Helgarblaðið - 19.06.1992, Qupperneq 6

Helgarblaðið - 19.06.1992, Qupperneq 6
Helgar G blaðið Hafrannsóknastofnunin leggur til að hámarksþorskafli á næsta fiskveiðiári verði 190 þúsund tonn en búast má við að aflinn á yfirstandandi fiskveiðiári verði um 265 þús- und tonn. Ennfremur leggur stofiiunin til að þorskaflinn næstu tvö ár á eftír verði 175 þúsund tonn hvort ár. Ljóst er að tekjur þjóðarbúsins munu dragast saman um marga miljarða verði farið að tillögum sérfræðinga. Engu að síður bendir flest til þess að ekki verði undan því vikist að þjóðin taki á sig þetta áfall strax og heflist handa við uppbyggingu þorskstofiisins. Þorsteinn Pálsson sjávarútvegs- ráðherra íHelgarblaðsviðtali Lands- byggðin þolir ekki niðurskurð Það hcfur mikið mætt á þcr síð- ustu daga í tengslum við skýrslur Alþjóða hafrannsóknaráðsins og Hafrannsóknastofnunar um ástand þorskstofnsins og tillögur þcirra um leyfilegan hámarksafia. Flestum virðist ennfremur Ijóst að niðurstaða stjórnvalda vcrði langleiðina í átt að tillögum sér- fræðinga. Verður þetta tækifæri notað til að grisja byggðina? Nei, það er alveg fráleitt að líta á málið þannig. Þvert á móti er það mín skoðun að það muni styrkja landsbyggðina og sjávarútvegs- plássin þegar fram i sækir ef okkur tekst að byggja þorskstofninn upp og hitt væri miklu meiri hætta fýrir landsbyggðina ef við gengjum svo nærri stofninum að við gætum ekki um langa framtíð reitt okkur á að draga björg í bú úr honum. Það eina sem við þurfúm að hafa í huga í þessu frá mínum bæjardyrum séð er að byggja þorskstofninn upp á nýj- an leik. Verður niðurskurðurinn fiatur eða ætlar þú að taka tillit til mis- munandi hagsmuna einstakra byggðarlaga? Við erum núna að yfirfara þessar tillögur Hafrannsóknastofnunar og höfum kallað til ráðgjafa til að gefa okkur í ráðuneytinu álit á þeim vinnubrögðum og aðferðum sem vísindamennimir nota því það er kórrétt að við aðstæður eins og þessar verða menn að vera býsna vissir í sinni sök að við styðjumst við ekki aðeins þá bestu þekkingu sem völ er á heldur einnig þeim að- ferðum sem líklegar eru til þess að skila þcim niðurstöðum sem óhætt er að byggja á. Ég hef cngar fyrir- fram cfasemdir um þctta cfni cn við aðstæður scm þcssar er okkur skylt að ganga úr skugga um þetta. í ann- an stað þá liggur fyrir okkur nú á næstu vikum að eiga viðræður við forystumcnn í sjávarútvcgi, bæði út- gcrðarmenn, sjómcnn og fiskverk- cndur til að ræða þcssa stöðu og hvcrnig við hcnni verður brugðist. Þannig munum við taka á þcssu við- fangsefni og taka citt skrcf í einu. Ymsir vilja halda því fram að það sc kvótakerfinu og fiskveiði- stjórnuninni almennt að kenna hvernig komið er. Er ekki tíma- bært að taka fiskveiðistcfnuna til gagngerrar endurskoðunar? Ilún cr í cndurskoðun. Það var eitt af fyrstu vcrkum þcssarar ríkis- stjórnar að sctja fiskvciðistjórnunar- lögin í cndurskoðun. Það er sérstök nefnd ríkisstjórnarflokkanna sem hefúr yfirumsjón mcð því starfi. Síðan cr starfandi ncfnd hagmuna- aðila í sjávarútvcgi mcð fulltrúum útgerðar, vinnslu og sjómanna og hún leggur á ráðin við þcssa cndur- skoðun. Sjávarútvegsnefnd Alþingis er svo einnig höfð með í ráðum og í auknum mæli eftir því sem þessu endurskoðunarstarfi miðar áfram. A hinn bóginn hcld ég að það sé mjög mikilvægt að við höfum vcrið að þróa aðfcrðir við fiskveiðistjómun og núverandi kerfi kom fyrst til framkvæmda á síðasta ári og það er í fyrsta skipti sem við sjáum fitll- nægjandi árangur af fiskveiðistjóm- un út ffá vemdunarsjónarmiðum. Fram til þess tíma var kerfið býsna götótt og árangurinn frá vemdunar- sjónarmiðum ckki nægur. Þar kom að vísu fleira til, t.a.m. að stjómvöld ákváðu gjaman afla umfram það sem ráðlagt hafði verið en kerfið sjálft var götótt og aflinn fór fram úr þcim mörkum. Núna á síðasta ári og það sem af er þcssu ári sýnist okkur að reynslan af þcssu kerfi sé sú að við höfum það skipulag sem gerir það að vcrkum að við náum vemd- unarmarkmiðunum. Ég held að það væri býsna varhugavcrt við aðstæð- ur cins og við búum við núna að hlaupa í gmndvallaratriðum frá skipulagi sem hcfur þó tryggt okkur að við höfum náð þcssu markmíði scm cr eitt af meginmarkmiðum fiskvciöistjórnunarinnar. Þegar harðnar á dalnum í þorskveiðunum er strax farið að tala um vannýtta og jafnvcl ónýtta stofna. Og svo er stutt í kröfuna um hvalveiðar á nýjan leik. Er citthvað slíkt á döfinni? Við emm að auka sókn okkar í stofna scm við höfum lítið nýtt ffam til þcssa. Undanfama mánuði hafa skipstjórar í vaxandi mæli verið að leita fanga á þessum slóðum. Það er alkunna að menn hafa náð nokkmm árangri t.a.m. í veiðum á búra. Við cmm að undirbúa nýjan leiðangur til rannsókna á þessum tegundum á djúpslóð á haustdögum og ég vona að okkur takist að tryggja fjármagn til þcss að fara í þann ieiðangur. Við emm núna að byrja að nýta okkur ákvæði í samkomulaginu við Fær- eyinga þar sem við eigum kost á að veiða síld og makríl og tvö skip em að undirbúa veiðar á gmndvelli þess samkomulags þannig að þróunin er þegar komin í þennan farveg. Við megum hins vegar ekki reikna með því að hér sé um svo mikla auðlind að ræða að hún geti bætt okkur upp þann skaða sem við verðum fyrir vegna minni þorskkvóta en okkur er skylt að reyna allt við þessar að- stæður og mér sýnist að hjólin séu farin að snúast í þá áttina. Við verð- um líka að huga að öðmm hlutum í sjávarútveginum og þá á ég við frekari vinnslu afurðanna, meiri vömþróun hér heima og virkara markaðsstarf á erlendum mörkuð- um. Við þurfúm að komast nær neytandanum og ná meiri árangri af markaðsstarfinu. Það kallar á meira samstarf söluaðila, öflugri sölufyrir- tæki en við höfum átt í dag ef ár- angur á að nást á því sviði. Það ger- ist ekki með því móti að menn séu að hokra hver í sínu horni, það krefst mikillar samvinnu og sam- stöðu söluaðila. Þama em samning- amir um evrópska efnahagssvæðið að gefa okkur ákveðin tækifæri til að sækja tfam á þessu sviði og þetta þurfúm við að hvetja fyrirtæki til að hagnýta sér. En ertu ekki þarna að afneita stefnu Alþýðuflokksins um að af- nema einkaleyfi í útflutningi t.d. SÍF? Þessar hugmynd er úr öllum tengslum við mismunandi hug- myndir manna um einkaleyfi eða ekki. Það hefúr mjög dregið úr einkaleyfúm varðandi útflutning. Ég hef fyrst og ffemst gagnrýnt það að viðhalda skipulagi þar sem einn að- ili býr við þær aðstæður að stjóm- völd em að úthluta eftir geðþótta einstaka útflutningsleyfúm. Ég er þeirrar skoðunar að í þessu efni verði menn annað hvort að treysta einum aðila eða gefa útflutninginn algerlega ffjálsan. Það breytir ekki því að það er mjög mikilvægt að sölusamtökin eigi með sér nánara samstarf og hugi að því að koma ffam sem stærri og sterkari einingar á mörkuðum. Ég hygg að bæði þau og framleiðendumir eigi eftir að finna að það er leið til þess að ná meiri árangri í markaðsstarfi. Höfum við efni á að eftirláta EB 3000 tonn af karfa á þcssum tímum? Þeir samningar byggjast á gagn- kvæmni, að við fáum jafnmikil verðmæti á móti úr aflaheimildum sem þeir hafa við Grænland þannig að gmndvallaratriði þeirra samninga eru jöfh skipti. Nú hefur því verið haldið fram að það sé einungis pappírsloðna sem þar er verið að tala um. Nei, við viljum búa svo um hnút- ana að svo sé ekki. Grundvallar- hugsun samninganna er sú að hér sé um slétt skipti að ræða. Hafa ekki atvinnustjórnmála- menn verið alltof hugmynda- snauðir í atvinnumálum á undan- förnum árum og ætlað að láta patentlausnir, eins og álver, leysa málin fyrir sig? Þetta er auðvitað spuming um hlutverk stjómmálamanna. Þeirra hlutverk er að setja almennar leik- reglur og gera aðrar þær ráðstafanir í efnahags- og atvinnumálum sem gera atvinnulífmu sjálfú kleift að Föstudagurinn 19. júnl

x

Helgarblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarblaðið
https://timarit.is/publication/259

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.