Moskvu- dagbók eftirÁrna Bergmann nýlega, þar sem því er mjög á loft haldið, að sjálfur Lenín hafi sett mikið traust á samvinnurekstur, sem kenndi mönnum að vinna saman í réttlæti. En þá fylgir það með, að þegar Stalín kom á sam- yrkjubúskap í sveitum með of- beldi, hafi botninn dottið úr sové- skri samvinnuhreyfingu og hún hafi ekki fengið að njóta sín síð- an. Og þar með hafi svefnþorn verið stungið veigamiklum þætti í því þjóðfélagi sem gat orðið til upp úr rússnesku byltingunni. Sagan og samyrkjubúin Einn útlægan rithöfund heyrði ég halda því fram að Gorbatsjof ætlaði að leysa upp samyrkjubú- in. Ekki er það nú líklegt. En það er athyglisvert að fylgjast með því, hvernig frægir menn og lítt þekktir sameinast nú um að segja að eitt meginböl Sovétríkjanna hafi verið að reka smábændur nauðuga í samyrkubú. Það var gert með tilvísun til þess að „kúl- akkar“ eða stórbændur væru að arðræna hina fátækari bændur í sveitum landsins og að undir þann leka þyrfti að setja. En í umræðunni núna er því einmitt haldið fram, að stórbændur hafi raunar alls ekki verið til þegar Stalín gaf út sína tilskipun um samyrkjubúin um 1930. Það var búið að taka landið af stórbænd- um. Þeir sem kallaðir voru stór- bændur og síðan sendir í útlegð sem „stéttaróvinir" voru blátt áfram dugmeiri smábændur, sem höfðu látið sér verða meira úr því landi, sem einmitt sovétstjórnin hafði úthlutað þeim eftir að stóru óðulin voru þjóðnýtt, en öðrum tókst. Ogþegarþeirvoru,áþeirri forsendu að þeir ættu tvo hesta eða tvær kýr, lýstir óvinir sósíalis- mans í bráð og lengd, kannski gerðir útlægir til Síbiríu eða Kaz- akstans (og komu ekki aftur) - þá var mergur sá soginn úr sovésk- um sveitum sem síðan hefur verið spurt eftir. Firringin fræga Tíkhonof í landbúnaðaraka- demíunni talar einmitt um þessa hluti í merku viðtali, þar sem hann segir m.a. að samyrkju- hreyfingin sovéska hafi að því leyti mistekist að hún „firrti “ bóndann bæði tækjum og árangri starfsins - m.ö.o. tók frá honum bæði kúna og mjólkina. Og hefðu menn betur gert að prófa sig áfram með allskonar möguleika í samvinnurekstri sem væru byggðir á þekkingu og þörfum hvers og eins en ekki á allsherjar- ótta við að allt það sem ríkisáætl- unin nær ekki yfir hljóti að breytast í versta kapítalisma. Þá hefðu þeir heldur ekki, segir Tíkhonof, þurft að upplifa þá niðurlægingu að Rússland, sem áður flutti út korn, varð öðr- um háð um þá vöru. í smáum stíl En rétt er að taka það fram, að þegar sovéskir talsmenn ræða þennan geira umbótaskeiðsins, þá leggja þeir jafnan áherslu á að einstaklingsframtakið og sam- vinnurekstur í smáum stíl - þetta sé allt örlítill hluti af efnahagslíf- inu í heild. Sem fyrr sé það „sam- félagseign" á framleiðslutækjum sem ráði. Eða eins og Verka- mannaflokkurinn breski setti á sína stefnuskrá eftir stríð: við stefnum ekki að allsherjarþjóð- nýtingu, en við viljum ná undir okkur stjórnpöllum efnahagslífs- ins. Ég bið forláts - þarna á milli er mikill munur, en vissar hlið- stæður þó. Enginn veit Satt að segja veit enginn enn hve víðtækt einkafrmatakið og hið frjálsa framtak samvinnu- hópa verður. Enginn veit hve langt verður gengið. Það er vitað, að verið er að gefa út leyfi fyrir einstaklinga til þess að t.d. reka einkabfl sinn sem leigubfl (kostar 560 rúblur á ári), leyfi til að gera við sjónvarpstæki (410 rúblur), til að taka að sér saumaskap (310 rúblur) eða vélritun (165 rúblur). Hugsunin á bak við þetta er ekki endilega sú að auka þann litla einkageira sem er, heldur að viðurkenna hann, og kippa hon- um út úr lögleysu. Um leið er sagt sem svo : ríkið gat ekki séð þegn- um sínum fyrir vissri þjónustu - síðan var hún keypt á svörtum markaði fyrir mikið fé. Hún var svo dýr vegna þess að svarta- markaðsmenn höfðu einskonar einokun á þessari þjónustu og verðlagi á henni. Ef við reynum að setja alla undir leyfisskatt og söluskatt, þá munu þegnar lands- ins búa við bætta þjónustu - um SJÖUNDA GREIN þriðjudagur 26. maf 1987 WÓÐVIUINN - SÍÐA 5

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.