Þjóðviljinn - 04.09.1991, Blaðsíða 6

Þjóðviljinn - 04.09.1991, Blaðsíða 6
dsMÁFRÉrnR Ný ættfræði- namskeið Ættfræðiþjónustan er að byrja með ný ættfræðinám- skeið fyrir almenning og standa þau frá miðjum sept- ember til októberloka. Veitt er fræðsla og þjálfun í ætt- fræðilegum vinnubrögðum, og að þessu sinni verður bætt við sérstakri tilsögn í tölvuvinnslu á ættartölum cg niðjatölum. Á það bæði við um 7 vikna grunnnám- skeið og 6 vikna framhalds- námskeið fyrir rannsóknar- hópa. Einnig eru f undirbún- ingi helgarnámskeið á nokkrum stöðum á lands- byggðinni. Á grunnnám- skeiðinu eru byrjendur fræddir um fslenskar ætt- fræöiheimildir, leitaraðferðir og gerð ættartölu og niðja- tals. Þátttakendur fá að- stöðu til að rekja eigin ættir og frændgarð og afnot af víðtæku gagnasafni, m.a. kirkjubókum, manntölum, ættartöluhandritum og út- gefnum bókum. Leiðbein- andi er Jón Valur Jensson. Innritun er hafin hjá Ætt- fræðiþjónustunni, Sólvalla- götu 32A í sfma 27101. Málverkasýning í Hlaðvarpanum Valdimar Bjarnfreðsson opnar málverkasýningu í Hlaðvarpanum, Vesturgötu 3, í dag kl. 13. Hann sýnir 35 olíu- og akrílmyndir. Að- gangur ókeypis. Nýr breskur sendiherra Mr Patrick Wogan hefur verið skipaður sendiherra Bretlands á íslandi. Hann tekur við af Sir Richard Best, sem lætur nú af störf- um fýrir bresku utanríkis- þjónustuna. Kristín Arnalds skólameistari Kristín Arnalds hefur veriö skipuð skólameistari við Fjölbrautaskólann í Breiðholti. Fjórir sóttu um stöðuna. Auk Kristínar sóttu Kristján Thorlacius fram- haldsskólakennari, Sigurður Þór Jónsson framhalds- skólakennari og Stefán Andrésson framhaldsskóla- kennari. ACO með umboð fyrir Seagate Keith Johnson svæðisstjóri Seagate í Norður Evrópu og Magnús Norðdahl sölustjóri tölvudeildar ACO handsala einkaumboð ACO á tölvu- diskum Seagate á Islandi. ACO hefur tekið við einkaumboði á Islandi fyrir tölvudiska frá bandaríska fyrirtækinu Seagate, sem er stærsti framleiðandi tölvu- diska í heiminum, en hlutur þess á heimsmarkaði er um 40 af hundraði. ¥IPHQ]RF A Ineólfur Heleason skrifar Almenningsvagnar eru nauðsynlegir Fimmtudaginn þann 15. ágúst var tímabær grein,hér í blað- inu eftir Guðrúnu Ágústsdóttir um þær hugmyndir Strætisvagna Reykjavíkur að draga úr ferðum og tíðni þeirra nú á næstunni. Þetta eru vond tíðindi, ekki bara íyrir þá sem vagnana nota, heldur lika fyrir þá sem aka einkabílum, því um- ferð mun aukast, og verða erfiðari fyrir alla ökumenn. Það er nú svo, að þéttbýli er því aðeins eftirsóknarvert, að sam- göngur séu góðar og samgangur allur auðveldur. Hægt er að full- yrða, að það sé einmitt þetta sem gerir þéttbýli æskilegt. Stuttar ferðir þarf að fara fótgangandi, og allt skal gert til að gera þær ferðir sem þægilegastar og auðveldastar. Þegar kemur að farartækjum verð- ur að sjá svo um, að mögulegt sé að hafa valkost um hvaða farartæki er notað. Og þá er æskilegast, að fólk noti það farartæki sem minnst vinna fer í og er heilsusamlegast fyrir notandann. Nú er borgin svo víðfeðm, að óhófleg notkun á far- slysa og þegar nóg er af þeim spilla þeir andrúmsloftinu. Eina færa leiðin er sú að reyna eftir megni að gera aðra ferðamáta eftir- sóknarverða. Og hér er engu að dreifa nema almenningsvögnum. Vitað er að vagnar eru bestir þegar þeir ganga það oft, að ekki er nauðsynlegt að vita neitt um áætl- unartíma. Til þess verða þeir að koma á þriggja til fimm mínútna fresti, svo hægt sé að ganga að þeim hvenær sem er. Skipulagning á leiðum er afar flókið mál, en þar gildir sú meginregla, að ekki sé meira en tvö til þijú hundruð metr- ar milli leiða. Allt þetta er hægt að setja niður á blað. Hitt er rniklu erfiðara, að gera sér grein fyrir hvemig al- menningur tekur þessu öllu. Og þar kemur margt til greina. Það skiptir miklu að venja fólk á að nota almenningsvagna. Reynandi væri, í þessu ríki bílanna, að fella niður fargjöld fyrir fólk undir öku- skírteinisaldri, því þetta er fólkið sem borgar fyrir vagnana á morg- „Einn misskilningur er afar útbreiddur. Hann er sá, að strætisvagnar verði „að borga sig“. Það er í sjálfu sér lítill munur á vögnum sem notaðir eru til al- mannaþarfa og öðrum útbúnaði svipaðs eðlis, svo sem holræsum, vatnsveitu, gatnagerð o.s.frv. Til að mynda borgum við ekki fyrir að nota lyftur í hús- um. Kostnaður við þær kemur undir almennan reksturskostnað, og hví skyldi það ekki líka eiga við um önnur almenn flutningatæki.“ artækjum er ill nauðsyn. Það er því mjög aðkallandi að nýta sem best þau farartæki sem til eru. Einkabílar hafa svo marga kosti, að engar líkur era fyrir því að þeir tapi vinsældum svo nokkra nemi. Þeir era líka óhemju dýrir, brenna dýra eldsneyti, valda fjölda un, svo það er eins gott að venja það á kerfið meðan tími er til. Þessir aldurshópar era Iíka mjög útundan um allar ferðir, þvi ekki er alltaf bíll og bílstjóri til taks, þegar á þarf að halda. Eftirlaunafólk ætti líka að fá ívilnanir um fargjöld, en þær ívilnanir þyrftu ekki að gilda á LESENBUM Aðgangseyrir að sjúkranúsum Hugmyndir ríkisstjórnarinnar um að kreíja sjúklinga um að- gangseyri að sjúkrahúsm er enn ein staðfestingin á því að alltaf og ævinlega skuli ráðist á garðinn þar sem hann er lægstur. En tiltekt af þessu tagi vekur einnig upp spum- ingar um hversu vel íslenskt vel- ferðarþjóðfélag búi að þegnum sín- um, eða með öðram orðum: hversu vel þeir séu í stakk búnir til að mæta þrengingum af þessu tagi. Að ýmsu leyti er okkar vel- ferðarkerfi mjög götótt. Til dæmis verða þau okkar sem þurfa að leggjast inn á sjúkrahús fyrir til- finnanlegu tekjutapi, þar sem veik- indaréttur er misjafn eftir starfs- aldri og stéttarfélagi, veikindarétt- ur foreldra innan BSRB eru 7 dag- ar fyrir hvert bam á ári svo það gefur augaleið að ef koma upp veikindi á heimili duga veikinda- réttindin skammt. Landsbyggðar- fólk þarf svo í mörgum tilfellum að greiða fiugferðir, bæði fyrir sjúkling og aðstandendur, uppihald fyrir þá, svo ég tali nú ekki um ýmiskonar kostnað sesm hlýst af því að vera á sjúkrahúsi, og nú boðar rikisstjóm aðgangseyri að sjúkrahúsum landsins. Þá er það ekki minna um vert að einstaklingsskattur af þessu tagi er ekki til þess fallinn að efla með fólki samkennd og samábyrgð, heldur elur þvert á móti á þeirri sérhyggju sem grefur undan við- teknum hugmyndum um hvemig að því skuli staðið að halda úti vel- ferðarþjóðfélagi. Einnig þess vegna er brýnt að hafna þessari gjaldtöku, en brýna stjómina þess í stað til að herða leitina að breiðari bökum en þeim sem hún ætlaði að greiða þetta gjald. Elín Björg Jónsdóttir stjórnarmaður í BSRB þeim tíma sem fólk fer í vinnu. Þetta dreifir álaginu á vagnana. Einn misskilningur er afar út- breiddur. Hann er sá, að strætis- vagnar verði „að borga sig“. Það er í sjálfu sér lítill munur á vögnum sem notaðir era til almannaþarfa og öðram útbúnaði svipaðs eðlis, tálmanir era settar upp til að draga úr hraðanum, umferðarljós gefa sér tíma til skiptinganna, og svo mætti lengi telja. Það hefur alltaf verið ljóst að allar bílferðir byija og enda á þeim stað þar sem bílnum er lagt til geymslu, um langan eða skemmri „ ...að meta ágæti Strætisvagna Reykjavíkur eftir því hversu marga farþega þeir flytji yfir árið, í stað- inn fyrir að leggja bara saman rekstrarreikningana. Betra mat á góðum rekstri er sjálfsagt það hversu margir farþegar eru á hvem ekinn kílómetra." svo sem holræsum, vatnsveitu, gatnagerð o.s.frv. Til að mynda borgum við ekki fyrir að nota lyft- ur í húsum. Kostnaður við þær kemur undir almennan reksturs- kostnað, og hví skyldi það ekki líka eiga við um önnur almenn flutningatæki. Það hefur lengi verið venja, þegar metin era lifskjör fólks, t.d. eins og kemur fram í hreinlætis- ástandi borga og bæja, að mæla í lítrafjölda hversu hver einstakling- ur notar af vatni yfir árið. Þeim mun meira af vatni sem notað er við heimilishaldið, þeim mun betri era lífskjörin. Það væri sambæri- legt að meta ágæti Strætivagna Reykjavíkur eftir því hversu marga farþega þeir flyttu yfir árið, i stað- inn fyrá að leggja bara saman rekstrarreikningana. Betra mat á góðum rekstri er sjálfsagt það hversu margir farþegar era á hvem ekinn kílómetra. Markmið reksturs strætisvagna ætti allavega að met- ast eftir því hversu margt fólk not- ar vagnana. Því einasta réttlætingin fyrir að reka almenningsvagna er sú, að þeir veita öllum aðgang að samgöngukerfi um allan bæ og þeir gera það ódýrar en nokkurt annað flutningakerfi. Nú er mikið gert í því að reyna að draga úr bilaumferð i borgum og bæjum. Það er orðið ljóst, að ótakmörkuð umferð er ekki lengur möguleg, ef borgir eiga að vera þolanlegar til daglegs lífs. Nýtt orð hefur jafnvel bæst í málið, umferð- arró, og skal að henni stefnt, með öllum tiltækum ráðum. Götum er lokað fyrir umferð, ef ekki allan sólarhringinn, þá hluta úr degi, götur era endurbyggðar til að gera bílaumferð sem erfiðast fyrir, og tíma. Venjulega var bílnum lagt á akbrautum. Stöðumælar sýna, að fólk er orðið sammála því, að ótækt er að nota vegi til þess ama. En nú er svo komið, að það er ekki lengur hægt að sjá ökumönnum fyrir stæði hvar og hvenær sem er. Það er hreinlega ekkert pláss leng- ur, og auk þess er óþolandi fyrir fagurt mannlíf, að allt svæðið í kringum hús sé fullt af bílum. Gott dæmi er til staðar, en það er hug- mynd um skipulag svæðis milli Birkimels, Hringbrautar og Suður- götu. Fólki sem þar fer um og vinnur er boðið upp á að lifa og vinna á bílastæði. Og hvað um út- sýnið á Hótel Sögu? Það er orðið óhjákvæmilegt, að almenningur fallist á þá hugmynd, að ekki sé lengur beint samband milli bílafjölda og gatna og bíla- stæða. Það er ekki hægt að halda áffam á sama hátt og gert hefur verið hingað til. Og þær breytingar á hugarfari verða ekki árekstrar- lausar. Allt það sem hér er látið á blað, er til þess gert að benda fólki á hve bráðnauðsynlegt það er að halda uppi almenningsfarartækjum, og að þau era óhjákvæmilegur hluti af borgum, ef þær eiga ekki að kafna undir nafni. Þau era líka nauðsyn- leg til að gera atvinnurekendum kleift að ráða besta starfsfólk sem völ er á, án tillits til hvar það kunni að búa í borginni. En það sem mestu máli skiptir, þegar allt kem- ur til alls, er að sjá svo um, að allir borgarbúar geti notið alls þess sem borgin hefur upp á að bjóða, og það verður ekki gert nema til sé vel rekið og þétt net almenningsvagna. Höfundur er arkitekt. Stjúpa okkar og föðursystir Petrína Kristín Jakobsson lést í Sjúkrahúsi Suðurlands á Selfossi þann 2. september síð- astliðinn. Aðstandendur Móðir okkar Sólborg Gunnarsdóttir frá Reyðarfirði til heimilis að Einarsnesi 29, Reykjavík, andaðist á Landspítal- anum 2. september. Gunnar Þorkelsson Erlendur Á. Erlendsson Ingi S. Erlendsson ÞJÓÐVILJINN Miðvikudagur 4. september 1991 Síða ö

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.